20 Cách đuổi chuột ra khỏi nhà hiệu quả vĩnh viễn

5.0/5 (3 Reviews)
30-06-2022

Làm cách nào để đuổi chuột ra khỏi nhà vĩnh viễn? Ai cũng biết chuột là một loài gặm nhắm sống phổ biến ở nước ta gây phá hoạt mùa màng, đồng đạc và các vật dụng trong nhà. Không những thế, chuột còn là loài vật mang nhiều mầm bệnh trong người, gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Cùng Vệ Sinh Công Nghiệp Năm Sao tìm hiểu 20 cách đuổi chuột ra khỏi nhà hiệu quả vĩnh viễn mà có thể bạn chưa biết.

Nguyên nhân nhà có chuột?

Chuột rất thích những nơi mờ tối, ẩm thấp, dơ bẩn, gần cống rãnh, nhiều ngóc ngách, nhiều đồ vật chồng chất để chúng biến thành nơi trú ẩn. Nếu nhà bạn ở gần những khu vực như vậy thì chuột rất dễ xâm nhập vào nhà.

Cách đuổi chuột khỏi nhà vĩnh viễn, hiệu quả và an toàn

Nhà ở lâu năm, hoặc có vườn cây thì chuột thích kéo đến trú ngụ. Chúng làm tổ trong các hốc kẹt, trên la phông, hoặc đào hang trong vườn, kiếm ăn bằng thức ăn thừa hoặc lục thùng rác.

Chưa kể chuột sinh sản rất nhiều và nhanh nên chúng sẽ tăng số lượng lên con số khủng khiếp. Từ một cặp đực cái có thể tăng lên thành 15.000 con trong một vòng đời của chúng khoảng 2 – 3 năm. Vì vậy đuổi chuột vĩnh viễn, ngăn không cho chúng làm ổ là điều cần thiết.

Tác hại của chuột đối với đời sống và sức khỏe

Chuột là loài gặm nhấm nên chúng phải liên tục cắn phá đồ vật để mài mòn răng. Tường nhà, đồ gỗ… tất cả đều có thể bị chúng gặm phá. Chúng cần lương thực để sống nên liên tục di chuyển kiếm ăn, gây đổ bể đồ đạc trong nhà. Chúng lại hoạt động tích cực về đêm nên gây ồn ào khiến chúng ta mất ngủ.

Mùi hôi chuột, rác rưởi lôi vào nhà, quậy phá đồ đạc, thức ăn… là những phiền toái chúng gây ra cho chúng ta.Chưa kể chuột có nguy cơ lây bệnh dịch hạch, và nếu để bị chuột cắn thì vết thương cũng rất nguy hiểm.

Vậy nhất thiết phải tìm cách đuổi chuột đi để chúng không quấy nhiễu chúng ta nữa. Hãy tham khảo những cách hiệu quả và an toàn cho sức khỏe như sau.

Top 20 cách đuổi chuột hiệu quả và an toàn

Có thể diệt chuột bằng cách dùng bẫy hoặc đánh thuốc, nhưng sau đó phải xử lý xác chuột rất mất vệ sinh và dễ lây bệnh dịch. Thử áp dụng những cách đuổi chuột dưới đây, vừa hiệu quả lại an toàn cho sức khỏe gia đình.

Sử dụng tiếng mèo kêu đuổi chuột

Mèo được xem là kẻ thù số một của chuột, vì thế sử dụng tiếng mèo kêu có thể giúp xua đuổi chuột ra khỏi nhà một cách hiệu quả, an toàn. Hiện nay có rất nhiều video tiếng mèo kêu trên yotube, bạn có thể lựa chọn mà mở chúng lên. Sau đó đặc ở những nơi thường xuyên có chuột sẽ giúp xua đuổi chúng hiệu quả. 

Dùng máy đuổi chuột

Sử dụng các loại máy có sóng âm đuổi chuột là một trong những cách phổ biến và được nhiều người lựa chọn hiện nay. Máy hoạt động dựa trên nguyên lý và tập tính sống của loài chuột làm chúng khó chịu khi nghe. Các sóng âm này thường có tần số giao động từ 20000hz - 21500hz, tần số mà đa số các loài chuột ghét nhất. 

