Quạt thông gió là gì? Cách vệ sinh quạt thông gió cho nhà xưởng

5.0/5 (1 Reviews)
30-12-2022

Quạt thông gió là gì? Cách vệ sinh quạt thông gió cho nhà xưởng vừa đúng cách vừa dễ làm mà bạn nên biết để đảm bảo hiệu suất hoạt động cũng như độ bền của thiết bị gia dụng quan trọng này.

Quạt thông gió là gì?

Quạt thông gió là thiết bị gia dụng được lắp tại nhiều địa điểm trong đó có hộ gia đình, nhà xưởng, văn phòng, bệnh viện, trường học… nhằm lưu thông không khí giữa bên ngoài và bên trong địa điểm.

Quạt thông gió là gì? Cách vệ sinh quạt thông gió cho nhà xưởng

Tác dụng lớn nhất của quạt thông gió đó là tạo sự luân chuyển, trao đổi và giúp không khí trong một không gian kín luôn được làm mới, cung cấp đủ oxy và dưỡng khí cho con người đang hoạt động trong không gian đó. Bên cạnh làm mới không khí, quạt thông gió còn giúp đẩy ra không gian bên ngoài những vi khuẩn, hơi nước, mùi khó chịu… bên trong không gian kín.

Phân loại quạt thông gió

Có rất nhiều tiêu chí để bạn có thể phân loại quạt thông gió, bao gồm:

  • Dựa theo công suất hoạt động: Quạt thông gió mini (công suất nhỏ) - Quạt thông gió công nghiệp (công suất cao)
  • Dựa theo vị trí lắp đặt: Quạt thông gió gắn tường (treo tường) - Quạt thông gió gắn trần (treo trần) - Quạt thông gió gắn mái nhà (treo trên mái nhà)
  • Dựa theo chiều hoạt động: Quạt thông gió một chiều - Quạt thông gió hai chiều
  • Dựa theo thiết kế hình dạng: Quạt thông gió vuông - Quạt thông gió tròn - Quạt thông gió có chân - Quạt thông gió không màn che - Quạt thông gió có màn che…

Được lắp đặt phổ biến nhất trong các hộ gia đình hoặc địa điểm ít người hoạt động chung là quạt thông gió một chiều vuông mini treo tường. Đối với những nơi tập trung sản xuất hoặc địa điểm có sự xuất hiện của đông người, quạt thông gió công nghiệp với công suất hoạt động lớn, kích thước lớn, gắn trên mái nhà hoặc trên trần thường được lựa chọn để lắp đặt.

Thương hiệu quạt thông gió

Những thương hiệu quạt thông gió dưới đây rất được người tiêu dùng yêu thích sử dụng bởi chất lượng tốt, nhiều mẫu mã đa dạng và giá thành hợp lý. Bạn cũng có thể tham khảo danh sách dưới đây để lựa chọn sản phẩm ưng ý cho gia đình mình:

  • Quạt thông gió LAVFILL
  • Quạt thông gió Senko
  • Quạt thông gió Panasonic
  • Quạt thông gió Roman
  • Quạt thông gió Tico

Mua quạt thông gió ở đâu?

Bạn có thể mua quạt thông gió tại các cửa hàng bán sản phẩm thiết bị gia dụng, trong các siêu thị điện máy hoặc các gian hàng bán sản phẩm trên các kênh mua bán online (sàn thương mại điện tử, mạng xã hội hoặc website…).

Điều quan trọng là bạn cần yêu cầu người bán cung cấp các giấy tờ và điều kiện chứng minh sản phẩm là sản phẩm chính hãng như giấy nhập khẩu, giấy ủy quyền chính hãng…

Khi mua sản phẩm chính hãng, bạn vừa có thể đảm bảo được chất lượng của quạt thông gió vừa đảm bảo được quyền lợi của bản thân khi có vấn đề xảy ra trong, trước và sau khi hoàn tất quá trình mua hàng.

▷ Xem thêm: Hướng dẫn cách tự vệ sinh laptop tại nhà chi tiết.

