Máy hút mùi là gì? Có nên sử dụng máy hút mùi bếp và cách vệ sinh máy

5.0/5 (2 Reviews)
19-10-2022

Máy hút mùi là thiết bị nhà bếp dùng để khử mùi trong gian bếp mỗi gia đình. Có nên sử dụng máy hút mùi dù bếp có diện tích nhỏ và cách vệ sinh máy như nào thì chuẩn? Tham khảo ngay những thông tin có thể rất hữu ích dành cho bạn dưới đây.

Máy hút mùi là gì?

Máy hút mùi không phải là thiết bị nhà bếp xa lạ nào. Trái lại, đây là một thiết bị rất quen thuộc với căn bếp của mỗi gia đình. Và ngay cả trong các bếp nấu ăn tập thể, các nhà hàng hoặc khu nấu nướng trong khách sạn,… cũng đều có sự xuất hiện của máy hút mùi.

Máy hút mùi là gì? Có nên sử dụng máy hút mùi bếp và cách vệ sinh máy

Máy hút mùi là gì? Có nên sử dụng máy hút mùi bếp và cách vệ sinh máy

Những điều trên cho thấy vai trò quan trọng của máy hút mùi bởi máy hút mùi là thiết bị nhà bếp giúp xóa bỏ hầu hết các mùi hương có thể tồn tại trước, trong và sau khi hoàn thành quá trình nấu nướng trong gian bếp.

Các mùi hương bao gồm mùi của thực phẩm khi vừa mua về, chưa kịp lưu trữ, bảo quản hay chế biến. Đồng thời, đó cũng có thể là mùi của không gian trong chính căn bếp của gia đình bạn.

Nhờ việc loại đi những mùi hương, đôi khi rất khó chịu khi hít hoặc ngửi vào cơ thể, máy hút mùi giúp trả lại bầu không khí trong sạch, tạo độ thoải mái cao cho bạn ngay khi bước vào gian bếp của gia đình.

Cấu tạo của máy hút mùi

Tùy thiết kế của hãng sản xuất và công năng của sản phẩm, thông thường, máy hút mùi có 4 bộ phận chính là:

- Bảng điều khiển: Nơi có các nút điều chỉnh chức năng, chế độ hoạt động của máy hút mùi. Đối với máy hút mùi cao cấp thì còn có thể có màn hình điện tử.

- Màng lọc mỡ: Được làm chủ yếu bằng chất liệu nhôm, nhiệm vụ của màng lọc mỡ là chắn dầu mỡ trong quá trình nấu nướng có thể xâm nhập vào động cơ máy gây hỏng hóc và lọc bỏ mùi dầu mỡ do quá trình nấu nướng tạo ra.

- Động cơ máy: Là bộ phận quan trọng nhất, chứa các tuabin hoặc cánh quạt tạo ra lực hút mùi ở gian bếp và đẩy các mùi này ra không gian bên ngoài.

- Thân máy: Là lớp vỏ bọc bên ngoài động cơ máy, giúp bảo vệ máy khỏi tác nhân gây hại, tăng độ bền và tạo tính thẩm mỹ cho sản phẩm.

Ngoài các bộ phận trên, máy hút mùi còn có thể có các bộ phận như đèn chiếu sáng, tấm kính chắn, giá đỡ…

Cơ chế hoạt động của máy hút mùi

Cơ chế hoạt động của máy hút mùi tương đối đơn giản và dễ hiểu. Với các máy có ống thoát mùi, động cơ máy sẽ hút tất cả các mùi hương, gồm cả mùi dầu mỡ, mùi của thực phẩm sống, mùi khói,… và thải ra bên ngoài theo đường ống khói đã được lắp đặt.

Với các máy không có ống thoát mùi, máy hút mùi sẽ tự hút và xử lý từ A đến Z các mùi hương trên cùng sự trợ giúp của bộ lọc trước khi trả lại gian bếp một luồng khí đã được lọc sạch mùi hương.

▷ Liên kết đề xuất: Top 10 thiết bị nhà bếp chuyên dụng mà nhà nào cũng nên có.

Các loại máy hút mùi

Dưới đây là 4 loại máy hút mùi phổ biến trên thị trường hiện nay. Đa phần các máy này được phân loại theo các cách lắp đặt khác nhau. Bạn có thể dựa vào đặc điểm này để lựa chọn máy hút mùi phù hợp với không gian nhà mình.

Các loại máy hút mùi

Có rất nhiều kiểu dáng và loại máy hút mùi trên thị trường cho bạn lựa chọn 

Máy hút mùi âm tủ

Đây là loại máy thịnh hành nhất và cũng được nhiều khách hàng lựa chọn nhất. Đặc điểm nổi trội của loại máy này là được lắp chìm thân máy vào phần tủ bếp. Do vậy, sản phẩm có khả năng tiết kiệm diện tích, phù hợp không gian bếp nhỏ.

Máy hút mùi gắn tường

Loại máy hút mùi này được lắp đặt giống như màn hình tivi gắn trên tường, có độ thẩm mỹ cao với nhiều kiểu dáng như hình nón, hình chữ T, hình chữ L… Nếu bạn mong muốn tìm một chiếc máy hút mùi tạo vẻ đẹp hiện đại, tinh tế và có khả năng hút mùi trên phạm vi rộng, đây đích thực là sự lựa chọn dành cho bạn.

▷ Liên kết đề xuất: Các loại máy hút bụi cầm tay trong công nghiệp giá tốt.

