Tạp vụ trường học là làm gì? Những điều cần biết

5.0/5 (3 Reviews)
12-02-2024

Tạp vụ trường học là một một công việc đóng góp vai trò quan trọng trong việc duy trì môi trường học tập sạch sẽ, gọn gàng và an toàn cho học sinh cũng như giáo viên. Những công việc hàng ngày của nhân viên vệ sinh trường học có thể kể đến như dọn dẹp lớp học, sắp xếp ghế, thu gom rác và bảo trì cơ sở vật chất,... Những công việc này góp phần tạo ra một không gian học tập lý tưởng, thúc đẩy chất lượng giáo dục. Cùng tìm hiểu định nghĩa tạp vụ trường học là gì, mô tả công việc chi tiết hàng ngày cũng như mức lương mà họ nhận được nhé!

Tạp vụ trường học là gì?

Tạp vụ trường học là công việc lao động phổ thông có mức lương ổn định và hầu như không yêu cầu về bằng cấp. Đây được xem là công việc tốt và phù hợp với người lao động có tuổi bởi công việc khá đơn giản và không có quá nhiều yêu cầu. 

Tạp vụ trường học có thể hiểu là người phụ trách chính công việc dọn dẹp và giữ vệ sinh trường học luôn sạch sẽ, thoáng mát. Thông thường, một nhân viên tạp vụ trường học sẽ đảm nhận các công việc như vệ sinh lớp học, sân trường, hành lang, nhà vệ sinh,.... 

Mô tả công việc hàng ngày của nhân viên vệ sinh tạp vụ trường học 

Về công việc, nhân viên vệ sinh trường học cũng sẽ có các hạn mục công việc tương tự như các loại hình tạp vụ khác với mục tiêu chung là giữ gìn và bảo vệ môi trường xung quanh. Nhân viên vệ sinh trường học mỗi ngày đều phải đảm bảo môi trường làm việc và học tập luôn trong tình trạng tốt nhất: sạch sẽ, ngăn nắp và thuận tiện. Họ chịu trách nhiệm làm sạch các khu vực như lớp học, nhà vệ sinh, và nhiều nơi khác trong trường.

Các công việc chính của một tạp vụ trường học sẽ bao gồm:

  • Chuẩn bị sẵn sàng các công cụ và thiết bị vệ sinh trước khi bắt đầu công việc.
  • Dọn dẹp, lau chùi khu vực được giao bao gồm cầu thang, hành lang, lớp học, hội trường, phòng họp, v.v.
  • Sắp xếp lại đồ đạc trong các lớp học, hội trường sau khi vệ sinh.
  • Vệ sinh nhà vệ sinh với các sản phẩm tẩy rửa chuyên dụng.
  • Thu gom rác và đảm bảo rác được chuyển đến nơi quy định.
  • Kiểm tra và bổ sung nước uống ở các điểm quy định trong trường.
  • Dọn dẹp phòng họp và phòng nghỉ của giáo viên trong giờ giải lao.
  • Kiểm tra và tắt các thiết bị điện trong lớp học sau giờ học.
  • Chuẩn bị nước uống cho học sinh, giáo viên, và giảng viên.
  • Vệ sinh và sắp xếp gọn gàng phòng họp, phòng giáo viên sau giờ học và vào cuối ngày.
  • Quản lý các thiết bị và dụng cụ vệ sinh được phân công.

Nhân viên dọn dẹp sẽ được phân công theo các buổi học và thường làm việc ở những thời điểm cố định trong ngày: buổi sáng từ 6:30 đến 7:30 và từ 11:30 đến 12:30; buổi chiều từ 13:00 đến 14:00 và từ 17:00 đến 18:00.

Tạp vụ trường học là gì? Mô tả công việc của tạp vụ trường học

Yêu cầu của tạp vụ trường học

Mặc dù đây có thể được xem là công việc phổ thông, nhưng tạp vụ trường học cần phải tuân thủ các tiêu chuẩn nhất định để không ảnh hưởng đến quá trình giảng dạy và học tập trong trường.

Hiểu biết về kỹ thuật vệ sinh

Tạp vụ trường học cần phải am hiểu kỹ thuật vệ sinh cơ bản, tuân thủ quy định vệ sinh, và biết cách sử dụng an toàn thiết bị và hóa chất vệ sinh.

Tính chăm chỉ, linh hoạt, kiên nhẫn và sức khỏe tốt 

Đối với công việc vệ sinh, tạp vụ trường học cần phải làm việc không ngừng trong ca làm của mình. Đây là công việc đòi hỏi lao động chân tay, vì thế nên họ cần phải có sức khỏe, sự nhanh nhẹn, chăm chỉ, tỉ mỉ và kiên trì.

Thích nghi với môi trường giáo dục

Môi trường giáo dục là một môi trường đặc biệt với nhiều hoạt động đa dạng và yêu cầu cao về sự sạch sẽ, an toàn. Nơi đây tập trung đông đảo học sinh, giáo viên và nhân viên, cùng với cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ cho công tác giảng dạy và học tập.

Khả năng thích nghi tốt với môi trường này sẽ giúp họ hoàn thành tốt công việc và mang lại nhiều lợi ích cho bản thân, nhà trường và cho xã hội.

