Cách lọc nước giếng khoan và xử lý nước giếng khơi ô nhiễm

5.0/5 (1 Reviews)
24-04-2023

Nước giếng khoan/giếng khơi là nguồn nước được rất nhiều người dân từ nông thôn cho đến thành thị sử dụng. Tuy nhiên, trước khi đưa vào phục vụ cho mục đích sinh hoạt và ăn uống hàng ngày, nguồn nước này vẫn cần được làm sạch. Dưới đây là các cách lọc nước giếng khoan và xử lý nước giếng khơi ô nhiễm hiệu quả nhất mà Vệ Sinh Năm Sao đã tổng hợp lại và muốn chia sẻ đến bạn, hi vọng sẽ giúp bạn có được nguồn nước sạch và đảm bảo an toàn, từ đó giúp bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình một cách tốt nhất.

Nước giếng khoan/giếng khơi là gì?

Khi nhắc đến nước giếng, người ta sẽ nghĩ ngay đến nước giếng khoan và nước giếng khơi. Bản chất của 2 nguồn nước này đều là nước ngầm nằm sâu dưới lòng đất ít nhất là vài chục mét và do nước mưa, sông, suối tạo thành. Nước giếng thường rất trong và nhiều khoáng do được thấm qua nhiều lớp đất đai.

Nước giếng khoan/giếng khơi thường được sử dụng cho các mục đích công nghiệp, nông nghiệp và gia đình. Nước giếng thường có chất lượng tốt hơn so với nước trong sông, hồ, nhưng cũng có thể chứa các hợp chất độc hại hoặc vi khuẩn nếu không được xử lý đúng cách.

Do đó, các gia đình cần lưu ý về cách lọc nước giếng khoan trước khi sử dụng nước trong đời sống sinh hoạt hàng ngày của mình.

Lọc nước giếng khoan, xử lý nước giếng khơi có thật sự cần thiết?

Không ít người quan niệm rằng nước giếng khoan, giếng khơi không hề bẩn vì nó nằm sâu dưới đất. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng nếu như ở trước đây, trong những năm gần đây nguồn nước ngầm này đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng trước những tác động của tình trạng ô nhiễm môi trường, ô nhiễm không khí,...

Nước giếng khoan, giếng khơi tuy có trong nhưng chưa hẳn đã là nước sạch bởi trong nước có chứa nhiều chất độc hại như vi sinh vật, vi khuẩn, virus, kim loại nặng, thuốc trừ sâu, hóa chất,... mà bằng mắt thường không thể nhìn thấy. Chưa kể đến nước giếng còn bị nhiễm mặn, nhiễm phèn, độ cứng, độ pH cao,...

Từ đó ta có thể thấy một điều rằng việc lọc nước giếng khoan, xử lý nước giếng khơi trước khi đưa vào sử dụng là vô cùng cần thiết để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân cũng như những người thân trong gia đình.

Xem thêm: Máy bơm nước là gì? Dùng máy bơm nước có tốn điện không?.

Nước giếng khoan/giếng khơi bị ô nhiễm và những tác hại đối với đời sống và sức khỏe

Nước giếng khoan/giếng khơi bị ô nhiễm phần lớn là do sự ảnh hưởng từ ô nhiễm môi trường. Điều này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động sinh hoạt mà còn đe dọa đến sức khỏe con người:

  • Sử dụng nước giếng khoan/giếng khơi bị ô nhiễm để giặt quần áo sẽ làm cho quần áo trở nên thô ráp, dễ bị xỉn màu, ố vàng.

  • Các vật dụng nhà bếp, các thiết bị vệ sinh, nền nhà sau một thời gian tiếp xúc với nước giếng khoan/giếng khơi bị ô nhiễm sẽ nhanh chóng bị ăn mòn, hoen rỉ, ố vàng và hư hỏng.

  • Sử dụng nước giếng khoan/giếng khơi bị ô nhiễm trong các hoạt động sinh hoạt như: rửa mặt, súc miệng, tắm rửa, gội đầu,...sẽ làm khô da, khô tóc, vàng răng, thậm chí là viêm da.

  • Nước giếng khoan/giếng khơi có chứa nhiều kim loại nặng như chì, sắt, asen, mangan,...đây là một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh về da và hệ tiêu hóa. Nếu các chất độc hại này tồn tại lâu ngày trong cơ thể chúng ta sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Xem thêm: Cách chọn mua máy lọc nước cho gia đình theo nhu cầu và kinh tế.

Cách lọc nước giếng khoan và xử lý nước giếng khơi ô nhiễm

Để bảo vệ sức khỏe tốt nhất thì trước khi đưa vào sử dụng trong sinh hoạt, ăn uống bạn nên lọc nước giếng khoan và xử lý nước giếng khơi ô nhiễm. Các bước thực hiện sẽ không quá khó khăn và phức tạp, bạn hoàn toàn có thể áp dụng ngay tại nhà.

