Cách vệ sinh và bảo dưỡng ghế sofa da hiệu quả nhất

5.0/5 (1 Reviews)
02-11-2020

Dù là sofa vải hay sofa da đều có lý do để lựa chọn, mặc dù một số bạn yêu thích kết cấu và cảm giác độc đáo của sofa da nhưng họ thường biết rất ít về việc vệ sinh và bảo dưỡng sofa. Hôm nay Năm Sao sẽ chỉ bạn cách giặt ghế sofa da sao cho tối ưu nhất

Nguyên nhân nào làm dơ ghế sofa?

Trước khi đi vào cách vệ sinh sofa, ta tìm hiểu các tác nhân gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ cũng như chất lượng của sofa da:

  • Bụi bẩn lâu ngày
  • Mồ hôi của người sử dụng
  • Vết bút bi, vết dơ ố màu do chất lỏng gây ra
  • Phòng quá nhiều độ ẩm hoặc khô sẽ làm da bị lão hóa nhanh hơn.
  • Bức xạ ánh sáng mặt trời sẽ làm tăng nhiệt độ của da, dẫn đến dầu bay hơi, giảm độ ẩm, giảm độ đàn hồi, dẫn đến nứt và phai màu da.
  • Vào mùa đông, nên để ghế sofa da cách xa các thiết bị sưởi ấm trong nhà (cách xa nguồn nhiệt ít nhất 30cm). Không nên để ở nơi có điều hòa thổi trực tiếp sẽ làm cho bề mặt da bị cứng.

vệ sinh và bảo dưỡng ghế sofa da

Các bước làm sạch ghế sofa da

Để vệ sinh ghế sofa đúng chuẩn, hiệu quả cần có quy trình chuẩn, rõ ràng:

Bước 1: Loại bỏ bụi

Đầu tiên bạn dùng khăn mềm ẩm để loại bỏ lớp bụi nổi trên bề mặt sofa, nhúng vào nước sạch, bước này không cần sử dụng đến các nhân viên chăm sóc chuyên nghiệp.

Bước 2: Làm sạch

Dùng bọt biển hoặc vải mềm nhúng chất tẩy rửa, lau nhẹ nhàng, không dùng lực quá mạnh, cẩn thận không làm trầy xước bề mặt da. Các chất tẩy rửa, giặt ghế sofa thông thường phải được trộn với nước theo tỷ lệ và phải hiểu các hướng dẫn liên quan trước khi tiến hành.

Bước 3: Bảo dưỡng

Lau bằng chất chăm sóc da sau khi làm sạch.

> Có thể bạn quan tâm: Quy trình giặt ghế sofa, thảm và rèm cửa

Phương pháp vệ sinh ghế sofa sạch đẹp

1. Về vết bẩn, ghế sofa da có nhiều màu sắc, đặc biệt là bề mặt da sáng màu, sau một thời gian dài sử dụng sẽ bị ố vàng. Đầu tiên nhúng khăn thấm nước rửa để lau qua bề mặt da, sau đó nhúng khăn vào dung dịch thuốc tẩy rửa pha loãng để lau vết bẩn, cuối cùng lau lại bằng khăn ướt.

2. Đối với một số vết bẩn bạn có thể dùng gạc nhúng vào nước ấm lau sạch bề mặt sofa da, sau đó lau lại bằng chất chà da và chất bảo vệ, nhớ đừng dùng lực quá mạnh.

3. Nếu một đứa trẻ nghịch ngợm và làm dính mực văn phòng phẩm lên đồ da thì khá phiền phức. Cách vệ sinh ghế sofa da lúc này bạn nên lau sạch vết mực bằng tẩy càng sớm càng tốt, nhưng nếu có vết dầu mỡ, bụi bẩn thì bạn cần chà bằng một ít nước xà phòng nồng độ thấp, sau đó dùng nước sạch chà lại. Bạn cũng có thể thử lau ghế sofa da bị bẩn bằng lòng trắng trứng.

4. Nếu đó là chất bẩn cứng đầu, chất tẩy rửa không có tác dụng, bạn có thể thử các chất kiềm, chẳng hạn baking soda. Nó có thể mua được trong siêu thị và chà bằng bàn chải mềm nhúng nước, có thể loại bỏ các chất bẩn cũ cứng đầu, khi chà rửa sẽ có kết quả tức thì, nhưng bạn nhớ rửa lại bằng nước sạch ngay sau khi chà

5. Có một số loại ghế sofa giả da tổng hợp sẽ sinh ra nấm mốc khi chúng bị ẩm ở đáy da và sự tích tụ bụi bẩn trên bề mặt. Thời gian càng lâu, liên kết giữa xơ và nấm mốc càng bền chặt. Giặt ghế sofa đối phó với loại nấm mốc này, trước tiên hãy nhúng bàn chải đánh răng cũ vào rượu có nồng độ cao và lau sạch vết nấm mốc. 

giặt ghế sofa

Sau đó dùng khăn lau sạch để rượu và nấm mốc bay hơi. Nếu cách này không hiệu quả thì dùng nước amoniac pha loãng 20 lần với nước sạch, những vết nấm mốc không dễ lau sạch bằng khăn sẽ được lau sạch sau khi bay hơi và lau khô.

