Quy trình dọn phòng khách sạn và những lưu ý cần biết

5.0/5 (1 Reviews)
21-05-2024

Dọn phòng khách sạn là một công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận và chuyên nghiệp để đảm bảo không gian lưu trú luôn sạch sẽ, thơm tho và thoải mái cho khách hàng. Hôm nay hãy cùng Vệ Sinh Công Nghiệp tìm hiểu về quy trình dọn phòng khách sạn chi tiết cùng những lưu ý quan trọng để nâng cao hiệu quả công việc và tạo ấn tượng tốt đẹp với khách hàng nhé!

Quy trình 15 bước dọn phòng khách sạn chi tiết

Dưới đây là quy trình chi tiết 15 bước giúp bạn dọn phòng khách sạn hiệu quả và chu đáo:

Bước 1: Gõ cửa phòng của khách

Đầu tiên, bạn cần quan sát xem đó là loại phòng gì, có được thông báo “dọn dẹp” hay không. Nếu trước phòng có gắn thông báo trên tay nắm cửa là “Dọn phòng giúp tôi”, lúc đó hãy tiến đến gõ cửa phòng và bắt đầu công việc. 

Khi gõ cửa chú ý dùng tay gõ nhẹ nhàng, âm thanh phát ra vừa đủ nghe và thông báo với khách hàng “Xin chào, tôi là nhân viên dọn phòng.” Sau khi gõ cửa hãy đợi khoảng 10 giây, nếu khách không có ở trong phòng bạn mới tiến hành sang bước 2.

Trường hợp khách còn ở trong phòng và không có nhu cầu dọn phòng thì hãy quay lại sau. Trước khi rời đi hãy cập nhật thông tin dọn phòng vào bảng tình trạng buồng phòng. 

Bước 1: Gõ cửa phòng của khách

Bước 2: Mở cửa và vào phòng

Sau khi gõ cửa và đã chắc khách không có trong phòng, bạn hãy dùng chìa khóa phòng mở cửa đi vào. Và nhớ rằng mở cửa chậm, cẩn thận. Khi bước vào chú ý quan sát những điểm đặc biệt và bất thường. Sau đó mở rộng cánh cửa và dùng chốt giữ cửa. 

Nếu không có tiếng trả lời nhưng khi bước vào bạn phát hiện khách vẫn còn ở trong phòng, hãy bình tĩnh và lịch sự xin lỗi khách hàng. Bởi nếu dọn phòng mà khách vẫn còn bên trong thì sẽ gây bất tiện và không được thoải mái cho khách. Bạn chỉ được vào phòng dọn có khách khi có chỉ dẫn đặc biệt từ quản lý bộ phận..

Bước 2: Mở cửa và vào phòng

Bước 3: Đẩy xe và thiết bị, dụng cụ làm vệ sinh

Đặt xe đẩy ở phía trước cửa phòng dọn vệ sinh, để thuận tiện lấy đồ khi cần bạn nên xoay phần xe có đồ vải hướng vào trong. Sau đó chuẩn bị và đưa máy hút bụi, xô, chổi, cây lau sàn và giỏ các dụng cụ vệ sinh khác vào trong phía phòng.

Bước 3: Đẩy xe và thiết bị, dụng cụ làm vệ sinh

Bước 4: Mở rèm các cửa sổ

Trước khi bắt đầu công việc dọn phòng khách sạn, bạn hãy tiến đến các vị trí cửa sổ, cửa phòng mở hết các rèm cửa cho thông thoáng và sáng sủa. Nhằm thuận tiện trong quá trình dọn phòng khách sạn. Lưu ý nên buộc hoặc cố định rèm cửa để tránh trường hợp gió thổi vào phòng làm bay rèm lộn xộn. 

Bước 4: Mở rèm các cửa sổ

Bước 5: Tắt các thiết bị trong phòng

Sau khi mở rèm, bạn hãy tắt các thiết bị điện trong phòng không sử dụng trong lúc dọn phòng khách sạn như: đèn, máy lạnh, quạt gió… để tiết kiệm điện và không làm ảnh hưởng trong quá trình dọn dẹp. 

Bước 6: Dọn rác cơ bản có trong phòng

Tiến hành vào quá trình dọn phòng khách sạn, đầu tiên hãy quan sát và thu dọn các rác thải có xung quanh phòng như: giấy, rác thực phẩm, tàn thuốc, túi nhựa… và cho vào thùng rác. 

Trong lúc thu gom bạn nên chú ý xem khách có đánh rơi đồ vật có giá trị hay không, nếu có nên nhặt lại và để gọn vào nơi dễ thấy để khách có thể tìm thấy khi quay lại. Trường hợp khác bạn có thể báo cáo ngay cho giám sát ca. 

