Mẹo giữ vệ sinh nhà cửa an toàn mùa dịch

5.0/5 (1 Reviews)
07-11-2020

Vào mùa đông xuân, các bệnh truyền nhiễm đường hô hấp tăng cao, đặc biệt là bệnh cúm, ai cũng biết cúm là một bệnh truyền nhiễm đường hô hấp do vi rút cúm gây ra, gây nguy hại nghiêm trọng đến sức khỏe con người.

Ngoài việc hạn chế ra ngoài tiếp xúc với nhiều người, thì bạn cần vệ sinh nhà cửa, cá nhân sạch sẽ để bảo vệ sức khỏe tốt nhất cho bản thân và cả gia đình.

vệ sinh nhà cửa

Chú ý vệ sinh cá nhân phòng dịch bệnh

Các cơn ho thường nghiêm trọng và kéo dài trong một thời gian dài, nhưng sốt và các triệu chứng khác thường sẽ tự biến mất trong vòng 5 đến 7 ngày. Tuy nhiên, nếu những người có khả năng miễn dịch thấp hoặc người già có thể nghiêm trọng hơn, và có thể bị biến chứng như viêm phế quản hoặc viêm phổi, thậm chí tử vong.

Người bệnh có thể lây cho người khác từ khoảng một ngày trước khi phát bệnh đến năm bảy ngày sau khi phát bệnh. Thời kỳ lây nhiễm đối với trẻ nhỏ hoặc những người bị suy giảm chức năng miễn dịch có thể lâu hơn.

Để phòng, chống các bệnh truyền nhiễm theo mùa, trước hết phải duy trì thói quen vệ sinh cá nhân tốt. Đeo khẩu trang và vệ sinh tay khi ra ngoài. Nên rửa tay trước bữa ăn, trước và sau khi đi vệ sinh. Khi ho hoặc hắt hơi, hãy che miệng và mũi của bạn bằng cánh tay trên hoặc khăn giấy. Rửa tay sau khi ho hoặc hắt hơi, và tránh chạm vào mắt, miệng và mũi. Và đặc biệt là nên tiêm vacxin phòng bệnh khi có điều kiện.

vệ sinh nhà cửa

Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ phòng dịch bệnh

Ngoài việc chú ý vệ sinh cá nhân trong sinh hoạt và thực hiện các biện pháp phòng bệnh dịch ta cũng cần đảm bảo môi trường sống sạch sẽ, vệ sinh nhà cửa thường xuyên để phòng tránh bệnh bằng những phương pháp đơn giản như sau:

  1. Mở cửa sổ thường xuyên, ít nhất 2 lần một ngày, mỗi lần 30 phút để duy trì sự lưu thông không khí. Có thể sử dụng quạt hút để tăng lưu thông không khí trong nhà. Nếu sử dụng máy lạnh, tấm lọc bụi của máy điều hòa không khí cần được làm sạch thường xuyên, và bề mặt của tấm lọc bụi cũng có thể được lau bằng chất khử trùng clo chứa 500 mg / L clo đặc hiệu.
  2. Thường xuyên rửa tay, sử dụng xà phòng hoặc nước rửa tay và rửa tay đúng cách bằng vòi nước chảy, không dùng khăn để lau tay, giữ xà phòng khô ráo. Rửa tay ngay sau khi tiếp xúc với dịch tiết đường hô hấp (như sau khi hắt hơi).
  3. Khi hắt hơi hoặc ho, hãy dùng khăn giấy để che miệng và mũi, khăn giấy đã sử dụng nên bỏ vào thùng rác có nắp đậy, thường xuyên lau chùi và đậy nắp thùng rác trong nhà. Bệnh nhân cúm đeo khẩu trang ở nhà hoặc khi ra ngoài để tránh lây nhiễm cho người khác, đồng thời rửa tay trước và sau khi đeo khẩu trang.
  4. Khi trong nhà có bệnh nhân cúm, cần duy trì hệ thống thông gió trong nhà, có thể lau sàn nhà, bề mặt đồ đạc, nhà vệ sinh ... bằng chất khử trùng có chứa clo 1000mg / L clo đặc hiệu trong 30 phút, sau đó lau khô bằng nước. Khi khử trùng, đặc biệt chú ý đến nhà vệ sinh, nhà bếp và các bề mặt thường xuyên chạm vào như nút đèn, tay nắm cửa, điện thoại, vòi nước, v.v. Đặc biệt bề mặt kim loại có thể được làm sạch và khử trùng bằng cồn lửa 70%.
  5. Trong thời kỳ dịch cúm cao, nên sử dụng đũa dùng một lần, và nên tiệt trùng bộ đồ ăn bằng nhiệt độ cao. Nhà nào có bệnh nhân cúm cần có bộ đồ dùng ăn uống riêng không nên sử dụng chung với các thành viên khác.

