Hút hầm cầu là gì? Khi nào thì nên rút hầm cầu?

5.0/5 (2 Reviews)
08-07-2022

Hầm cầu sau một thời gian sử dụng sẽ bị đầy, dẫn đến tắc nghẽn, gây nhiều bất tiện. Lúc này bạn cần nhờ đến dịch vụ hút hầm cầu xử lý sớm để có thể tiếp tục sử dụng. Các công ty dịch vụ vệ sinh công nghiệp vẫn luôn khuyến cáo các hộ gia đình nên hút hầm cầu định kỳ thay vì chỉ thực hiện khi xảy ra tình trạng tắc nghẽn nặng. Vậy hút bồn cầu là gì và bao lâu thì nên tiến hành việc này một lần?

hút hầm cầu

Hầm cầu là gì?

Hầm cầu (hay còn được gọi là bể phốt, hầm tự hoại) là nơi chứa chất thải hữu cơ hàng ngày. Tại đây, chất thải hữu cơ sẽ bị vi khuẩn phân hủy, chuyển thành dạng bùn, sau đó theo đường ống nước thoát ra ngoài môi trường.

Thông thường sau một thời gian sử dụng, chất thải rắn ở trong hầm chưa kịp phân hủy sẽ tích tụ nhiều lên, làm giảm thể tích chứa và ảnh hưởng đến hoạt động của vi khuẩn khiến hầm bị đầy, tắc nghẽn và không thể tiếp tục sử dụng, bắt buộc phải hút hầm cầu.

Hút hầm cầu được là dùng thiết bị, máy móc để hút chất thải từ hầm cầu lên, làm trống thể tích chứa. Lúc này hầm mới tiếp tục sử dụng được và có không gian cho vi khuẩn hoạt động. Như vậy sẽ không còn tắc nghẽn nữa và mọi sinh hoạt gia đình mới trở lại bình thường.

Nguyên nhân gây nghẹt hầm cầu

Hầm cầu sử dụng lâu năm đương nhiên bị đầy, nhưng đây chỉ là một trong những nguyên nhân gây tắc nghẽn. Một số lý do khác cũng cần kể đến như:

  • Thiết kế lắp đặt bồn cầu sai nguyên tắc.
  • Khi thiết kế hầm cầu không có đường ống thoát khí hoặc thiết kế sai.
  • Đường ống thoát nước thải được nối từ bồn cầu với hầm cầu bị tắc nghẽn.
  • Có vật cứng, rắn, khó phân hủy rơi vào bên trong bồn cầu.
  • Thói quen xả giấy vệ sinh khi giật nước, hoặc xả rác thải khó phân hủy như bao cao su, băng vệ sinh… vào bồn cầu.

hút hầm cầu

Ngoài ra, dầu mỡ trong quá trình nấu nướng hoặc dọn rửa trôi xuống đường cống thoát nước cũng là nguyên nhân gây tắc nghẽn. Chúng dễ dàng bám vào thành đường ống, đóng thành mảng lớn gây cản trở thoát nước và rác thải. Lâu dần, sẽ dẫn đến việc tắc nghẽn đường ống nước, hầm cầu.

>>Xem thêm: Cách thông tắc bể phốt đơn giản tại nhà giúp tiết kiệm chi phí

Bao lâu nên hút hầm cầu một lần?

Hệ thống vệ sinh là thành phần quan trọng với mọi công trình dân dụng nói chung và nhà ở nói riêng. Nó đảm bảo mọi sinh hoạt của con người trong đời sống hằng ngày được diễn ra bình thường..

Thông thường khi xây dựng, nếu hầm tự hoại được thiết kế hợp lý, được tính toán dựa trên diện tích căn nhà và số lượng người sử dụng thì thời gian sử dụng hầm chứa được kéo dài. Đối với hầm mới xây, đúng chuẩn thiết kế và không có chất thải khó phân hủy nào rơi vào thì thời gian sử dụng không bị đầy là 5 - 10 năm.

hút hầm cầu

Tuy nhiên, thực tế thì việc xây dựng hầm tự hoại không được chú trọng nên ít khi đúng thiết kế. Quá trình sử dụng cũng không thể tránh khỏi có rác thải rắn lọt vào, do đó thông thường khoảng 3 – 4 năm cần hút hầm cầu một lần. Điều này nhằm đảm bảo lượng chứa trong hầm, thời gian và không gian cho vi khuẩn phân hủy hoạt động.

