Cách thông tắc bể phốt đơn giản tại nhà trong vòng vài phút

5.0/5 (1 Reviews)
12-09-2022

Tình trạng bể phốt bị tắc nghẽn xảy ra rất thường xuyên ở nhiều gia đình. Nó gây ra sự bất tiện và tạo nên rất nhiều mùi hôi khó chịu cho gia đình bạn. Chính vì thế, việc thông tắc bể phốt đơn giản tại nhà là một trong những giải pháp giúp gia chủ phản ứng nhanh trong các tình huống bất ngờ, không cần phải tìm đến dịch vụ thông bể. Bên cạnh đó, sử dụng dịch vụ ở bên ngoài thì chi phí thường khá cao, nên việc áp dụng những cách thông bể phốt tại nhà sẽ giúp tiết kiệm chi phí. Dưới đây là những cách thông tắc bể phốt tại nhà mà bạn có thể áp dụng để xử lý tình trạng trạng tắc nghẽn một cách dễ dàng và hiệu quả.

thông tắc bể phốt

Nguyên nhân gây ra tình trạng tắc nghẽn bể phốt

Sở dĩ, tình trạng tắc nghẽn bể phốt xảy ra do rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Muốn giải quyết được vấn đề thì trước tiên phải tìm ra được nguyên nhân. Dưới đây là những nguyên nhân thường gặp gây ra tình trạng bể phốt bị tắc nghẽn.

Do băng vệ sinh và giấy vệ sinh

Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất hiện nay. Do những vật liệu này không có khả năng tan trong nước, khó có thể phân hủy. Chính vì vậy, nó có thế gây ra tình trạng tắc nghẽn bể phốt.

Do chất thải đóng băng trên bề mặt

Hằng ngày, chúng ta sử dụng rất nhiều dầu mỡ để chiên thức ăn. Dầu mỡ là loại nguyên liệu có độ kết dính khá cao, nên sẽ tạo thành một lớp màn mỡ trên bề mặt. Lớp màn này chặn các chất thải trôi xuống dưới. Do đó, việc đổ thức ăn có dầu mỡ xuống sẽ dễ gây ra tình trạng bể phốt bị tắc nghẽn.

Do không hút bể phốt thường xuyên

Sau một thời gian sử dụng, nếu bạn không hút sạch bể phốt sẽ rất dễ gây ra tắc nghẽn. Bởi sau thời gian dài sử dụng, bể phốt tích tự rất nhiều chất thải khác nhau sẽ gây ra sự quá tải. Lúc này, sẽ xuất hiện các bọt khí khi bạn xả nước ở bồn cầu, gây ra mùi hôi vô cùng khó chịu.

Do tóc rơi vào vào bể phốt

Đây là nguyên nhân thường gặp ở nhiều gia đình. Bởi tóc không có khả năng phân hủy trong nước nên nếu tóc rơi vào các nơi như bồn rửa bát, cống nhà tắm, bồn cầu thì rất khó khăn trong việc thoát nước. Điều này sẽ gây ra tình trạng bể phốt bị tắc nghẽn.

Cách nhận biết bể phốt bị đầy và bồn cầu bị tắc nghẽn 

Hiện tượng bồn cầu bị đầy sẽ do 2 nguyên nhân chính gây ra đó là bể phốt đầy hoặc bồn cầu bị nghẽn. Lúc này, bạn nên kiểm tra lại hệ thống thoát nước bồn cầu để tìm hiểu nguyên nhân cũng như có các biện pháp xử lý hiệu quả.

Trong trường hợp, hiện tượng tắc nghẽn do bồn cầu có chứa vật cứng không thể phân hủy được là do bồn cầu bị tắc. Tuy nhiên, nếu hệ thống thoát nước vẫn hoạt động bình thường nhưng bồn cầu vẫn xuất hiện mùi hôi thì đây chính là dấu hiệu bể phốt bị đầy.

cách nhận biết bể phốt bị tắc nghẽn 

Bể phốt dành cho nhà vệ sinh gia định thường có dung tích từ 1 - 2 khối. Vì vậy nếu đã sử dụng khoảng 2 - 3 năm. bạn nên dùng men phân hủy cho nhà vệ sinh để không ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày của gia đình. 

Bài viết liên quan: Hút hầm cầu là gì? Khi nào thì nên rút hầm cầu?

