Máy rửa bát là gì? Cách sử dụng và vệ sinh máy rửa chén đúng cách

5.0/5 (1 Reviews)
31-08-2022

Với sự phát triển nhanh chóng của xã hội hiện nay, máy rửa bát là vật dụng rất cần thiết cho mọi gia đình. Nó giúp tiết kiệm thời gian đáng kể trong việc xử lý các loại chén bát bẩn. Vậy, máy rửa bát là gì? Cách sử dụng như thế nào? Hãy cùng vesinhcongnghiep.com tìm hiểu tại bài viết dưới đây nhé!

máy rửa bát

Máy rửa bát là gì?

Máy rửa bát là một dụng cụ gia dụng, thiết bị này hỗ trợ làm sạch chén bát, ly tách, muỗng đũa và các vật dụng nhà bếp một cách nhanh chóng. Sử dụng máy rửa chén mang lại cho người dùng rất nhiều sự tiện lợi. Khi sử dụng chỉ cần cho các dụng cụ bạn cần phải làm sạch vào bên trong máy. Sau đó, dùng chất tẩy rửa chuyên dụng và chọn chế độ rửa phù hợp là đã có thể dễ dàng xử lý chén đĩa bẩn.

Cấu tạo cơ bản của máy rửa bát

Máy rửa chén được cấu tạo từ 3 bộ phận chính, bao gồm: bộ điều khiển, van nạp và bộ phận bơm.

Bộ điều khiển cảm biến

Bộ phận này được lắp đặt ở bên ngoài, tại vị trí cảnh cửa của máy rửa bát. Hệ thống này cung cấp nhiều tùy chọn cảm biến khác nhau. Các tùy chọn này chọn phép người sử dụng có thể dùng máy một cách đơn giản, dễ dàng.

Van nạp

Van nạp là bộ phận đóng vai đưa nguồn nước từ bên ngoài vào bên trong máy. Nước rửa chén không thể nào được phun trực tiếp vào chậu của máy. Mà công việc này phải cần lực đẩy của dòng nước vào khu vực thân sau máy, sau khi van nạp được tự động mở.

Hệ thống bơm vào chậu rửa chén

Các động cơ của hệ thống máy bơm sẽ đóng vai trò đẩy nước vào bên trong khoang máy rửa chén. Quá trình này sẽ bắt đầu từ vị trí cánh phun để có thể hoàn thành tiến trình bơm, xả nước và sau đó đến bộ phận ống thoát nước bẩn. Hệ thống bơm sẽ được lắp đặt ở vị trí phía dưới của chậu máy.

Chức năng nổi bật của máy rửa bát

Máy rửa chén cung cấp chức nằm làm sạch các vết bẩn trên chén đĩa và các vật dụng nhà bếp. Bên cạnh đó, nó còn cung cấp tính năng khử khuẩn cho chén bát bằng cách dùng dòng nước nóng. Các động cơ của máy rửa bát sẽ làm nước trở tăng nhiệt độ đến một mức phù hợp. Việc sử dụng thêm nước nóng giúp cho quá trình diệt khuẩn trở nên tối ưu và hiệu quả hơn.

Cuối quá trình rửa bát là cơ chế sấy khô vật dụng. Việc này giúp diệt khuẩn và làm sạch một cách tốt nhất cho chén đĩa của gia đình bạn. Bạn cũng có thể dùng chén bát ngay sau khi rửa mà không cần phải chờ ráo nước.

Nguyên lý máy rửa bát

Máy rửa bát hoạt động theo nguyên chính sử dụng lực phun và xoáy mạnh của nước nóng và nước lạnh để làm sạch vật dụng. Hỗn hợp chất tẩy rửa và nước sạch sẽ tự động được phun vào chén bát, thông qua hệ thống phun với áp lực rất cao. Điều này nhằm làm sạch tất cả các vết bẩn trên vật dụng.

Trong quá trình đó, các bộ phận bên trong máy sẽ xoay để liên tục thay đổi vị trí của các đồ dùng. Việc này giúp tăng khả năng tiếp xúc giữa chất tẩy rửa với chén bát. Tiếp sau đó, máy rửa chén sẽ bắt đầu sấy khô các dụng cụ nhờ vào luồng khí nóng. 

Quy trình rửa bát thường sẽ diễn ra từ 25 - 30 phút. Mức điện năng cần tiêu thụ để hoàn thành quy trình rửa khoảng 1 - 3 kWh. Lượng nước tiêu thụ chủ yếu từ 20 lít đến 30 lít cho một quá trình làm sạch chén bát. Điều này cho thấy, máy rửa chén hoạt động rất hiệu quả và không gây ra hao tốn nhiều khi sử dụng.

