Quy trình lau kính tòa nhà cao tầng an toàn và chuyên nghiệp

5.0/5 (2 Reviews)
22-09-2020

Lau kính tòa nhà cao tầng là công việc vừa khó khăn lại vừa nguy hiểm. Để đảm bảo an toàn lao động trong quá trình thực hiện, việc sử dụng dây đai an toàn và giàn giáo di động được xem là tiêu chuẩn bắt buộc, giúp bảo vệ nhân viên khỏi những rủi ro không đáng có. Khám phá ngay một quy trình lau kính tòa nhà an toàn và chuyên nghiệp cũng như các thông tin liên quan đến công việc nguy hiểm này.

lau kính nhà cao tầng

Lau kính tòa nhà cao tầng là gì?

Lau kinh tòa nhà hay vệ sinh kính tòa nhà là quá trình vệ sinh và bảo dưỡng bề mặt kính cho những tòa nhà cao tầng. An toàn lao động phải được đảm bảo khi thực hiện quá trình này. 

Lau kính nhà cao tầng bao gồm nhiều công việc chi tiết và tỉ mỉ hơn như: bắn silicone chống thấm; tìm và xác định lỗ hổng gây rò rỉ, thấm nước; bóc các lớp dán trên mặt kính, tẩy keo dính thừa… Vì vậy đòi hỏi cần phải thực hiện bởi người thợ và đơn vị chuyên nghiệp, có chuyên môn cao và vệ sinh tỉ mỉ.

Ngoài ra lau kính còn là một công việc rất nguy hiểm và cần có những biện pháp phòng ngừa đặc biệt cũng như trải qua thời gian đào tạo kỹ lưỡng, chuyên sâu. Nên ưu tiên thuê các dịch vụ lau kínhnhà cao tầng giúp rút ngắn thời gian thi công và không tốn diện tích trong việc dựng giàn giáo. Đó là một công việc nguy cơ cao và rất đáng được trân trọng!

Lau kính nhà cao tầng là gì?

Lau kính tòa nhà cần những dụng cụ gì? 

Bộ dụng cụ lau kính tòa nhà cao tầng bao gồm khăn lau kính, đồ bảo hộ và hóa chất vệ sinh kính, cụ thể:  

  • Dây bảo hộ: hay còn được gọi là dây đu và tụt giúp hỗ trợ giữ người ở độ cao nhất định.
  • Ghế đu: phần váng ngồi được lắp vào cùng dây bảo hộ để tạo chổ ngồi khi vệ sinh kính.
  • Khóa an toàn: là phần dây ngang eo người thợ, nhằm đảo bảo an toàn, hạn chế trường hợp bị ngã.
  • Mũ bảo hộ: là mũ chuyên dụng dùng để bảo vệ phần đầu, tránh va đập không mong muốn.
  • Đồ hít khí: là phần bám dính dưới chân thợ nhằm tạo chổ để chân khi lau kính.
  • Dung dịch lau kính: là dung dịch chuyên dụng được pha trước khi vệ sinh kính.
  • Xô đựng nước lau kính: xô nhỏ đựng dung dịch lau kính dùng riêng cho mỗi người thợ
  • Dụng cụ lau: bao gồm khăn khô, khăn lông, khăn ẩm, tay gạt,...

Bộ dụng cụ lau kính nhà cao tầng 

Tùy theo mỗi đơn vị vệ sinh khác nhau mà bộ dụng cụ lau kính nhà cao tầng sẽ nhiều hơn. Tuy nhiên, bắt buộc phải đảm bảo an toàn lao động cho các nhân viên vệ sinh.

Quy trình lau kính tòa nhà chuyên nghiệp nhất Việt Nam

Sự nghiệp của một nhân viên lau kính nhà cao tầng phải đối mặt với nguy cơ thương vong thường trực. Vì vậy tất cả đều phải trải qua đào tạo kỹ lưỡng cho đến khi thành thạo.

