Những điều cần biết về bảo dưỡng và vệ sinh thảm trải sàn

5.0/5 (3 Reviews)
29-10-2019

Thảm hay tất cả các vật dụng khác nói chung phục vụ cho cuộc sống của con người, đều cần phải được giữ gìn vệ sinh sạch sẽ thường xuyên bởi bụi bẩn hay các các vết bẩn nếu có tích tụ lâu ngày, đều có thể gây ra các vi khuẩn gây bệnh, có hại cho sức khỏe con người. Vệ Sinh Công Nghiệp Năm Sao sẽ mách bạn cách bảo dưỡng và cách vệ sinh thảm trải sàn hiệu quả và sạch đẹp như mới.

Vì sao phải vệ sinh thảm trải sàn định kỳ?

Thảm trải sàn là vật liệu nội thất được ứng dụng phổ biến tại nhiều nơi như nhà ở, văn phòng, khách sạn, nhà hàng,...vừa trang trí vừa giúp nâng đỡ những bước chân của chúng ta. Thông thường để êm chân thảm trải sàn sẽ được làm bằng cách chất liệu vải, nỉ, lông,... và chúng có độ bám bụi bẩn rất cao.

Những bụi bẩn vương trên thảm hay vi khuẩn tồn tại trong không khí sau quá trình quét dọn thường ngày đều có thể chứa những vi nấm, mà khi tiếp xúc với nhau có thể tạo ra những vi khuẩn gây bệnh cho con người, gây nên các bệnh dị ứng ngoài da, hay các bệnh về đường hô hấp.

vệ sinh thảm trải sàn

Nên thảm cần được làm sạch trước khi nó trở nên quá “khó coi” bởi ngoài giá trị sử dụng hữu hình, hơn hết thảm trải sàn còn là sản phẩm nội thất trang trí quan trọng của tổng thể.

Một tấm thảm sạch sẽ, mềm mại sẽ giúp căn phòng trở nên sáng hơn, rạng rỡ hơn. Làm sạch thảm không chỉ đảm bảo được độ bền đẹp cho tấm thảm mà còn tạo sự mới mẻ cho căn phòng. Việc vệ sinh thảm trải sàn đúng cách và thường xuyên còn hiệu quả bảo vệ sức khỏe người dùng.

Chất liệu ảnh hưởng như thế nào tới cách vệ sinh thảm?

Khi vệ sinh thảm bạn cần phân biệt một số loại thảm được dệt từ các chất liệu khác nhau để áp dụng cách làm sạch thảm phù hợp.

Thảm được dệt bằng chất liệu len bạn nên sử dụng dung dịch tẩy trung hòa, làm khô thật nhanh bởi sợi len dễ bị ảnh hưởng bởi các chất tẩy và kiềm.

  1. Đa dạng mẫu len sợi dùng để dệt thảm
  2. Thảm cotton dễ dàng sử dụng các loại phương pháp làm sạch.

Trong khi thảm được dệt từ chất liệu lụa cần áp dụng phương pháp giặt khô, tuy nhiên lụa có thể bị hư hỏng bởi nhiệt độ cao, độ pH (>9) hay phơi nắng sẽ bị giảm độ bền khi bị ẩm.

Kinh nghiệm vệ sinh thảm trải sàn tại nhà

Những vết bẩn khiến cho thảm nhanh bị hỏng hơn. Chính vì vậy mà loại bỏ các vết bẩn nhanh, đúng cách sẽ trả lại độ bền, đẹp cho thảm và tránh được những tác nhân gây ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình bạn.

Mách bạn vài mẹo tẩy các vết bẩn thông dụng hay ho dưới đây.

1. Với vết dầu mỡ

Khi phát hiện vết dầu mỡ trên thảm, chúng ta dùng bông hoặc giẻ thấm hết dầu, sau đó rắc một lượng bột mỳ vừa đủ lên, bột mỳ sẽ hút lượng dầu trên thảm. Tiếp đó, dùng máy hút bụi khô và nước hút sạch bột mỳ. Cuối cùng, hãy dùng khăn thấm chất tẩy rửa lau sạch thảm.