Máy hút mùi đảo

Nếu căn bếp của gia đình có diện tích rộng, đồng thời, bạn muốn xây dựng gian bếp của gia đình mình theo dạng quầy bar, bạn nên sở hữu máy hút mùi đảo – loại máy có cơ chế hút – đảo hai chiều, được lắp độc lập và treo từ trần xuống giữa gian bếp.

Hơn nữa, chiếc máy này còn mang lại phong cách Châu Âu sang trọng cho không gian bếp của gia đình bạn, nâng cao hiệu quả thiết kế cũng như tạo điểm nhấn hoàn hảo mà không loại máy hút mùi nào có thể sánh bằng.

Máy hút mùi âm bàn

Có thể coi đây là loại máy hút mùi ít độ nhận diện hơn so với 3 loại ở trên, do được lắp đặt dưới mặt bàn bếp, đòi hỏi thiết kế của bếp cũng phải tương xứng với máy.

Máy hút mùi âm bàn có khả năng nâng lên – hạ xuống tùy theo nhu cầu sử dụng. Khi máy không hoạt động, bạn có thể bấm nút thu gọn máy xuống dưới bàn bếp và ngược lại.

Có nên sử dụng máy hút mùi bếp?

Một khi gian bếp có được không khí thoáng đãng, không mùi, không hương và duy trì độ sạch cao, điều đó không chỉ có lợi về mặt tinh thần, cảm xúc, cảm nhận mà còn mang lại những điểm cộng tuyệt vời về mặt sức khỏe cho bạn và các thành viên trong gia đình.

Có nên sử dụng máy hút mùi bếp?

Điều này càng đặc biệt quan trọng khi gia đình bạn vẫn sử dụng bếp gas để nấu ăn và làm nhiên liệu để thực hiện các công việc khác. Bởi khi bếp gas được bật, cùng thời điểm đó, một lượng khí NO2 gây hại cho sức khỏe sẽ được sản sinh.

Máy hút mùi sẽ giúp bạn hút và xử lý được loại khí này một cách mạnh mẽ và triệt để. Vì vậy, không có lý do gì để bạn không sử dụng máy hút mùi bếp, kể cả khi bạn chuyển nhà, xây lại nhà hay chỉ đơn giản là sửa sang căn bếp của gia đình.

Cách vệ sinh máy hút mùi tại gia

Để máy hút mùi hoạt động trơn tru, tránh các hỏng hóc không đáng có và duy trì độ bền dài lâu, bạn nên có lịch vệ sinh máy cố định và thường xuyên tại nhà. Dưới đây là cách vệ sinh máy hút mùi cho bạn tham khảo:

- Ngắt nguồn điện tới máy hút mùi để việc vệ sinh được an toàn

- Tháo tấm màng lọc mỡ khỏi máy

- Sử dụng chất tẩy rửa chuyên dụng hoặc nước rửa bát được pha loãng với nước để ngâm màng lọc mỡ trong 15 – 30 phút. Việc này sẽ giúp cho các vết dầu mỡ bám dính lâu ngày trên màng lọc dễ bong tróc hơn, giúp bạn đỡ tốn công sức và thời gian khi kỳ cọ tấm màng sau này.

- Trong khi chờ màng lọc, sử dụng một miếng vải mềm, thấm nhẹ chất tẩy rửa và lau chùi các khu vực bên trong và bên ngoài máy hút mùi.

Cách vệ sinh máy hút mùi tại gia

Vệ sinh máy hút mùi chủ yếu là vệ sinh màng lọc dầu mỡ

- Sau khi màng lọc đã ngâm đủ thời gian, sử dụng cọ mềm (tránh sử dụng cọ sắt có tính bào mòn cao) để kỳ sạch màng lọc. Khi các lớp dầu mỡ đã biến mất, tráng sạch màng lọc dưới vòi nước và để ráo hoặc dùng khăn bông sạch để lau khô.

- Màng lọc khô cũng là lúc bạn nên lắp đặt lại vào máy hút mùi. Kết nối điện trở lại và bật máy để xem máy có hoạt động bình thường hay không.

▷ Xem thêm: Hướng dẫn vệ sinh máy lạnh đơn giản nhanh chóng.

Chúc bạn hoàn thành các công đoạn vệ sinh máy hút mùi thành công.

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là loại nước có chứa hàm lượng khoáng chất cao không tốt cho sức khỏe và đồ...

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu quả

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu...

Mùa nồm là hiện tượng độ ẩm không khí tăng cao lên đến 90% sảy ra chủ yếu ở các tỉnh...

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Nệm topper là tấm bảo vệ được dùng để trải lên trên bề mặt của tấm nệm chính. Vậy ưu...

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc hiện nay

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc...

Sử dụng thuốc diệt gián là cách an toàn và hiệu quả giúp xua đuổi và ngăn chặn gián vào...

Hóa chất tẩy rửa đa năng là gì? Loại hóa chất nào tốt?

Hóa chất tẩy rửa đa năng là gì? Loại hóa chất...

Hóa chất tẩy rửa đa năng là các dung dịch chuyên dụng giúp làm sạch các bề mặt nhanh...

Con giấm là gì? Công dụng và cách nuôi giấm tại nhà

Con giấm là gì? Công dụng và cách nuôi giấm tại...

Con giấm là cụm các vi khuẩn Acetic kết hợp trong quá trình lên men tạo thành. Hướng...