Vệ sinh và bảo dưỡng sàn gỗ: những điều cần lưu ý

5.0/5 (1 Reviews)
23-11-2020

Sàn gỗ không những thân thiện mà còn mang lại một không gian ấm và sang trọng cho ngôi nhà của họ. Tuy nhiên loại vật liệu này tương đối khó chịu, nếu không biết cách sử dụng và bảo dưỡng hợp lí sẽ làm biến dạng, mất đi độ bền, mỹ quan và cũng dễ sinh ra mối mọt. Chính vì vậy, hôm nay chúng tôi mách bạn một số lưu ý và cách vệ sinh sàn gỗ đúng.

vệ sinh và bảo dưỡng sàn gỗGỗ là vật liệu được nhiều gia đình ưu tiên sử dụng cho phần sàn trong ngôi nhà của mình

Lưu ý khi sử dụng sàn gỗ

Khi thiết kế sàn gỗ cho nhà ở, công ty, khách sạn thì bạn cần lưu ý một số điểm quan trọng sau đây:

1. Không để thấm nước lâu

Nước chính là đối thủ của gỗ, nói cách khác sàn gỗ rất kị nước. Sàn gỗ bị ngấm nước hay ẩm dễ nhanh bị cong vênh, phồng rộp, trông rất xấu và bạn phải tốn nhiều chi phí để sửa lại. Vậy nên để tránh không cho sàn bị thấm nước thì bạn cần lưu ý:

  • Đề phòng nước mưa tích tụ bên ngoài cửa sổ thể chảy rỉ vào sàn. 
  • Thường xuyên chú ý đến điều hòa có bị chảy nước hay không. Nếu chẳng may bị rỉ nước, dù chỉ một ít nước chè, bạn nên lau sạch bằng khăn mềm và làm khô ráo ngay lập tức để không làm phồng rộp, gây cong vênh, nứt nẻ, nấm mốc.
  •  Nếu tường xi măng trong nhà bị ẩm mốc( nhất là khu vực nhà tắm) thì phải giải quyết vấn đề thấm ngược trước khi cải tạo và lót sàn gỗ.

2. Tránh lửa

Không được tùy ý vứt tàn thuốc, que diêm xuống sàn vì rất dễ làm cháy sàn gỗ. Không được dùng xăng lau bụi bẩn trên bề mặt để tránh hiện tượng tĩnh điện ma sát gây cháy nổ.

3. Ngăn ngừa hư hỏng

Sàn gỗ cứng cũng dễ bị hư hỏng. Ngay cả những viên sỏi nhỏ nhất cũng sẽ dễ dàng mài mòn bề mặt sàn và để lại dấu vết. Nếu có sỏi, hãy lau sạch kịp thời bằng khăn mềm ẩm. Tốt nhất nên thay dép loại có đế mềm và không có rãnh để tránh mang sỏi vào sàn. 

Không mang giày đinh hoặc cả giày da đế cứng dễ gây sướt và mài mòn mặt sàn. Không được kéo các vật thô, nặng, cứng trên sàn gỗ. Khi đặt các vật cứng, các vật dụng có góc cạnh cũng nên lót đệm bảo vệ và chú ý thao tác cẩn thận.

4. Hạn chế bám bẩn

Sàn gỗ đặc cũng sợ bẩn. Nếu là bụi bẩn thông thường do các chất hòa tan trong nước để lại, bạn có thể lau sạch lớp bụi ngay, sau đó dùng khăn mềm nhúng vào nước trà mạnh, nước vo gạo hoặc nước ngâm vỏ cam lau sàn. 

Việc làm này không chỉ giúp loại bỏ bụi bẩn mà còn khôi phục màng sơn bị bong tróc, nếu là chất bẩn không dễ tẩy như đờm, kẹo cao su, sơn dầu… thì đừng vội lau bằng xăng vì những lý do như đã nói ở trên. 

>> Xem thêm: Sử dụng dung dịch vệ sinh sàn gỗ công nghiệp loại nào phù hợp?

Cách bảo dưỡng sàn gỗ như thế nào?

Bạn phải cẩn thận phân biệt bản chất của chất bẩn và sau đó quyết định sử dụng các phương pháp khác nhau và chọn loại chất tẩy rửa phù hợp để làm sạch nó. Đối với những chất tẩy rửa chưa biết rõ về tính chất hóa học thì không nên tự ý sử dụng, tránh trường hợp phản ứng hóa học với sơn gây hư hỏng sàn. Không cạo bằng dụng cụ cứng hoặc dao dễ làm hỏng màng sơn. 

