Cách vệ sinh nhà cửa tránh nấm mốc

5.0/5 (2 Reviews)
01-10-2020

Nấm mốc trong nhà là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cả gia đình. Đặc biệt vào mùa mưa, độ ẩm không khí thấp kèm theo mưa gió kéo dài tạo điều kiện cho nấm mốc sinh sôi và phát triển. Vậy làm sao để diệt nấm mốc trong nhà hiệu quả? Mời bạn cùng Vệ Sinh Công Nghiệp tìm hiểu về vấn đề này nhé!

Tác hại của nấm mốc

Sau khi tường nhà bị mốc, bột bào tử của nấm mốc trên tường chảy theo không khí, tiếp xúc và hít thở lâu dài có thể gây ra các bệnh về đường hô hấp và các triệu chứng dị ứng như viêm phế quản, viêm amidan, sốt và hen suyễn. Những người có khả năng miễn dịch thấp cũng có thể gây nhức đầu, sốt và viêm da hoặc niêm mạc.

Tường ẩm mốc có thể sinh ra các loại côn trùng như rận sách, bọ trét vữa, bọ bậc thang… Đồng thời, chất tiết và xác của côn trùng cũng có thể gây dị ứng cho con người, nhiều loại côn trùng mang nhiều mầm bệnh. Ngoài ra, nấm mốc tường có thể làm hỏng kết cấu xây dựng của nhà ở và ảnh hưởng đến cuộc sống của con người.

Nguyên nhân gây nấm mốc

Có nhiều nguyên nhân gây khiến nấm mốc sinh sôi, gây hại cho sức khỏe và mất thâm mỹ căn nhà. Cụ thể các nguyên nhân phổ biến nhất là:

Do thời tiết và môi trường

Khu vực ven hồ, biển; mùa mưa liên tục và các nơi thông gió kém, độ ẩm cao; môi trường nhiều bụi bẩn; các vật ẩm mốc khác gần đó gây lây truyền nấm mốc; chênh lệch nhiệt độ trong nhà và ngoài trời lớn, nước trong không khí khi ngưng tụ đọng lại trên tường sẽ làm cho tường bị ẩm.

Tường nhà bị ẩm

Rò rỉ các đường ống như ống cấp thoát nước làm tường bị ẩm, nước mưa bên ngoài thấm vào phòng khiến tường ẩm ướt; vết nứt ở chỗ tiếp giáp của vách ngăn dưới cửa sổ ban công và tường, hoặc khả năng bịt kín của cửa sổ kém có thể làm nước mưa thấm vào phòng, tường gần các khu vực có nước như nhà vệ sinh, bể bơi, nước thấm chậm làm ướt tường.

Tường nhà không chống thấm

Việc bạn thi công sơn không đúng cách cũng là một trong những nguyên nhân gây nên nấm mốc. Cụ thể như xử lý lớp đáy không đúng cách, không loại bỏ hoàn toàn vết nấm mốc, không chống thấm cần thiết và không sơn lót. Hay sơn quá loãng trong quá trình thi công, màng sơn quá mỏng hoặc bị sót.
Và tường chưa khô hoàn toàn, độ ẩm môi trường quá cao trong quá trình thi công. 

Bên cạnh đó yếu tố lớp phủ không đủ hiệu quả chống nấm mốc hoặc lớp phủ đã làm sản phẩm bị hư hỏng cũng dấn đễn tình trạng trên

Vệ sinh nhà cửa không đúng cách

Phòng không được thông thoáng, lâu ngày không được vệ sinh sạch sẽ dẫn đến mật độ nấm mốc trên tường và môi trường nhiều, xử lý tường ẩm mốc ban đầu không đúng cách (như dùng giẻ lau trực tiếp lên tường) khiến nấm mốc lây lan.

cách vệ sinh nhà cửa tránh nấm mốc

Cách diệt nấm mốc trong nhà hiệu quả

Vi khuẩn nấm mốc phát triển gây nhiều hậu lụy về bện tật và thẫm mỹ công trình kiến trúc khiến nhiều gia chủ đau đầu. Để giải quyết tình trạng nay hãy tham khảo ngay những mẹo diệt nấm mốc đơn giản mà hiệu quả dưới đây nhé!