2. Với vết rượu vang đỏ

Đầu tiên, ta cần làm phai màu vết rượu đỏ bằng cách dùng vang trắng đổ lên đó. Lát sau, lấy nước lạnh và một chút muối trắng để lọai bỏ hết mùi của rượu. Đừng quên sau khi làm sạch, hãy phơi khô tấm thảm để tránh ám mùi nhé.

3. Vết bẩn café

Hãy thấm sạch vết bẩn càng nhiều càng tốt bằng một miếng vải. Không nên dùng khăn giấy, vì chất liệu giấy dễ mủn nên thường để lại mẩu vụn nhỏ làm bẩn sàn nhà. Chỉ chấm nhẹ tay chứ đừng lau hay ấn mạnh vì có thể làm vết bẩn lan rộng hơn. Sau khi đã thấm sạch vết bẩn còn sót lại, bạn hãy lau lại với nước sạch cho đến khi vết bẩn mờ dần nhé.

4. Khi thức ăn rớt ra thảm

Ngay sau khi phát hiện thức ăn không may đổ trên thảm, chúng ta nên lấy thìa để cạo sạch vết bẩn và lấy 1 miếng vải để làm sạch lại một lần nữa. Cuối cùng dùng miếng vải đã thấm baking soda để khử mùi của đồ ăn.

5. Nước ép hoa quả

Đối với những loại nước ép hoa quả bị văng xuống thảm. Dùng 1, 2 giọt nước rửa bát nhỏ vào chỗ bẩn, để yên cho thấm lên vết bẩn. Sau đó, chà lại bằng khăn ẩm, tránh không được để vết bẩn lan rộng thêm ra.

6. Nước sơn móng tay

Ngay khi bạn đã làm đổ sơn móng tay, hãy dùng khăn giấy thấm càng nhiều càng tốt. Không tẩy, vì điều này có thể làm cho nó cô đặc nhanh hơn. Sau đó sử dụng chất tẩy rửa móng tay, không dùng aceton, nhẹ nhàng thoa một chút lên vết bẩn. Sử dụng miếng bọt biển hoặc vải chùi, chà xát bằng chuyển động tròn. Vết bẩn bắt đầu được nhấc bỏ. Rửa vùng bị ảnh hưởng bằng nước và để khô. Vết bẩn sẽ biến mất.

Nếu gia đình bạn có nuôi chó, mèo thì nên giặt thảm thường xuyên hơn 2 – 3 lần/năm bằng thuốc tẩy chuyên dụng. Bạn đừng quên hút bụi thật kỹ trước khi làm sạch thảm nhé.

Xem thêm:Quy trình chăm sóc và vệ sinh sàn gạch men hiệu quả

Giải pháp vệ sinh thảm các loại hiệu quả 

Đối với các tấm thảm nhỏ bạn có thể tự mình vệ sinh và giặt tại nhà những đối với thảm khách sạn, văn phòng, sự kiện quá lớn thì làm sao để giặt sạch?

Những tấm thảm này thường có kích thước rộng, mật độ đi lại cao, mang đặc trưng của những khu vực đông người qua lại, mức độ sử dụng thường xuyên liên tục nhưng luôn đòi hỏi tính thẩm mỹ cao cho mục đích trang trí.

Chưa kể vô số các hạt đất nhỏ hay các hạt dầu nhỏ bám hoặc trôi trên sợi thảm, gây ra sự mờ dần của màu sắc thảm (màu sắc không bị mất nhưng các hạt bụi bẩn này sẽ ẩn bên dưới sợi len, hút ẩm và dần khô lại). Đặc biệt trong những quán ăn, nơi mà hơi nấu ăn, ô nhiễm không khí và bụi bẩn. 

Vì vậy, ngoài việc vệ sinh, hút bụi thông thường thảm cần được giặt chuyên sâu hơn và giặt thảm công nghiệp chính là giải pháp tiện ích nhất lúc này.