Sử dụng phèn chua

Đây là giải pháp xử lý nước giếng khoan/giếng khơi bị ô nhiễm đơn giản và tiết kiệm nhất mà bạn không nên bỏ qua. Trước tiên, bạn cần chuẩn bị phèn chua, sau đó đem hòa tan vào nước giếng, phèn chua sẽ giúp nước giếng được trong hơn.

Tiếp tục diệt khuẩn cho nước bằng cách sử dụng clorin là bạn đã có thể sử dụng trực tiếp cho các hoạt động sinh hoạt như giặt giũ, tắm rửa,...Một lưu ý là bạn cần phải đun sôi nếu muốn sử dụng nguồn nước này trong ăn uống.

Sử dụng than hoạt tính

Ngoài sử dụng trong lĩnh vực làm đẹp, than hoạt tính còn được sử dụng nhiều trong việc lọc không khí và lọc nước bị ô nhiễm. Có được điều này là nhờ vào tính năng khử mùi, khử màu của than hoạt tính, đặc biệt một số dòng than hoạt tính hiện nay còn có khả năng hấp thụ và độ lod cực kỳ cao.

Bạn chỉ cần cho than hoạt tính vào nguồn nước giếng bị ô nhiễm, nó ngay lập tức sẽ phát huy tối đa công dụng trong việc làm sạch, giúp nước loại bỏ các chất rắn hòa tan, khử mùi H2S, mùi Clo, loại bỏ các kim loại nặng ở trong nước (chỉ áp dụng trong trường hợp nước bị nhiễm kim loại nặng ở mức độ không quá cao).

Sử dụng cát sỏi

Nếu nguồn nước giếng khoan/giếng khơi nhà bạn bị nhiễm mangan, nhiễm phèn thì cát sỏi sẽ là vật liệu mà bạn có thể sử dụng để xử lý nguồn nước. Khi đặt cát sỏi vào trong nước giếng ô nhiễm, nó sẽ có tác dụng khử phèn, khử mangan trong nước, đem lại nguồn nước sạch và an toàn.

Xây dựng bể lọc nước

Phương pháp lọc giếng khoan, xử lý giếng khơi ô nhiễm của nhiều gia đình hiện nay là xây dựng bể lọc nước. Bể lọc này được xây hoàn toàn bằng xi măng và có cấu tạo gồm 3 ngăn, đó là ngăn lắng, ngăn lọc và ngăn chứa.

Bể lọc hoạt động nhờ vào sự kết hợp của 3 phương pháp: phương pháp lắng, phương pháp lọc bằng than hoạt tính và phương pháp lọc bằng cát. Từ đó giúp nước giếng khoan, giếng khơi được khử mùi, khử màu, khử phèn, đồng thời loại bỏ các cặn bẩn lửng lơ trước khi đưa vào sử dụng.

Nếu bạn cần nguồn nước giếng khoan, giếng khơi an toàn để uống trực tiếp thì các phương pháp nêu trên sẽ không phù hợp vì nó loại bỏ được các thành phần ô nhiễm có trong nước giếng một cách triệt để. Đó là lý do các sản phẩm máy lọc nước, các hệ thống lọc nước, thiết bị lọc nước được ra đời.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về cách lọc nước giếng khoan và xử lý nước giếng khơi ô nhiễm đơn giản, hiệu quả tại nhà, hi vọng bạn sẽ áp dụng thành công và có cho mình nguồn nước giếng sạch, an toàn trong sinh hoạt.

Đừng quên tại Vệ Sinh Năm Sao còn cung cấp nhiều dịch vụ vệ sinh chất lượng, giá rẻ mà bạn có thể tham khảo, đặc biệt là dịch vụ tạp vụ văn phòng.

Các dịch vụ khác của chúng tôi

Dịch Vụ Bạn Quan Tâm Năm Sao

Xử lý nước thải là gì? Hệ thống xử lý...

Xử lý nước thải là quy trình xử lý và làm sạch, loại bỏ các chất gây ô nhiễm ra khỏi...

Điện công nghiệp là gì? Nhu cầu ngành...

Điện công nghiệp là ngành quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và xây dựng. Vậy...

Các phương pháp đánh bóng sàn đá đúng...

Đánh bóng sàn đá định kỳ là điều cần thiết giúp đảm bảo sàn luôn sạch sẽ và sáng bóng....

Quy trình đánh bóng sàn bê tông nhà...

Đánh bóng sàn bê tông là quá trình làm sạch và loại bỏ các vết xước trên sàn, giúp sàn...

Mật ong để được bao lâu? Cách bảo...

Mật ong có thể để được từ 2 đến 3 năm tùy theo từng loại và cách thức bảo quản. Hướng...

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt...

Bồn rửa bát thường xuyên bị nghẹt do thức ăn gây ứ đọng nước. Lưu ngay 5 cách tự thông...