Xử lý nước thải là gì? Hệ thống xử lý nước thải công nghiệp

5.0/5 (1 Reviews)
30-04-2024

Một trong những cách tái chế nguồn nước đã qua sử dụng được nhiều người lựa chọn hiện nay là lắp đặt hệ thống xử lý nước thải. Vậy xử lý nước thải là gì? Quy trình xử lý nước thải ra sao? Cùng Vệ Sinh Công Nghiệp tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Xử lý nước thải là gì?

Xử lý nước thải là quá trình sử dụng các công nghệ đặc biệt để loại bỏ các chất gây ô nhiễm ra khỏi nguồn nước thải và tạo ra nước đủ tiêu chuẩn có thể thải trở lại môi trường. 

Nước thải qua xử lý sẽ đáp ứng được các tiêu chuẩn theo quy định của nhà nước, không gây ảnh hưởng đến môi trường cũng như các vùng nước tự nhiên như: sông, suối, ao hồ, đại dương,...

Hệ thống xử lý nước thải là gì?

Hệ thống xử lý nước thải hiểu đơn giản là sự kết hợp của các công nghệ, hóa chất khác nhau để tạo thành một quy trình hoàn chỉnh, nhằm giải quyết các vấn đề có trong nước thải.

Quy trình xử lý nước thải

Về tổng quan, quy trình xử lý nước thải sẽ bao gồm các hoạt động dưới đây:

Giai đoạn xử lý sơ bộ

Nước thải từ nguồn thải đi vào hệ thống xử lý, qua thanh chắn rác để lọc rác thải, mảnh vụn,...Sau đó, được bơm từ bể thu gom lên bể lắng để tiếp tục quá trình xử lý.

Giai đoạn xử lý sơ cấp

Nước thải được bơm lên bể lắng sẽ chảy chậm lại. Các chất rắn nhẹ hơn như: dầu mỡ, hạt nhựa, mảnh nhựa,…nổi lên mặt nước sẽ được loại bỏ. Đồng thời các chất bùn, chất rắn hữu cơ như phân, thức ăn,...sẽ chìm xuống.

Giai đoạn xử lý thứ cấp

Bao gồm 2 tiến trình xử lý:

  • Xử lý hiếu khí:

Không khí tại bể hiếu khí sẽ được bổ sung liên tục bằng cách sục khí để các vi sinh vật hiếu khí có trong nước thải có thể sinh trưởng và phát triển một cách thuận lợi. Các chất hữu cơ có trong nước thải chưa được xử lý ở giai đoạn sơ cấp sẽ được các vi sinh vật này tiêu thụ và tạo ra các hạt nặng hơn để có thể loại bỏ dễ dàng.

  • Xử lý kỵ khí (bể lắng cuối)

Nước thải sau khi xử lý ở bể hiếu khí sẽ chuyển sang bể kỵ khí. Ở bể này các chất rắn nặng hơn sẽ chìm xuống đáy. Bùn tại bể kỵ khí cùng với bùn ở giai đoạn sở cấp cũng sẽ được thu gom để mang đi xử lý.

Giai đoạn khử trùng

Nước từ bể kỵ khí chuyển sang bể khử trùng sẽ được thêm một số hóa chất khử trùng như Nacl, thuốc tẩy,...để khử trùng và loại bỏ các vi sinh vậy gây bệnh còn sót lại trong nước thải. Cuối cùng, nước sẽ được tái sử dụng hoặc thải ra nguồn tiếp nhận như ao hồ, sông suối, kênh rạch,...ở địa phương

Giai đoạn xử lý đặc biệt khác

Có nhiều cách để xử lý bùn, chất thải rắn trong quá trình này như: đem chôn, đem đi đốt để tạo ra năng lượng, xử lý để làm phân bón. 

Ngoài ra, còn có thêm các yêu cầu xử lý kim loại hay xử lý một số chất hữu cơ khác trong nước thải, tùy vào đặc trưng của mỗi ngành nghề. Điều này là để nước đầu ra đáp ứng đúng quy chuẩn kỹ thuật như: chỉ số BOD, TDS, TSS,...