Những điều cần biết về bảo dưỡng và vệ sinh thảm trải sàn

Quy trình vệ sinh thảm công nghiệp như sau:

  1. Hút sạch bụi trên thảm
  2. Dùng dung môi để tẩy các vết bẩn trên thảm trước khi dùng máy chà thảm (dùng bàn chải tay xử lý vết bẩn)
  3. Dùng máy giặt thảm phun đều chất làm sạch trên mặt thảm và tiến hành giặt, dung dịch chất làm sạch sẽ đẩy các chất bẩn ra khỏi sợi thảm.
  4. Sau đó dùng máy hút nước, hút sạch hết các chất bẩn khỏi mặt thảm.
  5. Cuối cùng với hệ thống quạt thổi công nghiệp, sẽ nhanh chóng làm khô tấm thảm của bạn.

Lên lịch cho việc vệ sinh thảm định kỳ là điều cần thiết: Tùy thuộc vào số lượng người sử dụng hoặc mật độ đi lại trên thảm mà bạn cần định kỳ giặt giũ cho thảm mỗi 3 hay 6 tháng. Đồng thời lựa chọn hệ thống làm sạch thích hợp là rất quan trọng

Dịch vụ giặt thảm công nghiệp chất lượng

Công ty TNHH Vệ sinh công nghiệp Năm Sao là một trong những đơn vị dịch vụ giặt thảm uy tín và chất lượng số 1 hiện nay. Tại đây Năm sao chuyên giặt thảm văn phòng, giặt thảm khách sạn, sự kiện,.... Với kinh nghiệm lâu năm cùng đội ngũ chuyên nghiệp, máy móc hiện đại giúp mọi khách hàng giải quyết nhanh và hiệu quả vấn đề thảm dơ và bị bốc mùi hôi. 

Năm Sao xây dựng quy trình giặt thảm tiêu chuẩn, tỉ mỉ từng công đoạn để thành phẩm giặt xong sạch bóng và thom tho. Trước hết, chúng tôi sẽ triển khai khảo sát và xác định các tác nhân chính có thể gây ra vết bẩn và làm giảm chất lượng của tấm thảm, từ đó đưa ra phương án xử lý cụ thể.

Ngoài ra, chúng tôi đồng thời hiểu rất rõ về đặc tính của từng loại sợi để dệt thảm. Mỗi loại sợi đều có lý – hóa tính đặc trưng và khác nhau. Nó tương đối khác so với các mẹo trên các kênh truyền thồng. Do đó, để đảm bảo giặt sạch tấm thảm và không làm hại đến chất lượng sợi.  Chúng tôi sẽ đưa ra từng quy chuẩn về máy sử dụng để giặt thảm cho đến nước hóa chất an toàn cho từng loại thảm.

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Hướng dẫn cách vệ sinh nhà mới xây xong sạch nhanh

Hướng dẫn cách vệ sinh nhà mới xây xong sạch nhanh

Việc quan trọng để có không gian sống thoải mái và trong lành là vệ sinh nhà mới xây....

Lễ cúng khai trương nhà xưởng mới đầy đủ, chi tiết nhất

Lễ cúng khai trương nhà xưởng mới đầy đủ, chi...

Việc tổ chức lễ cúng khai trương nhà xưởng ngoài ý nghĩa tâm linh còn thể hiện mong...

Những quy định và tiêu chuẩn thiết kế PCCC nhà xưởng

Những quy định và tiêu chuẩn thiết kế PCCC nhà...

Trong bối cảnh nguy cơ cháy nổ ngày càng gia tăng, việc tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu...

Cải tạo, sửa chữa nhà xưởng - Những thông tin cần biết

Cải tạo, sửa chữa nhà xưởng - Những thông tin...

Cải tạo nhà xưởng không chỉ giúp tối ưu hóa không gian làm việc mà còn đảm bảo an toàn...

Hướng dẫn cách giặt ghế sofa da sạch nhanh tại nhà

Hướng dẫn cách giặt ghế sofa da sạch nhanh tại nhà

Tìm hiểu ngay cách giặt ghế sofa da sạch nhanh ngay tại nhà, giúp bạn tiết kiệm thời...

Các thiết bị dụng cụ vệ sinh công nghiệp chuyên dụng

Các thiết bị dụng cụ vệ sinh công nghiệp chuyên...

Việc duy trì môi trường làm việc và sinh sống sạch sẽ là yếu tố quan trọng. Các dụng cụ...