Cách diệt nấm mốc bằng giấm ăn

Chất axit axetic có trong giấm ăn giúp kháng khuẩn và khử mùi hiệu quả, đồng thời loại bỏ và tiêu diệt nấm mốc có hại. Giúp căn nhà trở nên khô thoáng và mát mẻ hơn. 

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Hoàn tan giấm ăn và nước với tỷ lệ 1:1
  • Bước 2: Dùng khăn bông thấm hỗn hợp nước giấm để lau chùi tủ bếp, mặt bàn, tường,... hay những nơi thường xuyên xuất hiện ẩm mốc.
  • Bước 3: Dùng quạt hong khô nhà một lượt. Đồng thời mở cửa sổ và cửa chính cho nhà được thông thoáng hơn.

Khử nấm mốc bằng baking soda

Ngoài công dụng làm bánh thì baking soda còn được xem là một chất tẩy rửa hiệu quả. Nồng độ pH cao có trong Baking soda giúp tiêu diệt và ức chế sử sinh trưởng và phát triển của nấm mốc hiệu quả. 

Có rất nhiều cách trị nấm mốc bằng baking soda mà bạn có thể tham khảo như:

  • Cách 1: Rải trực tiếp baking soda lên các bề mặt nấm mốc, để yên trong vài giờ sau đó dùng chổi quét sạch.
  • Cách 2: Hòa baking soda với nước, sau đó dùng dung dịch này lau chùi các bề mặt ẩm mốc như mặt bếp, tường, chân tường, sàn nhà tắm,... 

Trị nấm mốc bằng lông não (băng phiến)

Dùng lông não hay băng phiến trị nấm mốc là cách làm khá phổ biến từ xưa đến nay. Chúng có công dụng hút ẩm và khử mùi hôi rất hiệu quả. Bên cạnh đó, băng phiến còn giúp xua đuổi côn trùng và chuột trong nhà. 

Cách thực hiện rất đơn giản, băng phiến sau khi mua về cho vào túi nhỏ và treo ở những nơi thường xuất hiện nấm mốc. Nên treo ở những nơi cao hoặc kín đáo, tránh xa tầm tay trẻ em.

Xem thêm: Hiện tượng nấm mốc là gì? Cách xử lý nấm mốc trong đồ nội thất nhà ở

Cách dùng bã cà phê trị nấm mốc

Bạn có thể tận dụng bã cà phê sau khi pha xong để trị nấm mốc trong nhà cũng rất hiệu quả. Không những giúp khử mùi, bã cà phê khô còn có công dụng hút ẩm khá tốt và an toàn. 

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Bã cà phê sau khi pha xong mang đi phơi thật khô dưới nắng.
  • Bước 2: Cho bã cà phê khô vào túi vãi nhỏ, cột khín miệng.
  • Bước 3: Đặt túi ở những nơi thường xuất hiện nấm mốc như tủ lạnh, tủ đồ, tủ giày,...

Nên thường xuyên thay cà phê mới để tăng công dụng hút ẩm và trị nấm mốc nhé!

Thuốc tẩy dạng xịt trị nấm mốc

Nhiều loại chất lỏng nấm mốc bán trên thị trường về cơ bản là sự kết hợp của việc thêm thuốc tẩy. Chất lỏng này có tác dụng ức chế nấm mốc, nhưng không thể tiêu diệt hết chúng. Đặc biệt đối với những bào tử nấm mốc ẩn trong ống dẫn điều hòa sẽ không có tác dụng.

Diệt nấm mốc bằng ozone nồng độ cao

Chúng ta biết rằng ozone nồng độ thấp có thể khử mùi hôi và làm sạch không khí (máy lọc không khí ở nhiều bệnh viện và khách sạn chủ yếu sử dụng máy phóng ozone nồng độ thấp để làm trong lành không khí, khử mùi hôi và giảm hàm lượng vi khuẩn trong không khí.)

  • Nồng độ ozone cao có thể tiêu diệt vi khuẩn (kể cả nấm mốc) trong thời gian ngắn, đồng thời gây hại cho phổi của động vật và con người.
  • Vì vậy chúng ta có thể sử dụng ozone nồng độ cao để tiêu diệt bào tử nấm mốc trong không khí nhằm đạt được mục đích diệt trừ nấm mốc.

Các phân tử ozone có thể được sử dụng để phá hủy cấu trúc của các phân tử vi khuẩn (bao gồm cả phân tử nấm mốc), để đạt được mục đích phá hủy các phân tử nấm mốc và tiêu diệt nấm mốc. Các phân tử ozone có thể xâm nhập vào mọi ngóc ngách trong phòng, bao gồm cả các vết nứt và những nơi khác mà nấm mốc dễ phát triển.

