Cây lưỡi hổ là gì? Ý nghĩa phong thủy, tác dụng và cách trồng

5.0/5 (2 Reviews)
07-03-2023

Cây lưỡi hổ hay lữ hổ là loại một trong những loại cây phong thủy được ưa chuộng nhất hiện nay, chúng thường được ứng dụng trong trang trí nhà ở, phòng họp, sảnh công ty,... Ngoài vẻ đẹp thanh tao, loài cây này còn mang theo nhiều ý nghĩa tâm linh mà ít ai biết đến.

Hãy cùng Vệ Sinh Công Nghiệp tìm hiểu xem Cây lưỡi hổ là gì, ý nghĩa phong thủy, công dụng cũng như cách trồng loại cây này như thế nào ngay trong bài viết sau nhé!

Cây lưỡi hổ

Cây lưỡi hổ là gì?

Cây lưỡi hổ hay còn được gọi với tên khác là lữ hổ, cây lưỡi cọp, vĩ hồ, và có tên khoa học là Sansevieria trifasciata. Cây thuộc họ măng tây, thân hình dạng bẹp, bên trong mọng nước, cây thường cao từ 50-60cm.

Nhìn từ bên ngoài, lưỡi hổ mang hình dạng khá nhọn và sắc bén, tuy nhiên khi chạm vào lại rất mềm, không gây đau. Dọc từ gốc cho đến ngọn, cây lưỡi hổ có 2 màu xanh và vàng đẹp mắt. Khi ra hoa, cây sẽ nở thành cụm và mọc từ gốc lên đến ngọn, có quả hình tròn nhỏ. 

Cây lưỡi hổ bắt nguồn từ vùng nhiệt đới, chúng có tới hơn 70 loài, là một trong những loài cây đem lại nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, có thể kể đến như: lọc không khí, giảm tình trạng dị ứng ở da, tính sát khuẩn, sát trùng, trị hen suyễn, giảm căng thẳng, mệt mỏi,...

cây lưỡi hổ là gì

Ý nghĩa phong thủy cây lưỡi hổ  

Cả người phương Đông lẫn người phương Tây đều quan niệm rằng cây lưỡi hổ có khả năng trừ tà, xua đuổi những điều không tốt, điềm xấu, đem lại cho gia chủ nhiều tài lộc, may mắn, chống lại sự bỏ bùa.

Bên cạnh đó, cây lưỡi hổ còn là món quà ý nghĩa dành tặng cho người thân, bạn bè thay cho lời chúc may mắn, dành tặng cho đối tác thay cho lời chúc thành công. Còn trong những dịp năm mới, tân gia nó thể hiện cho tài lộc dồi dào, an cư lạc nghiệp.

Cây lưỡi hổ có lá hình con dao sắc nhọn, nguy hiểm, được ví như sức mạnh của chúa sơn lâm vì vậy, người ta cho rằng cây lưỡi hổ có tác dụng xua đuổi ma quỷ, tà khí, giúp bảo vệ gia chủ cũng như các thành viên trong gia đình tránh khỏi những xui xẻo, điều không may, kẻ tiểu nhân.

Ỹ nghĩa phong thủy cây lưỡi hổ

Trước những ý nghĩa đặc biệt về mặt phong thủy tâm linh nên bạn sẽ thường bắt gặp người ta trồng cây lưỡi hổ trước nhà hoặc trước cửa các tòa nhà thành một hàng rào chắn.

Xem thêm: Cây Hoa giấy: Hình ảnh, ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc.

Cây lưỡi hổ hợp mệnh gì?

Dọc từ góc lên đến ngọn, cây lưỡi hổ sở hữu 2 gam màu chính là vàng và xanh, 2 gam màu này tượng trưng cho mệnh Thổ và Kim. Đặc biệt theo phong thủy, cây lưỡi hổ rất hợp với những người sinh năm: 1942, 1954, 1966, 1978, 1990, 2002 và 2014.

Vì vậy, cây lưỡi hỗ rất hợp với những người mệnh Thổ và Kim sinh ra trong những năm này. Trồng cây trong nhà sẽ giúp gia chủ nhận được nhiều điều may mắn, hỗ trợ tốt trong con đường kinh doanh, sự nghiệp, gặt hái được nhiều thành công lớn.

Cây lưỡi hổ hợp mệnh gì?

Cây lưỡi hổ kỵ tuổi nào?

Dựa vào màu sắc bạn có thể biết được cây lưỡi hổ hợp mệnh gì? Cây lưỡi hổ kỵ tuổi nào?

