Phương pháp làm sạch, vệ sinh gối cho giấc ngủ ngon

5.0/5 (1 Reviews)
03-12-2020

Tuy nhiên chúng ta thường có thói quen giặt áo gối mà không bao giờ giặt ruột gối. Vì nhiều người nghĩ rằng áo gối là đủ để bảo vệ gối, chỉ cần áo gối được giặt thường xuyên là có thể giữ cho gối sạch sẽ và vệ sinh. Trên thực tế, nước bọt và mồ hôi mà chúng ta vô tình tiết ra khi ngủ sẽ thấm vào ruột gối, sinh sôi vi khuẩn, gây dị ứng và bệnh tật, vì vậy chúng ta phải vệ sinh gối mỗi 3-6 tháng một lần để đảm bảo vệ sinh.

làm sạch & vệ sinh gối

Thông thường chúng ta có 2 phương pháp vệ sinh gối

Để vệ sinh gối an toàn và sạch sẽ, bạn có thể thực hiện 2 phương pháp dưới đây:

1. Giặt tay

Cho ruột gối vào dung dịch bột giặt đã pha loãng, tiếp tục nhồi vắt ruột gối bằng tay cho đến khi sạch, nước giặt thừa phải vắt hết.

Thay nước cho đến khi ruột gối được xả sạch, tốt nhất là nên vắt kiệt nước.

Cho gối vào máy sấy khô, gối sẽ mềm và bông hơn.

2. Giặt máy

Sử dụng máy giặt lớn và giặt từ hai chiếc gối trở lên cho mỗi lần giặt. Nếu chỉ chứa được một chiếc, tốt nhất bạn nên cho thêm một chiếc khăn vào giặt chung để cân bằng máy giặt lúc xoay.

Sau khi được sấy khô, gối sẽ dễ dàng lấy lại độ đàn hồi ban đầu và trở nên mềm mại và bông hơn.

Vệ sinh gối theo chất liệu

Tuy nhiên, không phải loại gối nào cũng được vệ sinh theo 2 cách trên mà tùy thuộc vào chất liệu mà ta áp dụng từng phương pháp khác nhau. Dưới đây là một số phương pháp vệ sinh và bảo dưỡng cho từng loại gối khác nhau:

Gối lông vũ:

Đối với ruột gối làm bằng lông vũ thì không được giặt bằng nước. Vì giặt nước sẽ dễ làm hỏng lông vũ, làm xẹp gối và mất độ mềm mại.
Cách duy nhất là giũ bụi, mồ hôi trên đó bằng cách vỗ vào gối, rồi phơi nơi thoáng khí hoặc có thể mang đến tiệm giặt khô.

Gối sợi hóa học:

Ruột của loại gối này được làm bằng bông sợi hóa học, rất dễ giặt và thậm chí có thể giặt bằng máy. Nhưng lưu ý, nhớ chọn loại có chất tẩy rửa nhẹ để vệ sinh gối khi giặt máy, máy giặt công suất lớn có thể giặt cùng lúc hai chiếc gối trở lên, nếu chỉ giặt một chiếc thì tốt nhất nên cho thêm khăn vào giặt chung để cân bằng dòng nước.

Sấy khô sau khi giặt sẽ giúp gối lấy lại độ đàn hồi và trở nên mềm mại, bồng bềnh.

>> Xem thêm: 10 cách decor phòng ngủ nhỏ đơn giản và tiết kiệm

Gối cao su:

Đối với loại gối này tuyệt đối không được giặt máy và phơi nắng. Vì mủ cao su sẽ biến dạng và nứt nếu giặt máy, cũng như vậy gối cao su dễ bị oxy hóa và giảm chất lượng khi phơi dưới ánh nắng mặt trời.

Vệ sinh gối bằng cách ngâm với bột giặt và dùng tay ấn nhẹ vào gối cho đến khi sạch và nước giặt dư thừa phải được vắt kiệt. Sau đó, xả lại với nước và làm nhiều lần cho đến khi gối sạch. Sau đó bọc nó bằng một miếng vải khô và thấm hết nước trong gối, sau đó đặt ở một nơi mát mẻ thoáng khí để làm khô tự nhiên.

Gối thảo dược:

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại gối sử dụng nguyên liệu thảo mộc tự nhiên làm ruột gối, chẳng hạn như gối trấu, gối vỏ đậu, gối hoa oải hương và các loại khác. Loại gối này cũng không được giặt, vì giặt bằng nước sẽ mất tác dụng chữa bệnh nhất định, còn đổi màu gây bẩn gối.

Vì vậy, cách bảo dưỡng là vỗ nhẹ để gối phục hồi hình dáng ban đầu, đặt ở nơi thoáng gió, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

> Có thể bạn quan tâm: Mẹo xử lý mùi hôi mốc chăn đệm đơn giản hiệu quả

vệ sinh gối cho giấc ngủ ngon

Vệ sinh gối thường xuyên và đúng cách mang lại giấc ngủ chất lượng cùng tinh thần phấn chấn mỗi sáng

Khi người ta ngủ, khí bốc hơi từ da và thải ra khỏi cơ thể sẽ thấm vào ruột gối, đồng thời mồ hôi dầu mỡ tiết ra từ da đầu cũng sẽ nhiễm vào ruột gối, khiến gối trở thành nơi chứa nhiều chất bẩn. Nhất là gối nhồi bông gòn rất dễ hút ẩm, tạo điều kiện cho vi khuẩn, vi rút sinh sôi nảy nở. Đặc biệt những chiếc gối được sử dụng bởi những bệnh nhân mắc các bệnh về đường hô hấp, đường tiêu hóa hoặc các bệnh ngoài da, bệnh truyền nhiễm cũng sẽ mang vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng vào trong ruột gối và trở thành nguồn lây bệnh.

Vì vậy, việc thường xuyên vệ sinh gối cho gối là vô cùng quan trọng, ngoài việc thường xuyên vệ sinh khăn gối, áo gối thì phần ruột gối cũng cần được phơi nắng để làm khô và khử trùng. Đặc biệt khi bị cảm và các bệnh truyền nhiễm khác, cần vệ sinh áo gối, ruột gối, giặt gối khô thường xuyên để diệt vi khuẩn, vi rút. Hơn nữa, ruột gối mềm mại, không có mùi hôi sau khi khô, giúp bạn thoải mái hơn khi ngủ.

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là loại nước có chứa hàm lượng khoáng chất cao không tốt cho sức khỏe và đồ...

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu quả

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu...

Mùa nồm là hiện tượng độ ẩm không khí tăng cao lên đến 90% sảy ra chủ yếu ở các tỉnh...

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Nệm topper là tấm bảo vệ được dùng để trải lên trên bề mặt của tấm nệm chính. Vậy ưu...

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc hiện nay

Top 10 thuốc diệt gián tốt, an toàn, tận gốc...

Sử dụng thuốc diệt gián là cách an toàn và hiệu quả giúp xua đuổi và ngăn chặn gián vào...

Hóa chất tẩy rửa đa năng là gì? Loại hóa chất nào tốt?

Hóa chất tẩy rửa đa năng là gì? Loại hóa chất...

Hóa chất tẩy rửa đa năng là các dung dịch chuyên dụng giúp làm sạch các bề mặt nhanh...

Con giấm là gì? Công dụng và cách nuôi giấm tại nhà

Con giấm là gì? Công dụng và cách nuôi giấm tại...

Con giấm là cụm các vi khuẩn Acetic kết hợp trong quá trình lên men tạo thành. Hướng...