Nhất Chi Mai: Ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc hoa đúng cách

5.0/5 (3 Reviews)
20-09-2022

Nhất chi mai là một loài hoa đẹp thường được sử dụng để trang trí nhà cửa vào các dịp tết đến xuân về. Hoa mang vẻ đẹp mảnh mai, nhỏ nhắn tượng trưng cho sự nhẹ nhàng, mang mắn và thịnh vượng. Chính vì vẻ đẹp này đã khiến không ít người điêu đứng và muốn sở hữu chúng. Tuy nhiên, để nhất chi mai phát triển tươi tốt và cho bông nở rộ chúng ta phải có sự chăm sóc phù hợp. Hãy cùng Vệ Sinh Năm Sao tìm hiểu về cách trồng và chăm sóc hoa nhất chi mai đúng cách tại bài viết dưới đây nhé!

nhất chi mai

Nhất chi mai là hoa gì?

Nhất chi mai hay còn có tên gọi khác đó là nhị độ mai, thuộc giống mai và có sự khác biệt với các giống mai vàng thường gặp. Đây là một trong những loại hoa có mức giá khá đắt so với những loại hoa khác.

Nhiều người vẫn thường nhầm lẫn hoa này với giống mai vàng nhưng thực chất nó khác nhau hoàn toàn. Nhất chi mai sở hữu những nụ hoa màu hồng pha một chút sắc trắng. Khi hoa nở, màu sắc của hoa sẽ có màu hồng nhạt pha màu trắng vô cùng bắt mắt.

Nhất chi mai là hoa gì?

Hoa nhất chi mai là một giống cây thân gỗ và sống rất lâu năm, phần gốc của cây thường sẽ phình to, phần vỏ xù xì và không có quả. Đặc biệt, cây chỉ nở hoa vào thời điểm mùa xuân tạo nên một khung cảnh vô cùng tuyệt vời.

Điểm tạo nên sự thu hút của loài hoa này chính là ở thời điểm hoa sắp lìa cành thì màu sắc của hoa sẽ được chuyển dần sang một màu đỏ tuyệt đẹp rồi sau đó mới rụng. Chính vì thế, loại hoa này thường được nhiều gia đình sử dụng để trang trí vào dịp tết.

Giá cây nhất chi mai có giá khoảng 350.000 đồng cho chậu cao 60cm. Thông thường giá nhất chi mai dao động mỗi năm. Tùy vào nhu cầu trang trí hoa ở khu vực bàn làm việc, phòng khách hay phòng bếp... của mỗi người nên lựa chọn dáng hoa phù hợp. 

Ý nghĩa hoa Nhất Chi Mai

Hoa Nhất chi mai mang ý nghĩa tượng trưng cho sự may mắn, cầu tài lộc và sức khỏe cho gia đình. Với những cánh hoa nhỏ nhắn nở rộ là một điều báo hiệu cho mùa xuân đã đến. Nó còn được nhiều người ca ngợi là một loài hoa mang vẻ đẹp của con người Việt Nam.

Chính vì thế mà nó cũng đã được rất nhiều nhà văn, nhà thơ ngợi ca trong các tác phẩm của mình. Nhất Chi Mai được xem là biểu tượng của sự quân tử, trung tính, ngoan cường và tiết tháo. Có ý nghĩa tượng trưng cho sự thanh cao của một người quân tử. 

Ý nghĩa của hoa nhất chi mai

Màu trắng trên cánh hoa nhất chi mai là biểu trưng cho sự thanh khiết và tao nhã của một người phụ nữ. Cùng với đó là sự mỏng manh của những cánh hoa nhẹ nhàng, tỏa ra sắc hương thơm như một người con gái tuổi đôi mươi.      

Ngoài vẻ đẹp thanh khiết, mảnh khảnh nhất chi mai còn mang lại nhiều tài lộc và may mắn cho gia chủ trong dịp Tết đến Xuân về. Vừa sở hữu nét đẹp thanh tao mà còn vừa mang lại vẻ đẹp phong thủy. 

Xem thêm loài cây mang tài lộc: Cây lưỡi hổ là gì? Ý nghĩa phong thủy, tác dụng và cách trồng

Cây Nhất Chi Mai hợp mệnh gì?

Nhất Chi Mai là loài cây hợp với hầu hết các mệnh Kim, Mộc, Thủy, Hỏa và Thổ nên hầu như gia chủ không cần quá lo lắng khi trồng loài cây này. 

Theo phong thủy, đây còn là loài hoa tượng trưng có sự may mắn, tài lộc và sung túc nên thường được chưng trong nhà vào các dịp Tết đến Xuân về với mong muốn một năm mới phát tài và bình an. 

