Cách trang trí bể cá cảnh trong nhà siêu đẹp hợp phong thuỷ

4.5/5 (2 Reviews)
08-08-2022

Nuôi cá cảnh vừa tạo thú vui, tính thẩm mỹ cho ngôi nhà vừa mang lại giá trị về phong thủy. Đây là lý do mà nhiều gia chủ ngày càng ưa chuộng đem bể cá cảnh vào trong nhà để tăng sự thịnh vượng, tài lộc, giúp cho gia đình thêm sung túc và may mắn. Vậy làm thế nào để trang trí bể cá đẹp và hợp phong thủy? Hãy cùng Vệ Sinh Năm Sao tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

bể cá cảnh

Cách lựa chọn bể cá cảnh hợp phong thủy

Chọn được một bể cá cảnh vừa đẹp vừa hợp phong thủy là điều không dễ dàng. Để có thể mang lại khi hiệu quả phong thủy và thẩm mỹ tốt bạn cần để ý đến các yếu tố sau đây:

Phù hợp với tuổi

Chú ý mạng hợp phong thủy trước khi chọn vị trí đặt. Theo nguyên tắc tương sinh tương khắc của phong thủy, những người mệnh hỏa, hay mệnh thổ nên hạn chế đặt bể cá trong nhà (cần xem xét với các đồ đạc khác để căn bằng sinh khí của ngôi nhà).

Chọn kích thước bể cá cảnh phù hợp

Việc lựa chọn bể cá là vô cùng quan trọng, cần phải được tiến hành cẩn thận, bởi vì bể này bạn sẽ sử dụng để nuôi cá trong khoảng thời gian dài. Một chiếc bể cá phù hợp sẽ giúp quá trình nuôi cá trở nên thuận lợi hơn. Một bể cá thông thường sẽ có 3 kích cỡ:

  • Bể cá kích cỡ 60cm dùng để nuôi những loại cá nhỏ.
  • Bể cá kích cỡ 90cm dùng để nuôi những loại cá trung bình.
  • Bể cá kích cỡ 120cm dùng để nuôi những loại cá lớn.

Khi xét về chất liệu, bể cá sẽ được chia thành 2 loại phổ biến là:

  • Bể kính dán: Loại bể này có giá khá rẻ, kích cỡ linh hoạt theo ý của người dùng.
  • Bể kính đúc: Các góc của bể đều sẽ được uốn cong giúp tạo sự thẩm mỹ cho bể cá. Đồng thời, bể sẽ có nắp đi kèm làm cho bể trông gọn và đẹp hơn. Tuy nhiên, kích thước của loại bể cá cảnh này sẽ được định sẵn bởi nhà sản xuất.

Hình dáng bể cá cảnh phù hợp với vị trí đặt bể

Để lựa chọn phù hợp với phong thủy, hình dáng bể là yếu tố rất quan trọng. Gia chủ cần phải lựa chọn hình dáng bể cá cảnh phù hợp với vị trí đặt bể.

Nếu vị trí đặt bể cá của bạn ở hướng Bắc thì bể hình tròn là lựa chọn tốt nhất dành cho bạn. Ngược lại, nếu vị trí đặt bể hướng Đông Nam thì nên chọn bể hình vuông. 

Chọn vị trí đặt bể cá 

Bể cá thuộc hành thủy, trong phong thủy nó có ý nghĩa mang lại tài lộc và mang mắn. Và để phát huy được tác dụng thì bể cá cần đặt ở vị trí tốt, tránh hướng xấu sẽ gây ra những nguy hại, điềm xấu cho gia chủ.

Theo phong thủy thì hướng tốt cho gia chủ nên đặt bể cá là cung Quan Lộc, Phú Quý như hướng Đông Nam, hướng Bắc và hướng Đông để thu hút tiền tài, may mắn, hỗ trợ công danh và sức khỏe.

Về vị trí đặt bể cá đẹp chính là phòng khách, vừa để trang trí, tăng tính sang trọng cho phòng khách vừa có thể tận dụng làm thành vách ngăn giữa bếp với phòng khách nếu hai phòng ngày đặt sát nhau… Ngoài ra, bạn có thể dùng đặt bể cá cảnh bên ngoài căn nhà, xung quanh có hàng rào chắn giúp ngăn chặn các nguồn khí xấu, tiêu cực.

