Hướng dẫn vệ sinh và dọn dẹp phòng của trẻ em đúng cách

5.0/5 (1 Reviews)
11-02-2021

Phòng trẻ em cần ưu tiên vệ sinh sạch sẽ vì hệ miễn dịch của trẻ không thể bằng người trưởng thành, rất cần môi trường vệ sinh để tránh bệnh tật. Cùng Vệ sinh công nghiệp Năm Sao tìm hiểu cách vệ sinh phòng cho trẻ đúng cách và đảm bảo không gian thoải mái cho bé!

phòng trẻ em

Dọn dẹp vệ sinh phòng cho trẻ - đó thực sự là một công việc mất nhiều thời gian và đòi hỏi sự kiên nhẫn từ các bậc phụ huynh. Quy trình dọn dẹp phòng của một đứa trẻ bừa bộn bao gồm các bước sau:

  • Loại bỏ bụi trên các bề mặt, bao gồm ngưỡng cửa sổ và ván chân tường.
  • Làm sạch các vật dụng treo và trang trí (đối với đồ chơi sẽ có hướng dẫn chi tiết ngay bên dưới đây).
  • Lau bụi và lau sạch tất cả đồ đạc và đồ đạc.
  • Hút bụi sàn nhà và đồ nội thất bọc da, vải.
  • Làm sạch giường bằng khăn trải giường mới.

Mẹo dọn dẹp, vệ sinh phòng cho trẻ

Biết cách dọn phòng của trẻ đúng cách sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và mang lại một căn phòng mà bạn cũng như con của bạn hài lòng khi ở. Ngoài ra, như bạn đã biết, trẻ sẽ dễ dàng tập trung vào bài tập hơn nếu có một không gian sạch sẽ, ngăn nắp. Bạn có thể làm được việc này, chỉ cần làm theo các bước sau và bạn sẽ có căn phòng sạch mà mình cần một cách nhanh chóng:

Cất gọn quần áo: Có quần áo vứt khắp phòng không? Treo những cái bạn có thể mặc lại và đặt những cái bẩn ở hành lang hoặc giỏ đựng quần áo / thùng đựng quần áo, để bạn có thể mang chúng vào phòng giặt khi dọn dẹp xong.

Chuẩn bị giường ngủ: Nếu khăn trải giường của bạn chưa được giặt trong một hoặc hai tuần, hãy mang chúng đến phòng giặt cùng với quần áo bẩn của bạn. Sau khi giường của bạn được làm sạch hoàn toàn, bạn có thể sử dụng nó để sắp xếp đồ đạc của mình. Ví dụ, bạn có thể nhóm tất cả sách hoặc đồ dùng học tập của mình trên giường để có thể cất tất cả chúng cùng một lúc.

Sắp xếp những thứ lộn xộn: Đồ chơi, sách, bát đĩa bẩn, bộ điều khiển trò chơi điện tử… đặt mọi thứ vào đúng nơi chúng thuộc về. Nếu bạn không chắc một vài thứ nên sắp xếp vào đâu, hãy tạo một vị trí cố định mới cho chúng. Xếp đồ chơi bẩn vào một đống gọn gàng để sau này có thể dọn dẹp.

phòng của trẻ em

Làm sạch tủ quần áo, bàn học và bất kỳ bề mặt nào khác: Cho một ít nước ấm và vài giọt xà phòng rửa bát vào xô. Nhúng một miếng vải sạch vào và lau tất cả các bề mặt. Hoặc bạn có thể sử dụng một số khăn lau đã được làm ẩm trước. Đừng quên lau sạch tay nắm cửa, ngưỡng cửa sổ, giá sách, máy tính và các bề mặt bám bụi khác. Lau khô mọi thứ bằng khăn khi bạn hoàn thành.

Làm sạch kính: Dùng nước lau kính và khăn mềm hoặc khăn giấy để lau gương và cửa sổ phòng ngủ của bạn. Báo hoặc bộ lọc cà phê cũng có tác dụng tuyệt vời như vải cho cửa sổ và gương sạch mà không để lại vệt.

