Ve chó sợ gì? 10 Cách trị ve chó tại nhà cho thú cưng

4.7/5 (3 Reviews)
27-06-2022

Ve chó hay rận chó là loại sinh vật sống ký sinh trên da của các loại thú cưng như chó, mèo gây ngứa ngáy và khó chịu. Ve chó thường xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau, nếu không được phát hiện và loại bỏ sớm chúng sẽ sinh sôi và phát triển rất nhanh chóng. Tham khảo bài viết sau để nhận biết sớm hơn về sự xuất hiện của rận chó trên thú cưng và cách trị ve chó tại nhà an toàn, nhanh chóng. 

Ve chó là gì? Vòng đời của rận chó

Ve chó là một loại ký sinh trùng nhỏ thường sống ký sinh trên da của các loại động vật khác. Ve chó thường cắn và sử dụng máu của các loại động vật, thú cưng để duy trì sự sống và phát triển. 

Vòng đời của ve chó thường phát triển qua 4 giai đoạn: trứng, ấu trùng có 6 chân, ấu trùng có 8 chân và trưởng thành. Chúng sẽ bám trên bề mặt da và hút máu vật chủ, khi nó bụng chúng phình lên khá to. Mỗi lần sinh sản, chúng có thể đẻ khoảng 3000-6000 trứng. Do đó, cần phát hiện và diệt ve chó từ sớm. 

Ve chó sợ gì?

Ve chó sợ những mùi hương mạnh mẽ như cam, tràm trà, chanh, sả,... Sử dụng những loại tinh dầu này là một phương pháp hiệu quả để trị ve chó cho thú cưng. Những loại tinh dầu này phát ra hương thơm mà ve chó thường tránh xa, giúp ngăn chặn chúng tiếp cận và "làm phiền" thú cưng của bạn.

Cách nhận biết ve chó trên thú cưng

Rận chó thường xuất hiện do quá trình vệ sinh và tắm rửa không kỹ hoặc do lây từ các loại động vật khác trong quá trình vui chơi. Dưới đây là một vài dấu hiệu nhận biết thú cưng có rận:

  • Thú cưng có dấu hiệu ngứa ngáy, gãy liên tục vào tai hoặc dùng răng cắn lên da. 
  • Thú cưng có dấu hiệu bị rụng lông, đặc biệt là ở vùng tai, cổ và lưng
  • Trên da xuất hiện các vết đỏ, nặng hơn là các mảng đó có vẩy trên da.
  • Thú cưng có dấu hiệu biến ăn, sụt cân rõ rệt.

Cách trị ve chó trong nhà hiệu quả cho thú cưng

Ve chó ẩn nấp trong bộ lông rậm rạp của chó, mèo, có thể phát triển quân số nhanh chóng. Nếu không sớm tìm cách trị ve chó sẽ dẫn đến khó kiểm soát tình hình. Sau đây là những mẹo trị ve chó dễ thực hiện nhất tuy nhiên nếu thú cưng của bạn đang gặp tình trạng ve chó nặng thì bạn nên đem chúng đến bác sĩ thú y hoặc dùng thuốc chuyên đặc trị ve chó như thuốc Bravecto hoặc Nexgard.

1. Trị ve chó bằng nước rửa chén

Cách trị ve chó bằng nước rửa chén là một trong những cách làm dân gian được sử dụng phổ biến bởi hiệu quả mà nó mang lại.

Có hai cách làm chính, đầu tiên là sử dụng nước rửa chén pha với nước ấm rồi tắm cho thú cưng. Với cách diệt ve chó này bạn sẽ loại bỏ được hơn 80% côn trùng và ký sinh trên vật nuôi. Cách thứ 2 là sử dụng một bát nước rửa chén pha loãng, đặt gần nơi ngủ của thú cưng, mùi hương từ nước rửa chén sẽ thu hút ve chó rơi vào bát.