Một số vị trí không nên đặt bể cá chính là: 

  • Không đặt bể cá sau ghế sofa, ghế salon
  • Không đặt bể cá đối diện bếp nấu
  • Tránh đặt bể cá cạnh nhà vệ sinh
  • Không đặt bể cá trước bàn thờ
  • Tránh đặt bể cá trong phòng ngủ
  • Tránh đặt bể cả ở cửa ra vào

>> Xem thêm: TRANG TRÍ PHÒNG KHÁCH

Chọn cá nuôi trong bể

Khi đã lựa chọn được chiếc bể ưng ý cũng như chỗ đặt để phù hợp thì khâu tiếp theo - chọn cá cũng cũng rất quan trọng, có thể giúp gia chủ thu hút nhiều tài lộc và may mắn. 

Về loại cá nuôi có:

  1. Cá rồng hay còn gọi là Kim Long, là loại cá được nhiều người yếu thích bởi nó có dáng vẻ uy nghi, sang trọng cùng với tuổi thọ rất cao, phù hợp với nuôi bể lớn. Bên cạnh đó cá rồng còn có ý nghĩa về mặt phong thủy, mang lại may mắn, tài lộc cho chủ nhân. Thậm chí còn giúp chủ nhân xua đuổi tà khí và vận rủi.
  2. Với bể nhỏ có thể nuôi các loại các bơi chậm, thư thả như cá vàng, ông tiên hoặc cá chép Nhật vừa là loại cá cảnh đẹp vừa giúp gia đình thêm thịnh vượng, phát tài, phát lộc. Để phát huy được hiệu quả phong thủy, tốt nhất nên nuôi 9 con cái và có 1 con màu đen.

cá phong thủy

Tuy có nhiều lợi ích và mang lại phong thủy cho nhà của bạn, nhưng bạn cũng cần chú ý tới vấn đề chăm sóc cá để không để chúng chết sẽ khiến tài lộc của gia đình bạn bị hao tán.

Về số lượng cá nuôi cũng cần theo phong thủy. Thường là bội số của 9, nhưng tránh nuôi 2 con (số Nhị hắc), 5 con (số Ngũ hoàng) không lợi cho tài vận. 

Màu sắc của cá cũng theo ngũ hành:

  • Màu đỏ, cam, vàng tượng trưng cho sự giàu sang, thịnh vượng.
  • Màu xanh may mắn.
  • Màu đen thu hút xui xẻo vào cá (1 bể cá đen có tác dụng trấn sát thường được đặt ở hướng dữ của ngôi nhà để thu hút mọi xui rủi cho gia đình).

Chọn chân bể cá cảnh 

Chân bể là điểm tựa cho cả chiếc bể nên cần phải lựa chọn được loại phù hợp. Khi lựa chọn chân bể cần đảm bảo được sự chắc chắn, độ thăng bằng và hệ giằng phân bố đều. Chân bể có chiều cao từ 0.6 mét đến 0.8 mét là chiều cao thích hợp nhất. 

Về vật liệu, loại chân bể phổ biến nhất hiện nay là chân gỗ. Vật liệu này không chỉ bền mà còn đa dạng về màu sắc, có tính thẩm mỹ cao. Lưu ý, đối với những  bể cá nước mặn không nên chọn chân bể bằng sắt khi sử dụng dễ bị ăn mòn. Ngoài ra, còn có loại chân bể bằng kính, có khả năng chịu nén tốt. Đây cũng là loại chân được nhiều người ưu tiên sử dụng cho bể cá cảnh của mình.

Bố trí đường ống dẫn nước cho bể cá cảnh

Nên thiết kế một đường ống dẫn nước để giúp dễ dàng hơn trong quá trình vệ sinh bể cá cảnh. Tốt nhất nên sử dụng đường ống cỡ 21 và ống thoát nước cỡ 21 - 34. Với kích cỡ này sẽ giúp bạn làm sạch bể vô cùng dễ dàng, tiết kiệm thời gian.

Sử dụng nước cho bể cá cảnh 

Bạn cần phải kiểm tra độ kín của bể trước khi cho nước vào bên trong. Đôi khi bạn để bể quá lâu ở nơi khô ráo sẽ khiến chất keo bị co lại và xuất hiện khe hở. Vì thế, hãy tránh để bể ở trạng thái khô trong thời gian dài.

Sau đó, bạn chỉ việc cho nước vào bên trong bể. Giai đoạn này đòi hỏi bạn phải có sự cẩn thận, bạn nên sử dụng vài tờ giấy mịn để thấm nước. Nên cho nước vào bằng vòi cao su ống mềm để nước không làm thủng giấy lót. Sau khi đã đủ nước, bạn lấy vòi và giấy ra khỏi bể để không làm đục nước.