  • Cây lưỡi hổ viền vàng: Màu vàng theo thuyết ngũ hành sẽ tương khắc với mệnh Thủy và Hỏa vì vậy cây lưỡi hổ viền vàng sẽ kỵ với những người có năm sinh 1957, 1964, 1986, 1987, 1994, 1995, 1996, 1997.
  • Cây lưỡi hổ xanh: Xanh là gam màu tương sinh với mệnh Kim vì vậy người thuộc mệnh Mộc và Thổ không nên trồng lưỡi hổ xanh. Đó là những người có năm sinh sau đây: 1960, 1961, 1968, 1969, 1976, 1977, 1990, 1991, 1998, 1999.
  • Cây lưỡi hổ trắng: Trong phong thủy, màu trắng là màu kỵ với người mệnh Mộc và Thổ. Để tránh xung khắc thì những người có năm sinh 1972, 1973, 1980, 1981, 1988, 1989, 2002, 2003 không nên trồng lưỡi hổ trắng trong nhà.

Cây lưỡi hổ kỵ tuổi nào?

7 Tác dụng cây lưỡi hổ đối với sức khỏe

Không chỉ mang ý nghĩa sâu sắc về phong thủy, cây lưỡi hổ còn có những tác dụng nhất định đối với sức khỏe con người. Dưới đây là 6 tác dụng chính của cây lưỡi hổ đối với sức khỏe mà bạn nên biết:

Cây lưỡi hổ trị hen suyễn

Có thể bạn không biết, trong Đông Y cây lưỡi hổ có công dụng trị bệnh hen suyễn rất tốt. Cách làm rất đơn giản, chỉ cần lấy một ít nhớt trong lá cây lưỡi hổ đem pha cùng một ít nước nóng. Sau đó cho vào một chậu nhỏ rồi mang đi xông mũi khoảng 15 phút, thực hiện đều đặn mỗi ngày 1 lần sẽ giúp cải thiện tình trạng bệnh đáng kể.

Cây lưỡi hỗ trợ đường tiêu hóa

Trong lá cây lưỡi hổ có chứa các thành phần aloe-emodin, aloin và barbaloin giúp cải thiện tình trạng đau dạ dày, hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn. Sử dụng gel từ lá cây lưỡi hổ pha với nước, uống đều đặn mỗi ngày sẽ giúp cải thiện tình trạng bệnh viêm loét và trào ngược dạ dày nhanh chóng.

cây lưỡi hổ trị bệnh tiêu hóa

Cây lưỡi hổ giúp giảm căng thẳng và mệt mỏi 

Nhiều người ngồi làm việc cả ngày tại văn phòng sẽ dễ bị mệt mỏi và căng thẳng. Cây lưỡi hổ giúp giải tỏa những căng thẳng trong công việc và tạo ra màu sắc mới và cảm giác dễ chịu, thoải mái.

Cây lưỡi hổ giúp ngủ ngon giấc

Khác với những loài cây khác, vào ban đêm cây lưỡi hổ thường nhả khí CO2, ban đêm cây tiến hành hấp thụ các độc tố thông qua lá và nhả ra oxy tinh khiết, giúp môi trường trong lành hỗ trợ giất ngủ ngon và sâu giấc. 

Cây lưỡi hổ trị ho, viêm họng

Trong các bài thuốc dân gian, cây lưỡi hổ được sử dụng nhiều với công dụng trị ho và viêm họng rất hiệu quả. Sử dụng khoảng 6 - 12g lá lữ hổ, rửa sạch rồi cắt nhỏ. Đem nhai trực tiếp cùng một ít muối. Thực hiện đều đặn 1 đến 2 lần/ngày sẽ giúp cải thiện tình trạng đau rát ở cổ họng.

Cây lưỡi hổ cải thiện tình trạng viêm tai

Lưỡi hỗ được biết đến là loại cây có tính sát khuẩn và kháng khuẩn cao, vì thế chúng được sử dụng nhiều trong việc điều trị và giảm tình trạng viêm tai, viêm tai có mủ. Đầu tiên cắt một lá cây lưỡi hổ, sau đó mang đi rửa sạch rồi hơ trên than hồng cho đến khi lá mềm và héo dần. Giã nát, lấy phần nước nhỏ vào phần tai bị viêm. Thực hiện liên tục từ 3 đến 4 lần/ngày cho đến khi tình trạng được cải thiện.

