Cách trị ve chó tận gốc, đơn giản hiệu quả nhất

4.7/5 (3 Reviews)
27-06-2022

Ve chó là loài côn trùng thường sống ký sinh trên cơ thể của thú cưng, hút máu và gây ngứa ngáy. Cách trị ve chó hiệu quả và an toàn là sử dụng sản phẩm chống ve đến việc duy trì vệ sinh thú cưng một cách đều đặn. Hoặc áp dụng một số biện pháp đơn giản trong bài viết sau đây. Ngoài ra, đưa thú cưng của bạn đến bác sĩ thú y nếu chúng gặp phải tình trạng nghiêm trọng. 

Cách diệt ve chó

Cách trị ve chó tận gốc và đơn giản tại nhà

Ve chó ẩn nấp trong bộ lông rậm rạp của chó, mèo, có thể phát triển quân số nhanh chóng. Nếu không sớm tìm cách trị ve chó sẽ dẫn đến khó kiểm soát tình hình. Sau đây là những mẹo trị ve chó dễ thực hiện nhất tuy nhiên nếu thú cưng của bạn đang gặp tình trạng ve chó nặng thì bạn nên đem chúng đến bác sĩ thú y hoặc dùng thuốc chuyên đặc trị ve chó như thuốc Bravecto hoặc Nexgard.

1. Trị ve chó bằng nước rửa chén

Cách trị ve chó bằng nước rửa chén là một trong những cách làm dân gian được sử dụng phổ biến bởi hiệu quả mà nó mang lại.

Có hai cách làm chính, đầu tiên là sử dụng nước rửa chén pha với nước ấm rồi tắm cho thú cưng. Với cách diệt ve chó này bạn sẽ loại bỏ được hơn 80% côn trùng và ký sinh trên vật nuôi. Cách thứ 2 là sử dụng một bát nước rửa chén pha loãng, đặt gần nơi ngủ của thú cưng, mùi hương từ nước rửa chén sẽ thu hút ve chó rơi vào bát.

cách diệt ve chó bằng nước rửa chén

Tùy vào số lượng ve chó ký sinh trên vật nuôi mà bạn có thể chọn cách phù hợp. Tuy nhiên nên sử dụng loại nước rửa chén lành tính, an toàn để hạn chế các kích ứng trên da. Đồng thời khi tắm chó mèo nên cẩn thận, tránh nước rửa chén tiếp xúc trực tiếp với mắt.

2. Trị ve chó bằng vỏ chanh, cam, bưởi

Dùng chanh, cam, bưởi là phương pháp điều trị tự nhiên vô cùng đơn giản không thể thiếu trong các cách điều trị kí sinh trùng và ve chó. Sau đây là cách thực hiện:

Cách 1: Dùng vỏ chanh, cam, bưởi mang đi nấu nước và tắm cho chú chó của mình. Mùi hương tinh dầu từ các loại vỏ này tiết ra sẽ nhanh chóng khiến ve chó rời đi ngay tức khắt.

Cách 2: Ngân vỏ chanh, cam, bưởi trong thau nước sôi để qua đêm. Sáng hôm sau, cho nước ngâm vào bình xịt và xịt trực tiếp lên cơ thể của chú chó.

cách diệt ve chó bằng vỏ cam

3. Diệt ve chó bằng giấm táo

Bạn có thể dùng giấm táo trộn vào nước với tỷ lệ 1:1 và thêm một ít muối trắng để làm thành hỗn hợp xịt cho chó cưng nhà bạn, đây là cách diệt ve chó vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên, bạn nên tránh xịt trực tiếp vào mặt của chúng. Để đạt hiệu quả cao nhất, bạn nên trộn giấm vào thức ăn của chó. 

4. Tắm chó thường xuyên để trị ve chó

Chó càng lâu không được tắm, chúng càng bị ve tấn công nhiều hơn. Bộ lông rậm dày, không sạch sẽ là môi trường sống tuyệt vời cho loài ve chó. Do đó hãy tắm gội cho chó cưng thường xuyên để phòng ngừa và tiêu diệt ve chó. Mùa hè bạn có thể tắm chó 2 – 3 ngày/lần. Mùa lạnh thì rút lại còn khoảng 1 tuần/ lần

Khi tắm chó, bạn nên tắm trên đầu tắm xuống. Nước chảy xuôi đi sẽ cuốn theo ve chó. Tốt hơn nên dùng dầu tắm chuyên dụng, giúp khử mùi hôi và đây cũng là cách trị ve chó, rận, trứng ve hiệu quả. Loại dầu tắm này có bán tại các tiệm bán thú cưng hoặc bệnh viện chó, mèo.