Cách thông tắc bể phốt đơn giản tại nhà bằng những dụng cụ dễ tìm

Khi bể phốt nhà bạn bị tắc nghẽn điều đầu tiên bạn cần làm là sử dụng những vật dụng có sẵn để giúp thông tắc bể phốt nhanh chóng. Bạn có thể thử qua những cách sau để giải quyết sự tắc nghẽn của bể phốt.

Bài viết liên quan: Cách thông tắc bồn cầu nghẹt nhanh chóng.

Thông tắc bể phốt bằng pittong cao su

Sử dụng pittong cao su để thông tắc bể phốt là cách làm vô cùng hiệu quả. Hầu hết, vật dụng này có mặt ở tất cả các gia đình, nên bạn có thể dễ dàng tìm thấy. Chỉ cần thực hiện 1 lần, bể phốt đã được xử lý tình trạng tắc nghẽn.

Bạn có thể tìm mua pittong cao su ở bất cứ đâu. Cách thực hiện cũng vô cùng đơn giản, bạn hãy sử dụng đầu cao su áp chặt miệng của bồn cầu, sau đó nhấn liên tiếp từ trên xuống dưới. Do có sự chênh lệch của áp suất, khi thực hiện động tác thụt sẽ tạo nên một lực đẩy rất mạnh. Từ đó, những vật cản trong đường ống sẽ được đẩy xuống. Cuối cùng, bạn chỉ cần xả nước cho thật mạnh và tiến hành vệ sinh để loại bỏ mùi hôi.

Thông tắc bể phốt bằng móc quần áo hoặc dây kẽm

Bạn có thể dụng các vật dụng này trong trường hợp bể phốt bị tắc nghẽn cho giấy vệ sinh hoặc băng vệ sinh. Cách thực hiện:

  • Trước tiên, bạn cần chuẩn bị móc quần áo hoặc dây kẽm được tạo hình các móc.
  • Tiếp theo, bạn hãy luồn phần đầu móc vào bên trong của hệ thống bồn cầu và kéo liên tục đến khi bạn kéo được phần chất thải gây nghẹt hoặc băng vệ sinh ra ngoài. 
  • Cuối cùng, bạn xả lại bằng nước sạch để làm sạch đường ống thoát.

Thông tắc bể phốt với dây lò xò

Dây lò xo là dụng cụ hỗ trợ thông tắc bể phốt mang lại hiệu quả rất tốt. Do có thiết kế dạng lò xo nên nó có thể dễ dàng luồn lách và thâm nhập vào sâu bên trong hệ thống. Với phần thân được thiết kế hình xoắn, với dạng lò xo bằng vật liệu dẻo, nên dây lò xo là dụng cụ có tính linh hoạt cao.

Để giải quyết tình trạng bể phốt bị tắc nghẽn với dây lò xo, bạn hãy thực theo cách sau:

  • Trước hết, bạn hãy luồn phần đầu dây lò xo vào bên trong hệ thống bồn cầu.
  • Thực hiện động tác kéo đẩy lò xo cho đến khi các chất gây nghẽn được chảy xuống dưới.
  • Xả lại bằng nước để làm sạch đường ống.

Dùng máy hút bụi để thông tắc bể phốt

Máy hút bụi là vật dụng đã quá quen thuộc với nhiều gia đình. Nó không chỉ là vật dụng làm làm sạch nhà cửa mà nó còn có khả năng thông tắc bể phốt vô cùng hiệu quả. Cách thực hiện cũng rất đơn giản:

  • Để hút vật cản: Trước tiên, bạn hãy đưa phần ống hút vào bên trong miệng của lỗ thoát nước và chọn chế độ hút mạnh. Sau đó, bạn chỉ cần xả lại nước để làm sạch đường ống.
  • Để đẩy vật cản: Đầu tiên, hãy luồn đầu ống hút của máy hút bụi vào bên trong miệng ống thoát và bịt kín lại để tránh tình trạng chất thải bị thoát ngược lại. Sau đó, chọn chế độ thổi để có thể đẩy phần vật cản xuống dưới.

