Hướng dẫn tạo thuốc nhuộm quần áo tại nhà đơn giản lâu phai

5.0/5 (2 Reviews)
30-09-2022

Thuốc nhuộm quần áo chính là giải pháp để bạn tân trang lại trang phục khi bị phai màu. Tùy vào chất liệu vải của quần áo như cotton, nylon, polyester,... và màu sắc mà bạn muốn nhuộm (đen, xanh, tím,...) là những yếu tố quan trọng cần cân nhắc khi lựa chọn thuốc nhuộm phù hợp. Sau đây là những hướng dẫn chi tiết của Vệ Sinh Công nghiệp về cách nhuộm quần áo tại nhà nhưng vẫn an toàn và chất lượng. 

thuốc nhuộm quần áo

Thuốc nhuộm quần áo là gì?

Thuốc nhuộm quần áo là một loại hợp chất hóa học có khả năng bám dính vào sợi vải, giúp thay đổi màu sắc của quần áo. 

Có hai loại thuốc nhuộm quần áo chính:

  • Thuốc nhuộm trực tiếp: Loại thuốc nhuộm này dễ sử dụng, chỉ cần hòa tan vào nước nóng và ngâm quần áo vào. Tuy nhiên, màu nhuộm thường không bền và dễ phai theo thời gian.
  • Thuốc nhuộm hoạt tính: Loại thuốc nhuộm này cần sử dụng thêm chất phụ gia để liên kết màu nhuộm với sợi vải. Màu nhuộm thường bền hơn so với thuốc nhuộm trực tiếp.

Thuốc nhuộm quần áo mua ở đâu?

Thuốc nhuộm quần áo có thể mua tại các cửa hàng hóa mỹ phẩm, cửa hàng bán phụ liệu may vá, siêu thị hay tại các trang thương mại điện tử như Lazada, Shopee,... 

Giá của thuốc nhuộm vải có thể từ vài trăm cho đến vài triệu tùy chất liệu, màu sắc và thương hiệu, nhưng chúng ta nên chọn mua những loại thuốc nhuộm có chất lượng cao để tăng tính an toàn khi sử dụng.

Làm thuốc nhuộm quần áo màu đen bằng thuốc nhuộm tóc

Thuốc nhuộm tóc không chỉ giúp thay đổi màu tóc mà còn có thể dùng để nhuộm màu cho quần áo.  Cách làm này sẽ khá tốn kém do giá thành của thuốc nhuộm thường khá đắt tuy nhiên có thể dễ dàng nhuộm màu cho quần áo có chất liệu vải cotton. Tuy nhiên, cách này mang lại một hiệu quả vô cùng tuyệt vời. Để nhuộm quần áo bằng thuốc nhuộm tóc, bạn cần thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Trước tiên, bạn hãy giặt thật sạch trang phục trước khi tiến hành nhuộm để quần áo có thể lên màu đẹp hơn.
  • Bước 2: Sau đó, bạn tiến hành nấu khoảng 5 lít nước. Khi nước sôi thì bạn cho thuốc nhuộm tóc vào và khuấy đều khoảng 5 phút. Bạn có thể điều chỉnh lượng thuốc nhuộm theo mong muốn của mình. Lúc này, bạn đã có một nồi thuốc nhuộm quần áo màu xanh đen, bạn cần cho một ít muối để quần áo đều màu hơn và dễ ngấm thuốc hơn.
  • Bước 3: Kế tiếp, bạn cho quần áo cần nhuộm vào nồi, sao cho vừa ngập trong thuốc nhuộm.
  • Bước 4: Hãy ngâm trang phục trong khoảng 30 phút và giặt lại với nước sạch. Tốt nhất nên sử dụng nước ấm giặt để phần thuốc nhuộm còn sót lại được loại bỏ.

Làm mới quần áo bằng thuốc nhuộm quần áo màu xanh lá từ đồng xu cũ 

Chắc hẳn, bạn vẫn thường hay bỏ đi những đồng xu nhỏ vì không biết phải làm gì với chúng. Nhưng những đồng xu này lại có công dụng vô cùng tuyệt vời trong việc nhuộm màu quần áo. Chúng ta có thể sử dụng chúng để tạo thuốc nhuộm màu xanh lá vô cùng nhanh chóng.

