Thông tắc cống là gì? Cách vệ sinh đường ống tại nhà hiệu quả

5.0/5 (1 Reviews)
07-07-2022

Cống nghẹt khiến nước không thoát, ứ đọng gây mất vệ sinh và bốc mùi khó chịu. Bạn có thể nhờ dịch vụ thông tắc cống hoặc áp dụng một số mẹo vặt thông cống tại nhà.

Thông tắc cống là gì? Cách vệ sinh đường ống tại nhà hiệu quả

Các đường ống thoát nước trong nhà sau một thời gian sử dụng thường bị tắc nghẽn. Tình trạng này khiến nước không rút được, dẫn đến ngập úng, thậm chí nước trào ngược, bốc mùi khó chịu. Đâu là nguyên nhân gây nghẹt cống?

Thông tắc cống là gì?

Thông tắc cống là quá trình làm cho đường cống không bị tắc nghẹt. Và hiện nay đây được xem như lá một ngành nghề đã và đang được lựa chọn để phát triển theo nhiều hình thức khác nhau. Để biết rõ hơn vấn đề này hãy cùng vesinhcongnghiep.com tham khảo qua các nguyên nhân dẫn đến hiện trạng nghẹt cống.

Các nguyên nhân gây tắc cống

Có nhiều nguyên nhân gây tắc cống thoát nước, nhưng chủ chủ yếu khi xảy ra hiện tượng này là do: rác thải rơi vào đường ống, tắc cống do xác động vật, tắc cống do đường ống lâu ngày bị rỉ rét… Trong nguyên nhân lớn nhất vẫn là do chất thải trong quá trình sinh hoạt thải ra đường ống thoát nước, lâu dần sẽ tích tụ thành các mảng bám khiến các đường ống nước bị tắc. Để xử lý vấn đề đường ống nước bị tắc nhiều người thường tự tìm kiếm cách thông tắc cống tại nhà hoặc thuê thợ thông tắc cống nghẹt đến nhà để thông cống nghẹt.

Lượng cư dân tăng cao

Nhiều khu đô thị tập trung đông dân cư dẫn đến nhu cầu sử dụng đường cống tăng nhanh. Đường ống thoát nước chung có thể bị quá tải so với thiết kế hoạt động của ban đầu. Tình trạng này phải do các đơn vị quản lý đô thị cử các đơn vị môi trường đến xử lý bằng máy thông tắc cống chuyên dụng.

Do sinh hoạt đời sống thường ngày

  • Dầu mỡ, thức ăn thừa trong quá trình chế biến thức ăn hoặc dọn rửa bát đĩa sẽ chảy xuống đường cống, bám vào thành cống. Nhất là dầu mỡ lâu ngày sẽ bám thành mảng lớn gây tắc nghẽn.
  • Đường cống lắp đặt ở ngoài trời không được đậy nắp kín sẽ bị tắc nghẽn bởi rác, lá cây, xác côn trùng… rơi vào miệng cống.
  • Rác thải sinh hoạt rơi vào đường cống như tóc rụng, giấy vệ sinh, kẹp tóc, vật dụng, đồ chơi kích thước nhỏ…
  • Hố ga, bể phốt lâu ngày không được nạo vét, vệ sinh thì vượt quá khối lượng trữ nhất định, gây nên tình trạng tắc nghẽn.
  • Có thể do đường cống quá cũ kỹ, lâu ngày không được nạo vét, sữa chữa.
  • Do thi công sai kỹ thuật từ đầu, hoặc do tính toán thiếu chính xác. Đường ống được thi công với nhiều khúc gấp rất dễ tồn đọng rác và khiến nước thải thoát chậm.

Tắc nghẽn cống gây nhiều phiền phức trong cuộc sống, Thông tắc cống là thực hiện các phương pháp giúp đường ống thoát nước không còn bị tắc nghẽn.

Một số cách tự thông tắc cống nghẹt tại nhà

Nếu xảy ra tình trạng nghẽn cống nhẹ, có thể tự xử lý được thì các mẹo thông tắc cống tại nhà sau đây có thể áp dụng:

Dùng nước sôi

Các trường hợp đường ống bị tắc nghẽn nhẹ, nhất là đường ống ở bồn rửa chén, bồn rửa mặt, có thể xử lý bằng nước sôi. Khi chế biến thức ăn hoặc rửa chén, dầu mỡ chảy xuống và bám vào thành ống. Cần đun khoảng 3 - 4 lít nước nóng, đổ thẳng trực tiếp xuống cống. Khi đổ cần chia làm nhiều đợt cách nhau 10 – 15 giây. Nước nóng có thể làm mềm và phân tán dầu mỡ, khiến chúng bong ra và cuốn trôi đi.  

