Cách tẩy trắng, làm sạch phễu và nắp cống thoát nước nhà vệ sinh

5.0/5 (1 Reviews)
06-06-2022

Phễu thoát sàn là phụ kiện vệ sinh giúp thoát nước và chặn rác trong phòng tắm. Tẩy trắng, làm sạch phễu và nắp cống giúp sẽ vệ sinh và giúp thoát nước nhanh hơn.

Phễu thoát nước, hay còn gọi là phễu thoát sàn, tuy chỉ chiếm diện tích khiêm tốn trong phòng tắm nhưng lại giữ vai trò rất quan trọng. Công dụng chính của phễu là cổng thoát nước nhà tắm, lọc chặn rác thải, tóc và các chất bẩn khác không cho rơi vào đường cống gây tắc nghẽn. Phễu cũng giúp ngăn mùi hôi từ dưới cống bốc ngược lên trên, chặn các loài côn trùng như gián, rít… bò lên.

Cách tẩy trắng và làm sạch phễu và nắp cống thoát nước

1. Phễu thoát nước thường được lắp ở đâu?

Dù chỉ là một phụ kiện nhỏ bé nhưng phễu thoát sàn không thể thiếu trong mỗi ngôi nhà. Những nơi sau đây cần thiết phải lắp đặt phễu thoát nước::

1.1 Phòng tắm

Phòng tắm là nơi thường xuyên xả nước trong đời sống sinh hoạt thường ngày. Các hoạt động tắm gội, vệ sinh cá nhân, giặt giũ (giặt đồ bằng tay, xả khăn lau,…), xả nước lau sàn… đều thải nhiều nước và có thể cuốn theo tóc, rác bẩn xuống cống. Do đó cần tẩy trắng, làm sạch phễu và nắp cống thoát nước để giữ cho nhà tắm luôn vệ sinh, tạo cảm giác sạch sẽ khi bước vào.

1.2 Sân thượng

Sân thượng gần như hứng toàn bộ nước mưa trút xuống nhà nên việc thoát nước nhanh rất quan trọng. Lá cây, rác thải, xác côn trùng… đọng trên miệng phễu cần được dọn sạch để nước thoát dễ dàng. Nước thoát nhanh cũng hạn chế tình trạng thấm dột hoặc tràn xuống các tầng dưới.

Sân thượng là nơi thư giãn, là không gian sinh hoạt chung của gia đình nên phải luôn sạch đẹp. Việc tẩy trắng, làm sạch phễu và nắp cống thoát nước góp phần giữ cho nơi này được sạch sẽ.

1.3 Khu vực máy giặt

Máy giặt thường được lắp ống xả nước với kích thước khá lớn. Nếu không dùng phễu thoát, nước sẽ không thoát kịp khiến nước giặt, xà phòng và nước thải tràn lên.

2. Phễu thoát nước được làm từ chất liệu gì?

Nắp chặn cống và phễu là vật tiếp xúc với nhiều loại nước bẩn và rác thải nên buộc phải làm từ chất liệu khó bị ăn mòn. Phần nhiều phễu thoát nước được làm từ inox hoặc đồng. Chất liệu này đảm bảo độ bền, cứng chắc, chịu ngấm nước và môi trường ẩm ướt thường xuyên. Chúng cũng dễ dàng tẩy trắng, làm sạch phễu và nắp cống nhằm đảm bảo mỹ quan chung.

Chọn phễu thoát sàn chất lượng tốt sẽ bảo đảm công năng sử dụng, không lo rỉ sét, cong vênh. Hơn nữa, việc lắp đặt phễu thoát nước còn liên quan nhiều việc xây dựng khác nên phải dùng hàng chất lượng, tránh thay thế rất mất công.

Phễu thoát nước làm bằng inox 304

Đây là vật liệu có độ bền cao, không han gỉ, thường được dùng trong thiết bị nhà bếp và vệ sinh. Loại này khá phổ biến vì giá thành vừa phải, bảo đảm chất lượng, công năng cho sinh hoạt gia đình thông thường.

Phễu thoát nước làm bằng đồng

Chất liệu này có màu vàng đỏ của đồng, giá thành cao hơn inox. Bộ phễu thoát nước bằng đồng thường được sử dụng trong phòng tắm cao cấp, hoặc phòng tắm theo phong cách cổ điển để hài hòa với thiết kế chung.  

Ngoài ra, nơi nhà hàng, quán ăn thì lượng nước thải rất lớn nên người ta thường lắp đặt phễu bằng đồng cho cổng thoát nước có diện tích lớn.