Các loại hệ thống xử lý nước thải

Dưới đây là 03 loại hệ thống xử lý nước thải phổ biến hiện nay:

Hệ thống xử lý sinh học

Hệ thống xử lý nước thải sinh học giúp phân hủy các chất hữu cơ có trong nước thải bằng cách sử dụng các vi sinh vật. Có 2 loại hệ thống xử lý là xử lý kỵ khí và xử lý yếm khí:

  • Xử lý kỵ khí: Nước thải sẽ được xử lý trong môi trường không có oxy. Các chất hữu cơ trong nước thải sẽ được các vi sinh vật kỵ khí trong nước thải phân hủy và tạo ra khí metan, cacbonic và các chất vô cơ. 
  • Xử lý yếm khí: Nước thải sẽ được xử lý trong môi trường có oxy. Các chất hữu có trong nước thải sẽ được các vi sinh vật yếm khí phân hủy và tạo ra khí oxi, nitơ và các chất vô cơ. 

Hệ thống xử lý vật lý hóa học

Hệ thống xử lý nước thải hóa học là phương pháp giúp loại bỏ các chất bẩn trong nước thải bằng cách áp dụng quá trình lý hóa. Các quá trình lý hóa được áp dụng như: lắng, lọc, đông, quang hóa, điện hóa, trao đổi ion, xúc tác,...

Hệ thống xử lý kết hợp

Hệ thống xử lý nước thải kết hợp là sự kết hợp các hệ thống xử lý nước thải khác nhau để tiết kiệm chi phí và tăng cường hiệu quả xử lý như: kết hợp hệ thống xử lý nước thải sinh học và vật ký hóa học, kết hợp hệ thống xử lý nước thải kỵ khí và yếm khí, kết hợp hệ thống xử lý nước thải trên đất và dưới đất.

Tiêu chuẩn hệ thống xử lý nước thải

Một hệ thống xử lý nước thải chuẩn, cần đáp ứng được các yếu tố sau:

  • Xử lý được các thành phần độc hại có trong nước thải, đảm bảo chất lượng nước thải theo tiêu chuẩn của Bộ y tế - QCVN về nước thải.
  • Chi phí xây dựng, lắp đặt hợp lý nhưng vẫn đảm bảo chất lượng nước đầu ra.
  • Dễ dàng nâng cấp khi có thay đổi về chất lượng nước sau này.
  • Có thể thêm lượng hóa chất xử lý nước thải tùy ý.

Có thể thấy, việc xây dựng hệ thống xử lý nước thải là việc làm cần thiết để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm nguồn nước và đáp ứng các tiêu chuẩn về xả thải môi trường. Cuối cùng, nếu bạn còn có bất kỳ thắc mắc nào về vấn đề này, vui lòng liên hệ với Vệ Sinh Công Nghiệp để được giải đáp ngay nhé!

Các dịch vụ khác của chúng tôi

Dịch Vụ Bạn Quan Tâm Năm Sao

Vỏ cam có tác dụng gì? 9 Công dụng...

Chắc hẳn các bạn đã quá quen với hai nguyên liệu làm chất tẩy tự nhiên gồm giấm và...

Điện công nghiệp là gì? Nhu cầu ngành...

Điện công nghiệp là ngành quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và xây dựng. Vậy...

Các phương pháp đánh bóng sàn đá đúng...

Đánh bóng sàn đá định kỳ là điều cần thiết giúp đảm bảo sàn luôn sạch sẽ và sáng bóng....

Quy trình đánh bóng sàn bê tông nhà...

Đánh bóng sàn bê tông là quá trình làm sạch và loại bỏ các vết xước trên sàn, giúp sàn...

Mật ong để được bao lâu? Cách bảo...

Mật ong có thể để được từ 2 đến 3 năm tùy theo từng loại và cách thức bảo quản. Hướng...

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt...

Bồn rửa bát thường xuyên bị nghẹt do thức ăn gây ứ đọng nước. Lưu ngay 5 cách tự thông...