Xem thêm: Cách diệt bọ chét hiệu quả

tắm chó thường xuyên

5. Dùng thuốc để trị ve chó

Cách diệt ve chó trực tiếp và nhanh chóng không gì bằng thuốc xịt ve. Sau khi tắm gội cho chó cưng sạch sẽ, chờ sấy lông khô, bạn vạch tìm những chỗ nhiều ve rận ẩn nấp rồi xịt thuốc. Lưu ý chó mèo sau khi xịt thuốc thì 3 - 4 ngày sau mới tắm lại để thuốc phát huy tác dụng.

cách diệt ve chó

6. Cách trị ve chó bằng tinh dầu

Cách diệt ve chó bằng hương thơm tinh dầu rất dễ chịu đối với chúng ta, nhưng loài ve rận lại di ứng. Một số loại tinh dầu khiến ve, rận tránh xa bao gồm tinh dầu bưởi, tràm, hoa phong lữ… Bạn chỉ cần xịt tinh dầu trực tiếp lên chó hoặc xịt xung quanh chỗ chó thường nằm. Đặc biệt, tinh dầu còn giúp xua đuổi và diệt gián, muỗi, ruồi,... hiệu quả.

cách diệt ve chó bằng tinh dầu

7. Diệt ve, rận bằng cây hương thơm

Cũng tương tự như dùng tinh dầu thực vật nói trên, cách diệt ve chó hiệu quả là dùng một số loài cây có hương thơm giúp đuổi côn trùng, ve, rận hiệu quả. Có thể kể đến như cây hương thảo, húng quế, bạc hà, oải hương, sả, xô thơm…

cách diệt ve chó bằng cây hương thơm

Trồng các loại cây này trong nhà vừa có tác dụng trang trí, vừa khử mùi, lại có hương thơm dễ chịu giúp đuổi côn trùng hiệu quả.

8. Dùng bột hàn the trị ve chó

Đây là cách diệt ve chó cực kỳ đơn giản và hiệu quả. Bọ chét, ve chó rất sợ mùi hàn the, nếu dính vào chúng sẽ chết. Do đó bạn chỉ cần chà xát hàn the lên toàn thân chó cưng trước khi tắm khoảng 5 phút. Tiếp tục thực hiện sau một thời gian, chó cưng sẽ sạch ve hoàn toàn.

Dùng hàn the diệt ve, rận trên thú cưng

9. Cách trị ve chó bằng nhíp

Đây là cách diệt ve chó mang lại hiệu quả như mong đợi, tuy nhiên bạn cần kiên trì để thực hiên. Bạn cần chuẩn bị các dụng cụ sau đây:

  • 1 chiếc nhíp.
  • 1 lọ thuốc sát trùng các vết thương.
  • 1 lọ thủy tinh có chứa cồn 90 độ.
  • 1 đôi găng tay bằng cao su.
  • Một vài cây tăm bông.
  • 1 ít giấm.

Bước 1: Xác định vị trí ve chó đang cư trú. Đeo găng tay và lần lượt bới lông chó tìm ve. Trong trường hợp lông chó dày, bạn nên dùng máy sấy để lông có thể tách ra. Những vị trí bạn nên tìm là tai, đuôi, mí mắt và kẽ ngón chân,...

Bước 2: Khi tìm được chỗ ve chó đang ẩn nấp, bạn dùng nhíp gắp ra nhẹ nhàng. Bạn nên lưu ý là không được gắp vào chân ve vì điều này có thể làm đứt chân ve nhưng thân ve vẫn còn bám chặt trên thân của thú cưng. Đây là cách trị ve thủ công được nhiều người áp dụng cho thú cưng của họ.

Cách diệt ve chó bằng nhíp

Trong trường hợp ve chó bán quá chặt, bạn hãy dùng tăm bông tẩm vào một ít giấm và thoa lên ve vì ve chó rất ghét mùi giấm nên chúng sẽ nhanh chóng nhả ra để bạn gắp thật dễ dàng.

10. Cách trị ve chó bằng muối tại nhà

Muối được biết đến là chất có tính sát khuẩn cao, giúp làm lành và hạn chế nhiễm trùng vết thương. Việc sử dụng muối ăn pha loãng với nước ấm để sát khuẩn lên vùng da bị nhiễm rận, ve chó sẽ giúp làm sạch và mau lành vết thương. Hạn chế ngứa và lở loét trên da vật nuôi.

cách diệt ve chó bằng muối

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng muối ăn rắc trực tiếp lên da chó mèo. Tính sát khuẩn cao của muối sẽ làm rận và các sinh vật ký sinh khác suy yếu và rời khỏi cơ thể chó mèo.

11. Diệt ve chó bằng dầu hoả hiệu quả

Trị ve chó bằng dầu hỏa là một trong những cách diệt ve chó rất an toàn và hiệu quả. Mùi hôi khó chịu phát ra từ dầu hỏa sẽ khiến cho rận, ve chó và các vật ký sinh khác bỏ đi. Đồng thời, khi sử dụng một lượng vừa đủ, tính nóng của dầu hỏa sẽ làm ve chó bị cay, dẫn đến tê liệt thần kinh và chết đi.