Đối với vật dụng thức ăn từ dịch vụ Room Service vẫn còn trong phòng, bạn nên liên hệ cho phía bộ phận F&B hoặc mang đến trả bộ phận này sau khi dọn phòng khách sạn hoàn tất. 

Bước 6: Dọn rác cơ bản có trong phòng

Bước 7: Kiểm tra đồ cần bảo dưỡng

Nếu phòng bạn phụ trách dọn dẹp đang trong thời điểm chuẩn bị bảo dưỡng thiết bị, hệ thống phòng. Bạn hãy kiểm tra tình trạng các vật dụng như: hệ thống đèn, đồ nội thất… có bị hư hỏng gì không. Nếu phát hiện dấu hiệu hư hỏng, hãy ghi nhận vào mẫu báo cáo bảo dưỡng và sau đó liên hệ và thông báo với giám sát ca.

Bước 8: Thu gom, loại bỏ đồ vải bẩn

Tiến hành thực hiện việc tháo bỏ các đồ vải bẩn như: ga giường, vỏ gối, vỏ chăn… có trong phòng khách sạn để mang đi giặt. Sau đó, bạn đi đến phòng tắm thu nhặt các đồ vải khác và khăn bẩn trong phòng vệ sinh và cho vào giỏ đồ vải bẩn trên xe đẩy. Bạn cần phân loại nếu đồ vải bẩn khô hoặc ướt.

Bước 9: Thay đồ vải sạch

Tiến hành thay mới các đồ vải sạch cho những vật có đồ vải bẩn lúc nãy bạn vừa thu gom. Khi thay mới các đồ vải sạch, tay của bạn phải đảm bảo sạch và khô. Nên sắp xếp chúng gọn gàng và ngăn nắp như lúc ban đầu.

Bước 9: Thay đồ vải sạch

Bước 10: Làm sạch bụi bẩn các bề mặt

Dùng khăn lau sạch đã chuẩn bị trước đó lau đi các bụi bẩn có các bề mặt, đồ nội thất… Tùy vào từng bề mặt đồ dùng mà bạn chọn khăn lau ẩm hay khô cho phù hợp. Áp dụng phương pháp lau theo phương thẳng đứng: bắt đầu từ trên, xuống hoặc theo phương ngang từ trái sang phải.

Nếu bề mặt khó làm sạch, bạn nên sử dụng hóa chất để làm sạch. Lưu ý khi dùng hóa chất không nên dùng trực tiếp lên bề mặt vật dụng. Áp dụng theo các nguyên tắc và quy trình vệ sinh khách sạn, để tránh gây tổn thất và hư hại cho đồ dùng.  

Điều bạn nên làm là xịt hóa chất vào khăn, sau đó mới tiến hành lau chùi lên bề mặt đồ vật. Trong quá trình lau, giữ nguyên tình trạng đồ vật và không di chuyển lung tung hay tháo rời đồ dùng cá nhân của khách mà chưa có sự cho phép. 

Bước 10: Làm sạch bụi bẩn các bề mặt

Bước 11: Kiểm tra và bổ sung thêm đồ dùng 

Đồ dùng trong phòng khách sạn nên được kiểm tra và bổ sung vào định kỳ và đúng lúc. Tránh trường hợp thiếu đồ dùng và bị khách hàng đánh giá không tốt. Do đó trong quá trình dọn phòng khách sạn bạn nên kiểm tra các đồ dùng như: văn phòng phẩm, hộp giấy, cốc, gạt tàn, giấy vệ sinh… để tiến hành bổ sung và thay mới. Đối với đồ dùng trong minibar, bạn chỉ nên tiến hành bổ sung khi khách yêu cầu.

Bước 12: Hút bụi và lau sàn nhà

Sử dụng máy hút bụi tiến hành vệ sinh từ cuối phòng ra phía cửa phòng và chú ý một số vị trí như: dưới gầm giường, gầm bàn, gầm tủ… các góc và khe nhỏ trong phòng. Những nơi này thường bám bụi dày và khó vệ sinh, do đó nên thực hiện kỹ càng và đảm bảo sạch sẽ. Đối với sàn gỗ và sàn gạch men, nên lau lại bằng nước lau sàn chuyên dụng ngay sau khi hút bụi xong để bảo toàn độ sáng bóng của sàn.

Bước 12: Hút bụi và lau sàn nhà

Bước 13: Dọn phòng vệ sinh/ phòng tắm

Dọn phòng khách sạn đặc biệt là phòng tắm/ phòng vệ sinh là nơi đòi hơi kỹ lưỡng và sạch sẽ cao, bởi vì đây là nơi khó vệ sinh và chiếm phần quan trọng trong vệ sinh khách sạn. 

