Tấm Alu là gì? Cấu tạo, ưu điểm và kích thước tấm Alu

5.0/5 (1 Reviews)
30-05-2024

Alu hay Aluminium là một loại vật liệu được ứng dụng phổ biến trong đời sống hàng ngày. Nếu bạn vẫn chưa biết Alu là gì? Cấu tạo, kích thước cũng như những ưu điểm của nó thì hãy cùng Vệ Sinh Công Nghiệp theo dõi ngay bài viết dưới đây.

Tấm Alu là gì?

Tấm Alu hay còn được gọi là tấm nhôm Alu, tấm ốp nhựa Alu, tấm nhôm nhựa Alu,...là một loại hợp kim chất liệu nhôm nhựa, có trọng lượng nhẹ, bền bỉ và khả năng chịu nhiệt tốt. Nó thường được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng, in ấn biển quảng cáo, làm vách ngăn, làm nền cho sự kiện,...

Cấu tạo của tấm Alu

Thành phần chính cấu tạo nên tấm Alu là nhôm và nhựa tổng hợp. Nhờ cấu trúc đa lớp xếp chồng lên nhau nên tấm Alu có độ cứng và khả năng chịu lực tốt, đồng thời hạn chế biến dạng. Cấu trúc này cũng giúp cho việc thi công tấm Alu trở nên dễ dàng hơn, có thể uốn, bẻ góc và cắt theo ý muốn.

Chi tiết cấu tạo từng lớp của tấm nhôm Alu:

  • Lớp phim bảo vệ bề mặt (Protective Plastic Film): Lớp phim này sẽ giúp bảo vệ bề mặt nhôm khỏi trầy xước và các tác động từ môi trường bên ngoài.
  • Lớp sơn bề mặt (PVDF Pet Coating): Lớp sơn này được quét lên bề mặt nhôm để tăng độ bền bì và khả năng chống thời tiết, nhất là khi sử dụng cho các công trình ngoài trời.
  • Lớp nhôm mặt trước và mặt sau (Front – Back Aluminium): Đối với tấm Alu sử dụng ngoài trời, lớp nhôm này được phủ lên bề mặt sơn PVDF. Còn đối với tấm Alu sử dụng trong nhà, lớp nhôm này sẽ được phủ lên bề mặt sơn PE.
  • Lớp keo dán (Adhesive layer): Đây là lớp keo kết dính các phân tử, giúp cho lớp nhôm và lớp nhựa lõi được được gắn chặt với nhau.
  • Sơn lót mặt sau (Primer): Lớp sơn này được quét lên mặt sau của tấm Alu, giúp tăng khả năng bám dính và độ bền của sản phẩm.

Kích thước Alu

Tấm nhôm Alu có kích thước chuẩn là 2440mm x 1220mm (dài x rộng), với chiều dài dao động từ 2440 – 6000mm và chiều rộng cố định 1220mm. Độ dày của tấm Alu là từ 1 – 6mm. Khách hàng có thể lựa chọn kích thước tấm Alu (bao gồm độ dài và độ dày) theo ý muốn, tùy vào mục đích sử dụng.

Phân loại Alu

Tấm Alu được phân loại dựa theo nguồn gốc xuất xứ và công năng sử dụng:

Theo nguồn gốc xuất xứ

Tấm nhôm Alu hiện nay có 2 loại phổ biến là tấm Alu Alcorest và tấm Alu Triều Chen:

  • Tấm Alu Alcorest:

Được sản xuất tại Việt Nam, đây là thương hiệu được lựa chọn sử dụng rộng rãi và phổ biến nhất nước ta, đặc biệt là ở khu vực miền Nam. Tấm Alu Alcorest được đánh giá là không hề thua kém các thương hiệu nước ngoài về chất lượng và được nhiều dự án lớn nhỏ ưa chuộng.

  • Tấm Alu Triều Chen

Được sản xuất tại Đài Loan, đây là một trong những thương hiệu có lịch sử lâu năm trên thị trường. Các sản phẩm của Triều Chen được đa số các công trình ưa chuộng, có thể kể đến như tấm Alu chống cháy TCFR, tấm Alu nội thất PE, tấm Alu ngoại thất PVDF & SP.

Theo công năng sử dụng

Tấm Alu được phân loại như sau:

  • Tấm Alu ngoài trời (Outdoor)

Tấm Alu ngoài trời được ký hiệu là PVDF, bên ngoài được sơn một lớp PVDF để tăng độ bền và hạn chế tình trạng phai màu. Đây là loại Alu có chất lượng cao, do đó giá thành sẽ nhỉnh hơn. 