Tuy nhiên, để áp dụng cách làm này hiệu quả bạn cần phải cạo bỏ đi lớp lông bên ngoài vật nuôi. Sau đó bôi một lượng vừa đủ lên da, tránh các vùng nhạy cảm như mắt, mũi và miệng. Thực hiện đều đặn 1 lần/tuần kết hợp với tắm rửa thường xuyên sẽ có được hiệu quả nhanh nhất.

12. Cách trị ve chó bằng long não tận gốc

Long não hay còn được gọi là băng phiến được sử dụng rộng rãi trong vệ sinh nhà cửa với công dụng xua đuổi các loại côn trùng trong nhà. Mùi hương đặc biệt của hợp chất Naphtalen có trong long não giúp trị và loại bỏ tận gốc ve chó trên vật nuôi, tường nhà hiệu quả.

cách diệt ve chó bằng long não

Cách làm rất đơn giản, bạn có thể nghiền nát long não rồi hòa cùng với nước xít lên tường và nơi ở của thú cưng. Đồng thời trộn cùng với sữa tắm chó mèo, tắm đều đặn 1 lần/tuần sẽ mang lại hiệu quả nhanh chóng.

13. Giữ vệ sinh nhà cửa thật sạch sẽ để ngăn ve chó

Để hạn chế tối đa thú cưng nhà bạn bị ve tấn công, hãy vệ sinh nhà ở thật sạch sẽ, giữ vệ sinh môi trường sống của thú cưng. Đặc biệt, những khu vực vó cây cối um tùm nên được vệ sinh thường xuyên. 

cách diệt ve chó

Ve chó sợ gì?

Muốn biết cách trị ve chó, chúng ta cần phải biết ve chó sợ gì? Ve chó sợ những mùi hương mạnh mẽ như cam, tràm trà, chanh, sả,... Sử dụng những loại tinh dầu này là một phương pháp hiệu quả để trị ve chó cho thú cưng. Những loại tinh dầu này phát ra hương thơm mà ve chó thường tránh xa, giúp ngăn chặn chúng tiếp cận và "làm phiền" thú cưng của bạn.

Vòng đời của ve chó và rận chó 

Ve chó phát triển qua 4 giai đoạn: trứng, ấu trùng có 6 chân, ấu trùng có 8 chân và trưởng thành. Chúng sẽ bám trên bề mặt da và hút máu vật chủ, khi nó bụng chúng phình lên khá to. Mỗi lần sinh sản, chúng có thể đẻ khoảng 3000-6000 trứng.

Biện pháp phòng ngừa ve chó

Phòng ngừa ve chó đơn giản nhất bằng cách tắm gội cho thú cưng sạch sẽ, thường xuyên. Bạn có thể tắm chó với dầu tắm trị ve rận để ngăn ngừa từ đầu. Ngoài ra, định kỳ bạn nên cắt tỉa lông chó, đừng để chúng mọc quá dài và rập rạp.

cách diệt ve chó

Hãy giữ nhà cửa sạch sẽ, lau dọn thường xuyên, nhất là nơi chó thường nằm và các ngóc ngách, sàn nhà xung quanh vì đó là chỗ ve chó đẻ trứng và ve con phát triển.

Nhìn chung, bạn cần lưu ý việc vệ sinh thú cưng để ve không có điều kiện phát triển. Nếu chẳng may thú cưng của bạn bị ve chó tấn công, hãy thử những cách trị ve chó như trên để giải quyết triệt để. Hy vọng bài viết mà Vệ Sinh Công Nghiệp mang đến sẽ giúp ích được cho bạn. Đừng quên theo dõi trang để tiếp tục cập nhật thêm những kiến thức và mẹo hay khác về vệ sinh nhé!

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản tại nhà

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản...

Bồn rửa bát thường xuyên bị nghẹt do thức ăn gây ứ đọng nước. Lưu ngay 5 cách tự thông...

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản, hiệu quả

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản,...

Vết mực bút bi dính trên áo lâu ngày khó làm sạch theo cách thông thường. Lưu ngay 10...

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là loại nước có chứa hàm lượng khoáng chất cao không tốt cho sức khỏe và đồ...

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu quả

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu...

Mùa nồm là hiện tượng độ ẩm không khí tăng cao lên đến 90% sảy ra chủ yếu ở các tỉnh...

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Nệm topper là tấm bảo vệ được dùng để trải lên trên bề mặt của tấm nệm chính. Vậy ưu...

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc hiện nay

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc...

Sử dụng thuốc diệt gián là cách an toàn và hiệu quả giúp xua đuổi và ngăn chặn gián vào...