Sử dụng thuốc đuổi chuột

Thuốc chuột là cách thường được sử dụng và phổ biến nhất hiện nay. Thuốc chuột sẽ có nhiều dạng khác nhau, phổ biến nhất là dạng dung dịch trộn cùng thức ăn sau đó dụ chuột đến ăn. Cách làm này có thể giúp đuổi và diệt chuột ngoài vườn hiệu quả hơn so với trong nhà. Vì sau khi ăn chuột có thể di chuyển đến nơi khác và chết, điều này rất khó để tìm, lâu ngày sinh ra mùi hôi trong nhà gây khó chịu.

Cách dùng lông não đuổi chuột

Lông não hay băng phiến là một loại chất khử mùi thường được sử dụng trong vệ sinh nhà cửa giúp khử mùi và xua đuổi côn trùng hiệu quả. Chuột cũng không là ngoại lệ, chúng cũng rất ghét mùi hương của lông não.

Vì vậy hãy đặc lông não ở những nơi chuột thường lui tới như trong phòng, góc bếp, kệ tủ,... Tuy nhiên, nếu nhà bạn có nuôi thú cưng hoặc có trẻ nhỏ thì hãy cẩn thận khi đặc băng phiên, tốt nhất nên để tránh xa vật nuôi và trẻ em.

>>> Xem thêm: Cách đuổi thằn lằn ra khỏi nhà hiệu quả đến không ngờ

Sử dụng các loại chai xịt đuổi chuột

Chai xịt đuổi chuột là một trong những loại thuốc đuổi chuột hiệu quả hiện nay. Với công thức và thành phần đặc chế riêng, giúp xua đuổi chuột ra khỏi nhà nhanh chóng. Một số loại chai xịt chuột mà bạn có thể tham khảo như: RAT OFF ANTI RAT SPRAY, ASA Rat Repell, Rodent Repellent Coating,... Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng xịt muỗi nếu chưa mua kịp.

Cách đuổi chuột trên ô tô bằng sáp

Sáp thơm được xem là cách đuổi chuột trên ô tô nhanh chóng và hiệu quả nhất hiện nay. Các loại sáp thơm được thiết kế nhỏ gọn trong các hộp nhỏ với mùi hương từ những loại thảo mộc tự nhiên giúp xua đuổi chuột ra khỏi xe hiệu quả. Thông thường những loại sáp này có thời gian sử dụng khá lâu, lên đến 4 tháng giúp tiết kiệm chi phí hiệu quả.

Mẹo đuổi chuột ra khởi nhà bằng tỏi 

Tỏi có đuổi chuột được không? Có thể bạn không biết, tỏi là một trong những mùi hương mà chuột ghét nhất. Khứu giác của loài này khá nhạy bén, vì vậy mùi cay nồng của tỏi làm chúng khó chịu và tránh xa. Vì vậy đây được xem là một trong những mẹo đuổi chuột dân gian rất hiệu quả.

  • Cách 1: Đầu tiên bạn cần chuẩn bị một ít tỏi, sau đó đập dập rồi đặt ở những nơi chuột thường lui tới như bếp, phòng, góc nhà,... 
  • Cách 2: Tỏi đập dập đem ngâm cùng một ít nước nóng, sau đó dùng vải mỏng thấm vào nước tỏi. Đem vải đặt xung quanh nhà và những nơi thường xuất hiện chuột.

Cách đuổi chuột bằng dầu gió 

 Tương tự như tỏi, mùi nồng của dầu gió làm chuột rất sợ và tránh xa. Lợi dụng điểm yếu này, nhiều người sử dụng dầu gió nhằm xua đuổi chuột trong nhà nhanh chóng. Bạn có thể đổ trực tiếp dầu lên những nơi chuột hay lui tới hoặc dùng bông vải thấm dầu gió và đặt ở những nơi có chuột như tủ, trần nhà,...

>>>Tham khảo: 15 Cách diệt gián và đuổi gián ra khỏi nhà tận gốc hiệu quả

Mẹo đuổi chuột hiệu quả bằng mỡ trăn 

Tại sai mỡ trăn lại có khả năng xu đuổi chuột? Có thể bạn không nghỉ đến trăn cũng giống như mèo, chúng là những loài động vật thiên địch của chuột nên chúng rất nhạy bén với mùi của những loài này. Dùng một ít mỡ trăn bôi vào nơi ở của chuột sẽ làm chúng khiếp sợ và tránh xa. 