Cây lưỡi hổ trị hôi miệng, sâu răng

Hôi miệng luôn là một trong nổi lo của nhiều người, lâu ngày dẫn đến sự mất tự tin trong giao tiếp. Một trong những cách trị hôi miệng Đông Y nổi tiếng là cây lưỡi hổ. Sử dụng nước từ lá cây giã nhuyễn làm nước xúc miệng sẽ giúp cải thiện tình trạng hôi miệng, sâu và chải máu chân răng hiệu quả.

cây lưỡi hổ trị hôi miệng, sâu răng

Cây lưỡi hổ giúp giảm dị ứng trên da

Tương tự nha đam, lưỡi hổ có tính kháng viêm và sát khuẩn cao nên được sử dụng nhiều trong việc điều trị một số loại bệnh dị ứng trên da. Khi da có tình trạng cháy nắng, bỏng và rộp, sử dụng một ít nước giã từ cây lưỡi hỗ thoa lên phần da dị ứng sẽ giúp cải thiện tình trạng nhanh chóng hơn. 

Lọc và loại bỏ các độc tố trong không khí

Theo nghiên cứu từ NASA, lưỡi hổ là một trong những loại cây có khả năng lọc không khí rất tốt. Lá cây có khả năng hấp thụ hầu hết các chất ô nhiễm môi trường và 107 loại độc tố. Trong đó có các loại độc tố mạnh gây ra tình trạng ung thư như: nitrogen oxide, formaldehyde.

Xem thêm: Hoa Thanh Liễu: Hình ảnh, ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc

Lưu ý khi trồng cây lưỡi hổ ở trong nhà 

Cây lưỡi hổ chịu nóng và rét rất kém. Vì thế, cây sẽ phát triển tốt trong nhà hoặc nơi có bóng mát. 

Cây lưỡi hổ không kén đất, do đó chúng có thể sống với mọi loại đất, từ đất khô cằn cho đến đất pha với các và sỏi. Tuy nhiên, để cây phát triển tốt nhất bạn nên trồng cây ở vị trí đất có độ kiềm cao. 

Bạn không nên tưới quá nhiều nước cho cây lưỡi hổ vì chúng có thể bị chết vì úng nước. Đồng thời nên hạn chế tưới nước cũng như lưu ý độ thoát nước của đất. 

Cách trồng cây lưỡi hổ trong nhà

Có rất nhiều cách khác nhau để chăm sóc cây lưỡi hổ. Dưới đây là một số cách đơn giản nhưng hiệu quả tại nhà mà bạn có thể áp dụng:

Tưới nước cho cây

Cách chăm sóc cây lưỡi hổ đơn giản nhất chính là duy trì việc thường xuyên tưới nước cho cây. Tuy nhiên lưỡi hổ có nhiều loài, đặc tính của mỗi loài lại khác nhau. Do đó việc duy trì tưới nước đều đặn là tốt nhưng phải lưu ý một điều rằng đối với loài ưu hạn tần suất tưới nước không được quá dày và ngược lại đối với loài ưa hạn.

Việc tưới nước quá nhiều sẽ làm rễ cây bị ngập úng, lá vàng và héo mòn nhanh chóng. Vì vậy chỉ nên tưới nước cho cây lưỡi hổ từ 1-2 lần/tuần và duy trì đều đặn để giúp cây phát triển tươi tốt, bình thường.

tưới nước cho cây lưỡi hổ

Ánh sáng cho cây

Ngoài khả năng chịu hạn tốt, cây lưỡi hổ cũng ưa bóng râm. Đây là lý do mà loài cây này xuất hiện nhiều trong các văn phòng làm việc hoặc không gian trong nhà. Cây sẽ héo úa nhanh chóng và bị mất nước nghiêm trọng nếu đặt liên tục ở ngoài nắng trong thời gian dài. Vì vậy nếu bạn muốn phơi nắng cho cây thì thời điểm thích hợp nhất là khoảng 7-9 giờ sáng.

▷ Xem thêm: Gợi ý các loại cây trồng trong nhà vệ sinh hợp phong thủy, dễ chăm.

Đất và phân bón cho cây

Vì là loài ưa hạn và có khả năng chịu khô tốt nên nếu bị ngập úng trong thời gian ngắn rễ lưỡi hổ sẽ bị thối rữa ngay lập tức. Vì vậy trong quá trình chăm sóc cây lưỡi hổ việc chọn đúng đất trồng cho cây cũng là một bước quan trọng.