Cách lắp quạt thông gió

Nếu bạn có một đôi tay khỏe, đủ lực và thao tác dễ dàng với các thiết bị khoan, đục như máy khoan, máy đục tường… bạn hoàn toàn có thể tự lắp quạt thông gió sau khi mua sản phẩm về nhà mà không cần tới dịch vụ lắp đặt sản phẩm.

Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí kha khá cho các dịch vụ bên ngoài. Hầu hết các hãng sản xuất quạt thông gió đều đính kèm hướng dẫn lắp đặt sản phẩm bên trong bao bì đựng sản phẩm. Bạn có thể dựa vào hướng dẫn này để lắp đặt quạt thông gió. Dưới đây là hướng dẫn cách lắp quạt thông gió cơ bản và dễ làm dành cho bạn:

Chuẩn bị:

  • Máy khoan tường
  • Tua vít
  • Đinh
  • Ốc vít

Thực hiện:

  • Sử dụng máy khoan để khoan một đường dựa theo thiết kế của quạt trên tường. Việc làm này nhằm cố định vị trí của quạt tại vị trí mà bạn mong muốn
  • Khoét sâu tường để đặt quạt thông gió chắc chắn tại điểm đã được lựa chọn. Sau đó, chèn một dây kết nối cáp qua lỗ đã được khoét ở phía trên tường
  • Sử dụng ốc vít để gắn máy thông gió chắc chắn vào tường
  • Lắp đặt dây kết nối của quạt vào vị trí phù hợp
  • Gắn lưới tản nhiệt cho quạt thông gió và bật thử công tắc xem quạt đã hoạt động được chưa để hoàn tất các bước lắp quạt thông gió.

▷ Xem thêm: Quạt hút âm trần là gì? Cách tự vệ sinh quạt tại nhà đơn giản.

Các loại quạt thông gió cho nhà xưởng

Quạt thông gió được lắp đặt cho nhà xưởng là loại quạt thông gió công nghiệp với kích thước và công suất hoạt động lớn. Ngoài ra, một điều đáng chú ý của loại quạt này là gây tiếng ồn hơn so với quạt thông gió mini trong gia đình. Các loại quạt thông gió cho nhà xưởng thường gặp nhất là:

Các loại quạt thông gió cho nhà xưởng

Quạt thông gió nhà xưởng vuông

Tên gọi của loại quạt này được đặt theo chính thiết kế của chúng. Đó là loại quạt có hình dạng vuông, hay được lắp đặt tại vị cao trên tường của nhà xưởng hoặc vị trí phù hợp với thiết kế của nhà xưởng.

Quạt thông gió nhà xưởng hướng trục

Thiết kế của loại quạt này thường có hình tròn với các cánh quạt quay quanh một trục cố định. Loại quạt này khi hoạt động sẽ kéo không khí song song với trục và đẩy không khí ra ngoài theo hướng ngược lại với một tốc độ cao.

Quạt thông gió nhà xưởng ly tâm

Tên gọi khác của loại quạt này là quạt thông gió hướng tâm với các cánh được thiết kế vuông góc với trục quạt. Do vậy, khi không khí đi vào, cánh quạt sẽ bẻ cong không khí 90 độ trước khi đẩy không khí ra ngoài.

Quạt thông gió mái nhà xưởng

Đây là loại quạt được lắp đặt trên mái nhà xưởng với đặc điểm dễ nhận dạng nhất là hình dáng quả cầu nhô lên trên mái nhà xưởng có thể quan sát thấy từ xa. Loại quạt này còn có tên gọi khác là quạt thông gió ốp nóc.

Cách vệ sinh quạt thông gió cho nhà xưởng

Để quạt thông gió hoạt động hiệu quả, đừng quên vệ sinh thiết bị này thường xuyên bạn nhé. Dưới đây là cách vệ sinh quạt thông gió cho nhà xưởng rtheo từng bước cụ thể:

Bước 1 - Tắt nguồn điện trực tiếp vào quạt

Bạn không nên vệ sinh khi quạt vẫn đang hoạt động hay chưa tách khỏi nguồn điện bởi điều này sẽ gây nguy hiểm và tiềm ẩn các tai nạn không mong muốn dành cho bạn hoặc người vệ sinh.