Cách đuổi chuột bằng hành tây

Hành tây cũng là một trong những loại củ có mùi rất nông và cay, làm chuột khó chịu. So với 2 cách trên thì cách này sẽ ít có hiệu quả hơn vì mùi hành tây không hăng bằng. Tuy nhiên bạn có thể áp dụng cách này trong nhà sẽ hạn chế nhà bị ám mùi như 2 cách trên.

Cách đuổi chuột ra khỏi phòng bằng baking soda

Tại sao baking soda có thể diệt chuột? Trong baking soda có thành phần muối natri bicarbonat (NaHCO3), khi muối tác dụng với axit trong dạ dày chuột sẽ sinh ra khí CO2. Và chuột không thể tự đào thải khí này ra khỏi cơ thể, từ đó gây nên triệu chứng tắc đường ruột và chết dần. 

Vì vậy baking soda được sử dụng phổ biến trong diệt chuột. Cách làm khá đơn giản, bạn chỉ cần trộn baking soda với những loại thức ăn mà chúng thích. Đặt ở những nơi chúng thường xuất hiện như bếp để dụ dỗ chúng ăn.

Mẹo đuổi chuột ra khỏi điều hòa nhanh chóng

Giống như ô tô, chuột thường chui vào bên trong điều hòa để làm tổ sinh sống và cắn phá các linh kiện, gây ra hư hỏng và thiệt hại. Đồng thời, chuột sống trong điều hòa lâu ngày có thể phát tán mầm bệnh ra môi trường xung quanh. Cách tốt nhất để đuổi chuột ra khỏi điều hòa là nhờ thợ lạnh đến tháo và loại bỏ chúng.

Cách đuổi chuột ra khỏi nhà bằng đinh hương

Đinh hương là một loại thảo mộc phổ biến được dùng làm gia vị chế biến trong nhiều món ăn. Hương thơm và mùi cay nồng của đinh hương cũng là một trong những mùi mà chuột ghét nhất. Vì vậy hãy dùng một ít bột đinh hương rãi lên nơi ở và những nơi chúng thường xuất hiện để xua đuổi chúng.

Mẹo diệt chuột bằng miếng dán hiệu quả

Miếng dán chuột hay keo dán chuột được sử dụng phổ biến từ xưa đến nay, là một trong những cách bắt chuột nhanh nhất. Với mức giá thành rẻ và hiệu quả cao, phương pháp này được nhiều hộ gia đình áp dụng. Đặt miếng dán ở những nơi chuột hay lui tới, sau đó cho một ít thức ăn mà chúng yêu thích lên nhằm dụ dỗ. Sáng hôm sau là bạn đã có thể nhìn thấy kết quả của cách này.

Cách diệt chuột bằng khoai tây hiệu quả

Nghe rất lạ nhưng đây lại được xem là một trong những cách diệt chuột tự nhiên, an toàn nhất hiện nay. Trong khoai tây có chứa hàm lượng lớn natri, khi kết hợp với nước trong dạ dày sẽ khiến chúng nở ra. Từ đó gây quá tải lên hệ tiêu hóa của chuột, làm tắt ruột và gây ra cái chết.

Nuôi mèo đuổi chuột

Mèo là loài thiên địch của chuột. Ở đâu có mèo, chuột không dám bén mảng. Nghe tiếng mèo kêu là chuột đã sợ, không dám mò vào nhà. Nhà nuôi mèo sau một thời gian sẽ hết chuột.  

Nuôi mèo đuổi chuột

Cách đuổi chuột bằng tinh dầu lá bạc hà, sả, hoa

Chuột rất ghét mùi hương tinh dầu, nhất là những mùi mạnh như bạc hà, sả, quế… Vậy hãy tận dụng tinh dầu thiên nhiên để vừa mang hương thơm dễ chịu trong nhà, vừa đuổi chuột hiệu quả.

Nhỏ vài giọt tinh dầu bạc hà, sả, quế, hoa oải hương, hoa cúc,… vào miếng bông nhỏ.rồi đặt vào các ngóc ngách trong nhà (mép cửa ra vào, dưới chân tủ, kệ…). Lưu ý thay miếng bông khác sau 5-7 ngày vì lúc đó tinh dầu đã bay hơi hết.