Dùng dụng cụ câu rác

Dùng một đoạn dây kim loại cứng có lưỡi móc câu, cho vào đường ống và kéo đầu móc lên xuống nhiều lần, lấy sạch rác bẩn đang tích tụ bên trong. Bạn cũng có thể tự chế bằng cách lấy một chiết móc quần áo bằng kim loại, duỗi thẳng một đầu, đầu còn lại dùng như móc câu.  

Dùng dụng cụ thông tắc cống

Dây thông tắc cống bằng lò xo là dụng cụ hữu hiệu để giải quyết tắc nghẽn. Dây có thiết kế lưỡi cứng ở một đầu, đầu còn lại có trục quay. Chỉ cần luồn dây xuống đường cống, quay trục thì đầu móc sẽ cuốn giữ lấy những vật cản bên trong và giúp thông cống.

Dây thông tắc cống

Bạn có thể dùng dụng cụ chuyên dụng như pittong để thông tắc bồn cầu, bồn rửa. Dụng cụ này được bày bán tại các cửa hàng vật tư vệ sinh. Bạn chỉ cần đặt pittong trùm kín miệng cống thoát nước, từ từ ấn pittong tạo áp lực rồi giật thật mạnh.

Thông tắc cống bằng hóa chất

Bột thông tắc cống rất hiệu quả trong việc thông tắc nghẽn. Đây là hóa chất được bày bán tại các cửa hàng tạp hóa, bạn chỉ cần mua về và làm theo hướng dẫn. Đầu tiên cần đổ trực tiếp hoặc pha thêm với nước rồi đổ vào đường cống bị nghẹt. Chờ khoảng 1 – 2 giờ sau rồi xả lại nhiều lần bằng nước là hoàn tất.

Xem thêm: Hút hầm cầu là gì? Khi nào thì nên rút hầm cầu?

Dùng hỗn hợp baking soda với giấm và nước nóng

Đầu tiên bạn đổ trực tiếp một lượng baking soda vào đường cống, sau đó từ từ đổ tiếp giấm vào. Acid trong giấm sẽ phản ứng với baking soda sẽ tạo bọt, làm mềm rác thải nhanh chóng.

Chờ khoảng 5 - 10 phút sau, bạn đổ tiếp nước nóng đường cống. Nước nóng sẽ tiếp tục làm mềm và tan dầu mỡ, sau đó cuốn chất bẩn trôi đi.

Dúng banking soda thông tắc cống

Đây là những mẹo vặt áp dụng được trong trường hợp nghẽn cống nhẹ, tắc nghẽn đường cống bồn rửa chén, bồn rửa mặt hoặc trong nhà tắm. Nếu sau khi đã áp dụng các cách mà tình hình vẫn không cải thiện, lúc này có thể đường ống nhà bạn bị tắc nghẽn nặng, hoặc do đường ống bên ngoài. Lúc này bạn cần nhờ công ty dịch vụ vệ sinh dể giúp thông tắc cống một cách bài bản và chuyên nghiệp.

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách thông cống nghẹt tại nhà đơn giản

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản tại nhà

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản...

Bồn rửa bát thường xuyên bị nghẹt do thức ăn gây ứ đọng nước. Lưu ngay 5 cách tự thông...

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản, hiệu quả

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản,...

Vết mực bút bi dính trên áo lâu ngày khó làm sạch theo cách thông thường. Lưu ngay 10...

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là loại nước có chứa hàm lượng khoáng chất cao không tốt cho sức khỏe và đồ...

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu quả

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu...

Mùa nồm là hiện tượng độ ẩm không khí tăng cao lên đến 90% sảy ra chủ yếu ở các tỉnh...

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Nệm topper là tấm bảo vệ được dùng để trải lên trên bề mặt của tấm nệm chính. Vậy ưu...

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc hiện nay

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc...

Sử dụng thuốc diệt gián là cách an toàn và hiệu quả giúp xua đuổi và ngăn chặn gián vào...