8 Cách thông bồn cầu bị tắc nặng tại nhà đơn giản

5.0/5 (3 Reviews)
25-04-2022

Bồn cầu bị tắc nặng do giấy và các loại rác thải sinh hoạt gây ra nhiều bất tiện và khó khăn trong sinh hoạt. Tình trạng bồn cầu bị tắc không được xử lý kịp thời sẽ phát sinh chất bẩn, vi khuẩn, mùi hôi khó chịu ảnh hưởng đến sức khỏe. Mức chi phí chi trả cho các dịch vụ vệ sinh cũng thường khá cao. Lưu ngay 8 cách thông bồn cầu bị tắc nặng hiệu quả mà Vệ Sinh Công Nghiệp vẫn thường hay áp dụng sau nhé!

Nguyên nhân gây tắc bồn cầu

Bồn cầu tự hoại giúp hoạt động vệ sinh của con người trở nên sạch sẽ hơn. Thiết kế bồn cầu được tối ưu hóa, giúp việc thông tắc chất thải nhanh chóng, giữ không gian sống sạch. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khiến bồn cầu dễ bị nghẹt, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày như:

Do giấy và chất thải sinh hoạt

Một trong những nguyên nhân lớn gây ra tình trạng tắc nghẽn bồn cầu nặng là giấy và các loại chất thải sinh hoạt như: cơm, đồ ăn thừa,.... Giấy vệ sinh và các loại chất thải này thường rất khó phân hủy và thời gian phân hủy của chúng cũng thường rất lâu. Việc tích tụ lượng lớn giầy và chất thải sinh hoạt lâu ngày sẽ gây ra tình trạng tắc nghẽn nặng và rất khó xử lý.

Bể phốt đầy

Bể phốt là nơi chứa các chất thải sinh hoạt trong quá trình phân hủy. Thông thường các bể phốt sẽ có kích thước nhất định nên nếu lượng chất thải sinh hoạt nhiều và khó phân hủy sẽ dẫn đến tình trạng đầy và gây tắc nghẽn bồn cầu phía trên. 

Đường ống thoát nước xuống cấp

Bên cạnh bể phốt thì tuổi thọ của đường ống thoát nước cũng là nguyên nhân gây ảnh hưởng rất nhiều tốc độ thoát của chất thải sinh hoạt. Tóc, giấy và các loại chất thải sinh hoạt khác cũng là nguyên nhân làm cho đường ống thoát nước bị nghẹt, dẫn đến tình trạng tắc nghẽn bồn cầu.

Nguyên nhân gây tắc bồn cầu

Dấu hiệu bồn cầu bị tắc nghẽn

Các dấu hiệu cho thấy bồn cầu nhà bạn đang bị nghẹt cần thông tắc kịp thời:

Nước xả chậm

Một trong những dấu hiệu dễ dàng nhận biết bồn cầu bị nghẽn là tình trạng nước xả tháo rất chậm, thậm chí khi xả nước mạnh thì lượng nước thoát đi vẫn rất ít và lâu. Nhấn xả nước càng nhiều thì lượng nước trong bồn dân lên cao cùng với chất thải và giấy vệ sinh, sau một lúc sẽ thoát đi và nước bắt đầu cạn xuống một cách rất chậm. 

Bốc mùi hôi

Tình trạng chất thải nghẹt ở dưới cồng và không có dấu hiệu thoát đi, lâu ngày sinh ra mùi hôi khó chịu. Dù bạn có nhận xả nước rất nhiều lần và dọn vệ sinh sạch sẽ thì nhà vệ sinh vẫn tỏa ra mùi hương rất khó chịu. 

Phát ra tiếng kêu bất thường

Bên cạnh mùi hôi khó chịu thì tiếng kêu phát ra bất thường trong quá trình xả nước cũng là dấu hiệu cho thấy chất thải đang bị kẹt lại ở bồn cầu. Lúc này bạn cần nhanh chóng xử lý để tránh tình trạng nghẹt nặng hơn. 

8 Cách thông bồn cầu bị tắc nặng đơn giản tại nhà

Bồn cầu bị nghẽn cũng có nhiều cách khác nhau để thực hiện thông tắc. Bạn có thể áp dụng các phương pháp dưới đây để thông tắc bồn cầu hiệu quả, nhanh chóng:

Cách dùng pitton thông tắc bồn cầu

Sử dụng pitton hay thụt cao su nhằm là loại cây thông bồn cầu chuyên dụng giúp tạo đẩy chất thải bên trong đường ống. Đây đều là những vật dụng phổ biến và thường có trong nhà tắm, chỉ cần ấn xả nước và sử dụng thêm lực đẩy từ pitton sẽ giúp giả quyết tình trạng nghẹt nhanh chóng. 

Cách làm hết nghẹt bồn cầu bằng dây lò xo

Ngoài pitton thì dây lò xo cũng được biết đến là loại dụng cụ giúp tông tắc bồn cầu tắc nghẽn nặng hiệu quả. Dây lò xo thường được sử dụng để thông tắc các dị vật cứng, giấy tích tụ lâu ngày hay băng vệ sinh, bao cao su. Dùng dây lò so chuyên dụng để đẩy dị vật ra khỏi điểm thắt của đường ống. Dây lò xo kết hợp với áp lực nước để làm thông bồn cầu đang bị nghẽn.