Tùy vào số lượng ve chó ký sinh trên vật nuôi mà bạn có thể chọn cách phù hợp. Tuy nhiên nên sử dụng loại nước rửa chén lành tính, an toàn để hạn chế các kích ứng trên da. Đồng thời khi tắm chó mèo nên cẩn thận, tránh nước rửa chén tiếp xúc trực tiếp với mắt.

2. Trị rận chó bằng vỏ chanh, cam, bưởi

Dùng chanh, cam, bưởi là phương pháp điều trị tự nhiên vô cùng đơn giản không thể thiếu trong các cách điều trị kí sinh trùng và ve chó. Sau đây là cách thực hiện:

  • Cách 1: Dùng vỏ chanh, cam, bưởi mang đi nấu nước và tắm cho chú chó của mình. Mùi hương tinh dầu từ các loại vỏ này tiết ra sẽ nhanh chóng khiến ve chó rời đi ngay tức khắt.
  • Cách 2: Ngân vỏ chanh, cam, bưởi trong thau nước sôi để qua đêm. Sáng hôm sau, cho nước ngâm vào bình xịt và xịt trực tiếp lên cơ thể của chú chó.

3. Cách diệt ve chó bằng giấm táo

Bạn có thể dùng giấm táo trộn vào nước với tỷ lệ 1:1 và thêm một ít muối trắng để làm thành hỗn hợp xịt cho chó cưng nhà bạn, đây là cách diệt ve chó vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên, bạn nên tránh xịt trực tiếp vào mặt của chúng. Để đạt hiệu quả cao nhất, bạn nên trộn giấm vào thức ăn của chó. 

4. Tắm chó thường xuyên để trị ve chó

Chó càng lâu không được tắm, chúng càng bị ve tấn công nhiều hơn. Bộ lông rậm dày, không sạch sẽ là môi trường sống tuyệt vời cho loài ve chó. Do đó hãy tắm gội cho chó cưng thường xuyên để phòng ngừa và tiêu diệt ve chó. Mùa hè bạn có thể tắm chó 2 – 3 ngày/lần. Mùa lạnh thì rút lại còn khoảng 1 tuần/ lần. 

Khi tắm chó, bạn nên tắm trên đầu tắm xuống. Nước chảy xuôi đi sẽ cuốn theo ve chó. Tốt hơn nên dùng dầu tắm chuyên dụng, giúp khử mùi hôi và đây cũng là cách trị ve chó, rận, trứng ve hiệu quả. Loại dầu tắm này có bán tại các tiệm bán thú cưng hoặc bệnh viện chó, mèo.

Xem thêm: Cách diệt bọ chét hiệu quả

5. Dùng thuốc để trị ve chó

Cách diệt ve chó trực tiếp và nhanh chóng không gì bằng thuốc xịt ve. Sau khi tắm gội cho chó cưng sạch sẽ, chờ sấy lông khô, bạn vạch tìm những chỗ nhiều ve rận ẩn nấp rồi xịt thuốc. Lưu ý chó mèo sau khi xịt thuốc thì 3 - 4 ngày sau mới tắm lại để thuốc phát huy tác dụng.

6. Cách trị ve chó bằng tinh dầu

Cách diệt ve chó bằng hương thơm tinh dầu rất dễ chịu đối với chúng ta, nhưng loài ve rận lại di ứng. Một số loại tinh dầu khiến ve, rận tránh xa bao gồm tinh dầu bưởi, tràm, hoa phong lữ… Bạn chỉ cần xịt tinh dầu trực tiếp lên chó hoặc xịt xung quanh chỗ chó thường nằm. Đặc biệt, tinh dầu còn giúp xua đuổi và diệt gián, muỗi, ruồi,... hiệu quả.

7. Diệt rận chó bằng cây hương thơm

Cũng tương tự như dùng tinh dầu thực vật nói trên, cách diệt ve chó hiệu quả là dùng một số loài cây có hương thơm giúp đuổi côn trùng, ve, rận hiệu quả. Có thể kể đến như cây hương thảo, húng quế, bạc hà, oải hương, sả, xô thơm…

Trồng các loại cây này trong nhà vừa có tác dụng trang trí, vừa khử mùi, lại có hương thơm dễ chịu giúp đuổi côn trùng hiệu quả.

