Tìm hiểu cách vệ sinh nhà cửa hiệu quả của người Nhật Bản

5.0/5 (2 Reviews)
14-04-2022

Nhà ở cần được làm vệ sinh sạch thường xuyên đảm bảo không gian sống thoáng mát, trong lành cho các thành viên. Trong đó nổi tiếng có lối sống của Người Nhật với sự ngăn nắp, sạch sẽ và rất tỷ mỷ trong bài trí nhà ở. Việc dọn vệ sinh nhà cửa của người Nhật rất được quan tâm, thực hiện thường xuyên.

Để tối ưu tiết kiệm thời gian, công sức dọn vệ sinh nhà cửa, người nhật áp dụng nhiều cách thức khác nhau. Bạn đã biết cách vệ sinh nhà cửa của người Nhật bản như thế nào chưa? Thông tin chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn học hỏi được kinh nghiệm hay để dọn dẹp nhà ở hiệu quả.

Oosouji - một phương pháp làm sạch hiệu quả của Nhật Bản

Nhà cửa tại Nhật bản nổi tiếng với sự ngăn nắp, chỉn chu, đồ đạc luôn được đặt đúng chỗ. Nên phong cách và lối sống này của người Nhật rất thu hút sự quan tâm của nhiều chị em.

Trong đó, nổi tiếng với “Oosouji” - một phương pháp vệ sinh nhà cửa nổi tiếng của người Nhật. Ý nghĩa của Oosouji là "vệ sinh lớn", loại bỏ những gánh nặng về thể chất và tinh thần, trước khi bắt đầu một năm mới. Người Nhật thường xuyên có cuộc tổng vệ sinh lớn vào dịp cuối năm, khá giống với người Việt chúng ta.

Kiểu vệ sinh này được thực hiện để chào đón năm mới, nhưng bạn có thể áp dụng được hằng ngày. Nó tập trung vào vệ sinh nhà cửa gọn gàng từ trên xuống dưới, sắp xếp gọn gàng và giải phóng không gian. Ý tưởng là điều này sẽ giúp bạn khai báo thế giới bên trong của mình. Kết quả là, các kế hoạch mới sẽ được sinh ra trong một không gian sạch sẽ và có chỗ cho các mục tiêu mới.

Các nguyên tắc vệ sinh nhà mà người Nhật sẽ tuân theo bao gồm:

  1. Từ đầu đến cuối: nghĩa là làm sạch từ trên xuống dưới, từ trần nhà và gác xép xuống sàn nhà.
  2. Theo chiều kim đồng hồ: bắt đầu từ một phòng và làm việc theo vòng tròn, đi qua tất cả các khu vực khác nhau. Kết quả bạn sẽ kết thúc nơi bạn bắt đầu, điều này ngăn chặn bụi bẩn lây lan.
  3. Sử dụng hộp và túi: Mọi thứ bạn không cần đều được cho vào hộp và túi. Những gì bạn muốn vứt bỏ sẽ trực tiếp vào thùng rác; các hộp là những thứ có thể được quyên góp cho tổ chức từ thiện hoặc cho đi.
  4. Sự sạch sẽ nhẹ nhàng: nghĩa là lau chùi thật nhẹ nhàng, dùng vải cotton và giữ một tư tưởng ôn hòa. Bằng cách này, bạn chăm sóc tài sản của mình, tránh làm hỏng bề mặt và trau dồi tính kiên nhẫn.
  5. Quét về từ lối vào: khi vệ sinh, hãy luôn bắt đầu từ phía sau nhà và hướng ra cửa. Làm tương tự khi bạn lau sàn nhà; điều này có nghĩa là bạn ngăn không cho bụi bẩn phát tán vào không khí một lần nữa.
  6. Sức mạnh của giấm: Ở Nhật Bản thường không sử dụng các sản phẩm tẩy rửa mạnh vì chúng có thể làm hỏng bề mặt và cả sức khỏe của bạn. Đối với người Nhật, giấm là chất tẩy rửa tự nhiên tốt nhất.

▷ Xem thêm: Mẹo dọn dẹp nhà cửa sạch nhanh, gọn gàng trong 30 phút

Cách vệ sinh nhà cửa của người Nhật 

Dọn dẹp nhà ở, giữ không gian sống ngăn nắp, gọn gàng trở thành một phần văn hóa của đất nước Mặt trời mọc. Hoạt động sắp xếp đồ ngăn nắp, kê lại giường ngủ giúp cải thiện chất lượng cuộc sống, giúp giấc ngủ ngon hơn, tinh thần thoải mái.

