Những điều cần lưu ý khi vệ sinh nhà bếp sau Tết

5.0/5 (3 Reviews)
25-02-2022

Bếp là không gian được sử dụng thường xuyên trong dịp Tết, phục vụ nấu nướng và ăn uống của gia đình. Nấu nướng nhiều, dầu mỡ bám dính, nhiều thức ăn thừa… khiến căn bếp trở nên bẩn, là điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn phát triển. Do vậy, sau mỗi dịp Tết qua đi là thời điểm chị em đau đầu với việc vệ sinh dọn dẹp căn bếp bừa bộn.

Bạn vệ sinh nhà bếp sau Tết nhưng không đúng cách sẽ khó làm sạch cặn bếp. Chia sẻ dưới đây là những lưu ý nhỏ trong quá trình vệ sinh bếp ăn sau tết giúp chị em thực hiện công việc hiệu quả.

Những điều cần lưu ý khi vệ sinh nhà bếp sau Tết

Những vị trí quan trọng cần chú ý khi vệ sinh nhà bếp

Tết là thời điểm bận rộn với nấu nướng, nhà bếp được sử dụng tối đa công suất để chuẩn bị cỗ, mâm cơm gia đình. Việc vệ sinh nhà bếp trong tết ít được chú ý, khiến không gian bừa bộn, lấm bẩn và phát sinh nấm mốc. Chị em nội trợ thường vệ sinh bếp sau mỗi đợt tết để bắt đầu năm mới thuận lợi.

Căn bếp chứa nhiều đồ ăn, thực phẩm, đồ dùng nhà bếp… Không gian bếp cũng dễ bị dính bẩn sau nấu nướng và ăn uống, phát sinh rác và mầm bệnh nếu không được làm sạch. Nhà bếp với nhiều không gian và vị trí cần được làm sạch như:

Bếp ăn và bếp ga

Khu vực bếp nấu ăn với bếp ga, tường bếp cần được lau chùi làm sạch khỏi dầu mỡ, thức ăn bắn bám dính. Đây là khu vực dễ bị bẩn, phát sinh nấm mốc khó tẩy rửa cần được làm sạch để việc chế biến đồ ăn sạch an toàn. 

Tủ bồn rửa bát

Tủ bồn rửa bát thường bị rò rỉ nước, chứa nhiều đồ gia vị, đồ dùng nhà bếp. Không gian tủ bồn rửa ẩm thấp, là nơi lý tưởng cho chuột, kiến, gián trú ngụ. Do vậy, người dùng cần tiến hành lau chùi, vệ sinh khô ráo, xịt  thuốc diệt kiến gián.

Bổn rửa bát

Bổn rửa bát sử dụng chết biến, rửa đồ ăn, bát đĩa thường xuyên dễ bị dính bẩn. Mảng bám thức ăn tích tụ sẽ khiến vi khuẩn phát triển mạnh, gây mùi hôi và tái nhiễm bẩn thức ăn. Cọ và đánh các vết dầu mỡ bám dính trên thành bồn, vệ sinh giỏ lọc rác, đường ống thoát nước.

Tủ, kệ nhà bếp

Vệ sinh tủ, kệ nhà bếp, khu vực kệ bát sau tết. Các kệ tủ ít được chú ý đến, dễ bị bám bụi bẩm, nấm mốc phát triển hay kiến gián làm tổ… Chị em cần thực hiện vệ sinh kệ tủ 1 tuần/ lần để làm sạch không gian chứa đồ, chén đĩa, giảm bụi bẩn.

Thiết bị nhà bếp

Lò nướng, lò vi sóng hay các thiết bị chế biến điện tử cần được làm sạch sau tết. Bởi, thời gian tết chế biến nhiều món ăn, dầu mỡ, thức ăn thừa bám dính không được vệ sinh sẽ tạo điều kiện cho mốc, nấm phát triển. Thành lò, vỉ nướng, khay chứa dầu mỡ dư thừa lâu ngày bị bẩn sẽ làm nhiễm bẩn thức ăn trong quá trình chế biến tiếp theo và làm hỏng đồ điện tử.