8. Dùng bột hàn the trị ve chó

Đây là cách diệt ve chó cực kỳ đơn giản và hiệu quả. Bọ chét, ve chó rất sợ mùi hàn the, nếu dính vào chúng sẽ chết. Do đó bạn chỉ cần chà xát hàn the lên toàn thân chó cưng trước khi tắm khoảng 5 phút. Tiếp tục thực hiện sau một thời gian, chó cưng sẽ sạch ve hoàn toàn.

9. Cách trị ve chó bằng nhíp

Đây là cách diệt ve chó mang lại hiệu quả như mong đợi, tuy nhiên bạn cần kiên trì để thực hiên. Bạn cần chuẩn bị các dụng cụ sau đây:

  • 1 chiếc nhíp.
  • 1 lọ thuốc sát trùng các vết thương.
  • 1 lọ thủy tinh có chứa cồn 90 độ.
  • 1 đôi găng tay bằng cao su.
  • Một vài cây tăm bông.
  • 1 ít giấm.

Bước 1: Xác định vị trí ve chó đang cư trú. Đeo găng tay và lần lượt bới lông chó tìm ve. Trong trường hợp lông chó dày, bạn nên dùng máy sấy để lông có thể tách ra. Những vị trí bạn nên tìm là tai, đuôi, mí mắt và kẽ ngón chân,...

Bước 2: Khi tìm được chỗ ve chó đang ẩn nấp, bạn dùng nhíp gắp ra nhẹ nhàng. Bạn nên lưu ý là không được gắp vào chân ve vì điều này có thể làm đứt chân ve nhưng thân ve vẫn còn bám chặt trên thân của thú cưng. Đây là cách trị ve thủ công được nhiều người áp dụng cho thú cưng của họ.

Trong trường hợp ve chó bán quá chặt, bạn hãy dùng tăm bông tẩm vào một ít giấm và thoa lên ve vì ve chó rất ghét mùi giấm nên chúng sẽ nhanh chóng nhả ra để bạn gắp thật dễ dàng.

10. Cách trị ve chó bằng muối tại nhà

Muối được biết đến là chất có tính sát khuẩn cao, giúp làm lành và hạn chế nhiễm trùng vết thương. Việc sử dụng muối ăn pha loãng với nước ấm để sát khuẩn lên vùng da bị nhiễm rận, ve chó sẽ giúp làm sạch và mau lành vết thương. Hạn chế ngứa và lở loét trên da vật nuôi.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng muối ăn rắc trực tiếp lên da chó mèo. Tính sát khuẩn cao của muối sẽ làm rận và các sinh vật ký sinh khác suy yếu và rời khỏi cơ thể chó mèo.

11. Diệt ve chó bằng dầu hoả hiệu quả

Trị ve chó bằng dầu hỏa là một trong những cách diệt ve chó rất an toàn và hiệu quả. Mùi hôi khó chịu phát ra từ dầu hỏa sẽ khiến cho rận, ve chó và các vật ký sinh khác bỏ đi. Đồng thời, khi sử dụng một lượng vừa đủ, tính nóng của dầu hỏa sẽ làm ve chó bị cay, dẫn đến tê liệt thần kinh và chết đi.

Tuy nhiên, để áp dụng cách làm này hiệu quả bạn cần phải cạo bỏ đi lớp lông bên ngoài vật nuôi. Sau đó bôi một lượng vừa đủ lên da, tránh các vùng nhạy cảm như mắt, mũi và miệng. Thực hiện đều đặn 1 lần/tuần kết hợp với tắm rửa thường xuyên sẽ có được hiệu quả nhanh nhất.