Thông bồn cầu bằng baking soda và giấm

Baking soda và giấm là những loại chất có khả năng ăn mòn, hòa tan cặn caxi, chất hữu cơ nhanh chóng. Do đó, nhiều người thường hay sử dụng chúng để thông tắc bồn cầu bị nghẽn do dị vật là giấy hoặc chất hữu cơ. 

  • Bước 1: Đầu tiên bạn hòa tan một ít baking soda với nước nóng.
  • Bước 2: Sau đó tiếp tục cho giấm ăn vào và khuấy đều.
  • Bước 3: Đợi đến khi hỗn hợp đã tan hết thì cho vào bồn cầu.
  • Bước 4: Đợi từ 5 đến 7 tiếng cho baking soda và giấm hòa tan chất thải.
  • Bước 5: Xả nước và vệ sinh bồn sạch sẽ.

Thông bồn cầu bằng băng dính đơn giản

Sử dụng băng dính hay màng bọc thực phẩm là mẹo thông bồn cầu được nhiều người áp dụng và chia sẻ hiện nay. Cách làm này thường được áp dụng nếu trong nhà không có sẳn các dụng cụ chuyên dụng như pitton hay dây lò xo. 

  • Bước 1: Dùng băng dính bịt kín miệng bồn cầu.
  • Bước 2: Sau đó xả nước để lợi dụng áp lực không khí để đẩy chất cặn bã bên trong đường ống.
  • Bước 3: Khi xả nước, khí sẽ bị đẩy lên, bạn nhấn lớp màng băng dính xuống để làm thông tắc đường ống nước.
  • Bước 4: Thực hiện thao tác xả nước nhiều lần để xử lý đường ống nước bị tắc nghẽn.

Cách chữa bồn cầu tắc bằng coca hoặc pesi

Coca hoặc pesi là những loại nước ngọt có khả năng sinh khí gas giúp thông tắc bồn cầu hiệu quả. Tuy nhiên, theo Vệ Sinh Công Nghiệp thì cách này chỉ áp dụng cho cặn bẩn là giấy hoặc chất hữu cơ.

  • Bước 1: Đổ trực tiếp coca hoặc pesi vào đường ống, nước sẽ bắt đầu sủi bọt.
  • Bước 2: Sau 1-2 giờ, bạn tiến hành xả nước mạnh để đẩy lùi chất bẩn trong đường ống, thông tắc đường ống hiệu quả.
  • Bước 3: Thực hiện thêm 1 lần nữa nếu tình trạng tắc vẫn còn.
  • Bước 4: Vệ sinh lại bồn cầu bằng cách chất tẩy rửa chuyên dụng

Cách thông tắc bồn cầu bằng bột chuyên dụng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại bột thông bồn cầu chuyên dụng như: Hando, Bio, .... với mức giá rẻ và phổ biến, bạn hoàn toàn có thể dễ dàng tìm thấy các loại bột này ở các cửa hàng nội thất hoặc tiện lợi. Bột thông cống là biện pháp bổ sung vi sinh vào đường ống, phân hủy chất hữu cơ làm mềm các dị vật nghẽ. Đồng thời, bột thông cống sẽ khử mùi hôi bồn cầu, hầm tự hoại.

  • Bước 1: Mang găn tay, khẩu trang và đồ bảo hộ an toàn. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với các hóa chất có khả năng tẩy mạnh.
  • Bước 2: Đổ một lượng bột vừa đủ vào bồn cầu đúng theo hướng dẫn được in trên bao bì sản phẩm.
  • Bước 3: Đợi khoảng 4-6 tiếng (tùy theo từng loại bột) để hóa chất phân hủy hoàn toàn các loại rác thải.
  • Bước 4: Ấn nút xả và tiến hành vệ sinh sạch bồn cầu. 

Cách thông bồn cầu bằng nước nóng và nước rửa chén

Nước rửa chén là chất tẩy rửa nhà bếp được sử dụng phổ biến giúp làm sạch các vết bẩn cứng đầu như dầu, mỡ, cặn chất thải lâu ngày một cách hiệu quả. Khi kết hợp nước rửa chén và nước sôi sẽ giúp làm tan và loại bỏ các chất thải gây tắc nghẽn bồn cầu nhanh chóng.

  • Bước 1: Cho một lượng nước rửa bát vừa đủ vào bồn cầu
  • Bước 2: Tiếp tục cho nước nóng vào, nên đổ nước từ từ và nhẹ nhàng để phần nước nóng hòa tan và đẩy nước rửa chén xuống bên dưới.
  • Bước 3: Sau khi đổ xong, đợi khoảng 30 phút thì tiến hành xả nước và kiểm tra xem bồn cầu còn nghẹt không.
  • Bước 4: Nếu tình trạng còn nghẹt ít thì tiếp tục thực hiện thêm 1 lần nữa.

