Hướng dẫn cách giặt ghế sofa vải nỉ sạch nhanh tại nhà

5.0/5 (3 Reviews)
14-02-2024

Trong không gian sống hiện đại, ghế sofa vải nỉ không chỉ đóng vai trò là điểm nhấn cho phòng khách mà còn là biểu tượng của sự thoải mái và ấm cúng. Tuy nhiên, việc giữ cho sofa luôn sạch sẽ là một thách thức,khi phải đối mặt với bụi bẩn, vết bẩn từ thức ăn, thú cưng,... Cùng mình khám phá ngay những cách giặt ghế sofa vải nỉ tại nhà nhanh chóng và hiệu quả nhất nhé!

Lưu ý trước khi giặt ghế sofa nỉ

Để hạn chế các hư hại trong quá trình tự vệ sinh và làm sạch sofa nỉ tại nhà, bạn cần lưu ý trước những điều sau:

Đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất

Trước khi tiến hành vệ sinh và làm sạch sofa nỉ, việc đầu tiên cần làm là kiểm tra tấm thẻ hướng dẫn sử dụng hoặc tìm thông tin trên website của nhà sản xuất. Dưới đây là những ký hiệu quan trọng bạn cần biết để chọn phương pháp vệ sinh phù hợp:

  • W = "Water": Cho phép làm sạch sofa nỉ bằng nước.
  • S = "Solvent": Nên sử dụng các loại dung môi không chứa nước (ví dụ: bột baking soda) hoặc dung môi chuyên dụng để tránh làm phai màu và co rút vải.
  • WS hoặc SW: Có thể làm sạch bằng nước hoặc dung môi khô, nhưng việc lạm dụng có thể gây hại cho chất liệu vải.
  • X = Chỉ làm sạch bởi chuyên gia: Yêu cầu dịch vụ giặt chuyên nghiệp nếu sofa có ký hiệu này.

Lưu ý trước khi giặt ghế sofa nỉ

Test thử trước khi giặt

Vải nỉ là loại vải có độ đàn hồi cao, mềm, mỏng và nhẹ nên được ứng dụng nhiều trong sản xuất và thiết kế ghế sofa. Tuy nhiên, trong quá trình giặt ghế sofa nỉ, đặc biệt với các loại dung dịch vệ sinh có khả năng tẩy mạnh cần cẩn thận. Nên cho trước một lượng nhỏ dung dịch/nước tẩy lên một góc nhỏ của ghế trước khi cho lên toàn bộ ghế nhằm hạn chế hư hại. 

Vải nỉ có kết cầu mật độ sợi ở mức vừa nên nếu quá trình giặt sấy không đúng cách có thể dẫn đến tình trạng co rút, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của ghế. Vì vậy, nếu không tự tin hoặc không đủ kinh nghiệm thì việc sử dụng các dịch vụ giặt sofa tại nhà là điều cần thiết. Với kinh nghiệm lâu năm và trang thiết bị hiện đại, các dịch vụ này sẽ giúp làm sạch và đảm bảo chất lượng ghế sau giặt tốt hơn.

9 Cách giặt ghế sofa nỉ tại nhà đơn giản, hiệu quả

Giặt và vệ sinh sofa thường xuyên là điều cần thiết giúp đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bản thân và cả gia đình. Dưới đây là 9 cách vệ sinh và giặt ghế sofa nỉ sạch nhanh thường được Vệ Sinh Công Nghiệp áp dụng:

Giặt sofa nỉ bằng dung dịch vệ sinh đa năng

Khi đối mặt với các loại vết bẩn cứng đầu như mực, nước giải khát, cà phê, hay vết bẩn từ thức ăn, việc sử dụng một dung dịch vệ sinh đa năng là giải pháp lý tưởng. Bạn chỉ cần thấm nhẹ dung dịch lên bề mặt của ghế sofa nỉ, sau đó đợi cho đến khi vết bẩn khô lại rồi dùng một chiếc bàn chải lông mềm để loại bỏ hoàn toàn.  Sau đó, để ghế khô tự nhiên và tránh xa ánh nắng mặt trời để bảo vệ chất liệu.

Lợi ích từ phương pháp giặt sofa nỉ này bao gồm:

  • Loại bỏ hiệu quả vết bẩn và mùi không mong muốn
  • Bảo vệ và nuôi dưỡng bề mặt nỉ, giữ cho chúng bền màu
  • An toàn cho da tay nhờ thành phần trung tính
  • Hương thơm nhẹ nhàng, dễ chịu
  • Dễ dàng và tiện lợi trong sử dụng

Giặt sofa nỉ bằng dung dịch vệ sinh đa năng

Cách vệ sinh ghế sofa nỉ bằng baking soda 

Baking soda, mang nhiều ưu điểm như tính phổ biến, an toàn khi sử dụng, và khả năng hấp thụ mùi hôi, độ ẩm cũng như các loại vết bẩn hiệu quả. Mặc dù có nhược điểm là không thể loại bỏ hoàn toàn các vết bẩn lâu ngày, bạn có thể kết hợp sử dụng với máy giặt thảm hoặc máy làm sạch bằng hơi nước. Đối với vết bẩn nhỏ, baking soda là giải pháp vệ sinh nhanh chóng và tiện lợi.

