Bếp điện là gì? Phân biệt với bếp hồng ngoại, bếp gas và bếp từ

5.0/5 (1 Reviews)
15-12-2022

Bếp điện là gì? Phân biệt với bếp hồng ngoại, bếp gas và bếp từ dựa trên những tiêu chí cụ thể, giúp bạn lựa chọn loại bếp phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình và sở thích cá nhân.

Bếp điện là gì?

Bếp điện là thiết bị thường được sử dụng trong nhà bếp của mỗi gia đình với mục đích chế biến thực phẩm sống thành thức ăn chín, mà không gây tốn thời gian và công sức cho người dùng như các loại bếp xưa, bao gồm bếp củi, bếp than và bếp gas. 

Không đơn thuần là một thiết bị nhà bếp giúp bạn nấu ăn nhanh hơn, tốn ít sức hơn và đảm bảo an toàn hơn trong căn bếp của gia đình, bếp điện còn có thể làm đẹp cho chính không gian bếp nói riêng và không gian sống của gia đình bạn nói chung.

Bếp điện là gì? Phân biệt với bếp hồng ngoại, bếp gas và bếp từ

Đặc điểm nổi bật nhất của bếp điện so với các loại bếp nấu ăn thời xưa như bếp củi, bếp than và bếp gas là thiết kế hiện đại, nhỏ gọn, đề cao sự thuận tiện cho người dùng thông qua các nút bấm điều khiển chức năng dễ thao tác.

Phân loại bếp điện

Trên thị trường hiện nay có 3 dòng bếp điện phổ biến là bếp điện từ, bếp hồng ngoại và bếp kết hợp cả bếp từ và bếp hồng ngoại. Tùy từng loại bếp cụ thể, cơ chế hoạt động của các loại bếp trên có sự khác biệt ở một vài điểm, trên cơ sở nguyên lý hoạt động chung.

Về cơ bản, các loại bếp điện đều hoạt động dựa trên cơ chế chuyển hóa điện năng thành nhiệt năng, để làm chín đồ ăn và thức uống hoặc phục vụ mục đích của người sử dụng.

Cụ thể, cơ chế hoạt động của bếp điện như sau:

Đối với bếp điện từ

Khi dòng điện được kích hoạt và truyền dẫn tới bếp điện từ, các cuộn dây đồng được lắp đặt bên trong bếp điện từ sẽ chuyển hóa năng lượng điện này thành dòng từ trường theo nguyên lý dòng điện xoáy Foucault.

Từ trường được sinh ra tác động tới vật dụng nấu ăn như nồi, xoong, chảo… tạo nên nhiệt năng trên phạm vi nhất định ở bề mặt bếp và làm chín thực phẩm trong các vật dụng nấu ăn trên.

➤ Xem thêm: Bếp từ là gì? Hướng dẫn cách xử lý và vệ sinh khi mặt bếp từ bị cháy.

Đối với bếp hồng ngoại

Nguồn cung năng lượng ban đầu của bếp hồng ngoại cũng là điện năng giống các loại bếp điện khác, tuy nhiên, cơ chế chuyển hóa điện năng của bếp hồng ngoại có sự khác biệt so với bếp từ.

Không biến điện năng thành từ trường, bếp hồng ngoại có cơ chế tự đốt nguồn điện thành năng lượng hồng ngoại, sinh nhiệt ngay trên bề mặt bếp để hoàn thành công việc bếp núc cho bạn.

Đối với bếp từ kết hợp bếp hồng ngoại

Đây là loại bếp điện phổ biến nhất hiện nay khi kết hợp hai loại bếp điện trong cùng một thiết bị. Nhiều gia đình lựa chọn loại bếp này bởi hai loại bếp sẽ bù trừ những mặt hạn chế cho nhau và phát huy ưu điểm của từng loại bếp rõ rệt hơn.

Trong khi bếp từ kén nồi, cần sử dụng đúng thiết bị nấu có chất liệu phù hợp thì bếp hồng ngoại có thể sử dụng với bất cứ thiết bị nấu có chất liệu nào. Bù lại, bếp từ sinh nhiệt tốt hơn, tiết kiệm điện năng hơn, thời gian nấu nhanh hơn và an toàn hơn.

Điều này cho thấy, nếu bạn cần nấu nhanh một bữa ăn hoặc cần chuẩn bị nhiều món ăn phục vụ cho nhiều người trong thời gian ngắn thì bạn nên lựa chọn bếp từ để chế biến. Bên cạnh đó, bếp hồng ngoại phù hợp với các món ăn cần nhiều thời gian để tạo độ mềm, độ nhừ… hoặc các món ăn cần nhiệt độ thấp như món ninh, món hầm…

Xem thêm: Máy hút mùi là gì? Có nên sử dụng máy hút mùi bếp và cách vệ sinh máy.

Tiêu chí lựa chọn bếp điện

Sử dụng bếp điện mang lại nhiều lợi ích cho bạn và gia đình, nhưng để lựa chọn bếp điện sao cho phù hợp, tránh lãng phí tài nguyên, bạn nên đặt ra các tiêu chí cụ thể như:

Tiêu chí lựa chọn bếp điện

Thương hiệu – Xuất xứ

Tránh sử dụng bếp điện không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có thương hiệu hoặc tên nhà sản xuất cụ thể bởi trên thị trường hiện nay, nhiều sản phẩm trôi nổi, chất lượng không đảm bảo, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn khi sử dụng.