Dùng súng chuyên dụng để thông tắc bể phốt

Súng thông tắc là dụng cụ được rất nhiều người sử dụng để thông tắc bể phốt vì nó mang lại hiệu quả rất cao. Công cụ này được thiết kế hiện đại cùng với cách dùng vô cùng đơn giản. Cách dùng thực hiện rất dễ dàng:

  • Đầu tiên, bạn hãy nối van trên đầu súng vào van bơm. 
  • Kế tiếp, tiến hành bơm khí vào bên trong và theo dõi đồng hồ hiển thị trên sung đến vạch 4-5 Bar là phù hợp.
  • Sau đó, hãy bóp cò súng để khí được bơm vào bên trong và tạo nên lực đẩy các chất thải ra ngoài.
  • Cuối cùng, rút súng ra và tiến hành xả nước để làm sạch.

thông tắc bể phốt

Thông tắc bể phốt bằng máy lò xo 

Khi xuất hiện tình trạng tắc nghẽn bể phốt, bạn có thể sử dụng máy lò xo để xử lý, nó mang lại hiệu quả vô cùng tuyệt vời. Với thiết kế phần dây lò xo được kết nối trực tiếp với hệ thống có động cơ mạnh mẽ, giúp tăng lực kéo đẩy cho thao tác thông tắc bể phốt.

Đối với những chất thải mềm thì nó sẽ có thể dễ dàng đâm thủng để đẩy các chất thải xuống dưới một cách dễ dàng. Còn đối với những chất thải cứng hoặc vải thì máy này sẽ sử dụng lực kéo cực mạnh để kéo chúng ra nhanh chóng.

Thông tắc bể phốt bằng băng dính

Băng dính cũng là một trong những vật dụng rất tốt trong việc thông tắc bể phốt. Trên thực tế, cách này sẽ hoạt động dựa trên nguyên lý tạo áp lực để đẩy các dị vật đi xuống. Cách thực hiện cũng vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần sử dụng loại băng dính cỡ lớn và dán kín phần miệng bồn. Sau đó, bấm xả nước và dùng tay nhấn trực tiếp lên bề mặt của băng dính.

Bài viết liên quan: Hướng dẫn cách thông cống nghẹt tại nhà đơn giản.

Thông tắc bể phốt bằng con lươn

Sử dụng con lươn để giải quyết sự tắc nghẽn của bể phốt có lẽ là cách làm khá mới lạ với nhiều người. Nhưng đây là một trong những cách làm vô cùng hiệu quả và nhanh chóng. Để thực hiện, bạn chỉ cần sử dụng con lươn hoặc cá lóc thả chúng xuống dưới đường ống. Sau đó, nhờ cơ thể đặc biệt của chúng sẽ có thể đẩy các vật ra đi xuống đường ống dễ dàng.

Cách thông tắc bể phốt bằng hóa chất

Dựa vào áp lực của nước

Đây là cách làm vô cùng đơn giản, ai cũng có thực hiện được. Cách này được người dùng đánh giá rất cao bởi hiệu quả tuyệt vời mà nó mang lại. Việc bạn cần làm là đợi cho nước ở trong bình chứa có thể chảy đầy. Tiếp sau đó, nhấn nút xả nước thật mạnh, bạn có thể lặp lại động tác này nhiều lần cho đến khi được bể phốt được thông hẳn.

Sử dụng giấm và baking soda 

Giấm và baking soda là 2 loại nguyên liệu đã quá quen thuộc với tất cả mọi người. Hỗ hợp này sẽ có thể làm cho giấy vệ sinh phân rã một cách nhanh chóng, giải quyết được tình trạng tắc nghẽn. Để thực hiện, bạn chỉ cần trộn hỗn hợp giấm và baking soda theo tỷ lệ 2:1. Sau đó, đun sôi hỗn hợp trên và cho hỗn hợp từ từ vào bồn cầu hoặc lỗ thoát nước. Cuối cùng, bạn chỉ cần chờ từ 2-3 tiếng, bể phốt sẽ được thông tắc hoàn toàn.

Sử dụng bột chuyên dụng thông tắc bể phốt

Loại bột này được sản xuất để giải quyết tình trạng bể phốt bị tắc nghẽn. Đây là cách xử lý vô cùng đơn giản và nhanh chóng mà bạn có thể áp dụng. Các hóa chất có trong bột sẽ hình thành những loại vi sinh có thể tăng khả năng phân hủy các chất gây tắc nghẽn. Sản phẩm này còn giúp hỗ trợ rất tốt việc tăng hiệu xuất khí ở bên trong hầm cầu, giúp những chất thải được xử lý nhanh chóng.

Bạn chỉ cần dùng bột cho vào lỗ thoát nước hoặc bồn cầu và chờ vài tiếng, những chất thải gây tắc nghẽn sẽ được xử lý hoàn toàn. Cuối cùng, bạn chỉ cần xả nước để làm sạch phần bột và chất thải.