Hút bụi đồ đạc: Có bụi trên ghế hoặc trên ga trải giường của bạn không? Hút bụi bằng đầu hút có bàn chải đính kèm. Cố gắng làm điều này khoảng một lần một tháng.

Lau sàn nhà: Hãy để dành xử lý sàn nhà cuối cùng vì nó có thể bị bẩn khi bạn di chuyển mọi thứ xung quanh. Đầu tiên, hãy chắc chắn rằng bạn đã thu nhật tất cả những vật dụng nhỏ như đồng xu, mảnh ghim kẹp... những thứ này có thể sẽ vô tình bị máy hút bụi cuốn vào. Nếu sử dụng thảm, hãy hút bụi toàn bộ sàn nhà, bao gồm cả gầm giường. Nếu bạn có sàn gỗ cứng, nhựa vinyl hoặc thứ gì khác, hãy quét toàn bộ phòng bằng chổi và khăn lau bụi. Sau đó, sử dụng cây lau nhà (hoặc chỉ cần một chiếc khăn nhúng vào xô lau) để làm sạch bụi bẩn bám trên đó.

Bây giờ phòng của con bạn đã sạch sẽ, bạn có thể nghỉ ngơi và thư giãn! Hãy cố gắng đặt lịch vệ sinh phòng cho trẻ một chút mỗi ngày. Bạn sẽ có ít việc phải làm hơn khi đến lịch dọn dẹp định kỳ. Những việc bạn có thể làm hàng ngày là dọn dẹp đống đồ đạc lộn xộn, lau tủ quần áo, bàn học và treo quần áo lên.

Những cách giúp công việc dọn phòng trở nên thú vị

Âm nhạc: Việc dọn dẹp luôn thú vị hơn với âm nhạc phù hợp. Nếu bạn đang dọn dẹp với những người khác, hãy khiêu vũ trong khi bạn dọn dẹp! Nếu bạn ở một mình, hãy thực hiện các bước đi trong điệu nhạc của bạn.

Bóng rổ thú vị: Cho dù bạn đang vứt rác hay cho quần áo vào máy giặt, tại sao không tạo ra một trò chơi bóng rổ từ bất cứ thứ gì có thể (nhưng hãy cẩn trọng với những vật dụng dễ vỡ nhé!).

Nghỉ ngơi: Sẽ ổn để nghỉ ngơi sau khi hoàn thành một nhiệm vụ lớn. Sử dụng thời gian giải lao của bạn để chơi một trò chơi điện tử nhanh, ăn một bữa ăn nhẹ hoặc thực hiện một số động tác nhảy để giúp tinh thần phấn chấn và giảm mệt mỏi. Sau đó quay lại công việc vệ sinh phòng cho trẻ!

Vớ lau: Xịt lên sàn gỗ hoặc sàn vinyl với dung dịch tẩy rửa, mang vào một đôi tất sạch, mịn và bắt đầu trượt đi. Thật thú vị phải không nào? Tất của bạn sẽ làm sạch bụi bẩn trong khi bạn vui chơi. Bạn có thể muốn sử dụng một đôi tất sắp bỏ đi, vì chúng sẽ cực kỳ bẩn sau quá trình này.

Các phần thưởng bí ẩn: Yêu cầu ai đó giấu một vài giải thưởng - như một số món ăn nhẹ hoặc một vài tờ đô la - trong căn phòng lộn xộn. Bằng cách đó, con bạn (đứa trẻ) có thể tự khám phá tìm kiếm các giải thưởng trong khi bạn làm sạch.

vệ sinh dọn dẹp phòng của trẻ

Thúc đẩy trẻ em tự làm việc lặt vặt

Đôi khi thật khó để thúc đẩy con bạn dọn dẹp phòng của chúng. Nhưng nếu bạn có các biện pháp khuyến khích và công cụ phù hợp, và giúp bé hiểu tại sao việc dọn dẹp lại quan trọng, thì toàn bộ quy trình sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Những ý tưởng sau đây có thể giúp con bạn chung tay với bố mẹ chúng để dọn dẹp vệ sinh phòng cho trẻ, bất kể chúng ở độ tuổi nào.