Công việc mỗi ngày sẽ bắt đầu bằng việc kiểm tra kỹ lưỡng từng bộ phận của trang thiết bị bảo hộ, dây đai và các khóa liên kết. Khi lên đến tầng cao nhất của tòa nhà phải leo tiếp lên sân thượng hoặc mái để tìm điểm buộc dây trụ và dây an toàn có các nút thắt chéo. Sau đó hòa nước hóa chất rửa kính vào bình nước mang theo mình. Kiểm tra lại một lượt đồ bảo hộ an toàn, dụng cụ thi công và ngồi lên ghế. Từ từ thả mình xuống và bắt đầu làm việc.

lau kính nhà cao tầng

Mỗi thao tác thực hiện ở giai đoạn này đều phải luôn tuân thủ các lưu ý an toàn, vì nguy cơ nhầm lẫn và gặp tai nạn luôn có thể xảy ra ở mọi khoảnh khắc. Quy trình và cách lau kính nhà cao tầng thường sẽ gói gọn trong 5 bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ vệ sinh lau kính tòa nhà cao tầng

Lau kính nhà cao tầng không chỉ nguy hiểm cho nhân viên lau kính mà cả những dân cư sống xung quanh bên dưới. Để đảm bảo tính an toàn tuyệt đối, trước khi lau kính thường sẽ chuẩn bị những vật dụng sau:

  • Tiến hành đặt biển báo xung quanh khu vực lau kính để mọi người nhìn thấy và hạn chế đến gần.
  • Di dời các đồ dùng không cần thiết phía bên dưới khu vực lau như: ghế, bàn, xe,...
  • Lắp đặt các trang thiết bị bảo hộ an toàn

lau kính nhà cao tầng

Bước 2: Xử lý phần thô

Khi lau kính nhà cao tầng, phần thô sẽ được vệ sinh trước nhằm đảo bảo quá trình vệ sinh kính trên cao được diễn ra nhanh chóng và sạch hiệu quả hơn. Phần thô này sẽ bao gồm như: bụi bẩn, keo, kẹo cao su, phân chim,... 

  • Dùng dao cạo chuyên dụng gạt bỏ đi lớp bụi dày và các vết bẩn khác ra khỏi bề mặt kính. 
  • Dùng chuổi lông nhỏ và cọ quét đi phần bụi mịn còn bám lại trên kính. 
  • Cuối cùng dùng khăn khô hoặc lăn lông để làm sạch bề mặt lần cuối.

Quy trình lau kính nhà cao tầng an toàn

Bước 3: Chuẩn bị và pha dung dịch vệ sinh kính

Kính tòa nhà và nhà cao tầng thường bám rất nhiều loại vết bẩn khác nhau, có cả những loại vết bẩn còn đọng lại sau quá trình xây dựng chưa được xử lý kỹ. Vì vậy để loại bỏ hiệu quả các loại vết bẩn này cần dùng tới các dung dịch vệ sinh kính chuyên dụng.

Hầu hết các loại nước tẩy kính chuyên dụng được sử dụng tại các công ty vệ sinh có nồng độ rất cao, cần pha loãng theo từng loại chất bẩn khác nhau. Pha loãng dung dịch với nước theo đúng tỷ lệ trên bao bì ứng với tình trạng kính hiện tại.

dung dịch lau kính nhà cao tầng

Bước 4: Tiến hành vệ sinh và lau kính tòa nhà cao tầng

Vệ sinh kính nhà cao tầng thường sẽ chia làm 2 phần là phần khung và phần kính. Các bước làm cơ bản như sau:

Vệ sinh khung

Khung kính là phần tích tụ nhiều bụi bẩn và chất dơ lâu ngày nhất. Vệ sinh khung và kê kính trước sẽ giúp tiết kiệm thời gian, tránh lau đi lau lại quá nhiều lần. 