Bài viết liên quan:Hướng dẫn cách thông cống nghẹt tại nhà đơn giản.

3. Cách tẩy trắng, làm sạch phễu và nắp cống thoát nước nhà vệ sinh

Trong sinh hoạt hàng ngày, nắp phễu thoát nước có chức năng chặn nhiều loại cặn bẩn, tóc, rác thải… Nếu không, rác sẽ dồn ứ làm tắc nghẽn đường cống, sinh mùi hôi thối và là nơi cho vi khuẩn, sâu bọ phát triển. Bạn cần tẩy trắng, làm sạch phễu và nắp cống để thông đường thoát nước, giữ vệ sinh nhà tắm.

Inox là chất liệu trắng sáng, tạo cảm giác vệ sinh, sạch sẽ, lại không bị ăn mòn nên được dùng trong phòng tắm. Tuy nhiên theo thời gian, nắp phễu có thể bị xỉn màu, ố vàng, hoặc bị ô xy hóa do ở trong môi trường đặc biệt này. Bạn cần tẩy trắng để giữ cho mọi ngóc ngách đều sạch sẽ, tạo cảm giác vệ sinh khi bước vào đây.

Cách tẩy trắng, làm sạch phễu và nắp cống thoát nước

- Sau khi xả các loại nước thải sinh hoạt như nước tắm gội, nước giặt quần áo, nước rửa chén… bạn hãy cho xả nước sạch để đẩy hết chất thải, cặn bã theo nước trôi xuống cống. Nếu các chất thải này bám dày thì nên chà sạch bằng dung dịch tẩy rửa hoặc nước rửa chén.

- Hạn chế tối đa thức ăn rơi vào nắp và miệng phễu vì dễ gây nghẽn đường thoát nước. Thức ăn thừa bám lâu ngày cũng làm xỉn màu bề mặt inox.

Xem thêm: Cách sử dụng nước tẩy quần áo cho đồ trắng và đồ màu

- Không nên để vật dụng hay rác thải kim loại lên mặt nắp phễu thoát nước. Kim loại dễ bị ô xy hóa, trở nên rỉ sét xỉn màu. Khí ẩm và nước trong nhà tắm càng đẩy nhanh quá trình, khiến vết rỉ sét lan qua nắp phễu. Chính các chất này làm hỏng bề mặt inox, khiến nắp bị ố màu, trông mất vệ sinh.

- Chà sạch nắp bằng nước tẩy chuyên dụng với liều lượng vừa đủ và theo đúng hướng dẫn sử dụng. 

- Xử lý tẩy trắng nắp phễu bị ố vàng với các vật liệu quen thuộc như chanh, giấm, baking soda, nước rửa chén…

 

Tẩy trắng, làm sạch phễu và nắp cống thoát nước nhà vệ sinh sẽ giúp giữ cho nơi đặc biệt này luôn sạch sẽ, không lo đọng nước hay bốc mùi hôi thối. Bất kỳ phòng ốc nào cũng vậy, giữ cho không gian sống chung quanh ta luôn sạch sẽ, vệ sinh là cách để đảm bảo chất lượng cuộc sống tốt hơn.

Xem thêm:

Cách tẩy keo 502 trên tay và đồ vật trong tích tắc.

Cách tẩy cặn canxi trên kính nội thất và nhà ở.

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là loại nước có chứa hàm lượng khoáng chất cao không tốt cho sức khỏe và đồ...

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu quả

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu...

Mùa nồm là hiện tượng độ ẩm không khí tăng cao lên đến 90% sảy ra chủ yếu ở các tỉnh...

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Nệm topper là tấm bảo vệ được dùng để trải lên trên bề mặt của tấm nệm chính. Vậy ưu...

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc hiện nay

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc...

Sử dụng thuốc diệt gián là cách an toàn và hiệu quả giúp xua đuổi và ngăn chặn gián vào...

Hóa chất tẩy rửa đa năng là gì? Loại hóa chất nào tốt?

Hóa chất tẩy rửa đa năng là gì? Loại hóa chất...

Hóa chất tẩy rửa đa năng là các dung dịch chuyên dụng giúp làm sạch các bề mặt nhanh...

Con giấm là gì? Công dụng và cách nuôi giấm tại nhà

Con giấm là gì? Công dụng và cách nuôi giấm tại...

Con giấm là cụm các vi khuẩn Acetic kết hợp trong quá trình lên men tạo thành. Hướng...