12. Cách trị ve chó bằng long não tận gốc

Long não hay còn được gọi là băng phiến được sử dụng rộng rãi trong vệ sinh nhà cửa với công dụng xua đuổi các loại côn trùng trong nhà. Mùi hương đặc biệt của hợp chất Naphtalen có trong long não giúp trị và loại bỏ tận gốc ve chó trên vật nuôi, tường nhà hiệu quả.

Cách làm rất đơn giản, bạn có thể nghiền nát long não rồi hòa cùng với nước xít lên tường và nơi ở của thú cưng. Đồng thời trộn cùng với sữa tắm chó mèo, tắm đều đặn 1 lần/tuần sẽ mang lại hiệu quả nhanh chóng.

Cách ngăn ngừa ve chó xuất hiện trên vật nuôi

Ve chó là loại ký sinh trùng sinh sôi và phát triển rất mạnh mẽ, do đó cần ngăn ngừa ve chó xuất hiện từ sớm là điều cần thiết tránh gây ảnh hưởng đến vật nuôi và sức khỏe của cả gia đình. 

  • Thường xuyên vệ sinh và tắm cho thú cưng: Phòng ngừa ve chó đơn giản nhất bằng cách tắm gội cho thú cưng sạch sẽ, thường xuyên. Bạn có thể tắm chó với dầu tắm trị ve rận để ngăn ngừa từ đầu. Ngoài ra, định kỳ bạn nên cắt tỉa lông chó, đừng để chúng mọc quá dài và rập rạp.
  • Giữ vệ sinh nhà cửa: Để hạn chế tối đa thú cưng nhà bạn bị ve tấn công, hãy vệ sinh nhà ở thật sạch sẽ, giữ vệ sinh môi trường sống của thú cưng. Đặc biệt, những khu vực vó cây cối um tùm nên được vệ sinh thường xuyên. 
  • Sử dụng thuốc trị ve chó định kỳ: để ngăn ngừa hiệu quả hơn, bạn có thể tham khảo bác sĩ thú ý một số loại thuốc bôi ngăn ngừa ve chó.
  • Vệ sinh sân vườn: ve chó thường xuất hiện và thích lưu trú ở các bụi rậm, nơi có bóng mát và độ ẩm cao trong vườn. Do đó cần thường xuyên cắt tỉa và vệ sinh sân vườn nhằm hạn chế sự xuất hiện và lây lan rận cho từ các thú cưng gần đó. 

Phát hiện và trị ve chó đúng cách giúp bảo vệ sức khỏe cho thú cưng và cả gia đình của bạn. Hy vọng thông qua những chia sẽ trên từ Vệ Sinh Công Nghiệp sẽ giúp bạn sớm nhật biết và diệt rận chó đúng cách tại nhà. Nếu sử dụng thuốc, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ thật kỹ để chọn và sử dụng thuốc điều trị ve chó đúng cách. Đừng quên theo dõi trang để biết thêm nhiều cách và mẹo hay về vệ sinh và dọn dẹp nhà cửa nhé!

Các dịch vụ khác của chúng tôi

Dịch Vụ Bạn Quan Tâm Năm Sao

Xử lý nước thải là gì? Hệ thống xử lý...

Xử lý nước thải là quy trình xử lý và làm sạch, loại bỏ các chất gây ô nhiễm ra khỏi...

Điện công nghiệp là gì? Nhu cầu ngành...

Điện công nghiệp là ngành quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và xây dựng. Vậy...

Các phương pháp đánh bóng sàn đá đúng...

Đánh bóng sàn đá định kỳ là điều cần thiết giúp đảm bảo sàn luôn sạch sẽ và sáng bóng....

Quy trình đánh bóng sàn bê tông nhà...

Đánh bóng sàn bê tông là quá trình làm sạch và loại bỏ các vết xước trên sàn, giúp sàn...

Mật ong để được bao lâu? Cách bảo...

Mật ong có thể để được từ 2 đến 3 năm tùy theo từng loại và cách thức bảo quản. Hướng...

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt...

Bồn rửa bát thường xuyên bị nghẹt do thức ăn gây ứ đọng nước. Lưu ngay 5 cách tự thông...