Tủ lạnh

Tủ lạnh hay tủ đông chứa thực phẩm cần được dọn dẹp sạch sau tết. Bởi, tủ lạnh chứa nhiều đồ ăn tươi sống và đã được chế biến, rau củ quả… Không gian tủ lạnh bẩn dễ gây lây nhiễm chéo vi khuẩn, ảnh hưởng đến đồ ăn gây ngộ độc thực phẩm. Tổng vệ sinh toàn bộ ngăn mát, ngăn đông tủ lạnh, rã đông đá, các khay chứa đồ và vứt thức ăn quá hạn khỏi tủ.

▷ Xem thêm: Tổng hợp mẹo và cách dọn nhà đón tết sạch nhanh, đơn giản

Cách vệ sinh nhà bếp sạch hiệu quả

Sau tết, chị em cần thực hiện tổng vệ sinh bếp ăn sạch, loại bỏ rác thải khỏi không gian chế biến nấu nướng. Dưới đây là những cách giúp vệ sinh và làm sạch các bề mặt bếp nhanh, hiệu quả mà bạn nên biết:

Lau bếp bằng chanh tươi, muối và giấm

Sử dụng chanh tươi và muối hoặc giấm trắng để vệ sinh bề mặt nhà bếp, bàn bếp, bếp ga. Chanh tươi/ giấm có khả năng tẩy dầu mỡ, các vết bám cứng đầu mà không gây ăn mòn hư hỏng bề mặt hay ảnh hưởng đến da tay. Đồng thời, giấm làm mất mùi hôi, tanh trong không gian bếp hiệu quả. 

Vệ sinh bếp bằng Baking soda

Baking soda được pha lẫn với nước theo tỷ lệ 2:1 tạo hỗn hợp sệt để vệ sinh đồ dùng nhà bếp: tủ, lò vi sóng, tủ lạnh, bồn rửa bát. Cho hỗn hợp lên bề mặt cần vệ sinh từ 10-15 phút, sau đó dùng khăn mềm lau sạch. Bạn có thể kết hợp baking soda và chanh để tăng hiệu quả đánh bay các vết bẩn cứng đầu như dầu mỡ lâu ngày, nấm mốc…

Vệ sinh bếp bằng dung dịch tẩy chuyên dụng

Sử dụng dung dịch tẩy rửa chuyên dụng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để vệ sinh các bề mặt có vết bẩn cứng đầu. Hóa chất cần được pha loãng để sử dụng, dùng cọ hoặc khăn mềm lau khô các vết bẩn.

Các công cụ vệ sinh nhà bếp hiệu quả nên sử dụng

Nhà bếp sau tết cần được vệ sinh làm sạch đúng cách, để đảm bảo an toàn vệ sinh và bảo vệ đồ dùng. Vệ sinh nhà bếp cần chú ý đến các vị trí quan trọng như: Bàn bếp, bếp ga, tủ chứa thực phẩm, tủ bồn rửa bát.. Để loại bỏ tất cả rác thải, chất bẩn phát sinh sau dịp tết bận rộn. Nếu bạn quá bận rộn và không có nhiều thời gian để chuẩn bị cho tết, liên hệ ngay Vệ Sinh Năm Sao. Chúng tôi chuyên cung cấp các dịch vụ dọn nhà tết với mức giá hợp lý.

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản tại nhà

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản...

Bồn rửa bát thường xuyên bị nghẹt do thức ăn gây ứ đọng nước. Lưu ngay 5 cách tự thông...

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản, hiệu quả

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản,...

Vết mực bút bi dính trên áo lâu ngày khó làm sạch theo cách thông thường. Lưu ngay 10...

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là loại nước có chứa hàm lượng khoáng chất cao không tốt cho sức khỏe và đồ...

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu quả

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu...

Mùa nồm là hiện tượng độ ẩm không khí tăng cao lên đến 90% sảy ra chủ yếu ở các tỉnh...

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Nệm topper là tấm bảo vệ được dùng để trải lên trên bề mặt của tấm nệm chính. Vậy ưu...

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc hiện nay

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc...

Sử dụng thuốc diệt gián là cách an toàn và hiệu quả giúp xua đuổi và ngăn chặn gián vào...