Trong quá trình khử nấm mốc bằng ozone nồng độ cao, nên nhờ người có chuyên môn thao tác, mọi người, động vật phải ra khỏi phòng, (Lưu ý: ozone nồng độ cao có thể tiêu diệt vi khuẩn, nấm mốc, đồng thời có thể gây chết động vật và người).

Vệ sinh và giữ nhà cửa thông thoáng

Nên giải quyết vấn đề độ ẩm trong nhà ngay sau khi hoàn thành quá trình xử lý nấm mốc loại bỏ ozone. Ngay cả sau khi sử dụng ozone nồng độ cao để diệt nấm mốc, nếu không giải quyết được vấn đề về độ ẩm và thông gió, nấm mốc sẽ quay trở lại phòng bạn sau vài tuần.

Nói chung, các vấn đề về ẩm ướt có thể đến từ việc thấm nước ở tầng hầm, dột mái nhà, rò rỉ đường ống điều hòa không khí và lắp đặt sai thiết bị thoát khí của phòng tắm khiến hơi ẩm đọng lại trên gác xép. Cũng nên dọn dẹp sạch sẽ hệ thống ống gió điều hòa, thông gió trong nhà, để bụi bẩn sau khi tích tụ lâu ngày được lau chùi sạch sẽ không còn không gian tốt cho bào tử nấm mốc ẩn náu.

Những lưu ý khi diệt nấm mốc trong nhà

Nấm mốc xuất hiện trong nhà vào mùa mưa là điều không thể tránh khỏi, đặc biệt khi thường xuyên sử dụng máy lạnh. Độ ẩm không khí cao, ẩm ướt lâu ngày sẽ hình thành nấm mốc và gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Lưu ý những điều sau để ngăn chặn nấm mốc hiệu quả hơn:

  • Thường xuyên mở cửa sổ để nhà được thông thoáng hơn. 
  • Hạn chế sử dụng máy lạnh quá nhiều, bật quạt sẽ giúp nhà thông thoáng hơn, đặc biệt là mùa mưa.
  • Giữ nhà cửa sạch sẽ, khô ráo. Thường xuyên vệ sinh nhà, đặc biệt là nhà tắm và nhà bếp. 
  • Kết hợp vệ sinh nhà cửa bằng các loại dung dịch chuyên dụng giúp làm sạch sâu và loại bỏ vi khuẩn hiệu quả hơn.
  • Định kỳ tổng vệ sinh nhà cửa thường xuyên, đặt biệt là các nơi như ban công.

Sau khi hoàn thành các bước trên đảm bảo rằng bạn và gia đình được hít thở không khí trong lành và tốt cho sức khỏe, ngăn ngừa những hư hại do ẩm mốc gây ra.

Liên hệ tư vấn - Vệ sinh công nghiệp

CÁC BÀI VIẾT BẠN NÊN ĐỌC

Mật ong để được bao lâu? Cách bảo quản mật ong lâu tại nhà

Mật ong để được bao lâu? Cách bảo quản mật ong...

Mật ong có thể để được từ 2 đến 3 năm tùy theo từng loại và cách thức bảo quản. Hướng...

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản tại nhà

Cách thông tắc bồn rửa bát bị nghẹt đơn giản...

Bồn rửa bát thường xuyên bị nghẹt do thức ăn gây ứ đọng nước. Lưu ngay 5 cách tự thông...

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản, hiệu quả

Cách tẩy mực bút bi trên áo đồng phục đơn giản,...

Vết mực bút bi dính trên áo lâu ngày khó làm sạch theo cách thông thường. Lưu ngay 10...

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là gì? Cách làm mềm nước cứng tạm thời

Nước cứng là loại nước có chứa hàm lượng khoáng chất cao không tốt cho sức khỏe và đồ...

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu quả

Mùa nồm là gì? Cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu...

Mùa nồm là hiện tượng độ ẩm không khí tăng cao lên đến 90% sảy ra chủ yếu ở các tỉnh...

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Topper là gì? Dùng topper thay nệm được không?

Nệm topper là tấm bảo vệ được dùng để trải lên trên bề mặt của tấm nệm chính. Vậy ưu...