Hướng dẫn cách vệ sinh máy xay sinh tố đơn giản và nhanh chóng

5.0/5 (1 Reviews)
24-05-2023

Máy xay sinh tố là vật dụng không còn quá xa lạ trong không gian bếp của gia đình bởi sự tiện lợi và nhanh chóng mà nó đem lại trong chế biến. Song, việc vệ sinh máy xay sinh tố lại khiến chúng ta khá vất vả vì kết cấu của thiết bị này khá phức tạp, khó làm sạch hoàn toàn vết bẩn. Hiểu được nỗi lòng này, bài viết hôm nay của Vệ Sinh Công Nghiệp sẽ hướng dẫn cách vệ sinh máy xay sinh tố đơn giản và nhanh chóng. Cùng theo dõi nhé!

Hướng dẫn cách vệ sinh máy xay sinh tố đơn giản và nhanh chóng

Cũng giống như vệ sinh nhà ở, vệ sinh máy xay sinh tố cũng cần được thực hiện thường xuyên. Có như vậy thiết bị mới sử dụng được lâu hơn, tăng tuổi thọ và đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng.

Vệ sinh máy xay sinh tố giúp tăng tuổi thọ sử dụng của máy

Bước 1: Rửa sơ máy xay sinh tố vài lần với nước

Sau khi sử dụng xong máy xay sinh tố, bạn hãy rửa sơ phần cối xay với nước sạch. Việc làm này không chỉ giúp loại bỏ hoàn toàn các cặn bẩn hoặc thức ăn còn bám bên trong mà còn đem đến cho bạn sự tiện lợi trong những bước vệ sinh tiếp theo.

Bước 1: Rửa sơ với nước

Bước 2: Đổ hỗn hợp nước và nước rửa chén vào cối xay

Tiếp theo, bạn cần đổ hỗn hợp nước và nước rửa chén vào cối xay. Tùy thuộc vào lượng nước cũng như kích thước của cối xay mà bạn có thể cho từ 1-2 giọt nước rửa chén, cho thêm vài miếng chanh để mang lại hiệu quả khử mùi tốt hơn.

Bước 2: Đổ hỗn hợp nước và nước rửa chén vào

Bước 3: Lắp cối xay vào máy xay

Trước khi lắp cối xay vào máy xay, bạn hãy kiểm tra xem nước trong đế cối đã được lau khô hay chưa, điều này sẽ đảm bảo an toàn hơn trong quá trình sử dụng máy xay. Hơn nữa, để không xảy ra trục trặc trong quá trình vận hành, bạn cũng cần phải lắp cối xay và máy xay cho thật khớp.

Bước 3: Lắp cối xay vào máy xay

Bước 4: Điều chỉnh máy xay sinh tố ở mức mạnh nhất

Sau bước vệ sinh và lắp ráp, bạn bật máy xay sinh tố ở mức mạnh nhất trong vòng 10 giây. Làm như vậy để tránh tình trạng nước bắn tung tóe ra ngoài khi hoạt động. Ngoài ra, bạn cũng cần chuẩn bị thêm một chiếc khăn lau sạch, đặt lên phần nắp máy xay và dùng tay giữ thật chặt. 

Bước 4: Mở máy xay mức mạnh nhất

Bước 5: Mở nắp và kiểm tra máy đã sạch hoàn toàn chưa

Mở nắp và kiểm tra xem bên trong cối xay có còn tồn đọng bất kỳ thực phẩm dư thừa nào không. Nếu có hãy tiếp tục cho thêm nước rửa chén và rửa thêm vài lần để cối xay sạch hoàn toàn. Sau đó dùng khăn lau khô phần nắp và úp ngay ngắn trên giá cho ráo nước.

Bước 5: Mở nắp và kiểm tra

Bước 6: Rửa máy xay sinh tố lại bằng nước sạch

Việc bạn cần làm là rửa phần máy xay sinh tố bằng nước sạch. Nếu muốn sử dụng ngay, bạn hãy dùng khăn sạch để lau khô máy. Còn không hãy phơi theo chiều úp ngược để nước có thể thoát ra ngoài nhanh hơn.

Bước 6: Rửa lại bằng nước sạch

Bước 7: Lau khô và để ráo trước khi cất

Cuối cùng, trước khi đem úp hoặc cất máy xay vào tủ bạn hãy đảm bảo chúng thật khô ráo nhé. Vừa giúp cho máy xay không bị ẩm các bộ phận vừa không làm ẩm mốc tủ đựng.

Bước 7: Để máy xay khô ráo trước khi cất

Cách làm sáng kính máy xay sinh tố bị ố vàng

Trường hợp bạn không sử dụng máy trong một thời gian dài, lúc này máy sẽ có các vết ố vàng và mùi hôi vô cùng khó chịu. Để làm sạch máy, bạn có thể tham khảo ngay các bước thực hiện sau đây của Năm Sao:

  • Chuẩn bị giấm, cafe, baking soda, nước rửa chén rồi trộn đều theo tỷ lệ 1 muỗng giấm + ½ muỗng cafe + ½ muỗng baking soda + 1-2 giọt nước rửa chén.
  • Cho vào cối xay hỗn hợp mà bạn vừa trộn.
  • Cho vào một ít nước rồi để đó ngâm qua đêm. Sau đó bạn tiếp tục thực hiện lại các bước mà Năm Sao vừa hướng dẫn ở trên.