Ưu điểm và nhược điểm của máy rửa bát 

Máy rửa chén hiện nay được sử dụng vô cùng rộng rãi. Bởi nó mang lại cho người dùng nhiều rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên, thiết bị này cũng có một số nhược điểm bạn cần biết khi sử dụng.

máy rửa bát

Ưu điểm

  • Tiết kiệm nước: Khi rửa chén đĩa bằng tay thường sẽ phải tiêu tốn hơn 40 lít nước cho mỗi lần rửa. Còn đối với máy rửa bát, bởi cơ chế hoạt động thông minh nên chỉ tiêu tốn khoảng 14 - 26 lít nước. Chính vì thế, nó sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều nước mỗi tháng.
  • Tiết kiệm thời gian: Đối với những gia đình bận rộn thì sử dụng máy để xử lý chén bát bẩn là vô cùng tối ưu. Khi sử dụng chỉ cần cho chén bát vào và nhấn khởi động, máy sẽ tự động làm sạch mọi dụng cụ một cách nhanh mà không cần bạn phải trực tiếp thực hiện.
  • Khả năng làm sạch và diệt khuẩn tốt: Khi sử dụng máy, tất cả các vết bẩn cứng đầu đều sẽ được làm sạch hoàn toàn. Nhờ vào cơ chế sử dụng nước nóng và sấy khô giúp khả năng làm sạch và làm tiêu diệt vi khuẩn rất hiệu quả.
  • An toàn cho da tay: Việc tiếp xúc thường xuyên nước rửa chén có thể làm hại đến da tay của bạn. Khi dùng máy sẽ giúp bạn hạn chế tiếp xúc với chúng, từ đó làn da tay của bạn sẽ được bảo vệ và đảm bảo an toàn.

Nhược điểm

  • Giá thành khá cao: Giá bán máy rửa chén hiện tại dao động từ 4 - 18 triệu đồng. Mức giá này khá cao đối với những gia đình nhỏ.
  • Phải sử dụng bột rửa chén chuyên dụng: Khi sử dụng máy đòi hỏi phải sử dụng kèm theo bộ rửa chén chuyên dụng để đảm bảo hiệu quả. Loại bột này khó tìm mua ở các tiệm tạp hóa nhỏ và giá bán cũng cao hơn so với những loại nước rửa chén thông thường.
  • Chiếm diện tích: Máy thường có kích thước khá lớn, nên chiếm rất nhiều không gian. Đặc biệt là đối với những dòng máy dùng được tất cả các vật dụng nhà bếp.

>> Có thể bạn quan tâm: Bí quyết chọn mua nước rửa chén an toàn bảo vệ sức khỏe và da tay

Cách sử dụng máy rửa bát

Mỗi món đồ dùng đều có cách sử dụng khác nhau. Cần phải sử dụng đúng cách mới có thể phát huy được hết công năng của sản phẩm. Chính vì vậy, bạn cần phải biết cách sử dụng máy rửa bát phù hợp để đảm bảo chén bát được làm sạch một cách tốt nhất. Để có thể sử dụng đúng cách bạn có thể tham khảo các hướng dẫn dưới đây.

Làm sạch dầu mỡ trên chén đĩa

Đầu tiên, cần làm sạch sơ những vết bẩn trên chén đĩa, bằng cách cho muối rửa vào khoang máy. Sau đó, tráng bát đĩa qua nước nước để loại bỏ bớt các mảng bám thức ăn để tránh bị tích tụ lại bên trong ống.

Xếp chén đĩa vào bên trong máy

Khi sắp xếp chén đĩa vào bên trong máy nên xếp theo chiều nghiêng. Nếu bạn xếp sai vị trí chén đĩa sẽ không được làm sạch một cách hiệu quả nhất.

Cho chất tẩy rửa vào khoang chứa

Trước khi máy khởi động, bạn cần cho chất tẩy rửa chuyên dụng vào bên trong khoang chứa. Bạn chỉ nên sử dụng những loại tẩy rửa chuyên dụng cho máy để đảm bảo rằng các vật dụng được xử lý tốt nhất.

Chọn chức năng rửa phù hợp

Việc lựa chọn tính năng rửa sẽ phụ thuộc số lượng chén đĩa và độ bẩn của vật dụng. Tiếp theo, bấm chọn nút Start để khởi động máy, lúc này máy sẽ bắt đầu chế tự động rửa.

Vệ sinh máy rửa bát đúng cách

Trong quá trình sử dụng, việc vệ sinh máy rửa bát rất quan trọng. Bởi máy phải được vệ sinh đúng cách mới giữ được độ bền và hiệu quả hoạt động.

Làm sạch khu vực tay phun nước của máy rửa bát

Bộ phận tay phun nước làm nhiệm vụ phun và xoay nước nóng để làm sạch chén đĩa. Nhưng sau nhiều lần rửa thì phần ống này sẽ có những mảng bám và gây ra hiện tượng tắc nghẽn. Khi đó, bạn cần phải làm sạch phần tay phun nước để giúp hệ thống cung cấp nước hoạt động như bình thường.

Đầu tiên, bạn kéo phần giá đỡ ở bên dưới ra để dễ dàng gỡ tay phu nước. Sau đó, sử dụng que nhỏ hoặc tăm để làm sạch nhẹ nhàng những khu vực bị tắc nghẽn. Đối với những những mảnh vụn thức ăn lớn bạn có thể sử dụng nhíp để lấy chúng ra.