Đặt bộ lọc

Bộ lọc cho bể cá cảnh thường gồm 3 bộ phận:

  • Lọc ngoài: Đây là lọc nằm rời với bể, thấy được đặt ở dưới chân bể. Nằm trong bể có 2 đường ống nước ra vào.
  • Lọc tràn: Được làm bằng kính và đặt cố định ở góc của bể. Lọc tràn có chức năng xử lý và tiêu diệt các loại vi khuẩn có trong bể cá.
  • Lọc thác: Lọc này có công suất nhỏ và khả yêu, chỉ thích hợp cho những loại bể có kích thước nhỏ.

bể cá cảnh đẹp hợp phong thủy

>>> Tham khảo: Tổng hợp 10+ cách lau kính sạch nhanh, đơn giản tại nhà

Cách trang trí bể cá cảnh hợp phong thuỷ

Sau khi đã lựa chọn và bố trí bể cá mini phù hợp với nhu cầu và sở thích, bước tiếp theo bạn cần là chính là trang trí cho bể cá cảnh. Việc này vừa có giá trị về thẩm mỹ vừa có giá trị về phong thủy.

Tạo nền cho bể cá cảnh

Việc làm đầu tiên trong khâu trang trí bể chính là tạo nền cho bể. Thông thường, mọi người sẽ sử dụng nền sỏi hoặc cát. Tuy nhiên, sỏi sẽ giúp tạo nền lớp nền chắc chắn hơn so với cát, hạn chế được được sự tắc nghẽn của ống dẫn nước. 

Khi sử dụng vật liệu để làm nền, bạn chỉ cần rửa và cho trực tiếp chúng vào để. Trước khi cho sỏi vào bể cần xử lý sỏi qua nước sôi để diệt khuẩn và các ký sinh trùng. Nếu không được xử kỹ cẩn thận sẽ rất có hại cho cá của bạn.

Sử dụng đồ vật để trang trí

Để tạo nên sự độc đáo và thú vị cho bể cá, người ta thường sử dụng các đồ vật nhỏ để trang trí. Thông thường, đá và lũa được nhiều người sử dụng trong trang trí bể cá cảnh. Vì những món đồ này sẽ giúp tạo nên khung cảnh của môi trường tự nhiên. Cũng như đá tạo nền thì đá trang trí cũng cần làm sạch và khử khuẩn trước khi trang trí, tránh những ảnh hưởng đến cá của bạn.

Trồng cây thuỷ sinh cho bể cá cảnh 

Trồng cây thủy sinh được sử dụng rất phổ biến trong trang trí bể cá mini. Cây thủy sinh giúp tạo nên một không gian xanh mát và sự bắt mắt cho bể cá. Không những thế, trồng cây thủy sinh trong bể cá còn giúp duy trì chất lượng nước và hệ sinh thái trong bể.

Nếu bạn không có nhiều thời gian để chăm sóc, có thể lựa chọn cây bằng nhựa, vừa tiết kiệm chi phí và cả thời gian.

Sử dụng hệ thống ánh sáng cho bể cá

Sử dụng ánh sáng cho bể cá cảnh sẽ giúp tạo nên một không gian bắt mắt. Một hệ thống ánh sáng đẹp cho cá cũng góp phần tạo nên vẻ đẹp của ngôi nhà thu hút và ấn tượng hơn. 

Hơn nữa, ánh sáng có vai trò rất lớn trong sự phát triển của cá và hệ sinh thái trong bể. Ánh sáng là yếu tố quan trọng hỗ trợ cho quá trình phát triển của cá được diễn ra tốt nhất. Những loại đèn có thể dùng để tạo nên hệ thống ánh sáng cho bể cá rất đa dạng như đèn huỳnh quang, đèn halogen, đèn LED,... Mỗi loại đèn sẽ có công suất và màu sắc khác nhau nên khi lựa chọn đèn cần xem xét về kích cỡ và đặc điểm chung của bể. Hơn hết, do đèn đều dùng điện để hoạt động nên khi lắp ráp cần chú ý đến sự an toàn.

bể cá cảnh phong thủy

Loại đèn được dùng phổ biến nhất cho bể cá mini là đèn huỳnh quang day-light. Loại đèn này được dùng để thay thế cho ánh sáng mặt trời, tạo sự phát triển tốt cho cá. Với công suất không quá cao, chỉ từ 0.5wat đến 1wat/lít giúp tiết kiệm điện. Đặc biệt, khi lắp đèn cần chú ý không để chiều dài của bể dài hơn chiều dài đèn quá 10cm. Điều này nhằm đảm bảo cho bể cá có một nguồn ánh sáng tốt nhất. Đồng thời, khi lựa chọn đèn bạn cũng cần quan tâm đến màu sắc của đèn. Màu sắc đèn có thể ảnh hưởng đến phong thủy của gia chủ.