Công dụng của hoa Nhất Chi Mai

Là một loài hoa đẹp, nhất chi mai sở hữu nhiều công dụng mà ít ai biết đến

Trang trí nhà cửa

Là một trong những loài hoa sở hữu vẻ đẹp nhẹ nhàng, nhất chi mai thường được sử dụng trang trí nhà cửa mỗi dịp tết đến xuân về. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại nhất chi mai bonsai với nhiều dáng khác nhau phục vụ cho ngày tết. 

Tùy vào kích thước, tuổi thọ, màu sắc và dáng đứng mà giá thành cây nhất chi mai sẽ dao động từ 5.000.000đ - 20.000.000đ/cây. Nhiều người quan niệm răng, chưng nhất chi mai trong nhà vào ngày tết sẽ mang đến một năm tài lộc, an lành với nhiều sự mang mắn. 

Công dụng của hoa nhất chi mai

Làm thuốc trị ho, viêm da

Trong Đông Y, nhất chi mai là một vị thuốc thường dùng để trị các bệnh vặt thông thường như: cảm, sốt, ho, bỏng nhẹ, viêm hô hấp,... Trong Tây Y, nhất chi mai có công dụng giúp kích thích bài tiết dịch mật và ức chế sự phát triển của một số loài vi khuẩn có hại cho sức khỏe.

Cách trồng và chăm sóc hoa Nhất Chi Mai ngày Tết

Nhất chi mai là loại cây được rất nhiều người ưa chuộng bởi vẻ đẹp và ý nghĩa của nó. Tuy nhiên để cây có thể phát triển tốt nhất cần phải trồng và chăm sóc đúng cách. 

Chuẩn bị đất và cách trồng cây nhất chi mai

Để cây có thể phát triển một cách tốt nhất nên trồng cây ở những khu vực đất thoáng. Do phần rễ của cây nhất chi mai có cấu tạo khá nhỏ và yếu, phần thân thì phình to nên nếu trồng ở những nơi đất chật sẽ làm cho phần rễ bị tù và khó có thể phát triển tốt được.

Theo cách trồng truyền thống, bạn có thể sử dụng đất ruộng phơi khô và đập đất thành những mảnh nhỏ để sử dụng trồng cây. Bạn có thể sử dụng phân chuồng ủ để trộn thêm vào đất giúp tăng độ dinh dưỡng cho đất. 

Để trồng nhị độ mai bạn cần lựa chọn những loại chậu có lỗ thoát nước và có kích thước phù hợp để cây có thể phát triển. Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ, bạn đã có thể tiến hành trồng cây vào trong chậu. Sau đó, hãy lấp đất kín rễ cây và tưới nước để cung cấp thêm độ ẩm cho cây.

Chuẩn bị đất và cách trồng cây nhất chi mai

Dinh dưỡng cho cây nhất chi mai

Do nhất chi mai là loại cây thích hợp với nước giải nên khi chăm sóc bạn có thể sử dụng nước pha loãng nước giải cùng với nước sạch theo tỷ lệ 1:20 và tưới cho cây mỗi tuần 1 lần. Hãy lưu ý rằng chỉ nên tưới nước cho cây khi trời mát và không được tưới nước vào thời điểm nắng gắt.

Ngoài ra, để tạo điều kiện cho cây phát triển tốt bạn nên dùng thêm những loại nước tưới không lên men khác. Bên cạnh đó, đậu giã nhuyễn cùng là một trong những cách bổ sung dinh dưỡng cho cây rất tốt. Bạn chỉ nên sử dụng các loại phân bón hữu cơ để bổ sung dinh dưỡng cho cây, tránh dùng phân bón hóa học vì nó có thể gây ra tình trạng chảy nhựa cây và mùa hè.

Dinh dưỡng cho cây nhất chi mai

Cắt cành, tạo thế cho cây nhất chi mai

Việc thường xuyên cắt tỉa cành sẽ giúp cho cây có thể phát triển một cách khỏe mạnh, chỉ khi cây khỏe bạn mới dễ dàng tạo dáng cho cây theo ý mình. Cắt tỉa cành cho cây cần được thực hiện càng sớm càng tốt, thời điểm tốt nhất để cắt tỉa chính là vào cuối tháng chạp hằng năm. Tuy nhiên, bạn cần phải chú ý tình trạng của cây để điều chỉnh thời gian cắt tỉa cho phù hợp.

Nếu bạn quan sát thấy phần đầu ngọn cây hơi sưng lên và đang dần chuyển sang màu xanh nhạt thì đây là dấu hiệu của việc chồi non chuẩn bị phát. Đây là thời điểm tốt nhất cho việc thực hiện cắt tỉa cành cho cây nhất chi mai.

