Bỏ túi ngay cách vệ sinh sàn gỗ sạch đúng chuẩn

5.0/5 (3 Reviews)
17-06-2021

Sàn gỗ ngày càng được ưa chuộng trong các công trình nhà ở, văn phòng chung cư, trung tâm thương mại thay vì dùng hầu hết sàn gạch như trước đây. Dùng sàn gỗ cũng có đa dạng màu sắc và hình khối để lựa chọn. Tuy nhiên, vệ sinh sàn gỗ như thế nào mới đúng chuẩn để đảm bảo sàn không bị thấm nước cong vênh và luôn sạch bóng như mới là điều nhiều người thắc mắc. Hãy cùng Vệ sinh Công Nghiệp Năm Sao bỏ túi những cách vệ sinh sàn gỗ đúng chuẩn dưới đây nhé!

Sàn gỗ hay gặp phải các hiện tượng gì?

Sự ra đời của sàn gỗ công nghiệp kèm theo những tiện ích của nó đa có sức hấp dẫn lớn đối với người tiêu dùng. Với màu sắc phong phú, đa dạng và dễ dàng để  chọn lựa. Thi công nhanh chóng, độ bền màu cao, không bị mối mọt và đóng vai trò là lớp bảo vệ nền nhà cực tốt.

Nhiều ưu điểm là thế nhưng sàn gỗ cũng có một số điểm hạn chế lớn. Dù là sàn gỗ tự nhiên, công nghiệp cao cấp hay phổ thông sau một thời gian sử dụng hay gặp tình trạng bị cong vênh, co ngót, lồi lõm...

cách vệ sinh sàn gỗ

Ngoài các nguyên nhân khiến sàn gỗ bị hư hỏng, công vênh như thi công lắp đặt sai quy trình, chất lượng gỗ kém, nhiều vật nặng đè trực tiếp lên sàn thì sàn bị ngấm nước, ẩm chính là tác nhân chính và phổ biến mà nhiều người sử dụng hay gặp phải.

Như bạn đã biết, kẻ thù của sàn gỗ chính là nước nên việc sàn gỗ bị ngậm nước do một nguyên nhân nào đó sẽ dẫn đến thể tích tấm ván sẽ tăng lên hay còn gọi là sự trương nở của gỗ. Kích thước tăng lên những diện tích tấm gỗ không đổi dẫn đến tình trạng sàn gỗ bị cong vênh cạnh khỏi bề mặt, dẫn đến các tác hại như:

  • Tạo nên kết cấu sàn gập ghềnh, phồng rộp, gây mất thẫm mỹ và mất an toàn khi đi lại.
  • Sàn bị thấm dột, ẩm ướt lâu ngày dễ bị ẩm mốc, suy thoái nghiêm trọng làm giảm độ bền sử dụng.
  • Mất nhiều chi phí sửa chữa và đôi lúc phải thay mới lại hoàn toàn

Xem thêm: Quy trình chăm sóc và vệ sinh sàn gạch men hiệu quả

Cách vệ sinh sàn gỗ sạch đúng chuẩn như thế nào?.

Sàn bằng gỗ vốn dĩ rất dễ ngậm nước. Các nguyên nhân khiến sàn bị thấm nước như nhà bị ngập nước do mưa, bão lũ, nền nhà xây thấp, xây tại các vị trí đất nền trũng thấm làm đổ nước. Ngoài các tác nhân tự nhiên không thể kiểm soát được thì việc phòng ngừa và nắm được cách vệ sinh sàn gỗ đúng chuẩn cũng là thành tố quan trọng không kém giúp sàn không bị thấm nước và giữ được độ bền lâu.

Bỏ túi ngay cách vệ sinh sàn gỗ sạch đúng chuẩn

Sàn gỗ là vật liệu có độ trơn, bóng ở trên bề mặt nên khi lau chùi khá dễ dàng. Với những mặt sàn được lau dọn thường xuyên thường không quá bám bẩn. Chỉ có bụi dính trên sàn thì hoàn toàn xử lý thông qua sử dụng chổi quét sạch sàn rồi hút bụi hút sạch bụi bẩn. Sau đó, sử dụng cây lau nhà và dung dịch vệ sinh sàn gỗ chuyên dụng để lau sạch sẽ sàn định kỳ mỗi tuần. Đó là cách vệ sinh sàn gỗ đối với vết bẩn thông thường.

LƯU Ý: Trong quá trình lau bạn tuyệt đối:

  • Không đổ nước trực tiếp lên mặt sàn bởi việc này sẽ khiến keo và bột gỗ mất kết kính và lúc này sẽ sẽ hỏng rất nhanh.
  • Lau sàn xong cũng hạn chế đi lại trên sàn vì dấu chân có thể in lại trên đó.
  • Để sàn có thể khô nhanh hơn thì nên mở cửa cho thoáng khí hay bật quạt. Nhưng tốt nhất nên để mặt sàn khô tự nhiên để đảm bảo độ sáng bóng và về lâu dài sàn trở nên bền như lúc đầu.

Tuy nhiên, nếu sàn dính nhiều vết bẩn cứng đầu, vết keo thì công đoạn về sinh lại hoàn toàn khác. Bạn cần đổ trực tiếp hóa chất chuyên dụng dành cho sàn lên khăn ẩm rồi lau trực tiếp lên vết bẩn cho đến khi vết bẩn biến mất thì lau lại bằng khăn ẩm đó lần nữa. Trong trường hợp vết keo vẫn không thể biến mất thì nên dùng cồn đổ trực tiếp vào khăn khô và chà lên vết bẩn.

