Hướng dẫn cách thông cống nghẹt tại nhà đơn giản

5.0/5 (3 Reviews)
26-05-2022

Tắc nghẽn cống thoát nước gây mùi hôi khó chịu và nước bẩn không thoát được. Cùng Vệ Sinh Công Nghiệp bỏ túi vài cách thông cống nghẹt đơn giản tại nhà để xử lý nhanh tình trạng này nhé! 

1. Nguyên nhân gây nghẹt cống

Nghẹt cống là vấn đề thường gặp ở các gia đình. Nghẹt ở mức độ nhẹ là do sinh hoạt đời sống hằng ngày, nặng có thể do đường ống sử dụng lâu ngày không được bảo trì. Cần nhận biết nguyên nhân gây nghẹt cống, từ đó sẽ có cách xử lý và phòng ngừa. Nghẹt cống có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí cống thoát nước nào, từ bồn rửa chén đến nhà tắm. Dưới đây là một số nguyên nhân gây nghẹt cống hầu như gia đình nào cũng gặp phải:

1.1 Sai từ khâu thiết kế hoặc thi công

Nguyên nhân gây cống nghẹt có thể do sai ngay từ đầu ở khâu thiết kế. Tính toán hoặc vẽ đường ống thiếu chính xác, quá trình thi công sai thiết kế, nhiều đoạn gấp khúc… Tất cả đều khiến nước thải khó lưu thông, rác bẩn dễ tích tụ tại các vị trí quanh co.

Nếu thường xuyên xảy ra tình trạng nước không thoát được dù đã thử nhiều cách thông cống nghẹt, hãy nghĩ đến khả năng do thiết kế hoặc thi công sai. Lúc này bạn chỉ có thể mời đơn vị chuyên môn đến xử lý.

1.2 Rác thải, cặn bẩn dồn ứ

Bồn rửa chén gần như hứng hết các loại rác thải từ sinh hoạt ăn uống hàng ngày. Đất cát khi rửa rau củ, dầu mỡ, rác, thức ăn thừa…, tất cả đều dồn xuống đường cống. Dầu mỡ thải vào đường ống gặp nhiệt độ thấp sẽ đông lại thành cục, đóng bám trên thành ống. Lâu ngày chúng tạo thành khối kích thước lớn gây nghẹt cống.

Trong nhà tắm thì tóc là thủ phạm chính gây ra tình trạng nghẹt cống. Chúng chặn lại và là chỗ bám cho dầu mỡ, các chất bẩn khác khiến nước thoát rất chậm. Nếu không dùng miếng chặn cống, các đồ vật có kích thước nhỏ và tóc rất dễ lọt xuống đường cống gây tắc nghẽn.

2. Một vài cách thông cống nghẹt đơn giản tại nhà

Nghẹt cống thường có biểu hiện nước thoát chậm, trào ngược hoặc có mùi hôi bốc lên từ đường cống. Hãy áp dụng các cách đơn giản sau để giải quyết nhanh tình trạng này.

Có thể bạn quan tâm:  Cách thông tắc bồn cầu nghẹt tại nhà hiệu quả.

2.1 Đổ nước nóng vào đường ống bồn rửa chén

Đây là cách thông cống nghẹt được nhiều gia đình áp dụng, nhất là đối với bồn rửa chén. Cách này cũng hiệu quả đối với đường cống nhà tắm hay các vị trí khác. Bạn chỉ cần đổ nước nóng trực tiếp xuống đường ống. Nước nóng sẽ làm tan các khối dầu mỡ bám thành ống và các chất cặn khác.

Lưu ý là không dùng nước sôi mà chỉ dùng nước nóng khoảng 70-80 độ, vì nhiệt độ cao quá sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng đường ống. Cách này chỉ hiệu quả với dầu mỡ, thức ăn thừa, giấy vệ sinh. Và không tác dụng với đất cát, đồ nhựa hoặc kim loại.

2.2 Sử dụng baking soda, giấm và nước nóng

Baking soda có rất nhiều công dụng trong tẩy rửa vệ sinh. Bạn có thể thông cống nghẹt với giấm và nước sôi chỉ với vài bước đơn giản. Đầu tiên hãy đổ trực tiếp một lượng baking soda vừa đủ vào đường ống. Sau đó đổ tiếp giấm vào với tỉ lệ tương đương. Acid trong giấm sẽ tạo ra phản ứng hóa học với baking soda gây sủi bọt, làm mềm các chất thải và dầu mỡ.

Cứ để yên trong 1-3 giờ, tuyệt đối không xả nước hay đổ bất cứ thứ gì vào đường ống. Cuối cùng đổ nước ấm vào đường ống. Các chất thải đã phân rã sẽ dễ dàng trôi đi.