Đồng thời, bạn cũng có thể cắt tỉa cành cho cây vào thời gian bụng chồi mạnh đó là thời điểm đầu mùa xuân. Bởi ở thời gian này độ dẻo dai của cây rất tốt cùng với đó là thời tiết thích hợp để cây có thể phát triển một cách tốt nhất.

Cung cấp nước cho cây

Nước là một trong những yếu tố quan trọng nhất cho sự phát triển của nhất chi mai. Do loại cây này rất ưa nước nhưng lại không thể chịu được ngập úng. Nên trong quá trình chăm sóc phải tránh tình trạng đất bị ẩm ướt thường xuyên.

Tuy nhiên, cũng không thể để đất ở tình trạng quá khô, như vậy sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển của cây. Bạn cần phải kiểm tra độ ẩm trong đất thường xuyên để cung cấp nước kịp thời cho cây.

Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc hoa nhất chi mai

Cung cấp ánh sáng cho cây

Ngoài yếu tố nước thì ánh sáng cũng đóng vai trò quyết định đến sự sinh trưởng của cây. Cây sẽ chỉ phát triển tốt khi được cung cấp ánh sáng đầy đủ. Tốt nhất nên đặt cây ở những vị trí thoáng mát, có nhiều ánh sáng.

Như vậy, cây sẽ có thể phát triển tốt nhất và ra hoa đều đặn. Bên cạnh đó, nếu bạn muốn cây ra hoa nhiều thì cần phải tuốt lá cho cây. Bởi vì phần lá quá xanh sẽ làm cho hoa nhỏ hơn và thưa thớt hơn.

Phòng sâu bệnh hại cho cây nhất chi mai

Nhất chi mai là một loại cây rất ít xuất hiện sâu bệnh nhưng có một vấn đề thường xuyên xuất hiện chính là phần thân cây bị chảy nhựa. Hiện tượng này xảy ra là do cây đã bị thừa nước và ngập úng hoặc do sương muối trong một khoảng thời gian nhất định. Nếu bạn không thực hiện việc che chắn cho cây thì nó luôn xuất hiện tình trạng này. 

Khi phần thân của cây bị chảy nhựa nhiều thì sẽ làm cho cây dễ bị nấm và một số loại bệnh có hại khác. Do đó, khi gặp trình trạng cây chảy nhựa bạn cần phải xem xét lại lượng nước đã cung cấp cho cây trong thời gian chăm sóc. Dựa vào đó để điều chỉnh lượng nước phù hợp với sự phát triển của cây nhất chi mai.

Thời điểm tuốt lá nhất chi mai

Bên cạnh đó, để hoa nhất chi mai có thể nở đúng dịp xuân về bạn nên tiến hành tuốt lá cho cây. Thông thường, thời điểm thích hợp nhất để tuốt lá cho cây chính là khoảng thời gian từ cuối tháng 10 âm lịch đến trước tết khoảng 50 - 60 ngày.

Cách trang trí nhất chi mai ngày Tết để rước tài lộc

Chính vì màu sắc và thời điểm hoa nhất chi mai nở vào mùa xuân nên thường được dùng để trang trí trong nhà. Nó không chỉ mang lại vẻ đẹp độc đáo mà còn mang ý nghĩa cầu tài lộc, sức khỏe cho cả gia đình. Do đó, việc trang trí loại cây này trong ngày Tết được nhiều gia đình lựa chọn.

Cách trang trí nhất chi mai ngày Tết

Thời gian hoa nở

Hoa nở vào tháng 2 âm lịch. Khác hẳn với những loại mai khác, nhất chi mai chỉ nở vào thời điểm tháng 2 âm lịch khi mà dịp Tết đã đi qua. Trong khi các loại mai khác đã dần tàn thì nó mới bắt đầu khoe sắc với những chồi non xanh mướt của mình.

Lâu tàn hơn so với những loại hoa mai khác

Một điểm khác biệt tạo nên nét độc đáo của loài cây này chính là nó sẽ không úa tàn như các loại mai khác. Đa phần những cây hoa đào hay hoa mai vàng khi mùa xuân đi qua chúng sẽ bắt đầu héo úa và sau đó rụng dần.

Nhưng riêng loài hoa này, ban đầu tuy chỉ là những bông hoa có sắc trắng nhưng đến thời điểm sắp tàn thì nó lại dần chuyển sang một màu đỏ rực, căn tràn sức sống rồi mới rụng đi. Loại cây này nó không mang một vẻ đẹp dịu dàng, mềm mại những các loại mai khác. Thay vào đó là sự xù xì, cứng cỏi của phần thân cây. Do nó là thân gỗ nên nếu càng lâu năm thì phần gốc cây sẽ càng phình to ra mang một dáng vẻ chắc chắn, vững chãi.