Số lượng thành viên cùng sinh hoạt

Nếu bạn sống một mình hoặc số lượng thành viên cùng sống với bạn nhỏ, bạn có thể lựa chọn bếp điện đơn để tiết kiệm tài chính và tránh lãng phí khi một trong hai bếp ít được sử dụng.

Nếu bạn sống cùng gia đình hoặc tập thể với số lượng thành viên lớn, bạn có thể lắp đặt bếp điện đôi để rút ngắn thời gian nấu nướng, tận dụng tối đa công suất hoạt động của hai chiếc bếp và tạo ra nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn.

Công năng sản phẩm

Các loại bếp điện tới từ thương hiệu khác nhau, từng dòng sản phẩm khác nhau… sẽ được trang bị công năng khác nhau. Những dòng bếp cao cấp thường sẽ được trang bị thêm những tính năng đặc biệt như tự ngắt, hẹn giờ… Bạn có thể trao đổi với nhân viên tư vấn để biết chính xác công năng của sản phẩm mình đang có nhu cầu và từ đó, đưa ra quyết định có lựa chọn sản phẩm hay không.

Xem thêm: Top 10 thiết bị nhà bếp chuyên dụng mà nhà nào cũng nên có.

Phân biệt với bếp hồng ngoại, bếp gas và bếp từ

Qua các thông tin phía trên, bạn đã có thể nhận thấy một vài điểm giống và khác nhau giữa các loại bếp điện hiện nay, bao gồm bếp từ và bếp hồng ngoại. Cùng sử dụng điện năng để hoàn thành các công việc được giao, nhưng bếp từ và bếp hồng ngoại tiêu tốn một lượng điện năng khác nhau.

Cụ thể, bếp từ với cơ chế làm nóng theo điểm, diện nhỏ, tiêu tốn ít điện năng hơn so với bếp hồng ngoại – hoạt động theo cơ chế làm nóng trên diện rộng, từ mặt bếp lên dụng cụ nấu ăn, khác với bếp từ làm nóng trực tiếp xoong, nồi mà không cần làm nóng mặt bếp.

Một đặc điểm bạn có thể dựa vào để phân biệt bếp hồng ngoại, bếp gas và bếp từ là thiết kế của mỗi loại bếp. Trong khi bếp gas có thiết kế cồng kềnh, chiếm nhiều diện tích với các linh kiện nhỏ, nổi trên mặt thì hầu hết các loại bếp từ và bếp hồng ngoại hiện nay đều có thiết kế hiện đại, tinh tế, nhỏ gọn và được lắp đặt âm mặt, giúp gia chủ gia tăng diện tích sử dụng cho các hoạt động thường ngày.

Khi hoạt động, bếp gas sử dụng nguyên liệu gas, đốt cháy và tạo ra lửa, kèm theo đó là khí gas được giải phóng vào không khí. Chính đặc điểm này khiến việc sử dụng bếp gas luôn tiềm ẩn những nguy cơ có hại cho người dùng, không chỉ ở nguy cơ cháy nổ mà còn ở nguy cơ ngộ độc khí gas.

Để đảm bảo an toàn và sức khỏe của bản thân cũng như các thành viên trong gia đình, bạn nên chuyển sang bếp từ và bếp hồng ngoại hay hai loại bếp điện mang lại sự an toàn và nhiều tiện ích hơn so với bếp gas.

Bên cạnh đó, nếu bạn có nhu cầu vệ sinh nhà cửa, nhà bếp cho sạch sẽ nhưng không có nhiều thời gian thì có thể liên hệ với chúng tôi - Vệ sinh Năm Sao. Chúng tôi chuyên cung cấp dịch vụ vệ sinh tại nhà theo yêu cầu của khách hàng, với chi phí hợp lý nhất.

Hy vọng những thông tin trong bài thực sự giúp ích cho bạn trong việc lựa chọn bếp điện và phân biệt với bếp hồng ngoại, bếp gas và bếp từ.

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản, hiệu quả

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản,...

Vết mực bút bi dính trên áo lâu ngày khó làm sạch theo cách thông thường. Lưu ngay 10...

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là loại nước có chứa hàm lượng khoáng chất cao không tốt cho sức khỏe và đồ...

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu quả

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu...

Mùa nồm là hiện tượng độ ẩm không khí tăng cao lên đến 90% sảy ra chủ yếu ở các tỉnh...

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Nệm topper là tấm bảo vệ được dùng để trải lên trên bề mặt của tấm nệm chính. Vậy ưu...

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc hiện nay

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc...

Sử dụng thuốc diệt gián là cách an toàn và hiệu quả giúp xua đuổi và ngăn chặn gián vào...

Hóa chất tẩy rửa đa năng là gì? Loại hóa chất nào tốt?

Hóa chất tẩy rửa đa năng là gì? Loại hóa chất...

Hóa chất tẩy rửa đa năng là các dung dịch chuyên dụng giúp làm sạch các bề mặt nhanh...