► Có thể bạn quan tâm:  Mẹo làm sạch nhà cửa như mới với Baking Soda.

2.3 Sử dụng nước Coca

Nếu không có baking soda thì dùng Coca cũng là cách thông cống nghẹt rất hiệu quả. Chỉ cần đổ một chai Coca lớn (khoảng 1,5 lít) trực tiếp vào đường cống bếp hoặc nhà tắm… Sau 2–3 giờ, hãy dội mạnh nước vào đường ống để cuốn trôi chất bẩn đã bị Coca làm mềm ra.

2.4 Cách thông cống nghẹt bằng móc phơi quần áo

Dùng một lưỡi câu nhỏ, hoặc bạn lấy một chiếc móc áo, kéo thẳng ra, uốn cong một đầu để tạo thành lưỡi móc. Luồn sâu lưỡi móc tự chế này vào đường ống, lôi rác thải, cặn bã, vật cản, … ra ngoài. Khi đã cảm thấy đường cống có vẻ thông rồi, hãy dội nước nóng xuống để xả sạch.

2.5 Sử dụng bột thông cống

Một cách thông cống nghẹt đơn giản khác là dùng bột thông cống. Bột này sẽ phân rã các chất thải, dầu mỡ đóng khối. Sản phẩm này được bán rộng rãi ở siêu thị, tạp hóa hoặc cửa hàng bán vật tư vệ sinh.

Bạn chỉ cần đổ trực tiếp bột vào đường cống nghẹt, chờ vài tiếng (tùy vào hướng dẫn sử dụng của sản phẩm). Trong khi chờ bột hoạt động, tuyệt đối không xả nước hoặc đổ bất cứ thứ gì vào đường ống. Cuối cùng xả nước cho chất bẩn trôi đi.

Xem thêm: Hút hầm cầu là gì? Khi nào thì nên rút hầm cầu?

3. Hạn chế tình trạng nghẹt cống bằng cách nào?

Sinh hoạt cuộc sống hằng ngày chắc chắn khó tránh khỏi tình trạng nghẹt cống. Tuy nhiên, chỉ cần lưu ý một chút, bạn có thể hạn chế sự phiền phức này bằng cách:

✔ Tránh đổ trực tiếp dầu, mỡ, thức ăn thừa, các loại rác… xuống miệng cống.

✔ Bồn rửa chén nên dùng túi chặn để gom rác, vỏ trái cây, thức ăn… đem đi đổ. Nắp cống nên dùng lưới chặn để hạn chế rác, lá cây, xác côn trùng… rơi vào miệng cống.

✔ Đối với dầu mỡ, hãy trung hòa bằng nước rửa chén trước khi đổ xuống cống.

✔ Khơi thông cống định kỳ (tùy thuộc vào mức độ sử dụng của gia đình).

✔ Khoảng một vài tháng nên cho bột thông cống vào các đường cống một lần để dọn sạch chất thải, ngăn chặn dầu mỡ đóng bám.

Trừ khi nghẹt cống nặng phải gọi đến các đơn vị thông tắc vệ sinh, còn lại những trường hợp nghẹt nhẹ, bạn có thể sử dụng các cách thông cống nghẹt đơn giản như trên để giải quyết vấn đề nhanh gọn nhất.

Hạn chế tình trạng nghẹt cống có thể giúp không gian nhà ở của bạn trở nên thoáng đãng, không có mùi hôi. Tuy nhiên, bạn cũng cần dọn dẹp nhà cửa thường xuyên để sắp xếp ngăn nắp lại đồ đạc và thu gom các rác thải ứ đọng, ẩn khuất sâu trong các góc khuất của nhà.

Các dịch vụ khác của chúng tôi

Dịch Vụ Bạn Quan Tâm Năm Sao

Xử lý nước thải là gì? Hệ thống xử lý...

Xử lý nước thải là quy trình xử lý và làm sạch, loại bỏ các chất gây ô nhiễm ra khỏi...

Điện công nghiệp là gì? Nhu cầu ngành...

Điện công nghiệp là ngành quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và xây dựng. Vậy...

Các phương pháp đánh bóng sàn đá đúng...

Đánh bóng sàn đá định kỳ là điều cần thiết giúp đảm bảo sàn luôn sạch sẽ và sáng bóng....

Quy trình đánh bóng sàn bê tông nhà...

Đánh bóng sàn bê tông là quá trình làm sạch và loại bỏ các vết xước trên sàn, giúp sàn...

Mật ong để được bao lâu? Cách bảo...

Mật ong có thể để được từ 2 đến 3 năm tùy theo từng loại và cách thức bảo quản. Hướng...

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt...

Bồn rửa bát thường xuyên bị nghẹt do thức ăn gây ứ đọng nước. Lưu ngay 5 cách tự thông...