>>> Xem thêm: Các loại cây trồng trong nhà

Các bước setup bể cá cảnh đẹp

Để setup một bể cá cảnh đẹp và độc đáo cần trải qua các bước sau:

  1. Vệ sinh bể cá sạch sẽ sau khi mua.
  2. Trải lớp nền hay còn gọi là lớp đáy của bể cá. Thường người ta sẽ sử dụng cát sỏi có độ dày từ 2cm - 7cm và phía dưới nền cho thêm một lớp đất dinh dưỡng.
  3. Tiếp đến cho nước vào bể. Khi đưa nước vào bể thông qua vòi nước hãy dùng túi nilon ngăn vòi nước. Điều này vừa giúp nước không bị đục vừa giúp không làm hỏng lớp nền.
  4. Để setup bể cá cảnh đẹp thì không thể nào thiếu trang trí thêm đá. Chúng là yếu tố gia tăng vẻ mỹ quan cho bể cá cảnh đồng thời giúp các cây thủy sinh bám chặt vào đáy cũng như là nhà - nơi trú ẩn ưa thích của cá. Bước này bạn có thể sắp xếp đá theo ý muốn của mình sao cho bạn cảm thấy ưng ý nhất là được
  5. Gắn cây xanh vào bể giúp tăng vẻ đẹp sinh động, tự nhiên của bể cá vừa cung cấp môi trường phát triển cho cá. Bạn có thể chơi cây thật hoặc cây giả tùy theo ý muốn của mình.
  6. Đặt bộ lọc nước để xử lý sạch các chất và khí độc lơ lửng trong nước làm cho hồ cá được trong sạch, giàu oxy giúp các sinh vật trong hồ sống khỏe mạnh hơn. 
  7. Gắn đèn huỳnh quang để thay thế cho ánh sáng tự nhiên. 
  8. Chú ý set nhiệt độ phù hợp, thông thường dưới 29 độ C. Khi nước vượt quá ngưỡng này chúng ta phải tiến hành làm mát cho bể bằng cách dùng đá cho vào túi nilon và thả xuống bể hoặc dùng gel làm mát.
  9. Sau khi hoàn thành các bước trên là tới công đoạn quan trọng chính là thả cá vào bể. Không nên thả cá ngay khi hoàn thành setup bể mà hãy đợi sau khoảng 7 đến 10 ngày. Sau đó, bạn chỉ cần chăm sóc và chờ xem thành quả của mình.
  10. Không quên, thay nước hồ cá cảnh định kỳ để loại bỏ phần nước đục, bẩn do thức ăn của cá, phân của cá, vi sinh dưới lớp đáy. Mỗi tuần nên thay ¼ nước bể cá là thích hợp.

Một bể cá cảnh trong nhà không chỉ giúp không gian trở nên thoải mái hơn mà còn có giá trị về phong thủy. Chọn được loại bể, loại cá và những yếu tố phù hợp sẽ giúp gia chủ may mắn. Hy vọng với những thông tin Vệ Sinh Công Nghiệp Năm Sao vừa cung cấp ở bài viết trên có thể hỗ trợ bạn trong quá trình trang trí bể cá mini của mình.

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là loại nước có chứa hàm lượng khoáng chất cao không tốt cho sức khỏe và đồ...

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu quả

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu...

Mùa nồm là hiện tượng độ ẩm không khí tăng cao lên đến 90% sảy ra chủ yếu ở các tỉnh...

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Nệm topper là tấm bảo vệ được dùng để trải lên trên bề mặt của tấm nệm chính. Vậy ưu...

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc hiện nay

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc...

Sử dụng thuốc diệt gián là cách an toàn và hiệu quả giúp xua đuổi và ngăn chặn gián vào...

Hóa chất tẩy rửa đa năng là gì? Loại hóa chất nào tốt?

Hóa chất tẩy rửa đa năng là gì? Loại hóa chất...

Hóa chất tẩy rửa đa năng là các dung dịch chuyên dụng giúp làm sạch các bề mặt nhanh...

Con giấm là gì? Công dụng và cách nuôi giấm tại nhà

Con giấm là gì? Công dụng và cách nuôi giấm tại...

Con giấm là cụm các vi khuẩn Acetic kết hợp trong quá trình lên men tạo thành. Hướng...