>> Xem thêm: Hướng dẫn khử trùng nhà khu vực chung cư mùa dịch

Lưu ý: Thận trọng khi sử dụng các chế phẩm chứa clo: Đọc kỹ hướng dẫn cách pha loãng trên bao bì. Mở cửa ra vào và cửa sổ trong khi pha chế. Do sự kích ứng của các chế phẩm chứa clo, nên đeo khẩu trang và găng tay khi thao tác. Khi pha chế cần có cốc hoặc thìa đong để tính liều lượng chính xác. 

Các vật dụng đã khử trùng cần được rửa lại bằng nước sạch và lau khô, cuối cùng là rửa tay sạch sẽ. Chế phẩm chứa clo đã pha loãng tốt nhất nên sử dụng hết trong ngày. Trong trường hợp vô tình tiếp xúc với mắt, ngay lập tức rửa sạch bằng nước trong 15 phút và đến bác sĩ. Trong quá trình khử trùng, không được dụi tay vào mắt, sờ mũi miệng, phải rửa tay kịp thời.

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Chập điện là gì? Nguyên nhân và cách xử lý chập điện tại nhà

Chập điện là gì? Nguyên nhân và cách xử lý chập...

Chập điện không chỉ gây hỏng hóc thiết bị mà còn dẫn đến hỏa hoạn. Tìm hiểu chập điện...

Lau bàn thờ bằng nước gì? Cách pha nước lau bàn thờ

Lau bàn thờ bằng nước gì? Cách pha nước lau bàn...

Lau bàn thờ đúng cách giúp bàn thờ luôn sạch sẽ, thu hút may mắn. Vậy nên lau bàn thờ...

Xà bần là gì? Tại sao phải dọn xà bần sau khi xây dựng?

Xà bần là gì? Tại sao phải dọn xà bần sau khi...

Phổ biến trong lĩnh vực xây dựng, nhưng không phải ai cũng biết xà bần là gì và tầm...

Giếng trời là gì? 6 Mẫu tiểu cảnh giếng trời nhà ống, nhà cấp 4

Giếng trời là gì? 6 Mẫu tiểu cảnh giếng trời...

Giếng trời được thiết kế theo phương thẳng đứng, là "cột sống" của ngôi nhà. Lợi ích...

Rác hữu cơ là gì? Cách làm thùng ủ rác hữu cơ tại nhà

Rác hữu cơ là gì? Cách làm thùng ủ rác hữu cơ...

Ủ rác hữu cơ là giải pháp bảo vệ môi trường. Cùng tìm hiểu ngay về rác hữu cơ là gì và...

Bọ chét cắn có sao không? Cách diệt bọ chét bằng thuốc xịt và phun

Bọ chét cắn có sao không? Cách diệt bọ chét...

Bọ chét chứa nhiều vi khuẩn gây hại, vết bọ chét cắn vô cùng nguy hiểm. Hãy cùng tìm...