Bước 2 - Sử dụng tua vít để tháo lồng bảo vệ quạt

Kiếm tra lồng bảo vệ quạt được giữ cố định bằng ốc vít cỡ nào hay được giữ bằng mấu chốt có sẵn rồi tháo lồng ra bên ngoài. Nếu lồng quạt được giữ bằng ốc vít, hãy dùng tua vít xoay ốc vít theo chiều đã vặn. Nếu lồng quạt được giữ bằng mấu chốt, hãy gỡ mấu chốt ra khỏi lồng.

Bước 3 - Vệ sinh các bộ phận của quạt thông gió

  • Sử dụng máy hút bụi công nghiệp hoặc máy hút bụi công suất cao hút bụi trên lồng quạt và tất cả các bộ phận khác bên trong quạt
  • Pha loãng dung dịch vệ sinh theo tỷ lệ được nhà sản xuất hướng dẫn và sử dụng một chiếc khăn để lau chùi kỹ càng lồng quạt sao cho mọi vết bẩn biến mất hoàn toàn
  • Đối với các bộ phận bên trong quạt như cánh quạt, trục xoay… sử dụng dung dịch vệ sinh đậm đặc tẩm trên một chiếc khăn và chà xát đến khi tất cả các bộ phận được làm sạch

Để hoàn thành việc vệ sinh, bạn có thể sử dụng một chiếc chổi cọ hoặc một chiếc khăn mềm khác lau thêm một lần nữa tất cả các bộ phận của quạt thông gió. Sau khi tất cả các bộ phận đã khô ráo hoàn toàn, lắp đặt lại như cũ và kết nối lại nguồn điện xem quạt hoạt động bình thường được chưa. Chúc bạn thành công khi áp dụng cách vệ sinh quạt thông gió cho nhà xưởng được hướng dẫn trên đây nhé.

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Chập điện là gì? Nguyên nhân và cách xử lý chập điện tại nhà

Chập điện là gì? Nguyên nhân và cách xử lý chập...

Chập điện không chỉ gây hỏng hóc thiết bị mà còn dẫn đến hỏa hoạn. Tìm hiểu chập điện...

Lau bàn thờ bằng nước gì? Cách pha nước lau bàn thờ

Lau bàn thờ bằng nước gì? Cách pha nước lau bàn...

Lau bàn thờ đúng cách giúp bàn thờ luôn sạch sẽ, thu hút may mắn. Vậy nên lau bàn thờ...

Xà bần là gì? Tại sao phải dọn xà bần sau khi xây dựng?

Xà bần là gì? Tại sao phải dọn xà bần sau khi...

Phổ biến trong lĩnh vực xây dựng, nhưng không phải ai cũng biết xà bần là gì và tầm...

Giếng trời là gì? 6 Mẫu tiểu cảnh giếng trời nhà ống, nhà cấp 4

Giếng trời là gì? 6 Mẫu tiểu cảnh giếng trời...

Giếng trời được thiết kế theo phương thẳng đứng, là "cột sống" của ngôi nhà. Lợi ích...

Rác hữu cơ là gì? Cách làm thùng ủ rác hữu cơ tại nhà

Rác hữu cơ là gì? Cách làm thùng ủ rác hữu cơ...

Ủ rác hữu cơ là giải pháp bảo vệ môi trường. Cùng tìm hiểu ngay về rác hữu cơ là gì và...

Bọ chét cắn có sao không? Cách diệt bọ chét bằng thuốc xịt và phun

Bọ chét cắn có sao không? Cách diệt bọ chét...

Bọ chét chứa nhiều vi khuẩn gây hại, vết bọ chét cắn vô cùng nguy hiểm. Hãy cùng tìm...