1. Phủ sáp chống bám bẩn

Cứ hai hoặc ba tháng, bạn có thể phủ sáp sàn lên mặt sàn. Trước khi đó phải tẩy lông mặt sàn, bạn nên lau sạch bụi bẩn, sau đó nhúng một miếng vải mềm sạch, không xơ vào sáp. Bắt đầu từ cạnh của sàn gỗ, lau xoáy theo vòng tròn. Sau khi lau đều, dùng giẻ gốc khô sạch lau lại như cách ban đầu. Bề mặt sàn được quét sáp không chỉ sạch sẽ và tươi mới mà còn có thể bảo vệ màng sơn và hạn chế sự lão hóa.

chống bám bẩn sàn gỗ

2. Sơn làm mới

Sau ba hoặc năm năm sử dụng, bạn có thể sơn lại sàn bằng loại sơn giống ban đầu. Ngoài việc loại bỏ bụi bẩn trước khi sơn, bạn hãy dùng giấy chà nhám nước loại mịn nhúng vào nước ấm và đánh bóng nhẹ bề mặt ván để loại bỏ vết dầu còn lại và các hạt sơn nhỏ còn sót lại trong lần sơn trước. Sau khi chà nhám, lau sạch bằng giẻ sạch, và bạn có thể sơn lại sàn. Bằng cách này, sàn sơn sẽ mịn, sạch và sáng hơn.

3. Đánh bóng sàn gỗ

Sau một thời gian sử dụng, sàn gỗ dễ bị bạc màu, cũ và nhiều vết trầy xước. Một giải pháp hô biến sàn gỗ nhặn mịn và sáng bóng như mới khác chính là đánh bóng sàn. Tương tự nhứ các loại sàn bê tông, đá thì sàn gỗ cũng có thể thực hiện được phương pháp này. Bạn hay tham khảo và lựa chọn các đơn vị đánh bóng sàn uy tín để làm nhé!

Hiện nay trên thị trường có 2 loại sàn gỗ: Một là sàn gỗ đặc được làm từ gỗ nguyên tấm, hai là loại sàn gỗ ghép thanh. Chúng khác nhau về giá thành nhưng về cách sử dụng và bảo dưỡng thì hoàn toàn giống nhau. Sàn gỗ đặc thường được sử dụng nhiều ở những nhà có điều kiện hoăc căn hộ. Còn sàn gỗ ghép thanh thường được sử dụng nhiều ở những nhà hàng, khách sạn. Tuy nhiên ở những nơi này việc bảo dưỡng gặp nhiều khó khăn hơn do lưu lượng khách hàng qua lại đông hơn mà thời gian sắp xêp và chờ sáp khô từ 10-12 tiếng nên gặp nhiều bất cập.

Cuộc sống hiện đại với nhịp sống hối hả cùng mật độ dân số cao khiến những công việc vệ sinh định kỳ trở thành gánh nặng đối với nhiều gia đình. Mà việc thuê ngoài lại không yên tâm vì không biết được năng lực của đối tác thuê, có làm hư hại ngôi nhà thân yêu của mình hay không... Thấu hiểu khó khăn đó, vệ sinh công nghiệp Năm Sao đã và đang cung cấp ra thị trường dịch vụ vệ sinh nhà trọn gói quy trình chuyên nghiệp, tận tâm giúp các gia đình hoàn toàn yên tâm về vấn đề vệ sinh.

Khi có nhu cầu về dịch vụ vệ sinh, Quý khách có thể liên lạc ngay cho chúng tôi theo các hình thức: gọi điện thoại đến văn phòng hoặc số di động, đến trực tiếp văn phòng làm việc của chúng tôi hoặc để lại yêu cầu tư vấn ở website này để được phục vụ tốt nhất. Thông tin liên hệ Năm Sao chi tiết:

Trụ sở: Số 17 Mai Chí Thọ, Phường Bình Khánh, Quận 2, TPHCM
Điện thoại: 028 3886 8899
Hotline: 0936 750 009 – 0985 252 527
Email: vesinhnamsao@gmail.com

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Quy trình đánh bóng sàn bê tông nhà xưởng đúng chuẩn

Quy trình đánh bóng sàn bê tông nhà xưởng đúng...

Đánh bóng sàn bê tông là quá trình làm sạch và loại bỏ các vết xước trên sàn, giúp sàn...

Mật ong để được bao lâu? Cách bảo quản mật ong lâu tại nhà

Mật ong để được bao lâu? Cách bảo quản mật ong...

Mật ong có thể để được từ 2 đến 3 năm tùy theo từng loại và cách thức bảo quản. Hướng...

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản tại nhà

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản...

Bồn rửa bát thường xuyên bị nghẹt do thức ăn gây ứ đọng nước. Lưu ngay 5 cách tự thông...

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản, hiệu quả

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản,...

Vết mực bút bi dính trên áo lâu ngày khó làm sạch theo cách thông thường. Lưu ngay 10...

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là loại nước có chứa hàm lượng khoáng chất cao không tốt cho sức khỏe và đồ...

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu quả

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu...

Mùa nồm là hiện tượng độ ẩm không khí tăng cao lên đến 90% sảy ra chủ yếu ở các tỉnh...