Cách sử dụng đồng xu để làm thuốc nhuộm quần áo vô cùng đơn giản, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Trước tiên, bạn hãy bỏ tất cả các đồng xu vào trong một chiếc lọ thủy tinh. Bạn chỉ cần chuẩn bị khoảng 20 - 30 đồng xu để nhuộm màu cho 1 chiếc áo trắng.
  • Bước 2: Tiếp theo, bạn cho nước nóng vào đầy bình thủy tinh và ngâm đồng xu cho đến khi màu xanh lá dần dần hiện ra.
  • Bước 3: Sau đó, bạn hãy cho quần áo trắng vào trong hỗn hợp thuốc nhuộm vừa tạo và ngâm.
  • Bước 4: Sau cùng, bạn chỉ cần giặt lại quần áo với nước sạch. Lúc này, quần áo của bạn đã có một màu xanh cực đẹp rồi.

Cách làm thuốc nhuộm quần áo màu tím bằng vỏ quả nho

Quả nho không chỉ là một loại trái cây thơm ngon mà nó còn được sử dụng để tạo thuốc nhuộm quần áo. Để làm thuốc nhuộm bạn nên lựa chọn những quả nho chín và có màu tím đậm để có thể cho ra màu sắc đẹp nhất.

Thuốc nhuộm quần áo

Cách thực hiện cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần tiến hành các bước dưới đây:

  • Bước 1: Đầu tiên, hãy cho vỏ quả nho bạn đã chuẩn bị vào một chiếc nồi. Bạn có thể sử dụng 5kg vỏ quả nho cho một chiếc áo.
  • Bước 2: Tiếp theo, dùng nước ấm đổ vào ngâm trong khoảng 30 phút.
  • Bước 3: Sau đó, bạn hãy lọc lấy phần nước và bỏ phần bã nho khi nước ngâm nho đã chuyển sang màu tím.
  • Bước 4: Kế tiếp, hãy cho quần áo vào trong dung dịch màu vừa có được và ngâm trong khoảng ít nhất 30 phút.
  • Bước 5: Cuối cùng , bạn chỉ cần giặt lại quần áo bằng nước muối pha loãng. Giặt trong trang phục với nước có pha muối sẽ giúp quần áo của bạn trở nên mềm mại và bền màu hơn.

Thuốc nhuộm quần áo màu đỏ từ baking soda và bột nghệ 

Bột nghệ và baking soda có lẽ đã không còn quá xa lạ với tất cả mọi người. Hai loại nguyên liệu này có rất nhiều tác dụng khác nhau, đặc biệt có thể sử dụng để tạo thuốc nhuộm quần áo vô cùng tuyệt vời. Khi 2 loại nguyên liệu này kết hợp với nhau sẽ cho ra một sắc đỏ rực rỡ, tươi mới.Để làm thuốc nhuộm quần áo với bột nghệ và baking soda bạn chỉ cần thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Trộn hỗn hợp baking soda và bột nghệ lại với nhau. Hòa tan hỗn hợp với nước nóng.
  • Bước 2: Kế tiếp, hãy ngâm quần áo trong hỗn hợp trên trong khoảng 30 phút đến khi quần áo bắt đầu chuyển dần sang màu đỏ.
  • Bước 3: Cuối cùng bạn chỉ cần giặt lại trang phục với nước sạch. Lúc này, trang phục của bạn đã có một màu một rực rỡ.

thuốc nhuộm quần áo

Cách làm thuốc nhuộm áo quần màu tím bằng bắp cải tím

Bắp cải tím không chỉ là một món ăn ngon, bổ dưỡng mà nó còn có thể được sử dụng để làm thuốc nhuộm quần áo. Bắp cải tím sẽ cho ra màu thuốc nhuộm tím nhẹ nhàng và mộng mơ.

thuốc nhuộm quần áo

▷ Liên kết đề xuất: Top 5 thương hiệu bột giặt quần áo tốt cho gia đình bạn.

