Tuyệt chiêu vệ sinh thảm văn phòng bị hôi, mốc hiệu quả

5.0/5 (2 Reviews)
11-06-2021

Thảm văn phòng hiện được rất nhiều người ưa chuộng vì đa dạng mẫu mã và chủng loại để lựa chọn. Nó không những mang đến không gian sang trọng mà còn mang đến cảm giác mềm mại, thoải mái cho bàn chân. Tuy nhiên, hầu hết thảm văn phòng hiện nay được làm từ chất liệu dễ thấm hút, nếu không vệ sinh thường xuyên thảm sẽ có mùi hôi khó chịu và thậm chí là bị mốc.

Để giữ cho thảm sạch tinh và thơm tho mỗi ngày, dưới đây Vệ sinh công nghiệp Năm Sao sẽ bật mí cho bạn các tuyệt chiêu vệ sinh thảm văn phòng hiệu quả!

Tuyệt chiêu vệ sinh thảm văn phòng bị hôi, mốc hiệu quả

Vệ sinh thảm văn phòng loại bỏ vết mốc

Nhu cầu sử dụng thảm thảm văn phòng tăng lên nên đa dạng các kiểu dáng và chất liệu được phát triển như thảm cotton, thảm lụa, thảm sợ tổng hợp hay thảm len, thảm đay,...

Việc thảm sử dụng lâu ngày nếu không vệ sinh rất dễ bị nấm mốc. Chúng xuất hiện ở đâu sẽ làm "xấu" đi hình ảnh ở nơi đó, đặc biệt còn gây mùi khó chịu khiến cho bạn và người thân mắc các bệnh về da và đường hô hấp. Vậy nên để phòng ngừa hoặc ngay khi thấy nấm mốc xuất hiện trên bề mặt thảm, bạn cần xử lý ngay lấp tức. Nếu không nấm mốc sẽ lan rộng và còn ảnh hưởng đến các đồ vật, thiết bị khác trong văn phòng. 

1. Nguyên nhân thảm bị mốc

Thảm bị nấm mốc chủ yếu là do thức ăn rơi lên thảm, mùi hôi từ thú cưng, mùi thuốc lá tồn đọng trong không gian. Bên cạnh đó, thảm trải sàn lâu ngày không giặt bám nhiều bụi bẩn hay thảm quá cũ gặp điều kiện thời tiết ẩm mưa nhiều, thiếu thông gió sẽ tạo điều kiện cho nấm mốc hình thành. Chưa kể thảm sẽ phát ra mùi hôi, tạo nên những vết mốc màu trắng, màu vàng trông rất mất mỹ quan.

2. Cách loại bỏ các vết mốc trên thảm

Để có thể loại bỏ vết mốc tại nhà hiệu quả bạn có thể tận dụng ngay những dung dịch, hóa chất có sẵn trong nhà hoặc dễ dàng tìm mua ở ngoài.

Tận dụng giấm trắng hoặc baking soda để vệ sinh thảm văn phòng. Nếu dùng giấm trắng bạn sử dụng bình xịt và bàn chải cứng. Xịt giấm lên thảm và dùng bàn chải chà nhẹ nhàng lên vùng bị mốc. Sau khi chà xong, dùng máy hút bụi thổi khô thảm và để nó ra nơi thông thoáng để tránh hút ẩm và bị mốc trở lại. Với Backing Soda rắc trực tiếp lên thảm mốc, để qua đêm rồi hút sạch sẽ bằng máy hút bụi.

Nếu nấm mốc thuộc loại nặng và cứng đầu bạn nên dùng hóa chất chuyên dụng để đạt hiệu quả làm sạch cao. Bằng cách mua dung dịch giặt thảm chuyên dụng hay chất chuyên diệt nấm mốc có bán ở các cửa hàng và siêu thị. 

Ngoài ra, bạn có thể dùng chất Chlorine Dioxiede tại các cửa hàng bán hóa chất vệ sinh nhà cửa hay đặt hàng trực tuyến từ các sàn thương mại điện tử. Đây là loại hóa chất sát khuẩn hiệu quả và là phương pháp vệ sinh thảm văn phòng loại trừ nấm mốc nhanh chóng. Tuy nhiên, cần cân nhắc khi sử dụng vì nếu pha quá liều sẽ làm thảm bay màu. Do đặc tính mùi nồng, bay hơi nhanh nên gây ra khó chịu cho mắt. Để đảm bảo hiệu quả nên dùng ở những nơi thoáng đãng an toàn cho sức khỏe cũng như vệ sinh tốt hơn.

>> Tham khảo thêm: Mách bạn mẹo làm sạch nhà cửa như mới với Baking Soda

Vệ sinh thảm loại bỏ vết mốc

Lưu ý: Những mẹo trên chỉ áp dụng cho nấm mốc mới xuất hiện ở thảm và chưa nhiều. Còn nếu thảm bị nấu mốc quá nhiều thì bạn cần đưa đến các dịch vụ vệ sinh thảm văn phòng chuyên nghiệp để họ xử lý giúp bạn.

Ngoài ra, để tránh gặp phải tình trạng nấm mốc xảy ra ở thảm bạn cần áp dụng những biện pháp dưới đây vì nó hữu ích cho tấm thảm nhà bạn!