Cũng có thể cho lá bạc hà, hoa oải hương khô vào túi nhỏ rồi đặt hoặc treo quanh nhà. Hoặc bạn trồng vài chậu cây bạc hà, hương thảo trong phòng khách, bếp… vừa làm mảng xanh trong nhà, vừa đuổi chuột hiệu quả.

>>> Xem ngay: 24 Cách đuổi muỗi trong nhà, diệt muỗi trong phòng hiệu quả

Mẹo đuổi chuột bằng quế, tỏi, ớt

Chuột có khứu giác nhạy bén và rất sợ các mùi quế, long não, tỏi, ớt… Rắc bột quế, bột ớt, hoặc đặt vài viên long não, vài tép tỏi tươi (có thể đập giập) nơi chuột thường qua lại, chúng sẽ sợ và tránh xa.

Cách đuổi chuột bằng giấm ăn

Có một điều đơn giản nhưng ít người biết, là chuột rất ghét giấm. Hãy thấm giấm ăn vào vài cục bông và đặt nơi chuột hay xuất hiện, hoặc nhét vào các hốc nhỏ để ngăn chúng đục khoét. Nhớ thay cục bông giấm mới khi giấm khô đi và mất mùi.

Cách đuổi chuột bằng bột giặt

Bột giặt có thể đuổi chuột tránh xa vì chúng sợ mùi. Hãy trộn bột giặt với gia vị như quế, đinh hương…, rắc vào những nơi chuột thường lui tới. Cần lưu ý để hỗn hợp xa tầm tay trẻ em để bảo đảm an toàn. Thường xuyên thay hỗn hợp mới để tránh bị mốc sẽ không còn tác dụng.

Cách phòng chống chuột vào nhà

Những mẹo vặt trên là cách đuổi chuột khi chúng đã ở trong nhà. Tốt hơn hết là ngăn chặn chúng từ đầu, không cho chúng xâm nhập vào nhà.

  • Chuột thường làm tổ nơi hang hốc, ẩm thấp, dơ bẩn, do đó bạn cần vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng để chúng không có nơi cư trú.
  • Thu gom rác và đem ra ngoài mỗi ngày để giữ vệ sinh và không tạo nguồn thức ăn cho chuột.
  • Bịt kín những hang hốc, xà gồ trên mái nhà để chặn đường đi của chuột.
  • Lắp thêm lưới chống chuột tại cửa ra vào, cửa sổ để ngăn chúng vào nhà. Một số loại cửa lưới chống muỗi có độ dày đủ để ngăn chuột, bạn có thể lắp đặt để ngăn muỗi, côn trùng, chuột, gián… xâm nhập.
  • Nếu thấy chúng đào hang thì đổ một ít bê tông lấp kín, không sử dụng xi măng thông thường. 

Trên đây là những cách đuổi chuột ra khỏi nhà vừa hiệu quả vừa không gây hại cho sức khỏe và môi trường mà Vệ Sinh Công Nghiệp mang đến. Do đó, nếu nhà bạn đang bị lũ chuột quấy phá, hãy thử áp dụng các mẹo vặt này nhé.

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản, hiệu quả

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản,...

Vết mực bút bi dính trên áo lâu ngày khó làm sạch theo cách thông thường. Lưu ngay 10...

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là loại nước có chứa hàm lượng khoáng chất cao không tốt cho sức khỏe và đồ...

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu quả

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu...

Mùa nồm là hiện tượng độ ẩm không khí tăng cao lên đến 90% sảy ra chủ yếu ở các tỉnh...

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Nệm topper là tấm bảo vệ được dùng để trải lên trên bề mặt của tấm nệm chính. Vậy ưu...

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc hiện nay

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc...

Sử dụng thuốc diệt gián là cách an toàn và hiệu quả giúp xua đuổi và ngăn chặn gián vào...

Hóa chất tẩy rửa đa năng là gì? Loại hóa chất nào tốt?

Hóa chất tẩy rửa đa năng là gì? Loại hóa chất...

Hóa chất tẩy rửa đa năng là các dung dịch chuyên dụng giúp làm sạch các bề mặt nhanh...