Tấm Alu ngoài trời thường được sử dụng để trang trí các công trình như tòa nhà, cao ốc, trung tâm thương mại,...với khả năng chống bụi, ẩm mốc tốt và có tuổi thọ lên đến 20 năm.

Tấm Alu trong nhà (Indoor)

Tấm Alu trong nhà được ký hiện là PET. So với tấm Alu ngoài trời, tấm Alu trong nhà sẽ có giá thành thấp hơn, nhưng chất lượng vẫn đảm bảo. Vì loại Alu này được lắp đặt bên trong nên ít bị ảnh hưởng bởi môi trường và thời tiết.

Ưu điểm khi sử dụng tấm Alu

Tấm Alu được sử dụng rộng rãi trong đời sống vì sở hữu những ưu điểm nổi bật như:

  • Độ bền cao: Tấm alu có thể sử dụng được trong thời gian dài và ít bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài như nắng, mưa, gió,...
  • Đặc tính chống nước, cách nhiệt, chống cháy, cách âm: Nhờ những đặc tính vượt trội này mà tấm Alu được đánh giá cao trong các ứng dụng xây dựng và trang trí.
  • Bề mặt khó bị trầy xước, bong tróc: Tấm nhôm Alu ít bám bụi vì vậy trong quá trình sử dụng rất khó bị trầy xước hay bong tróc. Điều này giúp cho bề mặt tấm Alu luôn được sạch sẽ, bóng đẹp.
  • Dễ dàng thi công: Alu có thể bị bẻ cong, cắt xẻ để thi công lắp đặt cho các công trình một cách linh hoạt, dễ dàng.
  • Màu sắc đa dạng, sáng bóng: Tấm Alu có nhiều màu sắc khác nhau, đảm bảo có thể phù hợp với mọi nhu cầu thiết kế, trang trí cho các công trình.

Ứng dụng tấm Alu 

Tấm Alu được sử dụng nhiều trong trang trí và xây dựng:

  • Trong nhà, tấm Alu được sử dụng để làm vách ngăn trong các không gian như nhà ở, văn phòng, trung tâm thương mại, cửa hàng,...
  • Ngoài trời, tấm Alu được sử dụng để làm ốp mặt tiền, ốp cột, ốp lát tường để cách âm, tăng độ bền cho các công trình như nhà ở, cao ốc, biệt thự, văn phòng. Ngoài ra, chúng còn được sử dụng để làm poster, bảng hiệu, bảng quảng cáo, backdrop...
  • Tấm Alu cũng được nhiều người ưa chuộng để làm trần nhà hoặc mái che, đảm bảo tính thẩm mỹ cao và độ bền bỉ theo thời gian.

Mong qua, qua những thông tin mà Vệ Sinh Công Nghiệp chia sẻ ở bài viết trên bạn đã biết được tấm Alu là gì? Cấu tạo, kích thước và một số ưu điểm của nó. Với tính linh hoạt, độ bề cao, khả năng chịu nhiệt và cách âm tốt, tấm Alu là một sự lựa chọn hoàn hảo cho công trình của bạn.

Các dịch vụ khác của chúng tôi

Dịch Vụ Bạn Quan Tâm Năm Sao

Bật mí 9 cách giặt quần áo nhanh khô...

Mùa mưa giặt đồ lâu khô, ẩm ướt, vi khuẩn dễ gây hại. Cùng xem các cách giặt quần áo...

GMP là gì? Các yêu cầu và quy trình...

Tiêu chuẩn GMP ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều yếu tố trong quá trình sản xuất và không...

Cách vệ sinh bồn nước inox sạch nhanh...

Nơi ẩm ướt là nơi trú ngụ nhiều loại vi khuẩn, đặc biệt ở bồn nước inox nhà bạn. Vệ...

Cách xử lý gạch ốp tường bị ố vàng...

Vi khuẩn, nấm mốc khiến gạch ốp tường bị ố vàng. Vậy làm sao để xử lý? Cùng xem cách xử...

Top 7 mẹo diệt côn trùng, ruồi muỗi...

Côn trùng gây hại có thể lây truyền nhiễm bệnh nguy hiểm. Do đó cần tiêu diệt côn trùng...

Cách vệ sinh bình nóng lạnh đúng cách...

Vệ sinh bình nóng lạnh thường xuyên giúp tiết kiệm điện, tăng tuổi thọ của bình. Hãy...