Tiếp đến, bạn sử dụng bàn chải nhỏ và làm ướt bằng hỗn hợp nước ấm và chất tẩy rửa để làm sạch khu vực xung quanh tay phun nước.

Cuối cùng, lắp tay phun vào lại giá và bắt đầu quay thử phần tay dưới. Nếu bạn thấy rằng tay phun đang chuyển động mượt thì đã đạt. Trái lại, nếu thấy tay phu nước vẫn bị cấn thì hãy kiểm tra lại một lần nữa.

Vệ sinh lồng máy rửa bát 

Đây là bộ phận cần phải được vệ sinh thường xuyên. Bởi nó tiếp xúc trực tiếp với những vết dầu mỡ thường xuyên. Để làm sạch nó, bạn sử dụng hỗn hợp xà phòng chuyên dụng và nước sạch. Sua đó, dùng khăn thấm dung dịch và lau sạch lòng máy rửa chén.

Nếu có các vết bẩn cứng đầu bạn có thể sử dụng bàn chải mềm để cọ sạch. Cuối cùng, bạn chỉ cần vệ sinh ống xả bằng cách kéo phần giá đỡ ở dưới và kiểm tra để đảm bảo không có vết bẩn bị động lại.

Khử mùi hôi máy rửa chén

Do tiếp xúc với thức ăn và nhiều vết bẩn nên sẽ để lại mùi hôi bên trong máy rửa bát. Để loại bỏ mùi hôi bạn chỉ cần sử dụng một lượng giấm ăn pha loãng hòa cùng bột baking soda. Sau đó, bạn dùng hỗn hợp này cho vào bên trong khoang máy và sử dụng chế độ nước nóng để rửa lòng máy. Điều này giúp mùi hôi, ẩm mốc, dầu mỡ được loại bỏ hoàn toàn.

Những lưu ý khi sử dụng máy rửa bát

Do tiếp xúc trực tiếp với dầu mỡ, vết bẩn nên máy rửa bát là môi trường rất thuận lợi cho nấm mốc phát triển. Nấm mốc sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng. Đặc biệt là những người có hệ miễn dịch kém sẽ có ảnh hưởng rất lớn. Vì vậy, khi sử dụng máy rửa chén bạn cũng cần có một số lưu ý sau:

máy rửa bát

  • Thường xuyên vệ sinh máy rửa chén. Đặc biệt là vị trí ở những lỗ cao su thoát nước và thức ăn.
  • Chỉ sử dụng hỗn hợp chất tẩy rửa chuyên dụng pha loãng cùng với nước sạch để vệ sinh máy.
  • Thường xuyên loại bỏ các thức ăn bị mắc kẹt bên trong máy để phòng tránh trực phát triển của nấm mốc và vi khuẩn, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Không nên mở cửa máy khi nó đang hoạt động và nguồn điện đang được kích hoạt.

Kết luận

Máy rửa bát là một thiết bị gia dụng vô cùng hữu ích đối với những người không có nhiều thời gian. Hơn nữa, máy rửa chén còn hỗ trợ rất nhiều trong công việc nội trợ của gia đình. Hy vọng với những chia sẻ trên về máy rửa bát có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về cách sử dụng cũng như cách vệ sinh máy.

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Chập điện là gì? Nguyên nhân và cách xử lý chập điện tại nhà

Chập điện là gì? Nguyên nhân và cách xử lý chập...

Chập điện không chỉ gây hỏng hóc thiết bị mà còn dẫn đến hỏa hoạn. Tìm hiểu chập điện...

Lau bàn thờ bằng nước gì? Cách pha nước lau bàn thờ

Lau bàn thờ bằng nước gì? Cách pha nước lau bàn...

Lau bàn thờ đúng cách giúp bàn thờ luôn sạch sẽ, thu hút may mắn. Vậy nên lau bàn thờ...

Xà bần là gì? Tại sao phải dọn xà bần sau khi xây dựng?

Xà bần là gì? Tại sao phải dọn xà bần sau khi...

Phổ biến trong lĩnh vực xây dựng, nhưng không phải ai cũng biết xà bần là gì và tầm...

Giếng trời là gì? 6 Mẫu tiểu cảnh giếng trời nhà ống, nhà cấp 4

Giếng trời là gì? 6 Mẫu tiểu cảnh giếng trời...

Giếng trời được thiết kế theo phương thẳng đứng, là "cột sống" của ngôi nhà. Lợi ích...

Rác hữu cơ là gì? Cách làm thùng ủ rác hữu cơ tại nhà

Rác hữu cơ là gì? Cách làm thùng ủ rác hữu cơ...

Ủ rác hữu cơ là giải pháp bảo vệ môi trường. Cùng tìm hiểu ngay về rác hữu cơ là gì và...

Bọ chét cắn có sao không? Cách diệt bọ chét bằng thuốc xịt và phun

Bọ chét cắn có sao không? Cách diệt bọ chét...

Bọ chét chứa nhiều vi khuẩn gây hại, vết bọ chét cắn vô cùng nguy hiểm. Hãy cùng tìm...