  • Dùng chổi hoặc cọ nhỏ quét bỏ phần bụi bám ở khung và ke kính.
  • Lau sơ lại một lần nữa bằng khăn khô nhằm loại bỏ hoàn toàn các bụi mịn còn sót lại.
  • Tiến hành vệ sinh và lau chùi bằng khăn thắm dung dịch tẩy rửa.
  • Lau sạch lại bằng khăn ẩm.

lau kính nhà cao tầng

Vệ sinh phần mặt kính

  • Khi lau kính tòa nhà cao tầng, phần bề mặt kính đã được vệ sinh sơ qua ở phần thô. Vì vậy ở bước này sẽ tiến hành nhúng trực tiếp chổi lau và dung dịch vệ sinh, sau đó tiến hành lau kính. Quy trình lau kính sẽ được cố định theo một chiều từ trên xuống và từ trái qua.
  • Giữ cây lau ở một góc 45 độ, đồng thời lau theo chiều cố định sẽ giúp kính được sạch nhanh và hiệu quả hơn. Hạn chế các vết mờ còn đọng lại sau quá trình vệ sinh.
  • Dùng khăn lông khô lau lại một lần nữa nhằm đảm bảo loại bỏ hết dung dịch còn bám trên kính, giúp kính được khô nhanh hơn.

Tiến hành vệ sinh và lau kính nhà cao tầng

Bước 5: Đánh giá và dọn dẹp

Tiến hành dọn dẹp và thu dọn các biển báo bên dưới, tháo và vệ sinh các dụng cụ lau kính sạch sẽ. Cuối cùng là báo với chủ tòa nhà để nghiệm thu.

Những lưu ý khi thực hiện lau kính tòa nhà

Lau kính tòa nhà cao tầng thường được thực hiện bởi các công ty dịch vụ và người có kinh nghiệm lau năm trong nghề. Quá trình lau kính trên cao thường mang đến rất nhiều rủi ro và nguy hiểm. Vì vậy cần chú ý những lưu ý sau:

  • Kiểm tra các dụng cụ bảo hệ, dây du và tụt đã chắc chắn chưa trước khi tiến hành vệ sinh.
  • Luôn sử dụng găng tay cao su khi vệ sinh kính nhằm hạn chế tiếp xúc nhiều và lau với các dụng dịch tẩy rửa.
  • Nên sử dụng các loại khăn lông lau kính chuyên dụng để quá trình lau kính sạch nhanh hơn, hạn chế các việt mờ.
  • Che chắn và bảo vệ các thiết bị, tường được làm bằng đá, inox, thép,... trước khi sử dụng các chất tẩy rửa chuyên dụng.
  • Chỉ sử dụng dao cạo chuyên dụng để vệ sinh phần thô, không sử dụng các loại dao cạo khác nhằm hạn chế tạo nên các vết trầy xước không mong muốn.

Lưu ý khi lau kính nhà cao tầng an toàn, hiệu quả

Vì sao nên lau kính tòa nhà cao tầng thường xuyên?

Giống như kính chung cư, kính cửa sổ thì kính nhà cao tầng cũng cần được vệ sinh và lau chùi định kỳ nhằm đảm bảo duy trì vẻ đẹp cho tòa nhà. Bên cạnh đó, nó còn mang lại nhiều lợi ích sau:

  • Ngăn chặn kính bị ố vàng: vệ sinh kính tòa nhà cao tầng thường xuyên sẽ giúp hạn chế các vệt ố vàng do bụi bẩn, ánh sáng mặt trời và nước mưa lâu ngày hình thành nên. 
  • Tạo môi trường sống sạch sẽ, thông thoáng: Kính lâu ngày không được vệ sinh sẽ hình thành các mảng bụi lớn, hạn chế tầm nhìn, mất mỹ quan cho căn hộ. Vệ sinh kính định kỳ sẽ giúp không gian sống được thoáng mát hơn.
  • Duy trì vẻ đẹp của tòa nhà: ngày nay kính được áp dụng nhiều trong xây dựng nhà cao tầng giúp làm tăng sự sang trọng và thanh lịch cho thiết kế. Vệ sinh kính thường xuyên sẽ giúp duy trì được vẻ đẹp và sự đẳng cấp của tòa nhà.
  • Duy trì và kéo dài tuổi thọ cho kính: vệ sinh kính tòa nhà cao tầng định kỳ giúp loại bỏ các bụi bẩn, nước mưa, muối biển và nhiều tác nhân gây hại khác cho kính. Điều này giúp bảo vệ và kéo dài tuổi thọ của kính.