Nhất chi mai lâu tàn hơn các loại hoa khác

Chính vì vẻ đẹp độc đáo và khác biệt đó mà nhất chi mai đã được nhiều người ưa chuộng. Bên cạnh đó, nó còn mang lại sự may mắn, tài lộc và sức khỏe cho gia chủ. Tuy nhiên, cũng chính bởi sự khác biệt đó mà việc trồng và chăm sóc cây vô cùng quan trọng. Nếu không biết cách chăm sóc đúng, cây sẽ không thể phát triển tốt và cho nhiều hoa. Vì vậy, khi trồng loại cây này bạn cần phải nắm được những cách thức chăm sóc nó.

Hình ảnh hoa nhất chi mai đẹp trong ngày tết

Mang vẻ đẹp nhẹ nhàng cuống hút, nhất chi mai là loại hoa được ưa chuộng trong những ngày tết. Dưới đây là một vài hình ảnh hoa nhất chi mai nở đẹp:

Hình ảnh hoa nhất chi mai đẹp nở rộ trong ngày tết

Nhất chi mai là loài mai đẹp được săn đón nhiều trong những ngày Tết về

Hình ảnh hoa nhất chi mai nở đẹp

Hình ảnh hoa nhất chi mai nở đẹp

Hình ảnh vẻ đẹp thơ mộng của hoa nhất chi mai

Nhất chi mai sở hữu vẻ đẹp thơ mộng không thua gì so với hoa đào

Hình ảnh hoa nhất chi mai trắng nở sum suê

Hình ảnh hoa nhất chi mai trắng nở sum suê

Hình ảnh cây nhất chi mai bonsai trong ngày Tết

Cây nhất chi mai bonsai được ưa chuộng trong những ngày tết

Hình ảnh cây nhất chi mai đẹp được trồng trên trụ gỗ

Độc đáo với hình ảnh hoa nhất chi mai được trồng trên trụ gỗ

Hình ảnh hoa nhất chi mai đẹp dáng thuyền mảnh mai

Hình ảnh hoa nhất chi mai dáng thuyền siêu đẹp

Hình ảnh hoa nhất chi mai hồng kiêu sa mảnh khảnh

Hình ảnh hoa nhất chi mai hồng kiêu sa mảnh khảnh

Hình ảnh hoa nhất chi mai trắng nở rộ một khoảng trời

Hình ảnh hoa nhất chi mai nở trắng một khoảng trời

Hy vọng với những chia sẻ trên có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về nhất chi mai và biết cách trồng và chăm sóc loại cây này đúng cách. Hãy tiếp tục theo dõi Vệ Sinh Năm Sao để đọc thêm nhiều thông tin hữu ích về mẹo đời sống và dịch vụ dọn nhà.

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Chập điện là gì? Nguyên nhân và cách xử lý chập điện tại nhà

Chập điện là gì? Nguyên nhân và cách xử lý chập...

Chập điện không chỉ gây hỏng hóc thiết bị mà còn dẫn đến hỏa hoạn. Tìm hiểu chập điện...

Lau bàn thờ bằng nước gì? Cách pha nước lau bàn thờ

Lau bàn thờ bằng nước gì? Cách pha nước lau bàn...

Lau bàn thờ đúng cách giúp bàn thờ luôn sạch sẽ, thu hút may mắn. Vậy nên lau bàn thờ...

Vệ sinh kính mặt ngoài toà nhà NewCity Thủ Thiêm

Vệ sinh kính mặt ngoài toà nhà NewCity Thủ Thiêm

Vệ sinh kính mặt ngoài toà nhà là công việc được thực hiện định kỳ hàng năm, đối với...

Tuyển dụng nhân viên Vệ Sinh Công Nghiệp tại TPHCM

Tuyển dụng nhân viên Vệ Sinh Công Nghiệp tại TPHCM

Tuyển dụng nhân viên thực hiện dịch vụ VỆ SINH CÔNG NGHIỆP Do nhu cầu mở rộng dịch vụ...

Xà bần là gì? Tại sao phải dọn xà bần sau khi xây dựng?

Xà bần là gì? Tại sao phải dọn xà bần sau khi...

Phổ biến trong lĩnh vực xây dựng, nhưng không phải ai cũng biết xà bần là gì và tầm...

Giếng trời là gì? 6 Mẫu tiểu cảnh giếng trời nhà ống, nhà cấp 4

Giếng trời là gì? 6 Mẫu tiểu cảnh giếng trời...

Giếng trời được thiết kế theo phương thẳng đứng, là "cột sống" của ngôi nhà. Lợi ích...