Tinh thần trách nhiệm cao trong công việc 

Trong môi trường trường học, sự quản lý trực tiếp đối với lao công trường học có thể không nhiều, vì vậy họ cần phải tự giác và có trách nhiệm với công việc của mình.

Đức tính trung thực

Tạp vụ trường học thường giữ chìa khóa của các phòng học, phòng họp và phòng nghỉ giáo viên, do đó họ phải luôn trung thực, không lấy hoặc sử dụng bất kỳ vật phẩm nào không thuộc quyền sở hữu của mình.

Kỹ năng phụ trợ

Bên cạnh công việc vệ sinh, tạp vụ trường học còn cần biết cách pha chế đồ uống, photocopy tài liệu, và sử dụng cơ bản máy chiếu.

Yêu cầu của tạp vụ trường học

Mức lương của tạp vụ trường học

Công việc tạp vụ trường học đang mở ra một cơ hội thu nhập đáng kể với mức lương từ 5 đến 7 triệu đồng mỗi tháng. Mức thu nhập này, trong khi không phải là cao nhất trong thị trường lao động, nhưng nó cung cấp một sự ổn định tài chính cho những ai đang tìm kiếm một công việc không yêu cầu bằng cấp chuyên môn cao hay kỹ năng kỹ thuật phức tạp.

Đặc biệt, trong môi trường giáo dục, nhu cầu về dịch vụ vệ sinh là liên tục và không giảm trong suốt năm học. Từ đó tạo ra một nguồn cầu ổn định cho lao động. Điều này đồng nghĩa những người lao động trong lĩnh vực này có thể mong đợi một công việc với ít biến động hơn so với các ngành nghề biến đổi tùy theo mùa vụ hoặc tình hình kinh tế.

Mức lương của tạp vụ trường học

Ở đâu tuyển tạp vụ trường học uy tín? 

Công việc nhân viên vệ sinh trường học không yêu cầu bằng cấp cao hay chuyên môn sâu, do đó mọi người đều có thể ứng tuyển nếu đáp ứng được các tiêu chuẩn trên.

Cơ hội việc làm trong lĩnh vực vệ sinh trường học ngày nay rất mở rộng, bao gồm các cấp học từ mầm non đến tiểu học, trung học và đại học. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho những người đang tìm kiếm công việc có thể dễ dàng tìm thấy và nộp đơn.

Đây là một số phương pháp để tìm việc làm  tạp vụ trường học mà ứng viên có thể tham khảo:

  • Tham khảo trực tuyến trên trang các trang web việc làm uy tín như TopCV, Indeed,... chọn khu vực bạn quan tâm và nhập "tạp vụ trường học" vào thanh tìm kiếm. Sau đó, chỉ cần lựa chọn địa điểm làm việc ưng ý và ứng tuyển.
  • Tìm kiếm thông tin tuyển dụng qua các trung tâm giới thiệu việc làm.
  • Sử dụng các nhóm tuyển dụng trên mạng xã hội như Facebook để tìm việc làm tạp vụ trường học.
  • Liên hệ trực tiếp với các trường học trong khu vực bạn sống để hỏi thông tin tuyển dụng tạp vụ.

Tìm việc làm tạp vụ trường học ở đâu uy tín? 

Nhìn chung, tạp vụ trường học là một trong những công việc tốt với mức thu nhập ổn định cho lực lượng lao động phổ thông. Các dịch vụ cung cấp tạp vụ, tìm tạp vụ ngày càng nhiều với mức chi phí đa dạng tùy theo loại hình và tính chất công việc. Vệ Sinh Công Nghiệp cũng là một trong những địa chỉ chuyên cung cấp tạp vụ với mức chi phí hợp lý. Liên hệ ngay với chúng tôi để được nhân viên tư vấn và báo giá chính xác nhất.

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Xử lý nước thải là gì? Hệ thống xử lý nước thải công nghiệp

Xử lý nước thải là gì? Hệ thống xử lý nước thải...

Xử lý nước thải là quy trình xử lý và làm sạch, loại bỏ các chất gây ô nhiễm ra khỏi...

Điện công nghiệp là gì? Nhu cầu ngành điện công nghiệp hiện nay

Điện công nghiệp là gì? Nhu cầu ngành điện công...

Điện công nghiệp là ngành quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và xây dựng. Vậy...

Các phương pháp đánh bóng sàn đá đúng cách

Các phương pháp đánh bóng sàn đá đúng cách

Đánh bóng sàn đá định kỳ là điều cần thiết giúp đảm bảo sàn luôn sạch sẽ và sáng bóng....

Quy trình đánh bóng sàn bê tông nhà xưởng đúng chuẩn

Quy trình đánh bóng sàn bê tông nhà xưởng đúng...

Đánh bóng sàn bê tông là quá trình làm sạch và loại bỏ các vết xước trên sàn, giúp sàn...

Mật ong để được bao lâu? Cách bảo quản mật ong lâu tại nhà

Mật ong để được bao lâu? Cách bảo quản mật ong...

Mật ong có thể để được từ 2 đến 3 năm tùy theo từng loại và cách thức bảo quản. Hướng...

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản tại nhà

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản...

Bồn rửa bát thường xuyên bị nghẹt do thức ăn gây ứ đọng nước. Lưu ngay 5 cách tự thông...