Sử dụng dung dịch thông tắc bể phốt

Đây là loại dung dịch chuyên dụng để thông tắc bể phốt. Dung dịch này cũng tương tự như dạng bột nhưng chỉ khác là nó ở trạng thái lỏng. Để sử dụng, bạn hãy cho một lượng dung dịch vào bên trong lỗ thoát và chờ vài tiếng để các chất thải được phân rã. Cuối cùng, xả nước để làm sạch dung dịch và đường ống.

Sử dụng enzyme

Enzyme là một loại hóa chất sinh học có thể dùng trong việc thông tắc bể phốt. Chất này giúp tạo xúc tác cho những phản ứng oxi hóa, thúc đẩy sự phân rã của các chất thải. Để sử dụng, bạn chỉ cần đổ hóa chất này xuống lỗ thoát và chờ trong vài tiếng để chất thải được phân hủy. Sau đó, xả lại bằng nước để làm sạch.

Thông tắc bể phốt với Coca Cola

Nếu bạn không có sẵn các hóa chất chuyên dụng để xử lý tắc nghẽn thì Coca Cola là một giải pháp tuyệt vời dành cho bạn. Do trong thành phần của nó có chứa nhiều loại axit có khả năng phân rã các chất thải. Bạn chỉ cần dùng Coca Cola đổ trực tiếp vào lỗ thoát nước và chờ trong vài tiếng để các chất thải được phân hủy. Sau đó, hãy xả lại với nước để làm sạch đường ống.

Sử dụng viên thông bồn cầu

Hiện nay, viên thông bồn cầu được bán rất rộng rãi trên thị trường, bạn có thể dễ dàng tìm thấy nó ở bất cứ đâu. Viên thông bồn cầu có khả tẩy sạch các mảng bám ở trên thành ống và hỗ trợ phân hủy chất thải gây tắc nghẽn. Bạn chỉ cần dùng từ 1 đến 2 viên cho vào bên trong bồn cầu hoặc ống thoát nước. Sau đó, hãy chờ đợi từ 40-60 phút và xả nước.

thông tắc bể phốt

Sử dụng nước rửa bát để thông tắc bể phốt

Hãy đổ 40 ml đến 60 ml nước rửa bát vào bồn cầu. Tiếp theo, đổ nước nóng có nhiệt độ khoảng 70 đến 75 độ C vào bồn cầu và nhấn nút xả. Nước rửa chén sẽ tạo bọt, loại bỏ chất cặn và làm thông đường ống sau khi xả nước. 

Cách thông tắt bể phốt với đá lạnh 

Đây là phương pháp không quá xa lạ với nhiều gia đình. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao nhất, bạn nên cho vào bồn cầu từ 1 - 2 ký đá để có đủ độ lạnh làm các chất thải co rút lại và trôi xuống bồn cầu. 

thông tắt bể phốt bằng đá lạnh

Trên đây là những cách thông tắc bể phốt tại nhà vô cùng đơn giản mà vệ sinh công nghiệp tphcm tổng hợp được, bạn có thể tự thực hiện tại nhà để tiết kiệm chi phí cho gia đình mình. Bên cạnh đó, chúng tôi là đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ như giặt ghế văn phòng, dọn nhà sau khi xây dựng, vệ sinh nhà xưởng, dịch vụ dọn nhà,...Nếu bạn còn có bất kỳ thắc mắc nào khác hãy để lại câu hỏi, chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn.

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là loại nước có chứa hàm lượng khoáng chất cao không tốt cho sức khỏe và đồ...

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu quả

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu...

Mùa nồm là hiện tượng độ ẩm không khí tăng cao lên đến 90% sảy ra chủ yếu ở các tỉnh...

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Nệm topper là tấm bảo vệ được dùng để trải lên trên bề mặt của tấm nệm chính. Vậy ưu...

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc hiện nay

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc...

Sử dụng thuốc diệt gián là cách an toàn và hiệu quả giúp xua đuổi và ngăn chặn gián vào...

Hóa chất tẩy rửa đa năng là gì? Loại hóa chất nào tốt?

Hóa chất tẩy rửa đa năng là gì? Loại hóa chất...

Hóa chất tẩy rửa đa năng là các dung dịch chuyên dụng giúp làm sạch các bề mặt nhanh...

Con giấm là gì? Công dụng và cách nuôi giấm tại nhà

Con giấm là gì? Công dụng và cách nuôi giấm tại...

Con giấm là cụm các vi khuẩn Acetic kết hợp trong quá trình lên men tạo thành. Hướng...