Giải thích tại sao việc dọn dẹp lại quan trọng: Hãy giải thích cho trẻ hiểu rằng dọn dẹp nhà cửa là nghĩa vụ của gia đình. Chịu trách nhiệm về căn phòng của mình là một phần của việc tận hưởng không gian cá nhân - và giúp đỡ có nghĩa là mọi người trong nhà hạnh phúc hơn. Nếu con bạn còn quá nhỏ để tham gia cuộc trò chuyện này, bạn có thể cần phải quan tâm đến các biện pháp khuyến khích.

Đưa ra các biện pháp khuyến khích: Nhiều bậc cha mẹ gắn việc hoàn thành công việc nhà với tiền trợ cấp hàng tuần. Đây không nhất thiết phải là một khoản trợ cấp chuẩn mực - bạn có thể thiết kế một hệ thống điểm cho phép trẻ em sử dụng điểm để đổi giải thưởng hoặc đặc quyền, chẳng hạn như thời gian sử dụng tivi hay chơi điện tử nhiều hơn hoặc bất kỳ thứ gì khác mà con bạn đánh giá cao.

Lập kế hoạch và đánh dấu tiến độ: Tạo biểu đồ công việc để trẻ có thể kiểm tra các nhiệm vụ chúng đã hoàn thành. Một số trẻ em, đặc biệt là những trẻ nhỏ hơn, có thể thích những stick dán hơn. Đừng quên nhắc nhở con bạn về những công việc dọn dẹp mà chúng nên làm hàng ngày; cuối cùng chúng sẽ tạo ra những thói quen tốt nếu được hướng dẫn một cách thường xuyên.

Làm thùng lau nhà: Cho tất cả các sản phẩm tẩy rửa, vật dụng và dụng cụ cần thiết vào một chiếc thùng và đặt ở nơi gần phòng trẻ em và dễ lấy. Sẽ dễ dàng hơn để bắt đầu dọn dẹp nếu bạn không phải mất thời gian tìm kiếm dụng cụ phù hợp.

Làm cho công việc trở nên cá nhân: Yêu cầu con bạn đóng góp ý kiến ​​về cách sắp xếp đồ đạc trong phòng và giúp chúng sắp xếp lại và trang trí lại nếu chúng muốn - sau đó làm sạch sâu những chỗ đã có đồ đạc trước đó! Con bạn sẽ chịu nhiều trách nhiệm hơn đối với một không gian mà chúng cảm thấy hoàn toàn là của mình.

Đề nghị giúp đỡ: Nếu con bạn mệt mỏi hoặc không có động lực, đôi khi chúng có thể chỉ cần một chút giúp đỡ. Nói với chúng rằng bạn sẽ giúp đỡ trong vài phút và chúng có thể giúp bạn sau bằng cách thực hiện một phần công việc nhà mà bạn đã định làm. Thường thì một vài phút là vừa đủ để giúp đứa trẻ bắt đầu trên con đường của mình.

khuyến khích bé dọn dẹp

Mẹo sắp xếp phòng cho bé

Cho dù bạn là đứa trẻ hay bậc cha mẹ, hãy làm theo những mẹo sau để sắp xếp phòng dễ dàng!

Đầu tiên, hãy đảm bảo rằng căn phòng có đủ thùng đựng hoặc giá đỡ để cất tất cả đồ chơi, tài liệu yêu thích, quần áo và các vật dụng khác góp phần gây ra sự lộn xộn. Trẻ em ở mọi lứa tuổi đều có thể tìm hiểu nơi để đồ đạc của mình, miễn là mọi đồ vật đều có "nhà" được chỉ định và các đồ vật giống nhau được cất cùng với nhau.

Trẻ lớn hơn có thể dán nhãn hoặc mã màu các khu vực lưu trữ của chúng theo cách mà chúng hiểu rõ nhất. Chỉ mã màu có thể là một lựa chọn tốt hơn cho bất kỳ đứa trẻ nào chưa biết đọc. Dưới đây là một vài ý tưởng về dụng cụ cất trữ cho căn phòng của trẻ thêm khoa học với giá cả phải chăng:

Các ngăn kéo bằng nhựa: Những món đồ nội thất rẻ tiền này có thể được mua với nhiều màu sắc khác nhau để dễ dàng sắp xếp theo mã màu.