Cách thực hiện vô cùng dễ dàng, bạn chỉ cần thực hiện theo 4 bước dưới đây:

  • Bước 1: Bạn hãy cắt một cái bắp cải tím ra thành những sợi mỏng.
  • Bước 2: Tiếp theo cho chúng vào một chậu nước nóng và ngâm ít nhất 30 phút.
  • Bước 3: Sau khi bạn thấy nước ngâm bắp cải đã chuyển sang màu tím, hãy lọc lấy phần nước và bỏ phần bã.
  • Bước 4: Sau cùng, bạn hãy cho quần áo cần nhuộm vải tự nhiên vào ngâm một khoảng thời gian. Lúc này, trang phục của bạn đang có màu tím dịu dàng.

Cách làm thuốc nhuộm vải quần áo màu hồng đậm bằng cải tím và giấm trắng

Cải tím và giấm trắng là những loại nguyên liệu vô cùng quen thuộc ở mọi gia đình. Nó không chỉ được dùng để chế biến những món ăn ngon mà còn được dùng để làm thuốc nhuộm quần áo. Sự kết hợp của 2 loại nguyên liệu này sẽ cho ra một màu hồng đậm cực đẹp.Để làm thuốc nhuộm màu hồng đậm cho quần áo bằng giấm trắng và bắp cải bạn chỉ cần thực hiện các bước dưới đây:

thuốc nhuộm quần áo

  • Bước 1: Trước tiên, bạn hãy thái bắp cải tím thành từng sợi mỏng.
  • Bước 2: Sau đó, mang phần bắp cải tím vừa thái được ngâm với nước nóng và cho thêm vài thìa giấm trắng vào hỗn hợp. Bạn hãy chờ đến khi nước chuyển sang màu hồng đậm.
  • Bước 3: Kế tiếp, hãy lọc lấy phần nước nước màu và cho quần áo vào ngâm trong khoảng 30 phút.
  • Bước 4: Lúc này, bạn những bộ quần áo của bạn đã được nhuộm một màu hồng đạm đẹp mắt.

Cách làm thuốc nhuộm quần áo màu cà phê bằng bột cà phê

Một công dụng khác của cà phê có thể bạn chưa biết đến đó chính là làm thuốc nhuộm quần áo. Những bộ trang phục bị bạc màu của bạn sẽ có thể trở nên mới mẻ với thuốc nhuộm màu cà phê. Bạn có thể thực hiện cách làm này để nhuộm quần jean của mình. Bạn cũng có thể thoải mái điều chỉnh độ đậm nhạt của màu sắc bằng cách điều chỉnh lượng bột cà phê.

thuốc nhuộm quần áo

Để làm thuốc nhuộm màu cà phê cho quần áo bạn cần thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Bạn hãy cho một ít bột cà phê ngâm vào trong nước nóng.
  • Bước 2: Sau đó, hãy cho quần áo vào ngâm trong khoảng 30 phút.
  • Bước 3: Cuối cùng, bạn chỉ cần giặt lại quần áo với nước sạch. Khi đó, trang phục của bạn đã được nhuộm màu cà phê cực đẹp rồi đấy.

Cách làm màu nhuộm vải xanh rêu bằng hoa Atiso 

Hoa Atiso là một loại hòa có công dụng rất tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, loại hoa này còn được dùng làm chất nhuộm màu quần áo. Nó mang đến một màu xanh rêu rất đẹp. Bạn chỉ cần thực hiện theo các bước dưới đây sẽ có được một màu xanh rêu tự nhiên:

  • Bước 1: Trước tiên, bạn hãy cắt nhỏ bông Atiso để có thể giúp chó chất tanin có trong hoa được giải phóng ra ngoài dễ dàng hơn khi đun trong nước.
  • Bước 2: Tiếp theo đó, bạn hãy cho hoa Atiso vào trong nước và tiến hành đun sôi kỹ.
  • Bước 3: Sau khi nước sôi, bạn vớt bông Atiso ra và bắt đầu cho quần áo vào ngâm trong dung dịch đó để nhuộm màu xanh rêu cho quần áo của bạn. 
  • Bước 4: Cuối cùng, bạn chỉ cần giặt lại trang phục bằng nước sạch là bạn có những bộ quần áo màu xanh rêu cực đẹp rồi.