  • Bước 1: Đầu tiên, hãy phủi sạch bụi bẩn trên bề mặt sofa.
  • Bước 2: Tiếp theo, rắc một lượng nhỏ baking soda lên những khu vực bị ố bẩn và để yên khoảng 20 phút.
  • Bước 3: Sử dụng một chiếc khăn khô hoặc máy hút bụi để loại bỏ hoàn toàn baking soda, và bạn sẽ thấy sofa của mình sạch sẽ trở lại.

Cách vệ sinh ghế sofa nỉ bằng baking soda 

Cách giặt ghế sofa nỉ có vết bẩn lớn tại nhà

Dành cho những vết bẩn rộng lớn hơn và khó giải quyết, dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách giặt ghế sofa nỉ, giúp bạn khắc phục hiệu quả vết bẩn cứng đầu và mùi ẩm mốc. Lưu ý, khi giặt sạch sofa nỉ, hãy hạn chế sử dụng nước và hóa chất để tránh để lại vết cặn hóa học có thể ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc làm hỏng chất liệu và màu sắc của ghế.

  • Bước 1: Sử dụng máy hút bụi để loại bỏ bụi bẩn trên bề mặt sofa. Nếu không có máy, hãy sử dụng một chiếc khăn ẩm để thực hiện công việc này.
  • Bước 2: Pha trộn dung dịch vệ sinh chuyên biệt và dung dịch diệt khuẩn với nước. Tiếp theo, xịt dung dịch này lên khu vực cần làm sạch và chờ đợi 1-2 phút để dung dịch thấm sâu vào vết bẩn.
  • Bước 3: Dùng máy đánh tay chuyên dụng để loại bỏ vết bẩn cứng đầu. Nếu vết bẩn vẫn còn, hãy xịt thêm dung dịch và đánh cọ lần nữa.
  • Bước 4: Sử dụng máy hút nước công suất lớn để hút sạch chất bẩn và dung dịch ra khỏi ghế.
  • Bước 5: Dùng quạt để giúp ghế khô nhanh chóng hoặc để ghế tại nơi thoáng đãng trong vài giờ.

Cách giặt ghế sofa nỉ có vết bẩn lớn tại nhà

Giặt sofa nỉ bằng khăn ẩm

Một cách giặt ghế sofa nỉ tại nhà đơn giản mà hiệu quả là sử dụng khăn ẩm. Phương pháp này thích hợp khi bạn không có máy hút bụi, gồm các bước: 

  • Bước 1: Thấm ướt khăn và đặt lên trên bề mặt ghế.
  • Bước 2: Sử dụng một cây gậy nhẹ nhàng gõ lên khăn để bụi bẩn bám vào khăn.

Giặt ghế sofa nỉ bằng chanh và bột cream tartar

Kết hợp chanh và bột cream tartar với tỷ lệ 1:1 tạo nên một dung dịch tẩy rửa tự nhiên hiệu quả. Khối lượng của hỗn hợp phụ thuộc vào kích thước của vết bẩn. Áp dụng hỗn hợp này trực tiếp lên bề mặt của ghế sofa, chờ đợi khoảng 10 phút. Sau đó, sử dụng khăn khô hoặc giấy mềm để loại bỏ vết bẩn, mang lại hiệu quả làm sạch mà không gây hại cho chất liệu sofa.

Giặt ghế sofa nỉ bằng chanh và bột cream tartar

Giặt ghế sofa nỉ tại nhà bằng cồn Isopropyl

Cồn Isopropyl, với công thức hóa học C3H8O, là một dung môi không màu, bay hơi nhanh và an toàn khi pha loãng từ 35-50% với nước. Công dụng của cồn bao gồm khả năng sát khuẩn, hòa tan dầu mỡ và tẩy rửa hiệu quả các vết bẩn, đặc biệt là vết mực, gồm các bước sau: 

  • Bước 1: Thấm vải mềm vào dung dịch cồn và chà nhẹ lên vết bẩn.
  • Bước 2: Lau sạch lại bằng nước do cồn bay hơi nhanh.
  • Bước 3: Áp dụng tinh dầu hoặc nước xả vải để làm mới và thơm mát cho sofa.

Giặt ghế sofa nỉ tại nhà bằng cồn Isopropyl

Vệ sinh ghế sofa nỉ bằng rượu

Rượu không chỉ loại bỏ nấm mốc mà còn có thể ảnh hưởng đến màu sắc của sofa. Hãy thận trọng khi sử dụng phương pháp này, bao gồm các bước: 

  • Bước 1: Tạo hỗn hợp nước ấm và rượu với tỷ lệ 1:1.
  • Bước 2: Nhúng khăn sạch vào hỗn hợp, vắt khô rồi lau bề mặt ghế. Cồn trong rượu sẽ giúp loại bỏ mốc hiệu quả.
  • Bước 3: Sử dụng máy sấy ở chế độ mát hoặc để ghế tại nơi thoáng đãng để khô nhanh chóng.