> Có thể bạn quan tâm: Giặt ghế sofa bằng hơi nước nóng tại nhà hiệu quả

Cách bảo dưỡng ghế sofa da

1. Sau khi mua sofa da về nhà trước tiên bạn hãy phủ một lớp màng bảo vệ sofa bằng sáp bảo dưỡng để tránh bụi bẩn và mồ hôi xâm nhập vào các lỗ chân lông của sofa, sau này sẽ khó vệ sinh.

2. Tương tự như lau kính, vệ sinh và bảo dưỡng ghế sofa mỗi tháng một lần bằng sáp bảo dưỡng. Vào mùa hè do người ra nhiều mồ hôi nên duy trì 1 tuần 1 lần. Đừng đợi đến khi ghế sofa bẩn rồi mới vệ sinh, bạn sẽ rất khó để làm sạch như ban đầu.

3. Nhiều chất tẩy rửa có hại cho da, vì vậy hãy chọn chất tẩy rửa phù hợp. Lúc đó mới lau thì khó thấy, lâu ngày sẽ phát sinh vấn đề, da của sofa da thật rất quý, cũng giống như da người, cần được bảo dưỡng cẩn thận, chỉ sau khi bảo dưỡng thì sofa da của bạn mới có thể bền mãi với thời gian.

4. Không nên dùng nước để cọ sofa da, lâu ngày sẽ làm da bị cứng và mất cảm giác mềm mại. Không nên dùng chất tẩy rửa để giặt ghế sofa một cách tùy tiện, trước hết sẽ làm cho da bị ngả màu. Thứ hai là làm cứng da, một khi ghế sofa bị bẩn, hãy nhớ nhờ đến công ty vệ sinh chuyên nghiệp để làm sạch và bảo dưỡng.
Sofa có bền đẹp mãi hay không thì không phải chỉ làm vệ sinh bảo dưỡng 1 lần là ổn mà cũng cần duy trì chu kỳ này sao cho hợp lí. Chu kỳ vệ sinh bạn có thể tham khảo như sau:

  • Vệ sinh đơn giản mỗi tuần một lần, lau lại bằng nước sạch để loại bỏ bụi bám trên bề mặt sofa.
  • Bảo dưỡng 2-3 tháng một lần, lau bằng chất chăm sóc da chuyên nghiệp.
  • Vệ sinh kỹ lưỡng mỗi năm một lần, sử dụng chất tẩy da chuyên nghiệp để làm sạch, sau đó sử dụng chất chăm sóc để bảo dưỡng.

Vệ sinh và bảo dưỡng đúng cách sẽ giúp giữ được tính thẩm mỹ và độ bền của sofa nhà bạn, góp phần làm không gian sống thêm sang trọng, hoàn hảo.

cách bảo dưỡng sau khi giặt ghế sofa

Bên cạnh cung cấp dịch vụ giặt ghế sofa cực kỳ tiện dụng với giá cả phải chăng, vệ sinh công nghiệp tphcm Năm Sao luôn mang đến các dịch vụ khác như dịch vụ lau kính, vệ sinh nhà xưởng, giặt ghế văn phòng, cung cấp tạp vụ,... và mang đến cho bạn đọc những nội dung hữu ích nhằm tự mình có thể chăm sóc vệ sinh các vật dụng trong nhà sao cho dễ dàng và đúng cách. Chúc bạn đọc luôn có được không gian sống sạch, đẹp và an toàn!

>> Xem thêm bài viết: Mẹo vệ sinh sofa bị mốc hiệu quả, nhanh chóng

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là loại nước có chứa hàm lượng khoáng chất cao không tốt cho sức khỏe và đồ...

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu quả

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu...

Mùa nồm là hiện tượng độ ẩm không khí tăng cao lên đến 90% sảy ra chủ yếu ở các tỉnh...

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Nệm topper là tấm bảo vệ được dùng để trải lên trên bề mặt của tấm nệm chính. Vậy ưu...

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc hiện nay

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc...

Sử dụng thuốc diệt gián là cách an toàn và hiệu quả giúp xua đuổi và ngăn chặn gián vào...

Hóa chất tẩy rửa đa năng là gì? Loại hóa chất nào tốt?

Hóa chất tẩy rửa đa năng là gì? Loại hóa chất...

Hóa chất tẩy rửa đa năng là các dung dịch chuyên dụng giúp làm sạch các bề mặt nhanh...

Con giấm là gì? Công dụng và cách nuôi giấm tại nhà

Con giấm là gì? Công dụng và cách nuôi giấm tại...

Con giấm là cụm các vi khuẩn Acetic kết hợp trong quá trình lên men tạo thành. Hướng...