Tận dụng những chiếc thùng: Kiểm tra cửa hàng tạp hóa hoặc cửa hàng tiết kiệm gần nhà để xin một vài chiếc thùng miễn phí hoặc mua với giá rẻ. Những thứ này có thể được xếp thành hàng và dán nhãn, hoặc bạn có thể xếp chồng và đóng đinh chúng lại với nhau để tạo thành một bộ giá đỡ mát mẻ.

Cất đồ dưới gầm giường: Hãy có những chiếc hộp dài để đựng đồ dưới gầm giường. Một số thùng để đồ dưới gầm giường được trang bị bánh xe để dễ dàng kéo ra khi cần.

Móc treo đồ đạc: Móc cho áo khoác và áo len, kệ để đồ chơi hoặc đồ trang trí và tủ treo giày đều là những lựa chọn tuyệt vời để tận dụng không gian trên cao. Hãy tìm những gì phù hợp với phòng của con bạn.

Cách làm sạch đồ chơi và những dụng cụ khác của trẻ

Vệ sinh đồ chơi ít nhất mỗi tháng một lần là điều quan trọng - trẻ kéo đồ chơi trên sàn nhà, để bên ngoài và nếu là trẻ mới biết đi hoặc trẻ sơ sinh, chúng có thể cho đồ chơi vào miệng. Sẽ thật không vui nếu trẻ bị ốm do đồ chơi bẩn, sau đây là các mẹo bạn cần để giữ cho đồ chơi của bé sạch sẽ và trông đẹp mắt.

Làm sạch đồ chơi bằng nhựa cứng hoặc các vật liệu không thấm nước khác: Nhiều đồ chơi chỉ cần biết cách làm sạch một chút là sẽ trở nên tốt như mới. Chỉ cần nhớ kiểm tra nhãn để biết hướng dẫn giặt của sản phẩm trước. Không ai muốn nhiệt độ nước hoặc cài đặt máy sấy sai khiến chú khỉ yêu quý của bé không thể nhận ra. Đặt đồ chơi bằng nhựa cứng hoặc nhỏ hơn bên trong túi lưới hoặc áo gối để chúng không va vào nhau. Tốt nhất bạn nên giặt đồ chơi bằng nhựa và trong từng đống riêng biệt.

Làm sạch đồ chơi cứng trong máy rửa bát: Nếu bạn muốn làm sạch đồ chơi bằng nhựa hoặc chất cứng khác (nhưng không phải bằng gỗ), hãy cho chúng vào máy rửa bát và để chất tẩy rửa và nước nóng khử trùng giúp bạn. Nếu chỉ rửa đồ chơi, bạn có thể thêm nửa cốc thuốc tẩy hoặc giấm vào máy rửa bát để có thêm sức mạnh làm sạch.

Làm sạch đồ chơi cứng bằng tay: Bạn có thể rửa đồ chơi trong bồn rửa bằng nước nóng và chất tẩy rửa bát thông thường. Nếu bạn đang ngâm đồ chơi của mình trong bồn rửa, chúng tôi khuyên bạn nên thêm một nửa cốc thuốc tẩy hoặc một vài cốc giấm trắng hoặc giấm táo, cho mỗi gallon nước. Để đồ chơi ngâm trong khoảng năm phút, rửa sạch và sau đó phơi khô.

Làm sạch đồ chơi bằng gỗ với giấm: Phương pháp này rất hiệu quả đối với đồ chơi bằng gỗ hoặc bất kỳ đồ chơi cứng nào khác. Đổ nước và giấm trắng vào bình xịt với lượng bằng nhau. Đánh tơi đồ chơi bẩn bằng dung dịch giấm và ngâm trong khoảng 15 phút. Nhớ lau sạch dung dịch nước giấm để giảm thiểu mùi giấm còn sót lại. Nếu chúng có mùi giấm, bạn luôn có thể rửa / vò thêm nước và lau khô.