Vệ sinh ghế sofa nỉ bằng rượu

Cách giặt ghế sofa nỉ nhung bằng giấm

Giấm, với hàm lượng axit axetic từ 7-20%, được biết đến là một giải pháp an toàn và hiệu quả để loại bỏ vết bẩn và mảng bám trên nhiều loại vật dụng, trong đó có ghế sofa nỉ nhung. Đây là cách làm sạch tự nhiên, đa năng giúp khôi phục vẻ đẹp ban đầu của ghế sofa mà không làm hại đến chất liệu.

Cách giặt ghế sofa nỉ nhung bằng giấm

Cách vệ sinh sofa nỉ bằng máy hút bụi

Việc sử dụng máy hút bụi hoặc máy hút thảm là phương pháp hiệu quả để loại bỏ các hạt bụi bẩn lớn như sợi lông động vật hoặc tóc rơi. Quan trọng là phải sử dụng đầu bàn chải phù hợp trên máy hút bụi để tránh làm tổn thương lớp vải nỉ của ghế với nhiệt độ phát sinh từ máy.

Cách vệ sinh sofa nỉ bằng máy hút bụi

Cách khử mùi sofa nỉ sau khi giặt

Để khử mùi không mong muốn sau quá trình làm sạch, bạn có thể thêm vài giọt tinh dầu thơm vào bông gòn, bọc trong khăn giấy và đặt sau gối đệm trên ghế. Đối với tấm bọc đệm, ngâm chúng trong nước xả vải có hương thơm đậm đặc sẽ giúp loại bỏ mùi và mang lại hương thơm dễ chịu cho sofa.

▷ Xem thêm: Hướng dẫn cách giặt ghế sofa da sạch nhanh tại nhà

Cách khử mùi sofa nỉ sau khi giặt

Sau bao lâu thì cần giặt sofa nỉ?

Tần suất làm sạch sofa nỉ phụ thuộc vào môi trường xung quanh và mức độ sử dụng. Trong môi trường bụi bẩn, bạn nên vệ sinh ghế định kỳ mỗi 5 tháng một lần. Trong khi đó, tại những không gian ít bụi và sử dụng ghế ít hơn, việc làm sạch có thể được thực hiện mỗi 1-2 năm một lần.

Sau bao lâu thì cần giặt sofa nỉ?

Cách bảo quản ghế sofa nỉ đúng

Sofa nỉ là lựa chọn hàng đầu của nhiều gia đình bởi mức giá hợp lý, đa dạng về mẫu mã và màu sắc. Để bảo quan ghế được lâu hơn, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Thường xuyên hút bụi: định kỳ hút bụi 2 lần/tuần giúp hạn chế các vết bẩn và vết ố vàng bám lên mặt ghế.
  • Làm sạch vết bẩn đúng cách: các vết bẩn do thức ăn hoặc mực nếu không được vệ sinh đúng cách rất có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng và độ thẩm mỹ của sản phẩm. Việc loại bỏ các vết bẩn đúng cách giúp nâng cao tuổi thọ và thời gian sử dụng của sản phẩm.
  • Vệ sinh sofa theo định kỳ: hầu hết các nhà sản xuất đều khuyên người tiêu dùng nên vệ sinh sofa định kỳ 6 tháng/lần. Đối với các loại sofa vải hoặc sofa thường xuyên tiếp xúc với với nước thì thời điểm thích hợp nhất để vệ sinh là 3-4 tháng/lần.

Các cách giặt sofa vải nỉ tại nhà trên không những tiết kiệm chi phí mà còn giúp bạn duy trì được vẻ đẹp và sự sạch sẽ cho không gian sống của mình. Với những bước hướng dẫn chi tiết mà Vệ sinh công nghiệp đã chia sẻ, hy vọng bạn sẽ tìm thấy phương pháp phù hợp làm sạch sofa vải nỉ của mình! 

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Các phương pháp đánh bóng sàn đá đúng cách

Các phương pháp đánh bóng sàn đá đúng cách

Đánh bóng sàn đá định kỳ là điều cần thiết giúp đảm bảo sàn luôn sạch sẽ và sáng bóng....

Quy trình đánh bóng sàn bê tông nhà xưởng đúng chuẩn

Quy trình đánh bóng sàn bê tông nhà xưởng đúng...

Đánh bóng sàn bê tông là quá trình làm sạch và loại bỏ các vết xước trên sàn, giúp sàn...

Mật ong để được bao lâu? Cách bảo quản mật ong lâu tại nhà

Mật ong để được bao lâu? Cách bảo quản mật ong...

Mật ong có thể để được từ 2 đến 3 năm tùy theo từng loại và cách thức bảo quản. Hướng...

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản tại nhà

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản...

Bồn rửa bát thường xuyên bị nghẹt do thức ăn gây ứ đọng nước. Lưu ngay 5 cách tự thông...

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản, hiệu quả

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản,...

Vết mực bút bi dính trên áo lâu ngày khó làm sạch theo cách thông thường. Lưu ngay 10...

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là loại nước có chứa hàm lượng khoáng chất cao không tốt cho sức khỏe và đồ...