Bạn nên bắt đầu vệ sinh theo thứ tự từ đơn giản đến phức tạp: bồn rửa mặt, bồn tắm, bồn cầu. Chú ý ở ống thoát nước nên làm thông thoáng để không bị tắc nghẽn nước. 

Đối với gương trong phòng tắm, bạn nên dùng khăn lau sạch các bề mặt và Lavabo. Không sử dụng các loại vải bẩn của khách để lau dọn mà nên dùng khăn riêng đã chuẩn bị để vệ sinh. 

Sau khi hoàn tất vệ sinh các vật dụng có trong phòng, bước cuối cùng hãy tiến hành lau sàn phòng vệ sinh và sau đó xả nước sạch sẽ. Đảm bảo sàn không trơn trượt hay quá nhiều nước. 

Bước 13: Dọn phòng vệ sinh/ phòng tắm

Bước 14: Kiểm tra lại toàn bộ phòng

Trước khi rời khỏi phòng hoàn tất quy trình dọn phòng khách sạn, bạn nên checklist lại các công việc đã làm theo danh mục. Sau đó kiểm tra lại toàn bộ căn phòng, chắc chắn mọi thứ đã được làm sạch và đặt đúng vị trí. 

Đảm bảo phòng không còn mùi hóa chất hay mùi hôi, vết bẩn hay vật dụng vệ sinh bỏ quên trong phòng. Sau đó đóng cửa sổ và kéo rèm cửa lại. Điền thông tin vào bảng tình trạng buồng đã được làm sạch.

Bước 15: Ra khỏi phòng và đóng cửa lại

Di chuyển tất cả vật dụng vệ sinh ra khỏi phòng. Sau đó đóng cửa phòng cẩn thận và đảm bảo phòng đã được khóa an toàn trước khi rời đi. 

Bước 15: Ra khỏi phòng và đóng cửa lại

Những lưu ý khi dọn phòng khách sạn

Để mang lại trải nghiệm tốt và sự hài lòng cho khách hàng khi dọn phòng khách sạn, bạn cần đảm bảo và lưu ý một số yếu tố sau:

  • Luôn tuân thủ quy trình dọn phòng khách sạn
  • Chăm chỉ, cẩn thận và tỉ mỉ
  • Thái độ thân thiện, niềm nở và chuyên nghiệp
  • Cần trang bị bảo hộ lao động trước khi dọn phòng khách sạn
  • Tôn trọng sự riêng tư của khách hàng

Dọn phòng khách sạn là một công việc quan trọng góp phần tạo nên trải nghiệm tốt đẹp cho khách hàng. Bằng cách thực hiện quy trình dọn phòng chi tiết của Vệ Sinh Công Nghiệp đã chia sẻ phía trên, kết hợp tuân thủ các lưu ý quan trọng, bạn có thể đảm bảo không gian lưu trú luôn sạch sẽ, thơm tho và thoải mái cho khách hàng.

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Nguyên tắc và quy trình dọn dẹp, vệ sinh khách sạn

Nguyên tắc và quy trình dọn dẹp, vệ sinh khách...

Vệ sinh là công việc hàng ngày cơ bản nhất và quan trọng của khách sạn, bởi nó ảnh...

Các hóa chất vệ sinh công nghiệp giúp đánh bay mọi vết bẩn tức thì

Các hóa chất vệ sinh công nghiệp giúp đánh bay...

Lựa chọn hóa chất vệ sinh công nghiệp phù hợp sẽ giúp đánh bay vết bẩn tức thì, an toàn...

Máy chà sàn công nghiệp - Giải pháp tối ưu vệ sinh mặt sàn sạch bóng

Máy chà sàn công nghiệp - Giải pháp tối ưu vệ...

Máy chà sàn là thiết bị tuyệt vời giúp cho sàn nhà của bạn sạch sẽ một cách nhanh chóng...

Máy vệ sinh công nghiệp là gì? 6 loại máy vệ sinh công nghiệp phổ biến

Máy vệ sinh công nghiệp là gì? 6 loại máy vệ...

Ngành vệ sinh công nghiệp ngày càng phát triển mạnh mẽ với sự hỗ trợ của các thiết bị...

Hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19 tại nhà máy, khu công nghiệp

Hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19 tại nhà...

Nhà nước ta đã có những hướng dẫn cụ thể về phương án phòng và chống lại dịch tại...

Quy trình giặt ghế văn phòng bọc nỉ đúng chuẩn như mới

Quy trình giặt ghế văn phòng bọc nỉ đúng chuẩn...

Quy trình giặt ghế văn phòng bọc nỉ chuẩn như mới thông qua 5 bước đơn giản mà Vệ sinh...