Làm sạch đồ điện tử bằng cồn tẩy rửa: Đồ điện tử như máy tính bảng hoặc điện thoại không nên bị ướt khi bạn lau chúng, nhưng chúng cần được vệ sinh thường xuyên. Tháo mọi nắp hoặc hộp đựng và phủi bụi bằng vải sợi nhỏ vừa đủ ướt. Sau đó dùng cồn tẩy rửa nhẹ nhàng lau sạch trên vải (hoặc khăn tẩm cồn) để loại bỏ bụi bẩn, bụi bẩn và vi trùng. Để khô hoàn toàn trước khi lắp vỏ và nắp lại.

Thường xuyên làm sạch đồ chơi ngoài trời: Phòng tập thể dục nhỏ, hộp cát, nhà chơi và các đồ chơi ngoài trời khác có thể có các loài chim, bọ, động vật gặm nhấm và vật nuôi đến thăm, khiến vi khuẩn E.coli trở thành mối lo ngại. Thường xuyên vệ sinh những thứ này bằng bình xịt khử trùng, khăn lau khử trùng, hoặc chỉ sử dụng "nước rửa xe trên đường lái xe" với nước xà phòng nóng và nước rửa sạch từ vòi vườn.

Công việc phù hợp với lứa tuổi cho trẻ em

Bạn tự hỏi những công việc nhà nào phù hợp với lứa tuổi của con bạn? Hãy xem xét các tùy chọn dưới đây và truyền đạt với bé, dựa trên phản ứng của con bạn. Nếu con bạn thích dọn dẹp, xin chúc mừng! Nhưng thông thường, đó là một hành động cân bằng hơn để xem việc nhà nào mang lại cho con bạn mục đích mà không làm chúng choáng ngợp. Khi bạn đã có một danh sách tốt các công việc nhà mà con bạn có thể hoàn thành và tự hào, hãy lên lịch để chúng có thể hoàn thành các nhiệm vụ. Chúng tôi có bảng xếp hạng việc vặt của trẻ em ngay dưới đây:

mẹo dọn dẹp phòng của trẻ

Công việc nhà nên khuyến khích trẻ từ 2 đến 5 tuổi thực hiện

  • Cất đồ chơi vào đúng chỗ
  • Bỏ quần áo vào thùng rác
  • Lau bụi
  • Sử dụng máy hút cầm tay ở những khu vực nhỏ
  • Sắp xếp sách và đồ chơi

Công việc nhà cho trẻ em từ 6 đến 8 tuổi:

  • Bất kỳ công việc nào ở trên
  • Quét nhà
  • Chuẩn bị giường
  • Sắp xếp đồ giặt

Việc nhà cho trẻ em từ 9 tuổi trở lên:

  • Bất kỳ công việc nào ở trên
  • Hút bụi và lau nhà
  • Treo quần áo sạch
  • Thay đổi grap giường
  • Vệ sinh kính và các bề mặt
  • Làm sạch đồ chơi

Đây chỉ là một số mẹo mà chúng ta có để giữ và vệ sinh phòng cho trẻ em sạch sẽ.

Xem thêm

 **Công việc vệ sinh nên làm cuối tuần

 ** 7 mẹo vệ sinh hiệu quả dễ dàng

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là loại nước có chứa hàm lượng khoáng chất cao không tốt cho sức khỏe và đồ...

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu quả

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu...

Mùa nồm là hiện tượng độ ẩm không khí tăng cao lên đến 90% sảy ra chủ yếu ở các tỉnh...

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Nệm topper là tấm bảo vệ được dùng để trải lên trên bề mặt của tấm nệm chính. Vậy ưu...

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc hiện nay

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc...

Sử dụng thuốc diệt gián là cách an toàn và hiệu quả giúp xua đuổi và ngăn chặn gián vào...

Hóa chất tẩy rửa đa năng là gì? Loại hóa chất nào tốt?

Hóa chất tẩy rửa đa năng là gì? Loại hóa chất...

Hóa chất tẩy rửa đa năng là các dung dịch chuyên dụng giúp làm sạch các bề mặt nhanh...

Con giấm là gì? Công dụng và cách nuôi giấm tại nhà

Con giấm là gì? Công dụng và cách nuôi giấm tại...

Con giấm là cụm các vi khuẩn Acetic kết hợp trong quá trình lên men tạo thành. Hướng...