Một số lưu ý khi vệ sinh máy xay sinh tố

Nếu bạn muốn máy xay sinh tố hoạt động tốt và bền bỉ hơn thì sau đây là một vài điều bạn cần lưu ý khi vệ sinh máy xay sinh tố:

Rút điện máy sau khi sử dụng

Để đảm bảo an toàn trong quá trình vệ sinh máy xay thì ngay sau khi sử dụng xong bạn nên rút điện ngay. Nếu chẳng may chạm vào nút khởi động khi máy đang còn nguồn điện không chỉ ảnh hưởng đến tuổi thọ của máy mà còn gây nguy hiểm cho người vệ sinh.

Rút điện khi không sử dụng

Ngâm/rửa máy sau khi sử dụng xong

Không ít chị em sau khi sử dụng máy xay xong thường không rửa ngay mà để rửa cùng với chén bát cho tiện. Điều này vô tình làm cho cặn bẩn bám chặt vào cối xay khiến cho việc vệ sinh trở nên khó khăn hơn. Đồng thời, điều này cũng giúp tạo ra môi trường thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh phát sinh, ảnh hưởng đến sức khỏe cho những lần sử dụng tiếp theo.

Đeo găng tay khi vệ sinh máy xay

Như bạn đã biết, phần lưỡi dao của máy xay sinh tố khá cứng và sắc. Vì vậy, để tránh đứt tay khi vô tình chạm phải lưỡi xay, tốt nhất bạn nên đeo găng tay trong quá trình vệ sinh máy.

Đeo găng tay khi vệ sinh máy

▷ Xem thêm:Máy rửa bát là gì? Cách sử dụng và vệ sinh máy rửa chén đúng cách.

Không để phần động cơ máy tiếp xúc với nước

Tuổi thọ sử dụng máy xay hoàn toàn phụ thuộc vào động cơ của máy. Một khi động cơ bị dính nước khả năng cao sẽ bị hư hỏng, từ đó làm giảm tuổi thọ máy. Vậy nên khi vệ sinh bạn tránh để phần động cơ này tiếp xúc với nước.

Không để động cơ dính nước

Không sử dụng bàn chải cứng, đồ chùi kim loại, hóa chất tẩy rửa mạnh

Đa số thân máy xay sinh tố hiện nay được làm bằng thủy tinh và nhựa. Do đó khi vệ sinh bạn hãy dùng vải hoặc khăn mềm. Tránh dùng bàn chải, đồ chùi bằng kim loại và hóa chất tẩy rửa mạnh nếu không muốn máy bị trầy xước, mất tính thẩm mỹ.

Không sử dụng bàn chải cứng, đồ kim loại để lau chùi

Không cho máy xay vào tủ lạnh sau khi vệ sinh bằng nước nóng

Đối với các loại máy xay có nhiều bộ phậm làm từ nhựa, việc thường xuyên cho máy xay vào tủ lạnh sau khi vệ sinh với nước ấm sẽ khiến các bộ phận này dễ bị nứt gãy.

Nhựa rất dễ giãn nở vì nhiệt, vì vậy khi vệ sinh bằng nhiệt độ cao và đột ngột chuyển lạnh sẽ khiến các bộ phận nhựa trên máy xay trở nên giòn và sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ máy xay.

Không cho máy xay vào tủ lạnh

Có thể thấy bất cứ vật dụng nào trong nhà khi vệ sinh cũng cần thực hiện đúng cách để duy trì chất lượng cũng như tuổi thọ của chúng. Việc vệ sinh nhà cửa đôi khi lại phức tạp và tốn nhiều thời gian như thế, vì vậy nếu bạn không có nhiều thời gian để hãy cân nhắc sử dụng dịch vụ vệ sinh nhà cửa nhé!!

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Xử lý nước thải là gì? Hệ thống xử lý nước thải công nghiệp

Xử lý nước thải là gì? Hệ thống xử lý nước thải...

Xử lý nước thải là quy trình xử lý và làm sạch, loại bỏ các chất gây ô nhiễm ra khỏi...

Điện công nghiệp là gì? Nhu cầu ngành điện công nghiệp hiện nay

Điện công nghiệp là gì? Nhu cầu ngành điện công...

Điện công nghiệp là ngành quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và xây dựng. Vậy...

Các phương pháp đánh bóng sàn đá đúng cách

Các phương pháp đánh bóng sàn đá đúng cách

Đánh bóng sàn đá định kỳ là điều cần thiết giúp đảm bảo sàn luôn sạch sẽ và sáng bóng....

Quy trình đánh bóng sàn bê tông nhà xưởng đúng chuẩn

Quy trình đánh bóng sàn bê tông nhà xưởng đúng...

Đánh bóng sàn bê tông là quá trình làm sạch và loại bỏ các vết xước trên sàn, giúp sàn...

Mật ong để được bao lâu? Cách bảo quản mật ong lâu tại nhà

Mật ong để được bao lâu? Cách bảo quản mật ong...

Mật ong có thể để được từ 2 đến 3 năm tùy theo từng loại và cách thức bảo quản. Hướng...

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản tại nhà

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản...

Bồn rửa bát thường xuyên bị nghẹt do thức ăn gây ứ đọng nước. Lưu ngay 5 cách tự thông...