Chính vì những lý do trên, bạn nên tìm hiểu các dịch vụ cung cấp tạp vụ về lau kính nhà cao tầng để duy trì sự sáng bóng của kính cũng như hạn chế tình trạng ố vàng xảy ra. 

lau kính nhà cao tầng

Điều gì nguy hiểm nhất khi lau kính tòa nhà?

Một trong những yếu tố gây nguy hiểm khi vệ sinh, lau kính nhà cao tầng chính là gió. Nếu gặp mưa tó gió lớn thì phải ngừng ngay công việc. Dời vào ban công hoặc phía trong tòa nhà chờ tạnh mưa mới được tiến tục.

Đã có nhiều trường hợp thương vong đáng tiếc xảy đến đối với những nhân viên lau kính khi đang làm việc gặp gió lớn đột ngột khiến người bị treo lơ lửng mất kiểm soát, và cơ thể có thể bị va vào tường, kính tòa nhà hay gãy xương do bị dây siết.

Khi làm việc cũng cần đặc biệt hạn chế di chuyển cơ thể hoặc lắc dây quá thường xuyên có thể khiến dây bị ma xát, cọ xát vào vật nhọn và bị rách. "Việc cố gắng đốt cháy giai đoạn, rướn người để với đến những vị trí xa là điều cực kỳ không nên khi làm nghề này." 

lau kính nhà cao tầng

Vệ sinh công nghiệp Năm Sao luôn quan tâm và chú ý đến an toàn lao động cho các nhân viên của mình, đặc biệt là các công việc đặc thù, đòi hỏi sự cẩn trọng và sức khỏe người lao động. Các dự án lau kính công trình của của chúng tôi đều có chuyên gia an toàn đến giám sát, hướng dẫn trong suốt quá trình diễn ra công việc. Vì vậy, khi đến với Năm Sao, quý khách hàng có thể an tâm về chất lượng dịch vụ cũng sự an toàn, uy tín và chuyên nghiệp của công ty chúng tôi. 

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Vệ sinh kính mặt ngoài toà nhà NewCity Thủ Thiêm

Vệ sinh kính mặt ngoài toà nhà NewCity Thủ Thiêm

Vệ sinh kính mặt ngoài toà nhà là công việc được thực hiện định kỳ hàng năm, đối với...

Tuyển dụng nhân viên Vệ Sinh Công Nghiệp tại TPHCM

Tuyển dụng nhân viên Vệ Sinh Công Nghiệp tại TPHCM

Tuyển dụng nhân viên thực hiện dịch vụ VỆ SINH CÔNG NGHIỆP Do nhu cầu mở rộng dịch vụ...

Hướng dẫn cách vệ sinh nhà mới xây xong sạch nhanh

Hướng dẫn cách vệ sinh nhà mới xây xong sạch nhanh

Việc quan trọng để có không gian sống thoải mái và trong lành là vệ sinh nhà mới xây....

Lễ cúng khai trương nhà xưởng mới đầy đủ, chi tiết nhất

Lễ cúng khai trương nhà xưởng mới đầy đủ, chi...

Việc tổ chức lễ cúng khai trương nhà xưởng ngoài ý nghĩa tâm linh còn thể hiện mong...

Những quy định và tiêu chuẩn thiết kế PCCC nhà xưởng

Những quy định và tiêu chuẩn thiết kế PCCC nhà...

Trong bối cảnh nguy cơ cháy nổ ngày càng gia tăng, việc tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu...

Hướng dẫn cách giặt ghế sofa da sạch nhanh tại nhà

Hướng dẫn cách giặt ghế sofa da sạch nhanh tại nhà

Tìm hiểu ngay cách giặt ghế sofa da sạch nhanh ngay tại nhà, giúp bạn tiết kiệm thời...