Để giúp cây có thể thoát nước dễ dàng, tránh tình trạng ngập úng rễ bạn nên trộn than bùn với đất trồng cây lưỡi hổ. Bên cạnh đó, cần bổ sung thêm phân bón cho cây mỗi tháng 1 lần để cây có thể hấp thụ đủ dưỡng chất và phát triển khỏe mạnh.

bón phân cho cây lưỡi hổ

Nhân giống cây

Bộ rễ của cây lưỡi hổ là dạng chùm vì vậy nếu bạn chăm sóc cây đúng cách sẽ bộ rễ phát triển rất nhanh. Để giúp cây có nhiều không gian sinh trưởng và phát triển hơn bạn cần chuyển bớt rễ, nhân giống sang một chậu cây mới.

Hầu hết những người trồng cây lưỡi hổ thường không mấy quan tâm đến cách chăm sóc này. Vì vậy mà khi bộ rễ của cây lưỡi hổ phát triển trong chậu quá nhiều, cây cũng sẽ cạn dần chất dinh dưỡng từ đó còi cọc, sinh trưởng kém dù bạn có bón phân thường xuyên đi chăng nữa.

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách chăm sóc mai sau Tết cho gia đình

5 Loại cây lưỡi hổ phổ biến nhất hiện nay

Lưỡi hổ có rất nhiều loại khác nhau, tùy vào từng vùng miền và nguồn gốc xuất sứ cây sẽ có những đặc điểm và hình thái khác nhau. Dưới đây là 7 loại cây lưỡi hổ thường xuất hiện phổ biến trong trang trí nhà ở hiện nay:

Cây lưỡi hổ xanh

Lưỡi hổ xanh là loại phổ biến và thường gặp nhất hiện nay, cây có phần lá màu xanh đậm, viềng vàng nhạt. Thông thường thân cây sẽ cao từ 30-80cm, mọc và phát triển tốt ở hầu hết các môi trường. 

cây lưỡi hổ xanh

Cây lưỡi hổ vàng

Lưỡi hổ thái thường có kích thước nhỏ hơn chỉ từ 25-45cm, phần lá bè và nhọn dần về phía hai đầu. Cây sở hữ sắc xanh chủ đạo với phần viềng màu vàng đậm, đặc biệt phần lá bóng, ít vân hơn những loại lưỡi hổ thông thường.

cây lưỡi hổ vàng

Lưỡi hổ vàng đen

Lưỡi hổ vàng đen là một trong những loại cây lưỡi hổ được trồng nhiều và phổ biến hiện nay. Phần lá cây sẽ có màu xanh đậm, thiên về đen nhiều hơn những loại lưỡi hổ thông thường khác. Đồng thời, kích thước và bản lá rộng hơn nhưng lại ngắn hơn so với lưỡi hổ cọp.

Cây lưỡi hổ vàng đen

Lưỡi hổ Cylindrica

Lưỡi hổ Cylindrica tạo ấn tượng với phần là hình trụ, tròn chứ không bẹp giống như những loại khác. Màu sắc và họa tiết lá có nét tương đồng với màu xanh chủ đạo, nổi bật với những họa tiết kẻ sọc trắng bắt mắt. Tuy nhiên, chú lại thu hút người dùng bởi phần thân nhọn, tự như những cây bút chì.

cây lưỡi hổ Cylindrica

Lưỡi hổ vàng lửa

Giống với tên gọi, lưỡi hổ vàng lửa nổi bật với tone vàng đồng sáng nổi bật, kích thước nhỏ với phần bản lá to. Tuy nhiên, khi lớn cây sẽ có khả năng đổi lại sang màu xanh đậm dần như những loại lưỡi hổ khác.

Cây lưỡi hổ vàng lửa

Hình ảnh cây và hoa lưỡi hổ chưng Tết đẹp

 Dưới đây là một vài hình ảnh về cây lưỡi hổ đẹp, hoa lưỡi hổ và mẫu chậu cây lưỡi hổ trang trí trong nhà ngày Tết mà bạn có thể tham khảo:

cây lưỡi hổ

Hình ảnh chậu cậy lưỡi hổ nhỏ để bàn ngày tết cực xinh

cây lưỡi hổ

Mẫu chậu lưỡi hổ xanh mini để bàn làm việc

cây lưỡi hổ

Hình ảnh hàng rào cây lưỡi hổ xanh đẹp quanh nhà vào ngày Tết

cây lưỡi hổ

Hình ảnh cây lưỡi hổ ra hoa ngày Tết

cây lưỡi hổ

Hoa lưỡi hổ đẹp tượng trưng cho sự may mắn và tài lộc trong năm mới

cây lưỡi hổ

Hình ảnh lưỡi hổ ra hoa ngày Tết

cây lưỡi hổ

Hình ảnh cây lưỡi hổ vàng trồng trong sân vườn cực xinh

cây lưỡi hổ

Trang trí cây lưỡi hổ trong phòng khách ngày Tết

cây lưỡi hổ

Chậu cây lưỡi hổ xanh cao trang trí trong phòng khách ngày Tết

cây lười hổ

Lá lưỡi hổ xanh mơn mởn trước thềm đám cưới

cây lưỡi hổ

 Cây lưỡi hỗ dùng để trưng bày trong nhà sách

Câu hỏi thường gặp

Dưới đây là một số thắc mắc thường gặp liên quan đến cây lưỡi hổ và cách trồng cây mà bạn có thể quan tâm:

Cây lưỡi hổ hợp mệnh gì?

Cây lưỡi hổ hợp mệnh Thổ và mệnh Kim vì trên lá cây có 2 màu chủ đạo là vàng và xanh tượng trưng cho 2 mệnh này.

Cây lưỡi hổ có tác dụng gì?

Cây lưỡi hổ là một trong những loại thảo dược Đông Y nổi tiếng có tác dụng điều trị một số loại bệnh như: dị ứng trên da, viêm tai, viêm họng, trào ngược dạ dày, ho, hen suyễn,...

cây lưỡi hổ có tác dụng gì

Cây lưỡi hổ được trồng trong chậu soi 

Cây lưỡi hổ có độc không?

Bên trong cây lưỡi hổ có lượng độc tố nhỏ gây ra triệu chứng buồn nôn, khó chịu, đau bụng, đi ngoài. Đây là tác hại duy nhất của cây, không ảnh hưởng quá lớn đến sức khỏe.

Tại sao rắn sợ cây lưỡi hổ?

Nhiều người cho rằng rắn sợ cây lưỡi hổ vì chính loại nhớ được tiết ra từ lá của cây. Tuy nhiên hiện nay vẫn chưa có chứng minh nào xác thực được việc rắn sợ gel từ cá cây lưỡi hổ cả. Chúng chỉ sợ và không thích mùi từ tinh dầu của những loại rau thơm.

Có nên trồng cây lưỡi hổ trong nhà?

Nên trồng cây lưỡi hổ trong nhà vì chúng không chỉ giúp xua đuổi tà khí, mang đến may mắn mà còn có công dụng lọc không khí vô cùng hiệu quả. Theo công bố từ NASAN, lưỡi hổ có khả năng lộc và hấp thụ các khí ô nhiễm từ môi trường, trong đó có các loại khí gây ung thư.

Cây lưỡi hổ ra hoa tốt hay xấu? 

Theo quan niệm từ xa xưa, lưỡi hổ ra hoa là điềm báo cho những điều may mắn sẽ đến với gia chủ trong năm. Không chỉ may mắn về cuộc sống, sức khỏe mà còn thuận lợi trong kinh doanh, buôn bán và cả sự nghiệp.

Cây lưỡi hổ ra hoa tốt hay xấu? 

Trên đây là những thông tin về cây lưỡi hổ dưới góc nhìn phong thủy và tác dụng mà nó mang lại. Nếu thực hiện theo hướng dẫn của công ty Vệ Sinh Công Nghiệp bạn sẽ sở hữu cho mình một chậu lưỡi hổ hoàn mỹ, mang lại cho người trồng nhiều may mắn, tài lộc và công danh. Bên cạnh đó, nếu bạn đang tìm kiếm về dịch vụ dọn nhà thì đừng quên liên hệ với công ty Vệ Sinh Năm Sao nhé!

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản, hiệu quả

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản,...

Vết mực bút bi dính trên áo lâu ngày khó làm sạch theo cách thông thường. Lưu ngay 10...

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là loại nước có chứa hàm lượng khoáng chất cao không tốt cho sức khỏe và đồ...

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu quả

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu...

Mùa nồm là hiện tượng độ ẩm không khí tăng cao lên đến 90% sảy ra chủ yếu ở các tỉnh...

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Nệm topper là tấm bảo vệ được dùng để trải lên trên bề mặt của tấm nệm chính. Vậy ưu...

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc hiện nay

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc...

Sử dụng thuốc diệt gián là cách an toàn và hiệu quả giúp xua đuổi và ngăn chặn gián vào...

Hóa chất tẩy rửa đa năng là gì? Loại hóa chất nào tốt?

Hóa chất tẩy rửa đa năng là gì? Loại hóa chất...

Hóa chất tẩy rửa đa năng là các dung dịch chuyên dụng giúp làm sạch các bề mặt nhanh...