>>Xem thêm: Hướng dẫn cách thông cống nghẹt tại nhà đơn giản

Các lưu ý trong quá trình sử dụng

Tần suất tiến hành hút hầm cầu còn tùy thuộc vào công năng công trình và lượng người sử dụng.

Đối với hộ gia đình

Diện tích hầm được thiết kế nhỏ, sử dụng được trong khoảng 2 – 3 năm, nhiều lắm là 3 – 4 năm thì đầy. Lúc này gia đình cần gọi dịch vụ nạo hút hầm cầu nhằm đảm bảo không bị tắc nghẽn, tránh bị trào ngược hoặc bốc mùi khó chịu.

Đối với nhà cho thuê, nhà trọ tập thể

Thông thường hệ thống vệ sinh được thiết kế sơ sài, không đúng tiêu chuẩn, số lượng người trọ đông nên rất hay xảy ra tình trạng tắc nghẽn. Do đó tốt nhất định kỳ 2 năm/lần nên tiến hành vệ sinh hút hầm cầu.

Đối với khách sạn, bệnh viện, trung tâm thương mại, cao ốc chung cư

Những nơi này thường được xây dựng đúng chuẩn với thiết kế có tính toán lượng người sử dụng. Tuy nhiên, tình trạng quá tải vẫn thường xuyên xảy ra nên tốt nhất khoảng 3 – 4 năm nên hút hầm cầu một lần.

hút hầm cầu

Lưu ý khi sử dụng

  • Tuyệt đối không xả các chất có tính tẩy rửa, sát khuẩn như xà phòng, nước rửa chén, kem đánh răng,... vào trong bồn cầu. Các chất này sẽ tiêu diệt các loại vi khuẩn làm nhiệm vụ phân hủy chất thải trong hầm tự hoại. Hầm sẽ không thoát chất bẩn ra ngoài môi trường được và bị đầy lên rất nhanh.
  • Chỉ sử dụng nước tẩy rửa chuyên dụng để vệ sinh bồn cầu. Nếu gặp phải tình trạng tắc nghẽn nhẹ thì có thể dùng hóa chất thông tắc bồn cầu chuyên dụng. Nếu nghẹt nặng thì phải nhờ đến các đơn vị rút hầm cầu tphcm. 

Kết luận

Hiện tượng hầm cầu bị nghẹt hay hệ thống cống thoát bị tắc nghẽn vẫn thường xuyên xảy ra, gây bất tiện cho cuộc sống sinh hoạt thường ngày. Chưa kể mùi hôi thối xông lên làm ảnh hưởng đến môi trường, thậm chí vi khuẩn gây hại xuất hiện. Tốt nhất mỗi nhà nên cho hút hầm cầu theo định kỳ để đảm bảo công suất và tuổi thọ sử dụng, tránh tình trạng tắc nghẽn bất chợt gây phiền phức trong sinh hoạt gia đình.

>> Xem thêm: Thông tắc cống là gì? Cách vệ sinh đường ống tại nhà hiệu quả

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là loại nước có chứa hàm lượng khoáng chất cao không tốt cho sức khỏe và đồ...

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu quả

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu...

Mùa nồm là hiện tượng độ ẩm không khí tăng cao lên đến 90% sảy ra chủ yếu ở các tỉnh...

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Nệm topper là tấm bảo vệ được dùng để trải lên trên bề mặt của tấm nệm chính. Vậy ưu...

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc hiện nay

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc...

Sử dụng thuốc diệt gián là cách an toàn và hiệu quả giúp xua đuổi và ngăn chặn gián vào...

Hóa chất tẩy rửa đa năng là gì? Loại hóa chất nào tốt?

Hóa chất tẩy rửa đa năng là gì? Loại hóa chất...

Hóa chất tẩy rửa đa năng là các dung dịch chuyên dụng giúp làm sạch các bề mặt nhanh...

Con giấm là gì? Công dụng và cách nuôi giấm tại nhà

Con giấm là gì? Công dụng và cách nuôi giấm tại...

Con giấm là cụm các vi khuẩn Acetic kết hợp trong quá trình lên men tạo thành. Hướng...