  1. Sử dụng máy hút bụi thường xuyên để hút hết bụi bẩn và hơi ẩm trên thảm nhằm hạn chế tình trạng ẩm ướt dẫn đến mùi hôi và tạo thành những vết mốc
  2. Mở cửa cho thoáng khí nhất là vào buổi sáng vì hơi ẩm ban đêm có thể còn sót lại trên sàn. Ánh nắng buổi sáng ngoài cửa sẽ có tác dụng đánh bay hơi ẩm nhanh chóng
  3. Nếu có sân rộng bạn nên phơi thảm dưới ánh nắng định kỳ để loại bỏ hết những tác nhân, vi khuẩn gây ra vết mốc

Đánh bay mùi hôi ở thảm

Thảm sẽ có mùi hôi khi bạn vô tình làm thức ăn đổ lên đó hay là mùi của thú cưng để lại. Những mùi hôi này để lâu có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe, dễ mắc các bệnh về đường hô hấp và khiến cho không gian trở nên tồi tệ. Mùi hôi tác động trực tiếp đến chất lượng cuộc sống và công việc của mọi người.

Ngoài đánh bay vết mốc thì backing soda còn biết đến với công dụng khử mùi hôi hiệu quả. Đối với những nơi dính thức ăn, bụi bẩn bám lên khiến mùi hôi khó chịu bạn chỉ cần rắc backing soda trực tiếp lên đó. Để từ 2 đến 3 giờ đồng hồ và sau đó backing soda sẽ đánh bay mùi hôi cuta thảm.

Đánh bay mùi hôi ở thảm

Bên cạnh đó, bạn có thể dùng tinh dầu thơm hoặc nước hoa. Các loại tinh dầu hiện nay có rất nhiều mùi đặc trưng. Hãy lựa chọn mùi mà bạn yêu thích để tạo cảm giác thích nghi tốt. Bạn có thể áp dụng cách sau: lấy khăn giấy khô thấm tinh dầu/nước hoa lên, bỏ giấy này vào ngăn đựng rác của máy hút bụi và dùng máy hút bụi thảm như bình thường. Lúc này, mùi hương sẽ tự lan tỏa đi khắp không gian và lấn át hết mùi hôi từ thảm.

Đồng thời, bạn có thể sử dụng giấm trắng đổ trực tiếp lên thảm có mùi hôi từ 5 đến 10 phút hoặc dùng muối trắng hòa tan với nước ấm để tẩy vết bẩn trên thảm. Sau cùng dùng máy hút bụi làm khô thảm và sử dụng tinh dầu để tạo mùi thơm cho không gian.

Kết luận

Tóm lại, những tấm thảm văn phòng thường được làm từ nhiều chất liệu khác nhau cho nên việc vệ sinh thảm văn phòng cũng cần lưu ý. Bởi có những tấm thảm được làm từ các chất liệu "khá nhạy cảm" khi sử dụng hóa chất có thể phai màu nhanh chóng hoặc làm biến đổi chất liệu. Cho nên, bạn nên tìm đến các đơn vịn cung cấp dịch vụ vệ sinh thảm văn phòng uy tín - chất lượng để đảm bảo thảm sạch sẽ, thơm tho cũng như kéo dài tuổi thọ về lâu dài.

>> Xem thêm: Nguyên nhân quần áo bị mốc và cách xử lý nhanh, hiệu quả

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Vệ sinh kính mặt ngoài toà nhà NewCity Thủ Thiêm

Vệ sinh kính mặt ngoài toà nhà NewCity Thủ Thiêm

Vệ sinh kính mặt ngoài toà nhà là công việc được thực hiện định kỳ hàng năm, đối với...

Tuyển dụng nhân viên Vệ Sinh Công Nghiệp tại TPHCM

Tuyển dụng nhân viên Vệ Sinh Công Nghiệp tại TPHCM

Tuyển dụng nhân viên thực hiện dịch vụ VỆ SINH CÔNG NGHIỆP Do nhu cầu mở rộng dịch vụ...

Hướng dẫn cách vệ sinh nhà mới xây xong sạch nhanh

Hướng dẫn cách vệ sinh nhà mới xây xong sạch nhanh

Việc quan trọng để có không gian sống thoải mái và trong lành là vệ sinh nhà mới xây....

Lễ cúng khai trương nhà xưởng mới đầy đủ, chi tiết nhất

Lễ cúng khai trương nhà xưởng mới đầy đủ, chi...

Việc tổ chức lễ cúng khai trương nhà xưởng ngoài ý nghĩa tâm linh còn thể hiện mong...

Những quy định và tiêu chuẩn thiết kế PCCC nhà xưởng

Những quy định và tiêu chuẩn thiết kế PCCC nhà...

Trong bối cảnh nguy cơ cháy nổ ngày càng gia tăng, việc tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu...

Hướng dẫn cách giặt ghế sofa da sạch nhanh tại nhà

Hướng dẫn cách giặt ghế sofa da sạch nhanh tại nhà

Tìm hiểu ngay cách giặt ghế sofa da sạch nhanh ngay tại nhà, giúp bạn tiết kiệm thời...