Vệ sinh và khử trùng nhà cửa phòng chống COVID-19

5.0/5 (1 Reviews)
09-12-2020

Mặc dù đường lây truyền COVID-19 do tiếp xúc trực tiếp giữa người với người có tỉ lệ nguy cơ cao hơn nhiều so với việc lây lan gián tiếp qua các bề mặt, vật dụng... nhưng các chuyên gia y tế vẫn khuyến cáo nên làm sạch và khử trùng các bề mặt, vật dụng thường xuyên tiếp xúc trong nhà ít nhất một lần mỗi ngày, ngay cả khi bạn không ra khỏi nhà. Đó là bởi vì bất cứ khi nào có người ra vào hoặc trao đổi vật dụng ra bên ngoài nhà đều có nguy cơ bị lây lan vi-rút.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy vi-rút Corona mới có thể tồn tại trong không khí đến ba giờ và sống trên các bề mặt như: bìa cứng, gỗ trong tối đa 24 giờ, nhựa và thép không gỉ trong tối đa ba ngày.

Dưới đây là một số cách để đảm bảo vệ sinh nhà phòng COVID, làm sạch và khử trùng đúng cách để giữ cho bản thân và gia đình luôn khỏe mạnh, phòng tránh vi-rút.

phòng chống COVID-19

Sự khác biệt giữa vệ sinh làm sạch và khử trùng

Làm sạch bề mặt chỉ đơn giản là loại bỏ bụi, tẩy rửa các tạp chất ra khỏi bề mặt, vật dụng, trả lại bề mặt sạch sẽ, sáng bóng. Vệ sinh nhà cửa thông thường không giống như việc khử trùng để tiêu diệt vi-rút và vi khuẩn nhưng cũng có thể giúp giảm các mầm bệnh và nguy cơ bệnh tật.

Khử trùng nói tới việc sử dụng hóa chất, như là chất khử trùng đã đăng ký EPA, để tiêu diệt vi trùng trên các bề mặt. Quy trình vệ sinh nhà phòng COVID không nhất thiết làm sạch các bề mặt bị bẩn hoặc loại bỏ vi trùng, nhưng với việc diệt vi trùng trên các bề mặt sau bước làm sạch, có thể giúp giảm hơn nữa nguy cơ lây nhiễm.

Có nhiều dung dịch có thể sử dụng để giúp làm sạch bề mặt cứng như nước xà phòng và giấm. Trong khi vệ sinh làm sạch các bề mặt, vật dụng trong nhà có lượt tiếp xúc cao mỗi ngày để loại bỏ bụi và các vết bẩn để có không gian nhà cửa sạch sẽ, chúng ta cần kết hợp khử trùng các bề mặt đó nhằm loại bỏ vi-rút, vi khuẩn.

vệ sinh khử trùng nhà cửa

Có thể sử dụng hóa chất nào để làm sạch và tiêu diệt vi-rút Corona?

Không phải tất cả các loại nước tẩy rửa đều có hiệu quả với mọi loại vi trùng, vì vậy bạn nên biết chính xác sản phẩm nào diệt được COVID-19.

Dưới đây là danh sách một số chất khử trùng có thể tiêu diệt loại vi-rút Corona mới:

  • Khử trùng vải như quần áo, khăn lau: Clorox, Lysol
  • Thuốc xịt khử trùng bề mặt: Purell, Clorox hoặc Lysol
  • Rượu isopropyl
  • Dung dịch oxy già (Hydrogen peroxide)

Khi sử dụng các hóa chất diệt vi-rút, cũng cần tuân thủ các kỹ thuật thích hợp để khử trùng triệt để các bề mặt. Các chuyên gia y tế khuyên bạn nên xịt hóa chất khử trùng lên bề mặt hoặc vật dụng và giữ trong 10 phút sẽ giúp tiêu diệt 99,9% vi trùng.

Nếu bạn sử dụng các hóa chất để khử trùng - vệ sinh nhà phòng COVID, hãy chắc chắn đeo găng tay, mở cửa sổ và thật cẩn thận vì thuốc tẩy có thể làm hỏng hoặc đổi màu các bề mặt nhạy cảm.