Lưu ý: chỉ nên sử dụng nước nóng vừa, tuyệt đối không sử dụng nước đang sôi vì như vậy có thể gây ảnh hướng xấu đến phần mem trên thành bồn. 

Cách thông bồn cầu bằng đá lạnh

Có thể bạn chưa biết, đá lạnh thường được sử dụng trong việc vệ sinh và khử mùi hôi nhà vệ sinh ở các khách sạn, nhà hàng rất hiệu quả. Bên cạnh công dụng khử mùi, chúng còn có khả năng làm giảm và thông tắc bồn cầu rất hiệu quả. Đổ lượng lớn đá lạnh vào gây ra sự thay đổi nhiệt độ trong bồn cầu, làm cho phần chất thải bị co lại là trôi đi dễ dàng hơn.

  • Bước 1: Cho 3-5 miếng chanh vào bồn cầu.
  • Bước 2: Tiếp tục cho vào bồn từ 1-2 ký đá lạnh.
  • Bước 3: Đợi phần đá tan hết thì nhấn xả nước và kiểm tra lại tình trạng nghẹt.
  • Bước 4: Nếu tình trạng nghẹt còn thì bạn có thể thực hiện thêm 1 vài lần nữa.
  • Bước 5: Sau khi xử lý xong tiến hành vệ sinh và làm sạch bồn. 

cách thông tắc bồn cầu nghẹt

Lưu ý khi thông tắc bồn cầu

Để quá trình thông tắc bồn cầu diễn ra nhanh và hiệu quả hơn bạn cần lưu ý thêm những điều sau:

  • Kiểm tra tình trạng và mức độ nghẹt, dựa vào các nguyên nhân và dấu hiệu để xác định nguyên nhân gây nghẹt cầu là gì. Sau đó tiến hành lựa chọn cách thông tắc phù hợp nhất.
  • Sử dụng găng tay, khẩu trang và đồ bảo hộ để tránh tiếp xúc trực tiếp với hóa chất và chất thải trong quá trình xử lý.
  • Nếu sử dụng các loại hóa chất mạnh cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.
  • Đối với các loại bồn cầu bệt sẽ không thể áp dụng cách thông tắc bồn cầu bằng băng dính hay màng bọc thực phẩm.
  • Nếu đã thực hiện nhiều cách những tình trạng nghẹt không được cải thiện cần liên hệ và nhờ đến sự hỗ trợ từ các dịch vụ chuyên nghiệp. Không nên thử quá nhiều lần tránh làm tình trạng nghẹt nặng hơn.

Biện pháp hạn chế bồn cầu bị tắc nặng

Tắc bồn cầu là tình trạng phổ biến và thường gặp, vì vậy để hạn chế tình trạng trên bạn cần lưu ý các biện pháp sau:

  • Tuyệt đối không đổ các chất thải sinh hoạt hàng ngày khó phân hủy như: cơm, đồ ăn thừa, giấy và các loại chất thải sinh hoạt khác vào bồn. 
  • Thường xuyên vệ sinh bồn cầu bằng cách loại hóa chất chuyên dụng. Điều này giúp hạn chế các cặn bẩn, tóc và các chất thải khác bám lại ở đường ống gây tắc nghẽn. 
  • Nên sử dụng các loại giấy vệ sinh có khả năng tan và phân hủy cao nhằm hạn chế tình trạng đầy bể phốt.
  • Nếu thấy bể phốt có dấu hiệu đầy cần liên hệ với các dịch vụ hút hầm cầu nhằm hạn chế gây ra tình trạng nghẹt

Bồn cầu bị tắc nghẽn gây ra nhiều khó chịu và hạn chế trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của cả gia đình. Hy vọng những cách thông bồn cầu của Vệ Sinh Công Nghiệp sẽ hiệu quả và giúp bạn giải quyết được vấn đề. Đừng quên theo dõi trang để biết thêm nhiều mẹo hay về vệ sinh nhé! 

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là loại nước có chứa hàm lượng khoáng chất cao không tốt cho sức khỏe và đồ...

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu quả

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu...

Mùa nồm là hiện tượng độ ẩm không khí tăng cao lên đến 90% sảy ra chủ yếu ở các tỉnh...

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Nệm topper là tấm bảo vệ được dùng để trải lên trên bề mặt của tấm nệm chính. Vậy ưu...

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc hiện nay

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc...

Sử dụng thuốc diệt gián là cách an toàn và hiệu quả giúp xua đuổi và ngăn chặn gián vào...

Hóa chất tẩy rửa đa năng là gì? Loại hóa chất nào tốt?

Hóa chất tẩy rửa đa năng là gì? Loại hóa chất...

Hóa chất tẩy rửa đa năng là các dung dịch chuyên dụng giúp làm sạch các bề mặt nhanh...

Con giấm là gì? Công dụng và cách nuôi giấm tại nhà

Con giấm là gì? Công dụng và cách nuôi giấm tại...

Con giấm là cụm các vi khuẩn Acetic kết hợp trong quá trình lên men tạo thành. Hướng...