Cách vệ sinh nhà cửa của người Nhật được thể hiện thông qua các điểm mấu chốt sau:

  • Người Nhật sẽ thu gom và phân loại đồ đạc thành từng nhóm lớn, cùng đặc trưng trước khi tiến hành tổng vệ sinh. Sau khi tổng hợp đầy đủ theo nhóm, việc sắp xếp lại vị trí sẽ trở nên dễ dàng hơn.
  • Người Nhật sẽ mạnh dạn vứt bỏ những món đồ không còn sử dụng đến, hết giá trị sử dụng. Việc loại bỏ những món đồ đã lâu không dùng đến sẽ giảm các gánh nặng về không gian.
  • Người Nhật tiến hành dọn đồ đạc trước khi dọn phòng, không thực hiện 2 việc cùng lúc. Cách làm này sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian, không bỏ quên đồ đạc cần dọn dẹp lau chùi.
  • Người Nhật sẽ để cố định đồ đạc ở một vị trí nhất định. Điều này sẽ giúp bạn không mất công đi tìm đồ khi cần thiết, do thói quen để đồ lung tung.
  • Người Nhật sẽ lên danh sách cần dọn dẹp, các khu vực và dọn dẹp chúng trước khi bắt đầu ở một chỗ khác. Điều này sẽ giúp bạn làm sạch nhà một cách gọn gàng, nhanh chóng và không bỏ quên đầu việc.
  • Người Nhật trân trọng và yêu quý các món đồ trong gia đình. Họ dành tâm huyết, tình cảm để dọn dẹp, và sắp xếp đồ đạc vào đúng vị trí ngăn nắp.
  • Dọn dẹp nhà cửa với tinh thần vui tươi khiến công việc trở nên dễ dàng hơn. Hãy mở những bản nhạc yêu thích của mình khi dọn dẹp nhé, tinh thần của bạn sẽ vui tươi hơn rất nhiều đấy.

Công việc dọn dẹp nhà ở với người Nhật là một nghệ thuật.

Dọn dẹp nhà ở theo cách của người Nhật thực sự là một nghệ thuật đáng học hỏi. Bên cạnh việc dọn vệ sinh nhà ở, họ bài trí, sử dụng không gian một cách khoa học, tối ưu hiệu quả.

>> Xem thêm: Những điều cấm kỵ khi vệ sinh dọn dẹp nhà cửa

Kinh nghiệm vệ sinh nhà cửa sạch sẽ và hiệu quả

Vệ sinh nhà ở sạch có thể thực hiện theo nhiều cách khác nhau. Việc dọn dẹp hướng đến làm sạch không gian, sắp xếp lại đồ đạc dễ tìm và dễ sử dụng. Học hỏi lối sống và rút ra được kinh nghiệm vệ sinh nhà từ phòng cách của người Nhật giúp chị em dọn dẹp nhà cửa hiệu quả và nhanh chóng hơn:

  • Dọn vệ sinh nhà ở cần có dụng cụ hỗ trợ: Máy hút bụi, cây lau sàn, đồ bảo hộ, dụng cụ vệ sinh nhà tắm, nhà vệ sinh… Giúp việc dọn vệ sinh hiệu quả, tiết kiệm công sức hơn. Sử dụng dụng cụ dọn vệ sinh chuyên biệt cho đồ dùng, tăng hiệu quả làm sạch, bảo vệ đồ nội thất bền bỉ lâu dài.
  • Dọn vệ sinh, lau chùi đồ dùng hay sàn nhà ở có sử dụng hóa chất cần chọn dung dịch chuyên dụng. Yêu cầu dung dịch có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng được pha loãng, không độc, không ăn mòn bề mặt.
  • Vệ sinh nhà ở cần có kế hoạch, lên danh sách cụ thể cho từng khu vực. Bạn cần phân chia thời gian, không thực hiện chồng chéo công việc, dẫn đến bỏ lỡ đầu việc.
  • Dọn vệ sinh nhà ở cần dành tâm huyết, không nên coi đây là một gánh nặng. Nếu bạn muốn không quá nhiều đầu việc dọn dẹp, nên tối ưu đồ đạc trong nhà, tối giản không gian sống.

Người Nhật bản nổi tiếng với nhà ở luôn sạch sẽ, thói quen sắp xếp đồ ngăn nắp. Cách vệ sinh nhà cửa của người Nhật không quá phức tạp, nhưng cần tuân thủ các nguyên tắc giúp quá trình dọn dẹp trở nên dễ dàng hơn.

Đồng thời, bạn cũng nên trang bị các dụng cụ, hóa chất vệ sinh nhà cửa chuyên dụng để hỗ trợ dọn dẹp nhà nhanh chóng, sạch sẽ. Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về cách dọn dẹp nhà ở của người Nhật bản. Đừng quên theo dõi Vệ Sinh Công Nghiệp để biết thêm nhiều bí mật dọn nhà sạch, đơn giản và hiệu quả.

Các dịch vụ khác của chúng tôi

Dịch Vụ Bạn Quan Tâm Năm Sao

Xử lý nước thải là gì? Hệ thống xử lý...

Xử lý nước thải là quy trình xử lý và làm sạch, loại bỏ các chất gây ô nhiễm ra khỏi...

Điện công nghiệp là gì? Nhu cầu ngành...

Điện công nghiệp là ngành quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và xây dựng. Vậy...

Các phương pháp đánh bóng sàn đá đúng...

Đánh bóng sàn đá định kỳ là điều cần thiết giúp đảm bảo sàn luôn sạch sẽ và sáng bóng....

Quy trình đánh bóng sàn bê tông nhà...

Đánh bóng sàn bê tông là quá trình làm sạch và loại bỏ các vết xước trên sàn, giúp sàn...

Mật ong để được bao lâu? Cách bảo...

Mật ong có thể để được từ 2 đến 3 năm tùy theo từng loại và cách thức bảo quản. Hướng...

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt...

Bồn rửa bát thường xuyên bị nghẹt do thức ăn gây ứ đọng nước. Lưu ngay 5 cách tự thông...