Tiến hành vệ sinh khử trùng

Bạn không cần phải lau chùi toàn bộ nhà mỗi ngày, nhưng hãy tập trung vào việc khử trùng những khu vực được xem là điểm nóng của vi khuẩn và vi-rút. Đây là những khu vực và vật dụng quan trọng nhất cần khử trùng hàng ngày:

  • Núm vặn / tay kéo ngăn tủ và ngăn kéo
  • Vòi nước
  • Kệ bếp và phòng tắm
  • Nhà vệ sinh, đặc biệt là bàn cầu và vòi nước cầm tay
  • Tay nắm tủ lạnh, lò nướng và lò vi sóng
  • Điều khiển từ xa và bộ điều khiển trò chơi
  • Điện thoại di động, máy tính bảng và các thiết bị di động khác
  • Bàn phím và chuột máy tính
  • Tay nắm / núm vặn / khóa cửa
  • Mặt bàn
  • Lan can cầu thang
  • Công tắc đèn

Và luôn nhớ đeo găng tay dùng một lần và bỏ vào thùng rác sau khi vệ sinh vệ sinh nhà phòng COVID. Nếu sử dụng găng tay tái sử dụng, hãy nhớ khử trùng cẩn thận sau khi làm xong. Và luôn nhớ rửa tay trước và sau khi vệ sinh khử trùng nhà cửa.

khử trùng nhà cửa phòng COVID-19

Vệ sinh và khử trùng nhà cửa khi có người bị bệnh trong nhà

Nếu bạn có người bệnh trong nhà, các chuyên gia khuyên bạn nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa bổ sung để làm sạch và khử trùng các khu vực sinh hoạt của gia đình.

Người bị bệnh nên ở cách biệt với các thành viên khác trong nhà. Nên sử dụng phòng ngủ và phòng tắm riêng nếu có điều kiện. Chỉ nên vệ sinh làm sạch và khử trùng khu vực xung quanh gần người bị bệnh khi cần thiết, chẳng hạn như khi những khu vực này bị bẩn. Điều này sẽ giúp bạn hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh.

Nếu có thể, hãy cung cấp dụng cụ vệ sinh nhà phòng COVID cho người bị bệnh để họ có thể tự dọn dẹp không gian của mình nếu sức khỏe cho phép.

Trường hợp nếu phải sử dụng chung phòng tắm với người bệnh, cần làm sạch và khử trùng không gian nhà tắm / nhà vệ sinh thật cẩn thận sau mỗi lần sử dụng.

> Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn chăm sóc người nhiễm Covid-19 đúng cách, an toàn

Rửa tay và rửa tay thường xuyên

Điều này đã được lặp đi lặp lại vô số lần ở bài này cũng như khuyến cáo trên truyền thông mỗi ngày, nhưng đó là sự thật: bất kể bạn làm gì, cách tốt nhất để giảm nguy cơ nhiễm COVID-19 hoặc lan truyền nó cho người khác là rửa tay.

Chuyên gia khuyến nghị chà xát mạnh trong 20 giây với xà phòng và nước, kéo dài từ bàn tay đến cổ tay, giữa các ngón tay và dưới móng tay.

Trên đây là những hướng dẫn vệ sinh và khử trùng nhà cửa phòng chống dịch COVID-19 để bạn đọc tham khảo. Hãy cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh nhé!

>> Xem thêm bài viết:

Hướng dẫn khử trùng nhà khu vực chung cư mùa dịch

Dịch vụ khử trùng diệt khuẩn phòng dịch

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản, hiệu quả

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản,...

Vết mực bút bi dính trên áo lâu ngày khó làm sạch theo cách thông thường. Lưu ngay 10...

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là loại nước có chứa hàm lượng khoáng chất cao không tốt cho sức khỏe và đồ...

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu quả

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu...

Mùa nồm là hiện tượng độ ẩm không khí tăng cao lên đến 90% sảy ra chủ yếu ở các tỉnh...

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Nệm topper là tấm bảo vệ được dùng để trải lên trên bề mặt của tấm nệm chính. Vậy ưu...

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc hiện nay

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc...

Sử dụng thuốc diệt gián là cách an toàn và hiệu quả giúp xua đuổi và ngăn chặn gián vào...

Hóa chất tẩy rửa đa năng là gì? Loại hóa chất nào tốt?

Hóa chất tẩy rửa đa năng là gì? Loại hóa chất...

Hóa chất tẩy rửa đa năng là các dung dịch chuyên dụng giúp làm sạch các bề mặt nhanh...