Bảo dưỡng xe máy là làm gì? Nên bảo dưỡng bao lâu một lần?

5.0/5 (1 Reviews)
29-12-2022

Bảo dưỡng xe máy là làm gì? Nên bảo dưỡng bao lâu một lần? Lợi ích mà bạn sẽ có được khi bảo dưỡng xe máy định kỳ là gì? Những lưu ý trước và sau khi bảo dưỡng xe máy là gì? Tìm câu trả lời ngay sau đây nhé.

Bảo dưỡng xe máy là làm gì?

Bảo dưỡng xe máy là tổ hợp nhiều công việc nhỏ, bao gồm bảo trì, phục hồi hoặc thay thế các bộ phận hoặc chi tiết không đảm bảo khả năng hoạt động của xe theo quy trình của nhà sản xuất.

Công việc bảo dưỡng xe máy đòi hỏi phải được thực hiện bởi những kỹ thuật viên hoặc thở sửa xe chuyên nghiệp - những người biết rõ và nắm vững yếu tố kỹ thuật của từng loại xe. Chỉ như vậy, sau khi được bảo dưỡng, xe mới có thể hoạt động trơn tru và bền bỉ, mang lại lợi ích cao nhất cho người sử dụng.

Lợi ích của việc bảo dưỡng xe máy

Bảo dưỡng xe máy có vai trò rất quan trọng trong quy trình hoạt động chung của xe. Vì lý do này, các hãng sản xuất xe máy luôn khuyến khích khách hàng đưa xe đi bảo dưỡng định kỳ sau một thời gian sử dụng. Những lợi ích mà bạn sẽ sở hữu khi bảo dưỡng xe máy là:

  • Duy trì công suất hoạt động của xe ở mức tốt nhất, tránh các trường hợp hỏng hóc xảy ra ngoài ý muốn trong quá trình sử dụng xe.
  • Tăng tuổi thọ của xe máy, kéo dài thời gian sử dụng xe không chỉ giúp bạn tận dụng tối đa lợi ích mà xe mang lại mà còn giúp bạn tiết kiệm chi tiêu cá nhân.
  • Đảm bảo an toàn khi sử dụng xe máy, nhất là khi xe đang di chuyển trên đường quốc lộ hay trong các chuyến đi xa.
  • Bảo lưu giá trị xe khi chuyển nhượng, bởi xe được định kỳ bảo dưỡng luôn có giá cao hơn so với xe không được chăm sóc thường xuyên.

▷ Xem thêm: Cách thay van khóa nước và sửa van tại nhà đơn giản.

Bảo dưỡng xe máy ở đâu?

Như đã nói ở trên, bảo dưỡng xe máy là một công việc có tính đặc thù, không phải ai cũng làm được, mà đòi hỏi kiến thức và kỹ năng chuyên môn bài bản. Do vậy, bạn cũng cần chọn địa điểm bảo dưỡng xe máy cẩn thận để bản thân mình có được dịch vụ tốt nhất bên cạnh yếu tố chuyên môn của xe cộ. Bạn nên bảo dưỡng xe máy ở:

  • Hãng sản xuất xe - Kỹ thuật viên của hãng là người rõ nhất về đặc điểm của từng dòng xe và sẽ gợi ý cho bạn những phương án bảo dưỡng xe tốt nhất
  • Đại lý được hãng sản xuất xe ủy quyền - Nếu không có điều kiện mang xe trực tiếp qua hãng, bạn cũng có thể mang xe tới các đại lý được hãng sản xuất xe ủy quyền
  • Trung tâm sửa chữa - bảo dưỡng xe uy tín - Nơi đây cũng tụ hội những kỹ thuật viên lành nghề, có khả năng xử lý các vấn đề về xe uy tín

Những gợi ý trên giúp bạn tránh trường hợp phụ tùng hay linh kiện của xe bị đánh tráo sang sản phẩm có chất lượng kém hơn hoặc bị “hét” giá bảo dưỡng xe lên cao mà bản thân không biết.

▷ Xem thêm: Cách vệ sinh máy lọc không khí, máy hút ẩm đúng cách tại nhà

Bảo dưỡng xe máy gồm những gì?

Có rất nhiều hạng mục cần thực hiện khi bảo dưỡng xe máy. Bên cạnh việc bảo dưỡng những bộ phận chính của xe như phanh, lọc gió, bugi, dây curoa, săm lốp, dầu nhớt, dầu láp và nước làm mát, bạn nên yêu cầu kỹ thuật viên bảo dưỡng thêm các bộ phận khác của xe như cân vành, chế hòa khí, giảm sóc…

Bảo dưỡng xe máy chi tiết như sau:

Dầu nhớt

Một nhiên liệu quan trong giúp xe hoạt động trơn tru và hiệu quả. Nếu xe bị thiếu (khô) dầu nhớt, bạn sẽ đối mặt với các vấn đề như xe giảm khả năng ma sát, động cơ xe bị mài mòn, hiệu suất vận hành của xe giảm. Do vậy, các nhà sản xuất xe thường khuyến cáo người dùng nên thay nhớt cho xe sau mỗi 2000 – 3000km sử dụng.