Cách làm thuốc nhuộm quần áo màu vàng bằng nghệ

Nghệ là một loại nguyên liệu có rất nhiều công dụng như nấu ăn, làm đẹp, chữa bỏng,... Bên cạnh đó, nghệ còn có thể làm thành thuốc nhuộm quần áo. Nghệ sẽ mang lại một màu vàng rực rỡ, tươi sáng. Với cách làm này, bạn không cần lo lắng quần áo dễ bị phai màu, màu có nghệ có khả năng bám trên quần áo rất tốt.

▷ Liên kết đề xuất: Các thương hiệu nước xả vải lưu hương thơm lâu cho quần áo.

Để nhuộm vàng quần áo bằng nghệ, bạn có thể thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Đun sôi một nồi nước lớn rồi sau đó vặn lửa nhỏ lại.
  • Bước 2: Cho phần bột nghệ đã chuẩn bị vào nấu trên bếp. Bạn có thể tự điều chỉnh liều lượng bột cho phù hợp với mong muốn của mình.
  • Bước 3: Nhúng trang phục cần nhuộm vào dung dịch.
  • Bước 4: Tiếp tục đun sôi và giữ lửa nhỏ trong 1 tiếng để màu nghệ có thể dễ dàng thấm vào quần áo.
  • Bước 5: Cuối cùng, bạn chỉ cần lấy quần áo ra và giặt lại bằng nước sạch là đã hoàn thành quá trình nhuộm quần áo.

Cách làm thuốc nhuộm quần áo màu hồng bằng quả bơ

Một công dụng ít người biết của quả bơ đó chính là làm thuốc nhuộm quần áo. Quả bơ sẽ cho ra thuốc nhuộm có sắc hồng tươi sáng, cực xinh. Đây là một trong những cách làm thuốc nhuộm trang phục dễ dàng và hiệu quả bạn có thể tham khảo.

thuốc nhuộm quần áo

Cách thực hiện cũng vô cùng đơn giản:

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn hãy lấy phần hạt và phần vỏ của quả bơ và cho chúng vào nồi nước đang đun sôi. Bạn cần sử dụng 3 quả bơ hòa cùng với 1,5 lít nước để nhuộm một chiếc áo.
  • Bước 2: Tiếp theo, hãy đun hỗn hợp trong khoảng từ 15 - 20 phút. Lúc này, bạn đã có thể thấy nước đang dần chuyển sang màu hồng rực rỡ.
  • Bước 3: Sau đó, bạn vớt hết phần vỏ và hạt bơ ra ngoài và cho quần áo vào ngâm trong khoảng 30 - 45 phút.
  • Bước 4: Cuối cùng chỉ cần vớt quần áo ra và xả lại với nước sạch. Như vậy bạn đã nhuộm thành công trang phục của mình thành màu hồng cực đẹp rồi.

Dùng chanh tươi để tẩy trắng quần áo

Bên cạnh các cách làm thuốc nhuộm quần áo trên, sau đây Vệ Sinh Công Nghiệp sẽ chia sẻ với bạn một mẹo tẩy sạch chiếc áo trắng bị ngã sang màu vàng. Bạn có thể bỏ áo cần tẩy vào một nồi nước có khoảng 10 - 20 lát chanh tươi sau đó đun sôi. Đợi đến khi áo chuyển sang màu trắng thì bạn có thể lấy ra, vắt sạch nước và phơi khô.

Lưu ý khi tự làm thuốc nhuộm quần áo và cách chống phai

Ngoài cách tự làm thuốc nhuộm quần áo, bạn nên quan tâm đến cách bảo quản để thuốc nhuộm quần áo không bị phai và quy trình làm thuốc diễn ra an toàn tại nhà.