Chú ý cách vệ sinh sàn gỗ:

  1. Vệ sinh sàn gỗ chỉ lau bằng khăn mềm ẩm không nên dùng nước nóng hay để các vật nóng tiếp xúc với sàn vì nó khiến sàn gỗ bị méo mó, không đều như hình dạng ban đầu
  2. Các vết bẩn từ chất kích thích rượu, trà bị đổ xuống sàn nên lau bằng dẻ thấm hút/ khăn ẩm để đạt hiệu quả tối ưu. Còn thức ăn, dầu mỡ thì nên dùng hóa chất vệ sinh chuyên dụng cho sàn gỗ
  3. Sơn, dầu, vecni hay đồ trang điểm đổ ra sàn, tạo màu trên sàn thì cần làm sạch lập tức với khăn khô có tẩm thêm aceton để đánh bay màu

>> Tham khảo thêm: Sử dụng dung dịch vệ sinh sàn gỗ công nghiệp loại nào phù hợp?

Lau sàn gỗ đúng cách như thế nào?

Đánh bóng sàn gỗ - hiệu quả tăng vẻ sáng bóng

Sàn gỗ công nghiệp lát nền mang đến vẻ đẹp tự nhiên, gần gũi mà thân thiện. Trên bề mặt sàn luôn được phủ một lớp nhựa trong suốt để giúp sàn gỗ trông loáng bóng, đẹp mắt và ngăn chặn những tác động bên ngoài ảnh hưởng đến chất lượng gỗ. Tuy nhiên, khi sử dụng sàn trong một thời gian dài sẽ có dấu hiệu lớp nhựa bị trầy xước khiến nó mất công dụng bảo vệ. Cho nên, cần đánh bóng sàn để khôi phục lại độ loáng bóng như ban đầu.

Cách vệ sinh sàn gỗ thông qua đánh bóng không phải là việc quá phức tạp. Hiện nay, có rất nhiều dịch vụ đánh bóng sàn gỗ. Tuy nhiên, nếu có thời gian cũng như hiểu biết bạn có thể tự thực hiện ngay tại nhà. Trước khi tiến hành bạn cần mua kem đánh bóng chuyên dụng cho sàn gỗ.

Cách vệ sinh sàn gỗ bằng việc đánh bóng gồm các bước thực hiện:

  1. Vệ sinh sàn gỗ sạch sẽ, để cho sàn được khô ráo
  2. Sử dụng dụng cụ chuyên dụng để mài nhẵn vết xước trên sàn (nếu có)
  3. Dùng khăn khô/con lăn đánh mạnh và đều đặn để kem đánh bóng trải đều trên sàn
  4. Định kỳ 6 tháng nên đánh bóng sàn gỗ một lần để đảm bảo độ bóng

Đánh bóng sàn gỗ đúng chuẩn

Tuy nhiên, với cách này chỉ áp dụng cho những khu vực sàn có diện tích nhỏ có thể thực hiện bằng cách thủ công. Bạn có thể lau lại bằng dung dịch đánh bóng lần hai nếu muốn bề mặt nhẵn bóng hơn. Còn đối với sàn rộng, diện tích lớn thì cần tìm đến cách dịch vụ đánh bóng sàn chuyên nghiệp. Tại đó, các nhân viên vệ sinh công nghiệp có kinh nghiệm sẽ đảm bảo vệ sinh sạch sẽ mà lại hiệu quả cao nhờ sự hỗ trợ của máy móc và hóa chất hiện đại.

Ngoài ra, để sàn gỗ có thể bền đẹp theo thời gian và vệ sinh sàn gỗ không trở nên vất vả thì bạn nên chọn những loại sàn chất lượng. Các loại sàn gỗ này đến từ các thương hiệu nổi tiếng sẽ giúp cho tuổi thọ của sàn kéo dài hơn các loại sàn bình thường. 

Nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ đánh bóng sàn gỗ có thể liên hệ trực tiếp với Năm sao! Chúng tôi là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ đánh bóng sàn gỗ uy tín - chuyên  nghiệp.

>> Tham khảo thêm: Quy trình vệ sinh sàn gỗ công nghiệp hiệu quả

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Hướng dẫn cách vệ sinh nhà mới xây xong sạch nhanh

Hướng dẫn cách vệ sinh nhà mới xây xong sạch nhanh

Việc quan trọng để có không gian sống thoải mái và trong lành là vệ sinh nhà mới xây....

Lễ cúng khai trương nhà xưởng mới đầy đủ, chi tiết nhất

Lễ cúng khai trương nhà xưởng mới đầy đủ, chi...

Việc tổ chức lễ cúng khai trương nhà xưởng ngoài ý nghĩa tâm linh còn thể hiện mong...

Những quy định và tiêu chuẩn thiết kế PCCC nhà xưởng

Những quy định và tiêu chuẩn thiết kế PCCC nhà...

Trong bối cảnh nguy cơ cháy nổ ngày càng gia tăng, việc tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu...

Hướng dẫn cách giặt ghế sofa da sạch nhanh tại nhà

Hướng dẫn cách giặt ghế sofa da sạch nhanh tại nhà

Tìm hiểu ngay cách giặt ghế sofa da sạch nhanh ngay tại nhà, giúp bạn tiết kiệm thời...

Các thiết bị dụng cụ vệ sinh công nghiệp chuyên dụng

Các thiết bị dụng cụ vệ sinh công nghiệp chuyên...

Việc duy trì môi trường làm việc và sinh sống sạch sẽ là yếu tố quan trọng. Các dụng cụ...

Tạp vụ khách sạn là gì? Mô tả công việc và mức lương

Tạp vụ khách sạn là gì? Mô tả công việc và mức...

Tạp vụ khách sạn mở ra cơ hội nghề nghiệp rộng mở, có mức lương hấp dẫn cùng nhiều cấp...