Dầu láp

Một khái niệm khá xa lạ với những ai không am hiểu về xe cộ nhưng dầu láp có một vị trí đặc biệt trong vận hành xe. Khi dầu láp bị khô, xe có thể có động cơ gây ồn hơn bình thường và hệ thống truyền động của xe cũng giảm hiệu quả hoạt động. Hãy thay mới dầu láp sau 3 lần thay dầu xe nhé.

Dầu phanh và má phanh

Phanh là một trong những bộ phận của xe mà người dùng hay tiếp xúc trực tiếp nhất. Đảm nhận nhiệm vụ bảo vệ an toàn tính mạng cho người dùng khi gặp các sự cố đột ngột xảy ra trên hành trình, phanh rất dễ xảy ra tình trạng bị mài mòn (bao gồm cả má phanh trước và má phanh sau) cùng với đó là hiện tượng dầu phanh bị cạn hoặc nhiễm chất bẩn. Vì tính chất quan trọng của bộ phận này, bạn hãy bảo dưỡng má phanh và thay mới dầu phanh sau mỗi 15000 – 20000km nhé.

Lọc gió

Xe sẽ tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn nếu lọc gió bị bẩn. Đây cũng là nguyên nhân bạn cần làm sạch và vệ sinh lọc gió sau mỗi 10000km chạy xe.

Bugi

Khả năng đánh lửa của xe có tốt hay không phụ thuộc nhiều vào bugi. Nếu bugi bẩn hoặc hỏng hóc, xe sẽ khó nổ máy hoặc bị tắt động cơ đột ngột. Để tránh tình trạng này, hãy vệ sinh bugi với mỗi 10000km xe chạy nhé.

Dây curoa

Là một bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động của xe. Bảo dưỡng dây curoa sau mỗi 8000km xe chạy giúp hạn chế dây bị mài mòn, phòng ngừa sự cố do đứt dây và làm ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe.

Nước làm mát

Chức năng giống như tên gọi, nước làm mát giúp làm mát động cơ của xe. Sau một thời gian sử dụng, nước làm mát có thể bị hao hụt và nhiễm bẩn. Khi tình trạng này xảy ra, xe dễ bị nóng máy, thậm chí vỡ lốc máy. Vì lý do trên, hãy thêm mới nước làm mát sau khoảng 10000km để xe luôn hoạt động trong nhiệt độ ổn định.

Săm lốp

Tính chất dễ bị bào mòn, thủng hoặc hở do va chạm với các vật thể trên đường di chuyển khiến việc bảo dưỡng xe máy không thể thiếu việc bảo dưỡng săm lốp xe. Các hãng sản xuất khuyên bạn nên kiểm tra tình trạng săm lốp định kỳ 6 tháng/lần để kịp thời phát hiện các vấn đề của săm lốp và xử lý nhanh chóng.

Nên bảo dưỡng bao lâu một lần?

Bạn có thể bảo dưỡng xe dựa trên số km xe đã chạy, theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc theo thời gian định kỳ. Thông thường, 6 tháng bảo dưỡng xe một lần là thời điểm thích hợp nhất để đưa xe tới gặp kỹ thuật viên.

Đối với xe ít sử dụng, xe chạy hành trình ngắn, bạn có thể ước chừng thời điểm bảo dưỡng xe dựa trên số km hiển thị trên bảng thông số xe. Đối với xe sử dụng nhiều, xe chạy hành trình dài, bạn nên rút ngắn thời gian bảo dưỡng xuống khoảng 3 – 4 tháng/lần.

Vệ sinh công nghiệp Năm Sao chúc bạn có hành trình an toàn và sử dụng xe hiệu quả với các thông tin bảo dưỡng xe máy trên.

Các dịch vụ khác của chúng tôi

Dịch Vụ Bạn Quan Tâm Năm Sao

Xử lý nước thải là gì? Hệ thống xử lý...

Xử lý nước thải là quy trình xử lý và làm sạch, loại bỏ các chất gây ô nhiễm ra khỏi...

Điện công nghiệp là gì? Nhu cầu ngành...

Điện công nghiệp là ngành quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và xây dựng. Vậy...

Các phương pháp đánh bóng sàn đá đúng...

Đánh bóng sàn đá định kỳ là điều cần thiết giúp đảm bảo sàn luôn sạch sẽ và sáng bóng....

Quy trình đánh bóng sàn bê tông nhà...

Đánh bóng sàn bê tông là quá trình làm sạch và loại bỏ các vết xước trên sàn, giúp sàn...

Mật ong để được bao lâu? Cách bảo...

Mật ong có thể để được từ 2 đến 3 năm tùy theo từng loại và cách thức bảo quản. Hướng...

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt...

Bồn rửa bát thường xuyên bị nghẹt do thức ăn gây ứ đọng nước. Lưu ngay 5 cách tự thông...