Lưu ý khi làm thuốc nhuộm quần áo tại nhà

  • Mang găng tay, đồ bảo hộ khi thực hiện pha thuốc nhuộm và nhuộm quần áo. Đây là một cách bảo vệ da tay thường được áp dụng nhất.
  • Trước khi sử dụng thuốc nhuộm quần áo, bạn hãy loại bỏ những vết bẩn hoặc ố vàng có trên quần áo. Ngoài ra, bạn có thể dùng bột giặt làm sạch trước khi nhuộm để quần áo sau khi nhuộm xong có màu chuẩn nhất.
  • Các nguyên liệu dùng để làm thuốc nhuộm áo phải được sơ chế sạch sẽ và cắt nhỏ. Bởi vì cắt nhỏ nguyên liệu giúp màu dễ dàng tan ra và thấm vào quần áo nhanh chóng.
  • Bạn nên dùng một cái thau lớn để chứa toàn bộ quần áo, hạn chế tốn công sức khi phải nhuộm nhiều lần.
  • Sau khi được nhuộm xong bằng thuốc nhuộm quần áo, phải giặt riêng bằng nước lạnh để không làm loang màu quần áo khác khi giặt chung.

Cách bảo quản quần áo sau khi nhuộm

Để giữ được màu quần áo như sau khi sử dụng thuốc nhuộm quần áo xong, bạn hãy tuân thủ những nguyên tắc sau:

  • Phơi đồ mặt trái.
  • Phân loại quần áo theo màu khi giặt.
  • Không phơi quần áo dưới ánh năng gắt.
  • Giặt quần áo với nước lạnh trong thời gian ngắn.
  • Không ngâm quần áo đã nhuộm trong nước.
  • Nên ngâm quần áo trong nước muối.
  • Pha một ít giấm vào nước giặt để giữ màu hiệu quả.

Ngoài ra, bạn cần để quần áo tại nơi khô ráo và tránh ẩm ướt, nên vệ sinh nhà cửa nơi để quần áo và các tủ, giỏ đựng quần áo để giữ áo được bền màu lau nhất có thể. 

Nếu quần áo bạn đang bị phai màu và bạn muốn lấy lại sự mới mẻ cho trang phụ của mình hãy thử những cách ở trên nhé. Hy vọng với những chia sẻ trên của Vệ Sinh công nghiệp Năm Sao có thể giúp bạn tự làm thuốc nhuộm quần áo tại nhà thành công.

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Chập điện là gì? Nguyên nhân và cách xử lý chập điện tại nhà

Chập điện là gì? Nguyên nhân và cách xử lý chập...

Chập điện không chỉ gây hỏng hóc thiết bị mà còn dẫn đến hỏa hoạn. Tìm hiểu chập điện...

Lau bàn thờ bằng nước gì? Cách pha nước lau bàn thờ

Lau bàn thờ bằng nước gì? Cách pha nước lau bàn...

Lau bàn thờ đúng cách giúp bàn thờ luôn sạch sẽ, thu hút may mắn. Vậy nên lau bàn thờ...

Xà bần là gì? Tại sao phải dọn xà bần sau khi xây dựng?

Xà bần là gì? Tại sao phải dọn xà bần sau khi...

Phổ biến trong lĩnh vực xây dựng, nhưng không phải ai cũng biết xà bần là gì và tầm...

Giếng trời là gì? 6 Mẫu tiểu cảnh giếng trời nhà ống, nhà cấp 4

Giếng trời là gì? 6 Mẫu tiểu cảnh giếng trời...

Giếng trời được thiết kế theo phương thẳng đứng, là "cột sống" của ngôi nhà. Lợi ích...

Rác hữu cơ là gì? Cách làm thùng ủ rác hữu cơ tại nhà

Rác hữu cơ là gì? Cách làm thùng ủ rác hữu cơ...

Ủ rác hữu cơ là giải pháp bảo vệ môi trường. Cùng tìm hiểu ngay về rác hữu cơ là gì và...

Bọ chét cắn có sao không? Cách diệt bọ chét bằng thuốc xịt và phun

Bọ chét cắn có sao không? Cách diệt bọ chét...

Bọ chét chứa nhiều vi khuẩn gây hại, vết bọ chét cắn vô cùng nguy hiểm. Hãy cùng tìm...